Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hình ảnh] MacBook Air M1 đứng cạnh Surface Laptop 4 AMD Ryzen Edition: mười phân vẹn mười

Pnghuy
17/5/2021 7:8Phản hồi: 184
[Hình ảnh] MacBook Air M1 đứng cạnh Surface Laptop 4 AMD Ryzen Edition: mười phân vẹn mười
Thật ra mà nói so sánh ngoại hình, thiết kế và độ hoàn thiện của MacBook AirSurface Laptop 4 thì giống như so sánh Thuý Kiều và Thuý Vân vậy, cả hai đều đẹp và có chất lượng hoàn thiện thuộc top hiện nay. Nhưng mình vẫn phải so sánh để anh em có cái nhìn tổng thể và lần hiếm hoi thấy được hai chiếc laptop sexy này đứng cạnh nhau.

Phiên bản Surface Laptop 4 mình có ở đây khác biệt hoàn toàn so với những chiếc laptop đang có trên thị trường, với lớp vải Alcantara có thể nói là độc nhất trên laptop hiện nay. Chính vì vậy khi so sánh với MacBook Air M1 mới thể hiện sự đẳng cấp trong việc hoàn thiện của cả hai máy.

Trên tay Microsoft Surface Laptop 4 AMD Ryzen Edition: Hoàn thiện xuất sắc, CPU "thửa riêng"


Thiết kế


[​IMG]

Cả hai máy đều đi theo phong cách thiết kế vát mỏng về phía chiếu nghỉ tay, có thể nói phong cách thiết kế này MacBook Air là người đi đầu. Cả hai máy đều đi theo hướng thiết kế nguyên khối, cố gắng hoàn thiện máy liền lạc nhất có thể. Nếu để tìm ra chiếc máy hoàn thiện tốt hơn thì thật sự rất khó, nhưng nếu ở phiên bản vải Alcantara thì người dùng phải chăm chút kĩ hơn một xíu vì môi trường ở Việt Nam có độ ẩm cao và bụi bặm nhiều, phải giữ kĩ để nó không bị ố bẩn, còn nếu sử dụng phiên bản nhôm thì không cần phải lo.


DSCF1868.jpg

Một điểm mình thích ở Surface Laptop 4 hơn MacBook Air đó là Microsoft có những màu sắc rất nổi bật để người dùng lựa chọn, so với MacBook Air chỉ có 3 lựa chọn màu sắc. Trọng lượng của hai máy cũng rất đồng đều nhau, ~1.2kg mà thôi và nó đều là những chiếc ultrabook mỏng, nhẹ, sexy nhất trên thị trường. Surface Laptop 4 hay MacBook Air không đi theo kiểu mỏng, nhẹ mà có phần công nghiệp như ThinkPad hay LG Gram hay một số mẫu laptop khác, nó đi theo hướng sang trọng, quý phái và có gì đó giống như một món đồ trang sức hơn là một thiết bị công nghệ, một chiếc laptop đơn thuần.

DSCF1873.jpg

Nhìn từ góc này anh em sẽ thấy MacBook Air có độ mỏng mỏng hơn Surface Laptop 4, tuy nhiên nhìn ở ngoài thực tế thì Surface Laptop cũng rất mỏng và sexy.

DSCF1872.jpg

Cả hai máy đều sử dụng kết cấu bản lề chính giữa, tăng sự chắc chắn và có thể mở bằng một tay, nó cũng kết hợp với cơ chế tản nhiệt của cả hai máy luôn.

DSCF1870.jpg

Cổng kết nối trên Surface Laptop 4 hay MacBook Air đều vừa đủ mà vừa thiếu, điểm thiếu của máy này lại là điểm mạnh của máy kia. Ví dụ Surface Laptop có cổng USB-C nhưng lại không phải chuẩn Thunderbolt, còn MacBook Air có Thunderbolt nhưng lại thiếu đi USB-A. Hơn nữa, chuẩn sạc Surface Connect là một thứ gì đó theo cá nhân mình là tiện lợi hơn so với MacBook Air khi nó dễ dàng cắm hơn mà cũng an toàn hơn. Mình nói nó dễ hơn việc cắm sạc bằng cổng USB-C của MacBook thôi chứ nếu so với MagSafe của MacBook 2015 ngày xưa thì Surface Connect chưa bằng được.

