Đánh giá Returnal: Xứng đáng cái mác "game độc quyền" đúng nghĩa trên PS5

P.W
18/5/2021 18:6Phản hồi: 60
Đánh giá Returnal: Xứng đáng cái mác "game độc quyền" đúng nghĩa trên PS5
Trước khi Returnal ra mắt, PlayStation 5 chỉ có ba trò chơi độc quyền đúng nghĩa, không ra mắt trên bất kỳ nền tảng nào khác, đó là Demon's Souls, Destruction AllStars và bản demo miễn phí cài sẵn trong máy, Astro's Playroom. Còn lại những tác phẩm anh em thưởng thức từ thời điểm tháng 11 năm ngoái đến nay đều có phiên bản trên một hoặc nhiều nền console khác, ví dụ như Spider-Man Miles Morales cũng có bản PS4, hay Control Ultimate Edition có bản Xbox.

Astro's Playroom giống như một màn trình diễn ngắn phô bày sức mạnh của cả phần cứng lẫn tay cầm, thay vì là một quả bom tấn kích thích mọi người mua máy. Demon's Souls thì xuất sắc hơn, tận dụng hoàn hảo cấu hình của PS5, còn Destruction AllStars thì cũng chỉ ở mức làng nhàng, có tối ưu nhưng không được nhiều người đánh giá cao, dù đã tặng miễn phí cho những thuê bao PlayStation Plus.

[​IMG]

Với mô hình kinh doanh của Sony, họ không chỉ cần bán nhiều máy PS5, mà doanh số game bán ra cũng phải càng cao càng tốt thì mới lãi được. Và khi chưa có một dịch vụ hứa hẹn thay đổi cuộc chơi như kiểu Xbox Game Pass của người Mỹ, thì PS5 vẫn phải gắn với mô hình kinh doanh cổ điển, đó là phải có những game độc quyền xuất sắc để kích cầu người tiêu dùng. Ở một động thái liên quan khác, thiếu hụt máy đến tay người tiêu dùng là vấn đề phải xử lý độc lập, máy vẫn phải tăng tốc sản xuất, còn game thì vẫn phải phát triển để ra mắt thị trường.

Chết là mất hết, chơi lại từ đầu


Nếu anh em thấy tiêu đề đoạn này quen quen, thì đấy là vì mình nhai lại title bài review Hades mấy tháng trước đấy. Không phải tự nhiên Hades dù khó như thế mà vẫn được coi là một trong những game xuất sắc nhất ra mắt năm 2020. Nó không dễ như cái cách Call of Duty nắm tay người chơi bón cho từng nhiệm vụ, từng hành động mà anh em phải làm trong mỗi màn chơi. Nhưng cùng lúc, nó cũng không khó đến mức vò đầu bứt tai như những tác phẩm trứ danh những người Nhật Bản ở FromSoftware tạo ra.

Tinhte_Returnal2.jpg

Thể loại mà anh em bên Tây gọi là roguelike, lỡ để nhân vật hết máu tử vong là mất sạch, chơi lại từ đầu, thực tế không dễ chơi chút nào, và cũng không phải là thứ phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng, so với cái thể loại Soulslike, roguelike dễ hơn nhiều và có thể dùng để rèn luyện tính kiên nhẫn và bình tĩnh, không bị cuống trong mọi trường hợp. Đó cũng là những đặc điểm khiến Returnal trở thành một tác phẩm game hành động xuất sắc.

Trong game này, anh em sẽ vào vai Selene Vassos, một phi hành gia trái lệnh để đáp xuống một hành tinh xa lạ vì thấy có tín hiệu “White Noise” mà cô thấy quen thuộc. Ngay lập tức cô hoảng loạn khi phát hiện xác chết của một phi hành gia nằm lại trên hành tinh Atropos chính là của cô. Selene nhận ra, mỗi lần bị những con quái vật đáng sợ trên hành tinh này hạ gục, vòng lặp thời gian sẽ bắt đầu lại từ đầu, vào đúng thời điểm con tàu Helios gặp tai nạn khiến cô mắc kẹt trên hành tinh Atropos. Cách chơi chữ giữa Return và Eternal của tên trò chơi này mô tả hoàn hảo cái vòng lặp không lối thoát của Selene.

