Dell giờ đã khác Dell xưa

Duy Luân
23/5/2021 0:26Phản hồi: 257
Dell giờ đã khác Dell xưa
Khi bạn nghe tới chữ Dell, thứ đầu tiên bạn nghĩ tới thường là laptop, hoặc có thể là một cái máy bàn mà bạn đã từng dùng qua. Và ngày xưa, Dell cũng đã từng mang tên Dell PC, nên chuyện này hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên thời thế bây giờ đã khác, Dell giờ được gọi là Dell Technology, và công ty đã chuyển mình để sống sót trong thời đại PC cạnh tranh khốc liệt như thế nào?

Michael Dell vào những năm 1980 đang còn là một cậu sinh viên theo ngành y tại Đại học Texas. Khi đó Dell mở một dịch vụ nâng cấp máy tính ngay trong phòng 2713 tại ký túc xá. Sau đó, Dell đăng kí một giấy phép cung cấp để có thể tham gia đấu thầu cho một số dự án của bang Texas, và Dell đã thắng hợp đồng này nhờ việc không phải trả chi phí vận hành một cửa hàng máy tính truyền thống.

[​IMG]

Tháng 1/1984, Dell tin rằng một nhà sản xuất PC có thể bán máy tính thẳng đến tay người tiêu dùng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cực kì lớn thay vì phải bán qua các kênh bán lẻ. Lúc này, Dell đăng kí tên công ty mình là “PC's Limited” và hoạt động trong một căn hộ nhỏ. Công ty bán những bộ PC tùy biến với số tiền kiếm được vào khoảng $50.000 đến $80.000. Đây cũng là thời điểm Apple ra mắt chiếc Macintosh đầu tiên.

PC's Limited có thể xem như một công ty “nguồn mở”, vì họ làm việc với tất cả mọi đối tác phần cứng, phần mềm mà họ có thể tìm được. Bạn có thể cài Windows và Linux cho chiếc máy tính của mình, hoặc không cài gì cả. Bạn có thể chọn nhiều nhà cung cấp chip khác nhau cho con PC của mình… Bạn có thể tùy biến chiếc máy theo nhiều cách khác nhau, và điều đó giúp PC's Limited trở nên khác biệt.


Một điểm mới của PC's Limited đó là họ có cho đặt hàng qua điện thoại, nhờ vậy giảm chi phí hoạt động, dẫn đến giảm giá bán máy, và có thể giữ tồn kho ở mức thấp.

Dell tất nhiên không hoàn thành bằng bác sĩ của mình, ông đã nghỉ học để chăm lo cho doanh nghiệp của mình. Đến năm 1985, PC' Limited ra mắt chiếc máy tính đầu tiên của riêng mình - chiếc Turbo PC với giá chỉ dưới $800, trong khi một chiếc Macintosh khi đó đến $2500 lận. 3 năm sau, PC's Limited chuyển tên thành “Dell Computre Corp” và lên sàn chứng khoán với giá $8.5 / cổ phiếu. Lúc đó giá trị thị trường của công ty là 85 triệu USD. Đến năm 1992, Michael Dell trở thành CEO trẻ tuổi nhất trong danh sách các công ty Fortune 500.

TurpoPC_Dell.jpg

Năm 1996, Dell bắt đầu bán máy tính qua website, động thái này giúp Dell chiếm ngôi đầu bảng về số máy bán ra trên toàn cầu vào năm 2001. Trước đó vị trí này thuộc về Compaq. Năm 2003, Dell đổi tên lần nữa thành Dell Inc. để họ mở rộng mảng kinh doanh, không chỉ PC mà còn TV, PDA, máy chiếu, máy chơi nhạc MP3, server…

Nhưng thành công của Dell ở mảng PC không kéo dài mãi mãi. Đến năm 2013, nhu cầu của người dùng với laptop và PC nói chung giảm nhanh nhờ sự phát triển của smartphone. Trên 70% doanh thu của Dell khi đó đến từ PC, thế nên để thay đổi, công ty phải thực hiện hàng loạt bước đi chiến lược.

so_luong_pc_giao_toan_cau.jpg

Ngay trong năm 2013, Dell không còn xuất hiện trên sàn chứng khoán, chuyển thành một công ty tư doanh (private). Việc này giúp Dell không phải báo cáo chi tiết cho các cổ đông và có nguy cơ bị bác bỏ các kế hoạch cải cách của mình. Dell có thể thực hiện bất kì cách gì mà công ty muốn để sống sót qua cơn hạn này.

