Bài tổng hợp của MakeUseOf về một số lý do giúp Apple trở thành một công ty thành công như hiện nay.
Một trong những phát ngôn đầu tiên của Apple về nhiệm vụ của công ty đó là:
“Apple is dedicated to the empowerment of man—to making personal computing accessible to each and every individual so as to help change the way we think, work, learn, and communicate."
Dịch sang tiếng Việt có thể hiểu rằng Apple rất quan tâm đến việc “trao quyền” cho loài người, họ muốn làm cho ai cũng có thể tiếp cận với điện toán cá nhân để thay đổi cách chúng ta nghĩ, làm việc, học và giao tiếp.
Nhiệm vụ rõ ràng
Một trong những phát ngôn đầu tiên của Apple về nhiệm vụ của công ty đó là:
“Apple is dedicated to the empowerment of man—to making personal computing accessible to each and every individual so as to help change the way we think, work, learn, and communicate."
Dịch sang tiếng Việt có thể hiểu rằng Apple rất quan tâm đến việc “trao quyền” cho loài người, họ muốn làm cho ai cũng có thể tiếp cận với điện toán cá nhân để thay đổi cách chúng ta nghĩ, làm việc, học và giao tiếp.
Công ty có nhiệm vụ rất rõ ràng từ những ngày đầu tiên và vẫn còn làm việc đó cho đến tận ngày hôm nay, phản ánh thông qua các sản phẩm mà công ty đã và đang kinh doanh. Việc bạn có thể dùng smartphone để truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc Apple đã hoàn thành được nhiệm vụ này (nhờ có iPhone năm 2007 kích hoạt sự thay đổi toàn cầu về điện thoại).
Và Apple càng tập trung hơn vào việc thực hiện nhiệm vụ của mình sau khi Steve Jobs quay lại Apple năm 1997 và nói rằng “sáng tạo là phải nói không với cả nghìn thứ”.
Năm 2009, khi Steve Jobs nghỉ bệnh và Tim Cook tạm thời nắm quyền CEO, cũng nhắc lại điều trên, Cook nói: “Chúng tôi tin rằng việc nói không với cả nghìn dự án là cách để chúng tôi tập trung vào chỉ một số dự án thật sự quan trọng và có ý nghĩa với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác chặt chẽ của công ty là thứ cho phép chúng tôi sáng tạo theo cách. mà không công ty nào khác có thể làm được”.
Bởi vì Apple biết chính xác họ muốn tạo ảnh hưởng cho thế giới ra sao nên họ có thể xây dựng sản phẩm, chiến lược và cách kinh doanh theo hướng đó.
Hoàn chỉnh những sản phẩm đã có
Thường thì Apple không phải là công ty đầu tiên làm ra một thứ gì đó. Apple không phải là công ty đầu tiên làm smartphone, Apple không phải là công ty đầu tiên làm màn hình cảm ứng đa điểm (trước iPhone, LG đã từng làm rồi), Apple cũng không phải công ty đầu tiên làm smartwatch hay tai nghe true wireless.
Tuy nhiên, việc làm ra một sản phẩm thành công và có thể bán chạy là một chuyện rất khác so với việc nghĩ ra ý tưởng đầu tiên. Cách mà Apple làm đó là hoàn thiện những sản phẩm, những ý tưởng đã có, làm cho chúng thật sự tốt và dễ dùng. Không phải lúc nào hãng cũng thành công, nhưng đa số đều đi đúng hướng.
Năm 2015, Cook nói trong một buổi chia sẻ: “Chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm máy MP3, chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm tablet, chúng tôi không làm smartphone đầu tiên Nhưng chúng tôi làm ra chiếc điện thoại hiện đại đầu tiên, chúng tôi làm ra chiếc smartwatch hiện đại đầu tiên - những cái đầu tiên này mới là cái quan trọng”.