Tinhte_Returnal3.jpg

Cốt truyện của game mô tả sự tự do đến đáng nể của những cái đầu làm việc ở hãng game Phần Lan Housemarque. Nội dung bao hàm toàn bộ cuộc phiêu lưu mắc kẹt của nhân vật chính có nhiều cách để hiểu và mô tả, tùy thuộc vào cách hiểu của từng người chơi. Nhưng suy cho cùng, đó đều là những ai oán và hối hận của tấm lòng người mẹ hết lòng vì con, hoặc lỡ bỏ quên con cái vì sự nghiệp. Những nhân vật, những cái tên lấy từ thần thoại Hy Lạp, khi hiểu hết câu chuyện của từng cái tên trong thần thoại lại càng khiến cho chiều sâu cốt truyện của Returnal trở nên ấn tượng, thay vì chỉ khắc họa qua loa cho có lý do để anh em chìm đắm trong thế giới ảo.

Và giống hệt như Hades, cốt truyện không hề bị dồn ứ trong những lần anh em lỡ tay để Selene hết máu, chơi lại từ đầu. Mà thay vào đó, bản thân trò chơi khuyến khích anh em chơi lại nhiều lần để khám phá hết mọi chi tiết trong nội dung cốt truyện. Mà thực tế thì nếu không phải một người chơi game giỏi, nhanh tay nhanh mắt và phản xạ chớp nhoáng, cũng không dễ dàng gì phá đảo trò chơi này chỉ trong một cycle, cách game mô tả một lượt chơi.

Không liên quan, anh em còn nhớ huyền thoại Sky Force trên điện thoại không? Nếu có thì ắt hẳn anh em cũng nhớ cái cảm giác địch bắn đạn kín màn hình, còn anh em thì choáng váng tìm vị trí an toàn để đưa chiếc máy bay của mình vào, né làn đạn ngập mặt chứ? Sky Force khó vì tính năng ấy, bên Tây gọi là bullet hell, và đấy cũng chính là thứ khiến mình choáng váng trong Returnal.

Quảng cáo


Tinhte_Returnal8.jpg

Toàn bộ nội dung của game không dài, nhưng một người chơi trung bình như mình cũng tiêu tốn cỡ 80 đến 90 giờ để hoàn thành. Toàn bộ trò chơi chỉ có 6 màn, gọi là 6 Biome khác nhau với địa hình, khung cảnh và quái vật khác, cùng 6 con trùm. Nhưng chính cái lối chơi đầy thử thách đã giữ chân hàng chục nghìn người ở lại với game hàng chục giờ đồng hồ, chí ít là theo số lượng người tham gia diễn đàn riêng của Returnal trên Reddit. Họ khoe “thành tích” chết mấy chục lần mới vượt qua được con trùm đầu tiên, đọc đến đấy mới thấy chí ít mình còn đỡ chán, chết có… 19 lần là qua được màn 1, hạ gục được con trùm bắn đạn kín màn hình với ba thanh máu.

Tận dụng triệt để mọi điểm sáng trong thiết kế của PS5


Ở trung tâm trải nghiệm khi chơi Returnal là tốc độ khung hình 60 FPS đều chằn chặn trong mọi trường hợp, dù là lúc anh em đang phiêu lưu tìm đường một mình, hay lúc phải đối đầu với vô vàn con quái vật đi kèm với hiệu ứng lóa cả mắt, chóng cả mặt, đến mức tay run không biết phải né sang bên nào để không mất máu.

