Apple: Microsoft đứng đằng sau vụ kiện với Epic

vn_ninja
24/5/2021 2:8Phản hồi: 193
Apple: Microsoft đứng đằng sau vụ kiện với Epic
Apple hiện đang vướng vào vụ kiện chống độc quyền với Epic, nhưng phát ngôn mới nhất từ luật sư của Apple thì cho rằng Microsoft mới là “kẻ giật dây” sau vụ kiện này. Các luật sư của công ty đã nói với toà án vào tuần trước để bác bỏ lời khai của giám đốc điều hành Xbox rằng: “Những nhà quan sát tinh ý có thể tự hỏi rằng liệu Epic có đang phục vụ như một “con ngựa bình phong” cho Microsoft hay không”.

Microsoft đã đưa ra lời khai ủng hộ Epic, giải thích lý do tại sao họ cắt giảm 30% doanh thu của nhà phát triển là điều hợp lý (để bù lỗ cho phần cứng Xbox) trong khi đối với Apple thì là lạm dụng quyền lực. Apple thì cho rằng Microsoft đã dàn xếp thoả thuận với Epic để hưởng lợi từ vụ kiện bằng việc được cung cấp cho khách hàng các phương thức thanh toán thay thế hoặc phát hành dịch vụ chơi game đám mây xCloud trên App Store.

Theo: MSpoweruser
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngày trước hay có cái thuyết âm mưu là Epic bị chị na giật dây, xong thêu dệt đủ thứ. Rồi lôi cả thằng 10 xu vào chỉ vì nó "trót" cầm 40% ở đây (đang bị điều tra r, hên xui bị ép thoái vốn). Xong suýt nữa thì chĩa mũi dùi vào cả Unreal Engine (theo mình thì nó clq mịe j).

Đấy, giờ thì chính người trong cuộc lại tố Mic là thằng bơm đểu. Ko biết bây h mấy ông tuyên truyền thuyết âm mưu có quay ngoắt sang công kích Mic ko, rồi ko khéo lại lôi cả mớ sản phẩm của Mic vào để ném đá. Đúng là bó cmn tay.

