Framework Laptop: laptop module đã cho đặt hàng trước với giá từ 999 đô la

Pnghuy
16/5/2021 3:36Phản hồi: 73
Framework Laptop: laptop module đã cho đặt hàng trước với giá từ 999 đô la
Anh em hẳn chắc còn nhớ về một startup về laptop với ý tưởng về chiếc laptop module, thay thế được bất kì một linh kiện nào nếu hư hỏng. Nếu anh em đã quên thì có thể xem lại bài này.

Framework laptop: ước mơ laptop module có thể thay thế được mọi linh kiện


[​IMG]

Sau thời gian gọi vốn và những bước chuẩn bị khác thì cuối cùng, Framework đã cho người dùng đặt hàng trước cho chiếc laptop module này. Mình nhận được mail của Framework cách đây vài ngày để thông báo về việc này và trong email, Framework nói rằng họ rất kì vọng vào một tương lai tươi sáng của cả ngành công nghiệp laptop nói chung, khi người dùng có thể thay thế bất kì linh kiện nào nếu bị hỏng một cách dễ dàng thông qua việc tháo lắp module, không cần quá nhiều những ốc vít hay những công cụ phức tạp để có thể sửa được nó.

Framework laptop sẽ bán ra với một phiên bản duy nhất có kích thước màn hình 13.5" độ phân giải 2256 x 1504, tỉ lệ 3:2. Tỉ lệ màn hình và độ phân giải này thì có thể thấy nó tương đồng với Surface Laptop của Microsoft. Về cấu hình, Framework cho người dùng tuỳ chọn nhiều mức cấu hình, mức cơ bản nhất $999 thì có cấu hình cụ thể là:
  • CPU Intel Core i5-1135G7.
  • RAM 8GB DDR4, 256GB NVMe SSD, Wi-Fi 6.
  • Windows 10 Home.
Ngoài ra còn có các phiên bản khác như Performance với mức giá $1399:
  • CPU Intel Core i7-1165G7.
  • 16GB RAM và 512GB NVMe SSD, Wi-Fi 6.
  • Windows 10 Home.

Phiên bản Professional với mức giá từ $1999:
  • CPU Intel Core i7-1185G7.
  • 32GB RAM DDR4, 1TB NVMe SSD, Wi-Fi 6 vPro.
  • Windows 10 Pro.

framework_laptop2.jpeg

Đặc biệt nhất, Framework còn bán ra một phiên bản DIY (nền tảng barebones) với mức giá từ $749. Với phiên bản này thì người dùng có thể tuỳ biến mọi thứ để có thể có chiếc laptop phù hợp với mình nhất, ngay cả hệ điều hành cũng có thể tuỳ chọn giữa Windows và Linux.

Framework laptop đã bắt đầu cho đặt hàng trước từ bây giờ và giao hàng vào cuối tháng 7 với đợt đặt hàng đầu tiên ở Mỹ, các khu vực khác như Canada hay châu Âu sẽ bắt đầu sau vài tuần. Chính sách bảo hành 30 ngày đổi trả và bảo hành trong vòng 1 năm, giống như đa số các hãng laptop hiện nay. Lí do đưa ra cho việc giao hàng muộn và chia ra thành từng đợt và bởi vì tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu hiện nay, sẽ khiến Framework khó có thể giao hàng với số lượng lớn đến tất cả các khu vực khác nhau.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vn_soft
CAO CẤP
3 năm
Ý tưởng hay, không biết có đưa vào thương mại hoá được không hay chỉ được 1 đợt
@Ice Never Dies Vốn dĩ họ làm thị trường ngách, các hãng lớn không thấy hấp dẫn mà.
@lazyboy76 thế có khác gì bàn phím và màn hình của máy khác nhỉ? Máy khác hư phím cũng mua phím về thay, màn hình cũng thế mà a, hay SSD cũng thế..., nói chung những linh kiện thay thế đc có bán đại trà đc thì ý tưởng Laptop Framework ko khả thi rồi
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
@duc_binh_forever nhưng h em thấy laptop phổ thông ko nói chứ laptop cao cấp lần lần cũng hàn chết ram hoặc ssd hoặc cả 2 luôn mà bác, nên cái này sẽ tiện hơn đôi chút chứ. với cả em nghĩ chi phí thay module kiểu này có lẽ sẽ rẻ hơn kha khá nếu so với hư bàn phím hay cổng usb gì đấy thay tại hãng ạ😁
@duc_binh_forever Tùy bạn thôi, cái này cũng chỉ nhắm tới một phân khúc nhỏ người dùng thích DIY.
Máy này nhắm vào "dễ thay". Giờ mình muốn thay bản lề, thay vỏ thì đặt vỏ về, tháo ốc, đổi vỏ mới là xong. Các máy trên thị trường đa phần yêu cầu người dùng tương đối "khéo tay" mới tự thay được. Mà hãng cũng không bán riêng vỏ cho bạn, trừ khi vào trung tâm bảo hành.
Tóm lại là máy tính hướng đến đối tượng thích DIY, phân khúc hẹp. Bạn không thấy khả thi là chuyện bình thường, do bạn thuộc phân khúc khác.
Mỗi góc độ sẽ ra 1 hình ảnh khác nhau dù cùng 1 sự việc.
_ Không có tùy biến phím cơ có núm đỏ, không có tùy biến màn 4k, không có tùy biến pin 100Wh, thôi đi ra 😁
SonyZR
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iceteazz Nhìn xa một chút đi. Sau này sẽ có bên thứ 3 sản xuất chỉ việc tháo màn cũ thay vô.
_ Mình nói thật, bạn mua laptop đặt hàng 3 5 năm tới mới có ? hay bạn mua là phải có ngay ?? Nhìn xa hay không quyết định ở ngay bây giờ, mua cái laptop dùng được 3 5 năm chưa cần đổi, chứ không phải là 3 năm tới có cái gì. Ai biết được năm sau bọn này nó phá sản hay không ha ha. Tới khi nào nó có linh kiện đủ thứ thay được như mong muốn, lúc đấy lại tính mới là chuẩn.
@SonyZR Startup này sống được quá 2 năm không mà lo tới cả các công ty vệ tinh rồi??