Tinhte_Returnal4.jpg

Anh em sẽ bắt đầu với một khẩu súng lục để hạ gục những con quái vật, và phải vượt qua những màn chơi bằng kỹ năng di chuyển, hoặc là chạy ngang, hoặc ấn X để nhảy lên, hoặc ấn O để né theo kiểu “phase shift”, không gì chạm vào được bản thân. Kết hợp cả ba kỹ năng này thuần thục, cộng với sự bình tĩnh trước mọi tình huống, nhanh tay nhanh mắt chọn chỗ đứng hợp lý để không dính đạn, thì chẳng bao giờ sợ bất kỳ thử thách nào trong game cả. Dần dà, anh em sẽ có những nâng cấp vĩnh viễn, chết cũng không mất, ví dụ như thanh kiếm cực khỏe, ấn nút vuông để chém, hoặc những vật phẩm giúp khám phá mỗi màn chơi hay những chiếc chìa khóa, những tài nguyên như Ether, có chơi lại cũng không mất.

Để mỗi “cycle” mới mẻ, một số lượng nhất định các màn chơi được Housemarque phát triển được lắp ghép một cách ngẫu nhiên với nhau, với những cửa chính đi đến nơi đấu trùm, hoặc những cửa phụ để kiếm những món vật phẩm có giá trị hơn. Lấy ví dụ như khẩu Electopylon Driver, một trong những món vũ khí thay đổi hoàn toàn cách anh em chơi game, bắn một viên đạn, nó sẽ liên tục gây sát thương cho địch, thậm chí còn tạo ra được cả một lớp lưới năng lượng, quái nào đi vào cũng mất máu, cho anh em dễ thở hơn, có thêm cơ hội nhìn không gian để di chuyển. Cứ hạ gục ba con quái, anh em sẽ lên một cấp Adrenaline, tăng khả năng chiến đấu của Selene, nhưng dính đòn một cái là mất hết.

Quảng cáo



Tinhte_Returnal10.jpg

Hầu hết thời gian, anh em sẽ có hai nhiệm vụ cùng lúc, đó là để ý vị trí của quái vật, và đường đi của những quả cầu chúng bắn ra khiến anh em mất máu. Cuống quá không để ý chỉ một trong hai điều trên, thì dính chưởng là điều không thể tránh khỏi.

Và sau mỗi lần hết máu, chơi lại từ đầu, cảm giác nó sẽ như thế này: Đầu tiên là bực bội vì để quái hạ gục, kế đến là một tí tuyệt vọng vì không biết cycle sau đồ đạc có khá khẩm hơn không, và cuối cùng là tràn trề hy vọng vì cứ tưởng mọi bài học kinh nghiệm đều đã được đúc rút một cách cẩn thận. Đấy là cho đến khi anh em hăm hở đi vào một cycle mới, và lại có lúc cuống để quái đả thương, không đủ máu chơi với trùm, và cứ thế vòng xoay cảm xúc của anh em cũng giống hệt như vòng xoay mạng sống của nhân vật chính, bực bội nhưng quyết tâm không để một trò chơi khuất phục bản thân.

Tinhte_Returnal5.jpg

Nếu cày đủ chăm, anh em kiếm đủ 6 Ether sẽ dùng được một cái máy đặt đâu đó trong màn chơi, gọi là Reconstructor. Nó hoạt động cũng giống hệt một cái checkpoint, nhỡ có chết thì được 1 lượt chơi tiếp mà không mất gì. Tương tự, 6 màn chơi sẽ cho anh em 6 cơ hội sở hữu một “lá bùa hộ mệnh” hồi sinh nhân vật ngay tức thì, nhưng cách có được nó liên quan mật thiết tới cốt truyện, nên chỉ nói đến đây thôi, không spoil.

Đồ họa của game tận dụng tối đa sức mạnh xử lý của PS5, giữ vững được tốc độ 60 FPS trong mọi điều kiện, hiệu ứng ánh sáng, particle hay độ chi tiết của vật thể tràn ngập mỗi cảnh game. Trò này hiển thị hình ảnh trên TV 4K theo cách khá thông minh: Render game ở độ phân giải gốc 1080p, rồi dùng bộ khử răng cưa TAA để đẩy độ phân giải lên 1440p, cuối cùng là render một bước nữa theo kiểu checkerboard để đạt độ phân giải 4K. Nhìn screenshot anh em sẽ thấy ngay những đoạn artifact theo kiểu bàn cờ, thứ không thể tránh khỏi đối với kỹ thuật checkerboard rendering.