Các ông ý cũng nên có lời xin lỗi thằng 10 xu đi chứ. nhỡ nó vô can vụ này thật thì rõ là mù quáng fang cả người đi đường. Suy diễn lung tung. Bênh apple thì cũng phải xác định cần tấn công ai đã chứ. đằng này...
@COVID-19 CHN Luật là bố , bố là luật . Thế nhé
Cười vô mặt
@Hieu Bui iOS Vãi ko lẽ phải gthich cho bác nhỉ. China = chị na, 10 xu = tencent, Mic = Microsoft. Còn clgt thì ko hiểu bác viết clgt ?
Baygia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Khổ thân thằng mỹ nô chúa. Chưa ai động đả gì đã xù lông như bị đạp phải đuôi rồi.mối thủ dân tộc mới hơn 40y đã quên hết . Nhọc công đảng và nhà nước cho ăn học rồi đi thờ bố tây bố mỹ.
melman
TÍCH CỰC
3 năm
@Hieu Bui iOS Na chắc chị Corona cách ly mấy rày 🤣🤣🤣 Ten Cent Microsoft
Thì ra cay vụ xCloud không lên được Appstore 😆) Epic ráng thắng để giúp Mic nha 😃)
@MID217 đúng là fan buoy, thần tượng nói gì cũng tin sái cổ =)) ông đúng thì chả cần quan tâm thằng nào giật dây ai cả
@Penn Từ khi nào ra tòa, yếu thế hơn được bênh đấy?
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
@vnstockguru Đọc hiểu về bồi thẩm đoàn (jury) bên Mỹ nhé bạn trẻ.
@Penn Jury nó dựa vào evidence, proof và testatement chứ nó quan tâm gì status của plaintiff hay defendant.
Apple quá độc quyền. Đáng nhẽ thoả thuận trả số tiền để được lên app store thì lại bắt toàn bộ phải nộp 30%. Khi 1 cái chợ chỉ có 1 cái sạp thịt lợn thì nó thích bán bao nhiêu thì bán k mặc cả
ultimate
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenvietthe vãi cả mời. Nó ko phải đi xin nhé. Nó sẽ tăng hoa hồng và miễn phí hoa hồng cho dev thời gian đầu. Có thể là 1 năm, 2 năm tùy chính sách của nó. Và sau khoảng time đó thì hoa hồng sẽ áp lại với mức giá 30% như chính sách ban đầu đã đề ra. Tất cả nó có ngay từ đầu. Dev đồng ý thì làm, ko đồng ý thì thôi, nó có bắt ép đ éo đâu. Thằng đ éo nào trên đời này cũng làm vì lợi nhuận cả. Dev thấy thơm thì dev nhảy vào thôi.
Mà thế đ éo nào bên Google cũng thu 30% phí mà đ éo thấy thằng nào khóc nhỉ? Chả ai bảo nó thu cắt cổ, làm giá, ko cho mặc cả nhỉ? Thế là thế đ éo nào?
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanlinh2905 - sai thì bạn giải thích đi bạn đừng nói bâng quơ như vậy.
- biên độ lợi nhuận dù lớn như thế nào đi nữa về mặt luật pháp và với các nguyên tắc và điều khoản bạn đã kí kết trước khi kích hoạt thiết bị. bạn đã xác nhận rằng bạn bỏ tiền mua phần cứng (đó chính là 1 cục sắt nếu theo định nghĩa của bạn) và nhận được quyền sử dụng ios với các điều khoản đc nêu trong đó.
- kinh doanh lỗ thì nghỉ, làm việc k hiệu quả còn nói ra cho ngta cười à bạn? bạn cũng k thể so sánh giá phần cứng thô với giá bán của sản phẩn để tính lợi nhuận được. chi phí R&D là thứ rất khó đánh giá chính xác.
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
3 năm
@okimdull 1: bạn suy nghĩ ngắn nhỉ. bạn nghĩ [giá bán] - [giá vật liệu] = [lợi nhuận] ? bạn làm chủ kinh doanh bao giờ chưa?
2: bạn kích hoạt thiết bị mới từ Ap bạn có đọc điều khoản không? mình khá chắc chắn là bạn k đọc nên mình nhắc cho bạn luôn.
bạn bỏ 1500$ hay 10000$ thì cũng chỉ là mua phần cứng thôi, bạn phải đồng ý với những quy định về việc cấp quyền sử dụng ios còn không thì trả lại sp nhé. k có cái chuyện bỏ 200$ mua phần cứng 1300$ hdh đâu nhé.
làm kinh doanh lãi nhiều hay lãi ít nó k quyết định vấn đề. làm tốt thì lãi thôi trách sao được.
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
3 năm
@27091986 xăng là để phục vụ cho cái xe của bạn, tại sao mua xe rồi lại phải mua xăng để chạy?
bạn trả lời được đi rồi mình trả lời câu hỏi của bạn nhé.
mặc dù gốc gác là cũng từ người dùng nhưng bạn cần phải hiểu đúng.
Ap thu (15% đến 30%) của NHÀ PHÁT HÀNH (không phải của người dùng). còn người thu tiền của NGƯỜI DÙNG chính là nhà phát hành. nhà phát hành luôn miệng nói vì nhưng dùng nhưng chính họ là người đổ cái phí 30% đó lên đầu người dùng đấy. nếu vì người dùng sao k giảm lợi nhuận của mình để bù vào 30% đó và giữ nguyên giá cho người dùng đi? đó mới là vì người dùng, đừng để làm quân cờ cho người khác lợi dụng bạn ơi.
mình cũng không muốn tốn thêm tiền tuy nhiên nếu Ap thua vụ này, cũng k có gì đảm bảo người dùng giảm được chi phí, ngoài ra còn mang lại khá nhiều hiểm họa từ việc thiếu kiểm soát trên Appstore.
Anh Satya và anh Bill già: "Ê Tim (Epic), lại đây ku, lại đây ku, lại đây nói nhỏ nè, chuyện này hay lắm"
Tim: chuyện gì, chuyện gì hai đại ka.
Satya: "Kiện má Cúc chết mịa cho taoo!"
Cười vô mặt
thungan92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zetbluez Comedy 😃
Chắc là Microsoft yêu quá không được đáp lại nên trả thù tình ấy mà, giống như Intel vậy á.
@vn587990 không phải đâu bác ạ, bị google nó ép thôi. Nhớ đợt đó microsoft ra cái youtube cho windows phone ngon lắm mà được mấy hôm bị gg nó bắt gỡ về sau chỉ còn là cái đường link
Ép thế nào chứ thằng gg có ép được thằng táo đâu. 😂 chẳng qua hứa lèo với người dùng quá nhiều mất lòng tin nên chết thôi.
dtt_arc
TÍCH CỰC
3 năm
@vn587990 có mấ người như bạn chứ sao tui thấy cái luận điệu này 10 năm rồi vẫn cứ nhắc
@finalmagic thằng táo và thằng gg nó phát triển song song nên không thằng nào ép được thằng nào, còn windows phone sinh sau đẻ muộn nên bị ép, gg nó chỉ muốn cạnh tranh với ios chứ không muốn có thêm thằng thứ 3 vào ăn bánh nữa.
S.O.J
CAO CẤP
3 năm
Kiểu thời loạn lạc thì bốn phương nổi dậy thôi. Cuộc chiến nào chả có âm mưu và thủ đoạn 😁
Tin đồn thôi.
Satya Nadella: Hả gì ai biết đâu?
@P.W Theo Trend thì phải là: Đâu đâu. Có thây ai nói gì đâu. Chắc là tìn đồn đâu đó chứ bên anh có làm gì đâu. Bên anh chỉ còn mỗi cái nịt.
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
Đơn giản là ở cái vụ kiện này chẳng có thằng nào đứng ở bên Apple cả. 1 là nó nói nó vô can, chuyện của bọn bây méo liên quan tới tao. 2 là nó đứng chung với Epic, không nói thẳng, nhưng bằng hành động và vài lời nói bóng gió thể hiện sự ủng hộ.
hipppo
CAO CẤP
3 năm
Thế thì cuộc vui thêm hay rồi.
Hèn quá nha
tim cook bị táo bón chắc cũng nói là do MS làm cho ổng đi ko được, và các con chiêng trong itinhte đồng thanh la lên "Do Microsoft" "Do microsoft làm".
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall đây chính là câu trả lời đúng =))
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall ifan đâu biết rằng Apple chủ động bị táo bón, ăn dày mà không chịu ị
Cười vô mặt
Mang đồ vào siêu thị, tttm bán nhưng lại muốn trả ít tiền như bán ở sạp ngoài chợ. Còn ông Míc kia, tưởng ông hạ % cắt giảm doanh thu để khuyến khích ngta đưa app lên, người dùng trả ít tiền hơn, mà các ông vẫn có lãi chứ giờ ông lý sự để bù lỗ cho các ông thì khác mịa gì ông A. Bọn lươn.
nkahminh
TÍCH CỰC
3 năm
@Penn Mặc dù cái ví dụ của bạn thiếu thực tế, nhưng mình có thể trả lời bạn:
- Mình thấy điều khoản đó không hợp lý, mình sẽ đi tìm chỗ khác. Lúc đó mình còn có thể đăng lên kêu gọi mọi người tránh giao dịch không thuê cái chỗ có điều khoản kỳ cục như vậy.