Quảng cáo



DSCF1885.jpg

Nhìn kĩ để thấy hai kiểu hoàn thiện hoàn toàn khác giữa hai chiếc máy, một bên là vải Alcantara cao cấp, một bên là nhôm nguyên khối chắc chắn. Về gu thẩm mỹ thì tuỳ anh em thích kiểu nào, nhưng đối với cá nhân mình mình thích vải Alcantara của Surface Laptop 4 hơn vì nó cho cảm giác chạm sờ thích hơn, không bị quá lạnh và cảm giác chạm vào cái gì đó quen thuộc.

DSCF1849.jpg

Touchpad của MacBook Air M1 và Surface Laptop 4 khi đứng cạnh nhau, góc này có lẽ anh em sẽ khó thấy nhưng touchpad của MacBook Air có diện tích lớn hơn Surface Laptop 4 một chút, cả hai đều dược phủ kính, khả năng tracking và thao tác đa điểm sướng. Nhưng ở điểm này mình đánh giá MacBook Air vẫn cho trải nghiệm touchpad đã hơn, đỉnh hơn vì công nghệ force touch, haptic feedback của Apple đã làm cho nó khác biệt so với tất cả laptop Windows hiện tại.


Màn hình


DSCF1859.jpg

Quảng cáo



Cả hai máy đều có màn hình gần như tương đồng nhau và đều là những chiếc màn hình có chất lượng hiển thị cực tốt. Surface Laptop 4 có màn hình tỉ lệ 3:2, kích thước 13.5" với độ phân giải 2256 x 1504, còn MacBook Air có màn hình tỉ lệ 16:10, kích thước 13.3" với độ phân giải 2560 x 1600. Chất lượng hiển thị của cả hai đều ở mức cực tốt, với Surface Laptop là tấm nền PixelSense độc quyền của Microsoft còn MacBook Air là Retina. Cả hai đều là màn hình 60Hz, Surface Laptop 4 trang bị tấm nền cảm ứng đa điểm 10 ngón và hỗ trợ bút Surface Pen, còn MacBook Air thì không hỗ trợ cảm ứng.

Theo kết quả đo màn hình của Tom'sguide thì Surface Laptop 4 đạt mức 108% sRGB còn MacBook Air M1 là 1110%. Độ sáng của Surface Laptop 4 đạt ở mức 384 nits còn MacBook Air M1 đạt ~400 nits.

DSCF1862.jpg

Nhìn ở góc này anh em sẽ thấy màn hình của Surface Laptop 4 cao hơn so với MacBook Air vì tỉ lệ khác biệt giữa hai máy và thực sự màn hình của Surface Laptop 4 cũng lớn hơn 0.2". Tỉ lệ 3:2 trên Surface Laptop 4 mình đánh giá phù hợp hơn cho những công việc liên quan đến văn bản, bảng tính hay trình chiếu vì không gian nhiều hơn, dài hơn và có phần nào là vuông hơn, đổi lại MacBook Air lại phù hợp cho những công việc multi media hay xem film, coi ảnh đã hơn.

DSCF1864.jpg

Đặt hai viền màn hình của máy cạnh nhau thì chúng ta sẽ thấy sự khác biệt, dù cả hai đều có viền màn hình dày và phần nào là lạc hậu so với nhiều mẫu laptop hiện nay đều viền mỏng cả. Nhưng nhìn kĩ thì MacBook Air sẽ có viền bên mỏng hơn so với Surface Laptop 4, Surface Laptop 4 thì Microsoft đi theo hướng viền “dày đều” để đem lại cảm giác cân bằng cho người dùng, nhìn nó vuông hơn và cảm giác là rộng hơn.

Cấu hình và hiệu năng đơn thuần


DSCF1867.jpg

Đây có lẽ là phần khó nhất khi cả hai máy chạy hai hệ điều hành khác nhau, hai cách vận hành và những mục đích sử dụng khác nhau. Bản chất hai hệ điều hành sẽ có những điểm mạnh, yếu khác nhau nhưng mình sẽ cố gắng đưa ra những gì cụ thể nhất về cả hai chiếc máy này.

Đầu tiên với Surface Laptop 4, chiếc laptop này sử dụng vi xử lý AMD Ryzen 5 4680U, một vi xử lý đến từ sự hợp tác giữa Microsoft và AMD, thậm chí vi xử lý này được gọi là AMD Ryzen Microsoft Surface Edition, được tối ưu và tuỳ biến riêng cho dòng Surface mà không có trên bất cứ một thiết bị nào khác. Thực tình mà nói nó được tuỳ biến lại từ con AMD Ryzen 5 4600U sử dụng kiến trúc Zen 2 7nm của AMD và đây thực sự vẫn là con CPU mạnh trong phân khúc ultrabook bất chấp việc AMD đã ra mắt Ryzen 5000 series mới hơn, nó vẫn có 6 nhân 12 luồng, xung nhịp 2.1GHz và turbo boost tối đa 4.1GHz, khi hoạt động ổn dịnh ở cả 6 nhân sẽ vào khoảng 3.3GHz, TDP mặc định là 15W.