Thực ra từ năm 2008, Dell đã bắt đầu chuyển mình thành một nhà cung cấp giải pháp, không chỉ cho người dùng mà cho cả doanh nghiệp. Dell muốn biến mình từ một công ty sản xuất PC trở thành một công ty cung cấp giải pháp cho mọi khách hàng.

Quảng cáo



Sau đó, Dell bắt đầu đầu tư cho dịch vụ và chăm sóc khách hàng, mua lại các công ty mà công ty thấy là quan trọng. Ví dụ, Dell mua lại công ty giải pháp lưu trữ EMC với giá 67 tỷ USD, số tiền lớn kinh khủng, cũng như nắm trong tay công ty ảo hóa VMWare. Những thứ này là để chuẩn bị cho việc phát triển các giải pháp cloud, data center. Đây là những thứ cần thiết để bước vào một thời đại cloud mới, và vẫn giúp công ty kiếm được tiền chứ không bị phụ thuộc vào mảng PC.

Dell_technologies.png

Năm 2018, Dell quay trở lại sàn chứng khoán với tên gọi Dell Technologies. Đây là giai đoạn Dell đã hoàn thành việc chuyển đổi từ một nhà sản xuất máy tính sang một công ty cung cấp giải pháp công nghệ từ đầu đến cuối, nhất là cho khách hàng doanh nghiệp. Hiện tại, doanh thu của Dell vào khoản 90 tỉ USD / năm.

Tuy nhiên công ty cũng có một khoản nợ cực lớn mà họ đã vay để tiến hành việc chuyển mình. 50 tỉ USD, đó là số nợ mà công ty có, một phần lớn là do thương vụ 67 tỷ USD với EMC. Và tính đến 2019, 47.7% doanh thu công ty vẫn đến từ Client Solution Group - bộ phận chịu trách nhiệm bán laptop, desktop, màn hình, phụ kiện và một vài sản phẩm phần mềm. 40,5% đến từ mảng hạ tầng bán server, hệ thống lưu trữ, mạng, giải pháp bảo mật… 10% đến từ VmWare, và phần còn lại là từ các mảng khác.