Vòng đời laptop 5-7 năm. Nhanh thì 3 năm. Người ta cần thay máy chứ chẳng phải cần thay màn hình 😐
SonyZR
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ice Never Dies Công ty vệ tinh là gì??. Công nghệ phát triển thì họ cũng theo xu hướng toàn cầu. Không hiểu cm tào lao.
@SonyZR Không biết công ty vệ tinh là gì thì chả lẽ cũng không biết search Google?
Cỡ cty này thì tự nó làm thôi. Ai rảnh háng mà SX cho nó.
Screenshot_20210517-083301~2.png
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Chúc mừng ae lại có thêm đồ chơi mới
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi lại lăn quay ra như điện thoại mô đun mà thôi.
@cccccc6 Điện thoại là cái cầm nắm sử dụng hàng ngày, nó cần sự chắc chắn và đôi khi cả thời trang nữa. Laptop thì khác, mình nghĩ nếu làm tốt thì sẽ thành công vì ý tưởng hay
@TrươngThanh23 trước đây laptop là dạng modul: ram thay dc, màn thay dc, cpu thay dc, ổ cứng thay dc dvd thay dc. nhưng sau này vì sự mỏng nhẹ + nhà sx muốn tiết kiệm chi phí nên hàn hết vào mainboard. nên ý tưởng này cũng chỉ là làm mới cái đã từng tồn tại. nhưng giờ người dùng quen với việc lựa chọn cấu hình ngay từ ban đầu, chứ ko còn mua về sau đó nâng cấp.
Nhìn con này lại tưởng tượng con 3310, rớt cầu thang cái là văng làm mấy mảnh, lụm gắn vô chơi tiếp luôn. Nhưng mà cái này là laptop thì không biết sao
cấu hình cơ bản cho máy tính văn phòng nên chắc chắn ko thu hút dc nhiều đối tượng quan tâm đâu, ít ra phải thay đối thiết kế đểcó thêm modul vga, chứ không thì có khác gì máy tính xách tay loại thường, hoàn toàn thay thế ổ cứng, ram...
htc@
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ViệtThương92 laptop mà thay được vga chỉ có dòng workstation thôi, dòng này giá cao, còn dòng thông thường chắc không có cơ hội đâu.
@htc@ Cấu hình ntn thì cần gì làm modul cho phức tạp, mình thấy giá thành nó quá cao so với mức máy tính thiết kế phổ thông mang cấu hình tương tự, đắt hơn kha khá các mẫu ultrabook hiện tại
module , removeable thì k ổn định
@donganh444 workstation giờ cũng đâu tháo đc cpu, chỉ còn vài mẫu của dell là thay thế đc gpu mà thôi. cpu thì intel nó bắt hàn dính hết, ko còn thiết kế tháo rời nữa.
@donganh444 mình có bảo là cpu hay gpu đâu ? 2021 rồi ai còn nói vụ onb cpu với gpu nữa.

cái nói đến là storage onb, ram onb kìa 😆
donganh444
TÍCH CỰC
3 năm
@tobe2405 Laptop của các hãng khác và Framework này đều dùng RAM thanh rời và SSD hoặc NVME như nhau mà, không ổn định là như nào? Chỉ mới có Mac là hàn chết RAM lên main thôi. Mà bài đang đề cập các laptop windows thì lôi Mac vào làm gì?
@donganh444 ai nói chỉ có ram mac là hàn chết 😆
100% fail
Hài 😆))
@VănNgũ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Liệu có chết yểu như dự án tương tự cho điện thoại của Google không nhỉ?
999 đô thôi, chọn Pinebook Pro 200 đô ngon hơn!. 😁
Hi vọng bán ở Việt Nam
Laptop cần bền chứ ko ai cần tháo làm gì
nghe đã fail rồi
hay nhỉ, pc thì ráp đầy mà laptop thì chưa làm nhưng giá này quá cao
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Ko thay màn , CPU , phím, chuột , pin , gpu , tản nhiệt…
Nếu thay đc Ram, ssd, thì có gì khác nhỉ
Câu hỏi: What parts are replaceable on the Framework Laptop?
Trả lời: You can easily replace the Bezel, Display, Webcam Module, Storage, Memory, WiFi, Keyboard, Mainboard, Audio Board, Fingerprint Reader, Touchpad Module, Heatsink and Fan, Hinges, and Expansion Cards! All modules are either tool-less or attached via fasteners. All Framework Laptops are shipped with a Framework Screwdriver. We'll also have step-by-step guides to walk you through replacing each of these components.
https://support.frame.work/what-parts-are-replaceable-on-the-framework-laptop-r1ngSSwOO
Có thể nói là tất cả mọi thứ. Máy này nhấn mạnh vào điểm hỏng cái gì, thay cái đấy chứ không phải tùy biến/nâng cấp nhé bạn.
Nếu hiểu theo nghĩa tùy biến/nâng cấp là chưa đúng.
Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
1k $ thì lắp custom desktop luôn dsi
ồ ý tưởng này hay quá, nhưng tương lại triển khai ra sao đây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019