DSCF1890.jpg

Còn với MacBook Air M1 thì nó là một cái gì đó khác hoàn toàn, không phải đơn thuần là một con CPU không mà nó là cả một hệ thống (System on Chip - SoC) nằm trên một đế bán dẫn. Cả kiến trúc và cấu trúc cũng khác biệt hoàn toàn với những vi xử lý x86 truyền thống. Apple M1 có 8 nhân CPU, 7 nhân GPU (đối với MacBook Air) và 16 nhân NPU cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo. TDP của Apple thiết lập cho Apple M1 chỉ ở mức 10W nhưng hiệu năng của nó thực sự quá mạnh.

DSCF1901.jpg
Khe tản nhiệt và hút gió của cả hai máy đều được giấu dưới bản lề

Về hiệu năng đơn thuần, MacBook Air M1 cho hiệu năng rất mạnh mẽ, mạnh hơn cả Intel Core i9 trên MacBook Pro 16" mà Tinh tế bọn mình cũng như rất nhiều nơi đã đánh giá quá kĩ về hiệu năng của Apple M1 rồi, còn với AMD Ryzen 5 4680U là một con CPU tuy không mới nhưng với sự tuỳ biến riêng của AMD cho Microsoft nên hiệu năng thực sự vẫn là một dấu hỏi, liệu nó có mạnh hơn Ryzen 5 4600U hay không và nó như thế nào so với Apple M1, Tinh tế bọn mình sẽ test sau cho anh em, sớm thôi.

Có một điều mình có thể cảm nhận rõ ràng giữa hai chiếc máy, đó là chiếc MacBook Air mát hơn đáng kể so với Surface Laptop 4, MacBook Air dù không có quạt nhưng thực sự là nó mát hơn trong quá trình sử dụng với cùng một tác vụ như Surface Laptop 4, còn Surface Laptop 4 được trang bị quạt bên trong và khi làm việc với tác vụ tương đối nặng như chỉnh sửa hình ảnh qua Photoshop hoặc Lightroom, quạt sẽ bắt đầu quay và mình cảm nhận rõ máy nóng hơn. Theo cá nhân mình, với những gì Apple M1 làm được và nhìn qua người anh em của Ryzen 5 4600U trước đó thì mình vẫn tin rằng hiệu năng tổng thể của Apple M1 là tốt hơn, cụ thể thì anh em chờ nhé 😁.

DSCF1895.jpg

Còn lại về RAM hay SSD thì cả hai đều tương đồng nhau (với cùng mức giá khởi điểm $999): 8GB RAM và 256GB SSD. RAM và SSD của MacBook Air M1 là bộ nhớ hợp nhất (unified memory) còn với Surface Laptop 4 là tách biệt hoàn toàn. Các dòng máy Mac M1 nói chung đang có những tình trạng hao mòn SSD nói chung và có lẽ làm nhiều anh em quan ngại khi mua máy Mac M1. Với cá nhân mình thì vấn đề này không nghiêm trọng lắm, nó nằm ở phần mềm nhiều hơn và Apple hoàn toàn có thể sửa được lỗi này.

DSCF1894.jpg

Một điểm khác nữa mà MacBook Air M1 làm tốt hơn Surface Laptop 4 đó chính là thời lượng sử dụng pin. Viên pin của MacBook Air M1 là 49.9Wh, trong khi Surface Laptop 4 là 45.8Wh. Vì sự tối ưu của Apple, của macOS với Apple M1 mà MacBook Air M1 cho thời lượng sử dụng khoảng hơn 11 tiếng cho các tác vụ thông thường, còn Surface Laptop 4 chỉ rơi vào khoảng 8-9 tiếng mà thôi. Xét trong một ngày làm việc thì cả hai máy đều đáp ứng được, nhưng MacBook Air M1 có thể sử dụng sang ngày hôm sau còn Surface Laptop 4 thì không.

Tổng kết lại, lựa chọn chiếc máy nào để phục vụ công việc hàng ngày của anh em, nó còn tuỳ thuộc vào rất nhiều thứ và nếu anh em sắp đi mua một chiếc laptop, anh em sẽ chọn Surface Laptop 4 hay MacBook Air M1? Nếu là mình, mình sẽ chọn Surface Laptop 4 vì:
  • Mình thích thiết kế của Surface Laptop 4 hơn.
  • Cấu hình vẫn đủ để làm tất cả các công việc như MacBook Air M1.