Việc cạnh tranh của Dell vẫn còn dài. Ở mảng phần cứng cho server, họ phải cạnh tranh với Cisco, Ericsson, Oracle… Ở phần mềm và giải pháp, công ty phải cạnh tranh với Microsoft, Salesforce, ở mảng thiết bị máy tính cá nhân, đối thủ là HP, Lenovo, Apple… Nhưng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, Dell vẫn luôn có một nhà đầu tư luôn hỗ trợ cho công ty: Michael Dell.
257 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thấy vẫn y chang thiết kế thô kệch lạc hậu.
PhúcGHẺ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quangbinhgamer Khổ! Đáy giếng của mình toàn Dell Latitude, Precision, HP G4 ...
Bạn hiểu tiếng chó thì cũng bậc thú vật chứ ko phải người thường, nhỉ.
@PhúcGHẺ Ha ha. Tui thích asus với apple đó. Ai làm gì được làm đi. Hỡi con gâu gâu kia
PhúcGHẺ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quangbinhgamer Thích thì ôm lấy mà xài. Tự nhiên thích cái chê hãng khác. Tánh vậy là ko tốt nhen quí dị.
@PhúcGHẺ Tui khoái chê đó làm gì tui
Nói gì đi nữa Dell vẫn là no 1 trong làng laptop windows
sigemura
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vivalavida11 Bài mỹ là do ban tuyên jjj đó thôi, chứ giờ các thanh niên khôn ra nhiều rồi ko dễ nhồi sọ 3 cái tư tưởng lạc hậu đó , giờ đến cocc còn sùng mỹ thì nói j thường dân
alibooboo
ĐẠI BÀNG
3 năm
XPS đẹp, sexy nói chung nhìn không chê được gì ngoài phím gõ chán. Nhưng dùng khô khốc và không cảm xúc. đôi khi hơi nóng. Thinkpad thích cảm giác cầm nắm, lôi trong túi ra để trên bàn - đơn giản mà vẫn đủ đẹp, đầy mê hoặc. Tin cậy chỉ việc bật lên dùng, không phải bận tâm nhiều.
B17F6187-447C-407B-8DF6-8B9C9AFA2F7B.jpeg
@alibooboo Trước đây mình xài Dell, to xác nhưng bền, rất đáng tin cậy! ko như mấy con Vaio hay hỏng vặc! Nhưng từ khi đổi qua thinkpad mình mới nghiệm ra hóa ra ko cần phải to xác mà vẫn bền! Đúng như bạn nói, Dell nó khô khang cục mịch đậm chất Mỹ, cố sexy lắm rồi mà vẫn ko có cảm xúc!
@alibooboo Mình cũng đang có một em xps 15 9550. Mọi thứ đều ngon và đẹp trừ giá, bàn phím hơi flex và thiết kế tản nhiệt chán đời.
Im lặng đi
Mắc hơn xưa
Cười vô mặt
Fernie
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở mảng PC doanh nghiệp thì nghĩ ngay đến Dell. Nhất là Dell Optiplex, nồi đồng cối đá kinh khủng.
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@bupbechanh Xui bác hả! Bên em được cái 3 năm là hết vòng đời, đổi máy. Nhiều khi thấy tiếc, nhưng thôi kệ, ko phải của mình 😁
@daivigold mấy máy xả từ công ty đi đâu v bác
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Trần Huy Hoàng Hehehe theo mình biết thì theo quy định của tụi tư bản là nó gom về cho mấy hội từ thiện hay mấy tổ chức phi chính phủ j đó. Nhưng thực tế thì có tay trong tay ngoài gom mua về bán lại. Giống mấy lô máy qua sử dụng ta hay mua từ mẽo về cũng kiểu này.
whitedolphin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fernie nhất là dòng Precision M series bác ha, nhìn cái củ sạc to chà bá của nó đã phát khiếp rồi 😁
Thời khoảng 2010 mấy máy tính dell bền hơn nhiều so với asus acer. Mà giá cũng đắt hơn asus acer cùng cấu hình khoảng vài triệu.
@HaoTran20 so cái nhựa dell vs nhôm asus acer là biết ngay á mà
thà nhựa cho chắc chắn còn đã làm nhôm thì làm cho đàng hoàng
@llvllrpin.lee bởi vì mua nó đắt nên giá giữ đc hơn kia, chứ mà căn chỉ thì cũng same same.
Công nhận VN chuộng Dell hơn
@pro744 Chất lượng đã được kiểm chứng qua thời gian, cùng thời gian và cường độ sử dụng thì mấy loại kia tã hơn nhiều. Hơn nữa về kiểu dáng công nghiệp thì Dell như Toy vậy, nhìn lâu ko bị chán, mấy em kia không hiểu sao mới nhìn rất bóng bẩy hào nhoáng nhưng chỉ được một thời gian là nhìn lại lỗi thời, cũ cũ.