Tinhte_Returnal6.jpg

SSD tốc độ cao trong máy giúp tạo ra một trải nghiệm nhanh khó tin, chuyển màn không bao giờ thấy màn hình loading, mà chỉ thấy một đoạn cắt cảnh nhanh (hoàn toàn có thể giữ X để bỏ qua), đi qua từng cánh cửa là màn mới tải luôn, không phải chờ đợi.

Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ âm thanh vòm 360 Reality Audio xử lý bằng phần cứng máy PS5, để khiến âm thanh tuyệt đối ngang tầm với chất lượng đồ họa xuất sắc. Game này khuyên anh em nên đeo tai nghe để thưởng thức, vì nó thể hiện rất ngon vị trí của từng con quái vật, kèm thêm cả tiếng mưa rơi và những âm thanh xung quanh thế giới Atropos cứ như lấy âm hưởng từ một bộ phim Alien vậy, không sợ hãi nhưng khá rùng mình vì nó quá gần với tâm trí của anh em, không chỉ nghe thấy, mà còn sờ thấy được nữa cơ.

Tinhte_Returnal7.jpg

Ngày xưa viết review game cũng nhàn, chỉ cần mô tả cách chơi có cuốn hút không, rồi xem xét đến hình ảnh và âm thanh, nhưng đến Returnal thì phải nói đến cả cách game tương tác với anh em thông qua chiếc tay cầm DualSense. Ngay đầu tiên, đeo tai nghe thấy tiếng mưa rơi, cùng lúc hai mô tơ haptic trên tay cầm cũng lụp bụp nhẹ nhưng liên tục, mô phỏng cảm giác từng hạt mưa rơi xuống đầu và vai nhân vật chính, được một lúc thì dừng để không gây khó chịu. Kế đến là trải nghiệm nhiều luồng tác động khác nhau mà vẫn chỉ cần hai mô tơ rung để mô tả đầy đủ hết những hiệu ứng đó lên tay của người chơi. Cùng lúc, cảm giác rung mạnh lúc dính đòn, lẫn rung nhẹ lúc nhặt item được thể hiện rất chính xác. Trò này mà dùng tay DualShock 4 thì chắc nó rung cháy máy, vì mô tơ quả nặng không thông minh và tinh tế được như thế này.

Tương tự là với hai cò adaptive trigger. Nếu không có cơ chế mô tơ lấy đà cho hai nút cò, không bao giờ có chuyện Housemarque lại tạo ra cơ chế chiến đấu với 2 chế độ bắn súng dễ mà nhanh đến như vậy. Anh em muốn chuyển chế độ bắn chỉ cần giữ cò trái ở ngưỡng một nửa hoặc ấn “lút cán”, thay vì phải ấn một nút khác để đổi.

Tinhte_Returnal9.jpg

“Dài quá, ngại đọc”, tóm tắt lại, Returnal được phát triển với một điều quan tâm duy nhất từ phía những người Phần Lan, đó là làm cách nào để tạo ra màn trình diễn đã mắt, đã tay và đã tai nhất, tận dụng tối ưu từng chút hiệu năng xử lý của PlayStation 5. Cá nhân mình thấy trò này không phù hợp với tất cả mọi người. Muốn chơi để xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng, thì thiết nghĩ nên tìm trò khác, chứ đang mệt mà tập trung né đạn trong Returnal chỉ khiến anh em cáu thêm thôi, hỏng cả một buổi tối nghỉ ngơi tuyệt vời để nạp lại năng lượng tinh thần.