184 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuxedo075
TÍCH CỰC
3 năm
Trước khi dùng MbA m1 thì mình dùng SF pro6. Cái bàn phím vải của SF ban đầu thì thích thật nhưng sẽ bị bẩn và mòn theo thời gian. Sạc của SF cũng dễ die. Mình thay mất tầm 1 củ. Pin cũng bt và máy nóng nếu dùng nặng. Kết luận: dùng Air M1 vẫn thấy sướng hơn
@greatmen88 mua Apple Care là được mà bạn
greatmen88
TÍCH CỰC
3 năm
@Phannam 91 thích cái nổi gì, chẳng qua là người kĩ tính, macbook hư thay là cháy túi.
tho123@
ĐẠI BÀNG
3 năm
chị mình dùng Surface Pro 6 sau hơn 1 năm rưỡi thì cái bàn phím vải nát tươm 😆
@tuxedo075 Sướng hơn nhiều luôn bạn
Gửi Apple và Microsoft: gọt dùm mấy cái viền màn hình cái 😁
@daoluong1991 Nâng giá🤣
Mac pro nó là cái case không bạn ơi, làm gì có màn hình mà vuông với vát. mà mac air làm giống mac pro thì nó làm 2 con air làm gì nữa làm 1 con thôi chớ
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@vn_ninja Thật sự. Đang dùng con pro 7. Chờ đời mới viền mỏng hơn mà con pro 7+ chán quá. Lại phải chờ
Bủ Nô
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái tỉ lệ màn của surface đã thiệt.
lamtd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn Dương 1610 Đúng, tỉ lệ 3:2 hoặc 4:3 làm trên windows tiện hơn chứ 16:9 thì chỉ được cái bề ngang còn chiều dọc thì quá hẹp, mà ông windows thiết kế cái gì cũng có menu, taskbar che hết cmn phần làm việc rồi!
Nản!!
Surface đẹp quá
Coi mấy bài so sánh của mấy ông ytb nước ngoài thì thấy con Sf4 thua đứt con air.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nha.tranthanh CTy gia đình thì đúng rồi.. nhưng bù nhìn thì không. Tuổi chắc cỡ ba mẹ bạn ở nhà nên chắc cũng không rành outlook đâu nhỉ?? Cơ bản là có tiền và thích xài đồ xịn thế thôi.
SF cơ bản là thiết bị tốt, có tiền mua xài Ok. Còn chuyên nghiệp, tinh tế, thực dụng.. không biết lấy đâu ra câu Slogan này =]]
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtuanq6 Chỗ nào nói xài Mac là ko thực dụng, tt, chuyên nghiệp
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ekans Cứ tránh CTy nhà nước ra là được rồi bạn, cách này nhanh gọn nhất.
CTy tư nhân thì hên xui, thực tế thì nhu cầu thể hiện thì sếp hay lính cũng thế thôi... nhu cầu bản năng rồi. Lính mà con nhà giàu thì cũng rứa cả. iPhone Max cấu hình cháy hàng trong khi iPhone mini ế ẩm là đủ hiểu rồi ^-^
Con SF đúng là bỏ cảm biến đi giảm giá xuống thì tuyệt vời.
@minhtuanq6 thế thì những ng mua Mac mà cài Windows thì còn bùn cười hơn nữa í bạn 😆)
caphedahp
TÍCH CỰC
3 năm
Đang muốn bán con Thinkpad X1 Gen 7, i5 gen 10, 16G 512 để đổi qua xài thử SFL4 đây
minoan
CAO CẤP
3 năm
Thiết kế mac m1 vẫn hơn 1 bậc so với con kia, nhìn sang hơn
@minoan Đồng quan điểm. Nhìn mép tiếp xúc giữa mép màn hình và thân máy khi đóng lại thì đẹp hơn SF rồi. Từng chút nhỏ nhưng lại cho thấy sự tinh tế
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@<3PTBD Nó giống nhiều chi tiết từ bản lề, khe tản nhiệt, chữ ở mặt dưới máy, mặt dưới ko lỗ,…
Nếu là SF laptop nhôm thì so sánh sẽ dễ hơn nữa.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@<3PTBD làm đẹp quá thì các cty khác nó nghỉ chơi luôn à. Nhiệm vụ của SF là bản ref cho các hãng khác. mặc dù nó cũng thành công trên thị trường
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