Và Apple cũng liên tục cải tiến sản phẩm của mình. Nếu công ty lo sợ làm ra một thứ gì đó mới dựa trên sản phẩm cũ, chắc là chúng ta không có iPhone, iPad, Mac như ngày nay.
Quảng cáo
Trải nghiệm của khách hàng
Thành công của Apple không chỉ nằm ở sản phẩm. Thị trường công nghệ thực chất là thị trường cạnh tranh rất gay gắt, không phải bây giờ mà từ lâu đã vậy rồi, và việc có một chiếc smartphone hay một con điện thoại tốt là chưa đủ. Apple còn làm ra trải nghiệm tốt và dịch vụ khách hàng cũng tốt.
Đa số sản phẩm của Apple đều thân thiện, dễ dùng. Tất nhiên không phải là hoàn hảo, vẫn có những chi tiết ngớ ngẩn, khó dùng nhưng các lợi ích đã đè bẹp những hạn chế trên sản phẩm. iPhone thắng thị trường nhờ sự dễ dùng của năm 2007 và đến giờ vẫn thế, Mac cũng đã từng thắng thị trường nhờ sự dễ dùng vào thập niên 80 và giờ họ vẫn duy trì điều đó.
Apple cũng kéo người dùng vào hệ sinh thái của mình từ rất sớm, ngay từ khi họ còn nhỏ. Lúc còn nhỏ, Apple tổ chức các sự kiện dành cho trẻ em tại Apple Store, đưa ra những giảm giá cho học sinh sinh viên, khiến cho sản phẩm Apple dễ tiếp cận hơn. Và một khi những người dùng này sẵn sàng để nâng cấp, họ cũng đã trưởng thành hơn, có nhiều tiền hơn và có thể mua những món đồ Apple với giá đầy đủ, không cần giảm giá.
Dịch vụ sửa chữa, bảo hành của Apple cũng nằm ở mức tốt so với các đối thủ khác trong từng mảng của thị trường. Đào tạo bài bản, quy trình chặt chẽ là những mấu chốt quan trọng cho việc này.
Quảng cáo
Thành công ở Trung Quốc
Thành công của Apple tại các nước phương Tây là đáng ngạc nhiên, nhưng việc họ có thể thành công ở Trung Quốc mới đáng chú ý. Ở Trung Quốc, thị trường đóng, và chính quyền Trung Quốc xem các công ty công nghệ phương Tây là một mối đe dọa.
Thế mà Apple vẫn sống được và phát triển được tại đây với độ trung thành cao từ người dùng. Apple kiếm được 7,9 tỉ USD doanh thu từ Trung Quốc trong quý cuối năm 2020, mà kết quả này là đã thấp hơn trước. Còn Q4 năm 2019, công ty thu về tới 11,1 tỉ USD.
Một trong những lý do giúp Apple thành công ở thị trường đặc biệt này đó là họ hiểu nhu cầu của khách hàng. Năm 2015, Apple đã thành công với iPhone 6 tại Trung Quốc nhờ kịp thời chuyển sang sử dụng màn hình to hơn so với các thế hệ iPhone trước đó. Đa số người Trung Quốc khi đó không có TV tại nhà, và người trẻ thì dùng điện thoại cho tất cả mọi thứ, từ xem phim, giao tiếp cho đến chơi game nên họ rất cần màn hình to.
Apple cũng nhận nhận thấy rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc rất tốt, người trẻ có tiền ngày một nhiều hơn và họ đã khéo léo xây dựng sản phẩm của mình thành một dấu chỉ cho địa vị xã hội, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các quốc gia khác.
Tóm lại, việc Apple có thể đạt được những thành công như hôm này là nhờ nhiệm vụ rõ ràng, được sự hỗ trợ của cả nhân viên lẫn khách hàng, họ nghĩ kĩ về sáng tạo ra những thứ có thể thật sự đóng góp giá trị cho người dùng, và không ngại cải tiến những ý tưởng có sẵn và biến chúng trở thành giải pháp tốt hơn.
Nguồn: MakeUseOf