Sony chưa bao giờ bỏ rơi những cái đầu đầy sáng tạo


Hôm rồi có thông tin nói rằng, sau cuộc tranh giành quyền lực ở Sony Interactive Entertainment, thứ khiến cho lão đại Shawn Layden mất ghế chủ tịch vào tay Jim Ryan, nhiều người nghĩ rằng, Sony đã từ bỏ cộng đồng nhà phát triển game indie, trao cho họ quyền tự do sáng tạo để phát triển nên những tác phẩm độc đáo, có chất riêng, nhưng không phải lúc nào cũng chắc chắn thành công về mặt doanh thu như những con gà đẻ trứng vàng.

Với Returnal, Sony đã chứng minh điều ngược lại. Đây là một tác phẩm bom tấn đội lốt indie không lẫn vào đâu được, từ cách triển khai ý tưởng cho tới phong cách bao trùm toàn bộ tác phẩm. Phần nghe nhìn và cảm nhận bằng tay của game ở đẳng cấp AAA, nhưng tổng thể hệ thống chiến đấu của game thì đơn giản tới mức tối đa, chỉ có chạy bắn, đổi vũ khí ăn trang bị nâng cấp, chứ không bôi ra nhiều chuỗi nhiệm vụ phụ cho anh em đốt thời gian. Bản thân độ khó của trò này đã đủ khiến anh em ngồi hàng chục giờ đồng hồ rồi.

Tinhte_Returnal11.jpg

Sự khó nhằn của tác phẩm được kết hợp cùng sự ngẫu nhiên trong mọi khía cạnh, từ màn chơi, quái vật cho đến trang bị khiến Returnal luôn có cảm giác tươi mới và mời gọi. Cơn ác mộng không hồi kết của nhân vật chính hóa ra lại là một trải nghiệm tuyệt hảo cho bất kỳ ai có cơ hội được cầm chiếc DualSense lên và thử một lần chơi một cycle của Returnal.