@nguyenhanh028pr Dell xưa hay dính pin thui(mau tã)
nhìn cái ổ đĩa mềm 5,25" là cả 1 trời kỷ niệm, hồi học lớp 10 năm 1991 cầm đĩa ra trung tâm tin học của ĐH Cần Thơ thực hành tin học, chép game,....
67 tỷ $ để mua. Quá dữ
@chetdichoroi Có lẽ Xiaomi cũng học từ Dell nhiều
Dell mua emc nghe gì đó sai sai. Giá trị lúc đó của emc lớn hơn giá trị của dell.
Có gì đó là lạ
@HpDellIBM Mua xong nợ 50 tỏi kìa, có gì mà lạ
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@HpDellIBM thì Dell vẫn là thằng bỏ tiền ra mua có gì sai.
tekar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HpDellIBM Dell vay nợ bỏ tiền ra hốt EMC ( Lúc này EMC thấy mất nhiệt cạnh tranh dù trước đó hốt đc mỏ vàng VMWare) thì DELL mua EMC còn gì dù mượn cục nợ tới hơn 55 tỷ đô lớn hơn giá trị công ty. Nhưng Micheal Dell thuyết phục được bank cho vay là chơi thôi (mà thực chất ko phải vay 1 lần, và nhớ đâu bỏ trước tiền mặc 10 tỷ đô thì phải)
@tekar nói như bác thì trình độ của ông "Mai cơn đeo" quá cao, vay đc cả tiền lớn hơn giá trị công ty mình
@HpDellIBM Giống như anh em nhà Glazer vay tiền mua CLĐ MU thôi, rồi gán luôn nợ lên CLB. 😆
Dell vẫn mang lại sự tin tưởng mỗi khi mình mua laptop window.
@Vũ Hùng Dũng Mình thì tin tưởng vì laptop Dell cài Linux gần như bao tương thích. Đám cỏ Acer, Asus lâu lâu thọt vài driver ko chạy
Dell học bác sỹ lúc nào nhỉ?
@redbro Dell's parents wanted him to be a doctor and in order to please them, he took up pre-med at the University of Texas in 1983.
@Nam Air Đúng kiểu khi bạn đam mê ráp máy tính nhưng ba mẹ lại bắt đi học y
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@redbro ở Mỹ muốn học y thì bạn phải tốt nghiệp một ngành gì đó trước. thường thì ainh viên hay học hoá-sinh để chuẩn bị cho kỳ thi vào trường y.
Dell Latitude best
Dell giờ "ngon" hơn nhiều 😁
Mình dùng Dell Latitude xong trôi dạt qua MSI, HP xong giờ quay lại Precision, đồ Dell bền kinh khủng trừ pin !!!
Mình cũng có con Dell Vostro dùng từ 2012 đến tận năm ngoái mới chịu hỏng. Mà đấy là mình dùng cực nhiều, TB mỗi ngày 6-8 tiếng, chứ dùng ít thì chắc còn bền nữa. Tuy nhiên pin dùng đc đúng 2 năm thì chai hoàn toàn.
@katydungusa Có thể pin của mình bị lỗi
@khunghoang kinhte 2008 Quan trọng cái chỗ sạc
Sạc thông minh từ phần mềm thì có thể hạn chế
mấy anh smartphone giờ đang áp dụng nên lâu chai pin
@khunghoang kinhte 2008 xài gần 2 năm phồng mất 1 cell pin
cơ mà cắm điện xài vẫn đc
dslkhodau
TÍCH CỰC
3 năm
Giờ có mua laptop tôi vẫn chỉ hai loại: hoặc dell hoặc thinkpad.
codered
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dslkhodau Tôi thì chỉ mua macbook
@dslkhodau Em mua rog =))
@dslkhodau Sau thời t41, 42 mà vẫn còn thích à? Kinh thiệt,
nguyenduyna
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dslkhodau t mua HP
vunh94
CAO CẤP
3 năm
Dell déll ??? 😆
Luân có vẻ mê Dell và thích Dell nhỉ
@Bão Đã Tan thích Dell thôi chứ mê thì phải là táo =))
@vanlinh2905 Ha ha
Cười ra nước mắt
@vanlinh2905 Người anh em hiểu tôi quá
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan Mod đang xài Mac đó bạn.
@bupbechanh Tiếng Việt nó sâu xa lắm 😆
nghia3d
CAO CẤP
3 năm
Nhắc tới Dell là nhắc tới 2 con điện thoại android thảm hoạ
@nghia3d Dell Streak hở bác?
@nghia3d Dell dép 😆 mà nó xài cũng vui
cuderth
TÍCH CỰC
3 năm
con lap đầu tiên mua là dell inspiron 14 củ core 2 duo 😁 Hiện tại nếu phải chọn laptop thì Dell ko còn dc ưu tiên nữa😔 hơi tiếc.
Mỗi lần lựa laptop hoặc coi lap mới thì mặc định mình kiếm dell trước, sau đó tới thinkpad. Ông thần asus, acer gần đây mình mới coi chứ 2 3 năm trước ko nhìn tới.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019