@Gia Pham 0110 Con trong bài này là dùng bàn phím vải, nó vuốt cong 3 mép bàn phím xuống thì tất nhiên gập lại sẽ thấy khoảng hở. Bạn nên đi tìm và cảm nhận Surface Laptop xài nguyên khối metal nhé. Gập lại chả khác gì con Macbook Air kia.
Cái nào cũng đẹp 😁
@vtsn4 Ý bạn là 2 cây 1 lỗ?
Khôn như mày :D
cái nào cũng thuộc dạng đỉnh của chóp
XBlue
CAO CẤP
3 năm
thiết kế của Mac rất tối giản, phẳng, ko cạnh này vát cạnh kia vát, khoảng hở khi đóng máy cũng rất khít nhìn cả 4 mặt
Hợp wp
TÍCH CỰC
3 năm
@Khoa Anh Tuyết Hoa Dream Con sf làm phần bàn phím vát xuống lúc đóng lại dĩ nhiên là sẽ thành khoảng hở rồi, làm vuông như mb thì khít thôi chứ có gì đâu
Intel đang xem bài viết này.
@hongphuc1992
Cười vô mặt
12AC1149-1090-4AC4-9E27-B6FFF8F60BC6.jpeg
2 máy gập lại mới thấy đẳng cấp của Apple! MS còn khởm lắm
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@Thành Viên Dấu Tên Trong các công ty vẫn dùng kiểu đó là chủ yếu. Thay vì mua 2 bộ máy tính thì chỉ cần 1 bộ, khỏi lo vấn đề đồng bộ dữ liệu, … mua bản quyền phần mềm cho 2 máy thậm chí còn đắt hơn tiền máy.
@minhtienbk Ủa có tiền mà sợ đắt, nói câu trên câu dưới đá nhau rồi. Còn chuyện đồng bộ bạn nghĩ mac với imac ko làm dc ?
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@Thành Viên Dấu Tên Có tiền thì đâu phải là xài phung phí tiền mua bản quyền, mắc gấp nhiều so với tiền máy?
Còn chuyện đồng bộ thì ai chả biết là làm đc , nhưng chẳng bao giờ ngon như trên cùng 1 máy
Thôi người ta xài ầm ầm còn ông cãi hoài. Kết thúc nhé
@minhtienbk Người nào xài ầm ầm. Bạn cắm cái máy vào rồi nhìn cái màn hình hay nhìn cái máy như thằng ở trên nói. Giữa việc cắm ra cắm vào rồi vác máy chạy nhông nhông với việc để mỗi máy 1 nới rồi đi người không cái nào hơn. Có tiền thì người ta ko rảnh vác máy lông nhông đâu nhé. Nửa mùa mới thế. Hoặc xài hẳn 1 máy chứ cắn màn hình gắn bàn phím chỉ là làm màu kiểu ta đây biết xài đồ công nghệ thôi.
SF nhìn chất
@master123456 Có cái windows hỗ trợ màn hình phân giải cao kém quá.
Full HD và 1440p còn chấp nhận được, chứ màn 4K nhìn taskbar mà muốn mù con mắt luôn...
ahkaudiovn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ice Never Dies chỉnh to lên đc bạn ei
Về thiết kế thì apple ăn đứt surface. Cái bài phím ông nào mua loại vải lad dở.
MS có sự sáng tạo
apple có sự chỉnh chu
codered
ĐẠI BÀNG
3 năm
Macbook air nhìn vẫn ngon hơn, con surface dòm cứ cảm thấy kiểu nhái macbook ấy 😆
Kết quả M1 chạy khỏe hơn, ko nóng, pin trâu đã đc kết luận rồi
công nhận là nhìn đẹp và sang, với trang bị chip AMD thì bảo đảm hiệu năng sẽ ngon và có phần nào đó canh tranh với M1
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@A0kiji Không theo nổi đâu bạn, nói thật, đã test rồi 😆)) không cạnh tranh gì nổi luôn ấy, kiểu đem so 1 chiếc xe 90s với 1 chiếc siêu xe
Ops456789
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A0kiji Ai xài nhiều phần mềm gi thì mua máy để chạy phần mềm đấy thôi. VD nếu là mình thì mình sẽ mua SF vì xài UE4, mà trên M1 hoạt động k ổn lắm, chưa kể hỗ trợ game trên M1 chưa tốt. SF nếu thỉnh thoảng chơi game để mid/low là đủ.
@Pnghuy kết quả đo màn hình MacBook hơn 100 lần Surface luôn hả ad
@trantruonghieu dư số 1 thôi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019