Khá chắc rằng, nó sẽ không đạt được doanh thu như tầm cỡ của God of War, của Horizon hay The Last of Us. Nhưng cùng lúc, cũng rất chắc chắn rằng, những món ăn lạ như Returnal, hay trong tương lai gần là Kena: Bridge of Spirits sẽ luôn là chất xúc tác lôi kéo một phần không nhỏ người chơi tìm đến hệ máy console mới của Sony.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Steven37
ĐẠI BÀNG
3 năm
Game hay
bakabonvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DmooN Chuẩn, game nó là giải trí. Mỗi người 1 cách giải trí khác nhau, lấy tiêu chuẩn bản thân ra áp cho người khác là nhảm nhí nhất trên đời. Với tôi hoàn thành 1 con game nó còn giá trị hơn nhiều xem một bộ phim, nghe một đĩa nhạc.
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen Chôi game cũng giống như bác đọc mọt cuốn sách, xem một bộ phim thôi mà. Có cái là bác sẽ là nhân vật chính
nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen mỗi người có một việc "khác" và chơi game cũng là 1 việc "khác", thay vì đi ăn nhậu, hát hò, tôi chọn chơi game. Có sao không
aszxcv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen bày đặt khuyên khuyên con nít ranh
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy bài về game thì tôi không đọc được hết sếp ạ. Sếp viết về lamy safari độ ngòi 18K đi, hay Tú Đỗ chronographe mới
duy2271995
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bustalyme Cá nhân mình thấy ngòi của Pelikan đời mới (trừ M1000) nó cứ trơn tuột, ít feedback quá. Bác kiếm mấy con như 400NN ngòi semiflex sẽ có nhiều cảm xúc hơn 😁
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@duy2271995 Mình cũng thích kiểu trơn + feedback như Mông. Hiện đang quen tay đội Nhật bổn feedback thích thặc
@P.W có đồng âm rồi này
@bustalyme vui mà =)) chả qua giờ toàn gõ phím, bút chỉ để ngắm
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@P.W vẽ cũng được mà, lên cousera, domestika, udemy mua mấy khoá học doodling và sketching vẽ nghệ vl
Hồi giới thiệu PS5 đã chấm em Returnal này. Thích cái không khí, như phim Prometheus.
@Rich Leon ko phải tự nhiên nó giống đâu bạn ơi hihi
@P.W À à
Khôn như mày :D
Đồ họa không thể nào tuyệt hơn
empty77
TÍCH CỰC
3 năm
Chứng tỏ phần cứng của ps5 cũng không mạnh lắm. Bao giờ mà những game vừa mới ra nó phải dư sức mạnh như vậy thì mới có tương lai cho những game trong những năm tiếp theo
@empty77 đây là tâm lý của người dùng PC thôi b, chứ với máy chơi game, máy cấu hình có bao nhiêu là các hãng làm game khai thác hết, vì cấu hình nó là cố định rồi
empty77
TÍCH CỰC
3 năm
@SoyHungry Đúng luôn bạn. Mình k chơi game b giờ, chỉ thích đọc vì nó cũng thuộc đồ công nghệ. Thấy sao mình nhận xét vậy thui à.
Tối ưu để tận dụng hết là đúng rồi. Nh mà thấy chạy 4K 60fps mà phải lòng vòng upscale các kiểu thì chứng tỏ phần cứng nó ko kham nổi mới phải đi vòng vo vậy.
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@empty77 Chắc chắn là thế rồi bác. Thằng PC khủng long 4k, RT on thì còn chật vật mà bác. Thằng Console này thì các hãng làm game cố gắng rối ưu hết mức thôi. Mua chơi tầm 5 năm là ok rồi
upscale là đương nhiên bạn ạ, còn muốn chơi native 4k thì lấy đâu ra cái giá 400$. Bạn thử google xem cái VGA 2060 mới chỉ là dạng tầm trung thôi mà còn đắt hơn cả cái PS4 rồi. Mà con đó chơi game 4k còn đuối chết mẹ, muốn chơi 4k thì phải 2070 trở lên mới ăn thua
thangbem
TÍCH CỰC
3 năm
Cho xin cái tài khoản xem trophy mod ơi hay lại đi copywriting ra bài này 😆
Có game nào hay như kiểu hade, dead cells, hollow knight không các bác. Giới thiệu em với. Chơi hết 3 game đó rồi mà k biết tìm game nào để chơi. Mấy game ng ta giới thiệu trên mấy web toàn vớ vẩn k
@HaoTran20 Nioh Sekiro cũng hay mà.
DmooN
TÍCH CỰC
3 năm
@HaoTran20 Lost Ruins
zzvilzz
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng tính mua nhưng sau nhiều lần chơi thể loại roguelike thì thấy không hợp lắm nên thôi. Quay về cái máng RPG, action RPG vậy 😆
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
game đẹp quá, nhưng ko thích màu sắc u tối trong game lắm :p
mình mua con PS4 slim hồi t12 năm ngoái lúc giá còn rẻ cho đã cái nư, rồi mua game digital chắc cũng thêm 4-5tr nữa rồi để đó, cả tháng rồi không đụng luôn
@PhanDat123BL Bác mua console thì phải có thời gian chơi cơ bác ạ. Không thì phí lắm.
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
3 năm
Game này hợp với dân Hardcode, mình thì không dám ^^
Game này điểm cao ngất
@buihai83 Nhưng ít nữa coi số sale là biết ngay, con này thị trường ngách quá
PS5 bán thì như nhỏ giọt thế chẳng ham nữa.
Tầm này cũng muốn mua nhưng PS5 với VGA đội giá kinh quá =]]
Anh mình mua game Digital rồi, mà giờ chưa có PS5 để down, hic
Cơ chế chơi giống Doom Eternal như với góc nhìn TPS và bối cảnh trong rừng nguyên sinh.
@Masterbee Doom là game kinh dị cho quái vật, còn đây là game kinh dị cho người chơi 😔
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Chơi hệ drop thì ps5 thấy lúc nào cũng hot pick
Game hay quá
Tiếc là mình đã quá già để chơi rồi
Giờ chơi game khác đơn giản hơn…
He he
Chưa mua đc PS5 đây 😢

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019