- Trường hợp mình thấy cái 30% lương đó được sử dụng hợp lý (ví dụ chủ nhà nói sẽ dùng số tiền đó để nâng cấp căn hộ hiện đại hơn, trả luôn tiền điện nước phí quản lý, thuê người giúp việc vệ sinh dọn dẹp, thuê vệ sĩ bảo vệ cho nhà mình blah blah blah....), mình thấy ok và ký hợp đồng -> lúc đó chỉ trừ trường hợp chủ nhà vi phạm hợp đồng mình mới có quyền kiện.
nkahminh
TÍCH CỰC
3 năm
@27091986 - Nếu từ đầu đã có điều khoản đó và bạn thấy nó bất hợp lý thì bạn mua chỗ khác -> Lúc này bạn chẳng có quyền gì kiện bql cả.

- Nếu ban đầu không có điều khoản đó mà bạn mua ở một thời gian rồi mới có -> Ok lúc này bạn đấu tranh thoải mái nếu thấy không phù hợp.

Còn nếu từ đầu đã có điều khoản đó và bạn chấp nhận mua xong mới đi kiện -> ahihi...
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
Uh vấn đề là làm gì có cái chỗ khác mà đi trên iPhone? Nếu Apple chịu mở cửa cho phép bên khác cũng mở store trên iPhone thì Apple muốn đặt bao nhiêu % trên App store cũng ok, lúc đó vì áp lực cạnh tranh mà Apple phải tự giảm % thôi. Như bây giờ độc quyền thì nó cứ im lặng ăn tiền có quan tâm gì đến dev phản đối.

Việc so sánh của bạn giữa app store và thuê nhà cũng sai về bản chất: thuê nhà không mang lại thu nhập cho người đi thuê, và thuê nhà thì bạn có quyền “đi nơi khác” nhưng người dùng iPhone thì chẳng đi đâu được cả. Cuối cùng là trong quan hệ Apple-Dev thì bản chất có tới 3 bên (thêm cả user) còn thuê nhà chỉ có 2 bên thôi.

Tôi chỉ thấy lạ tại sao có user lại đi bênh Apple trong vụ kiện này. Epic thực sự đang bảo vệ quyền lợi người dùng rất nhiều. Lúc triển khai thì Epic đã ghi 2 option mua Vbucks rất rõ ràng: mua qua Apple App Store thì 10 đô/gói, còn mua qua hệ thống của Epic thì chỉ 8 đô/gói thôi. Rõ ràng hệ thống này rất công bằng, người dùng có lựa chọn: muốn rẻ thì mua qua Epic, muốn ủng hộ Apple thì mua qua App Store. Tại sao Apple lại cấm hình thức này? Chiếu theo ví dụ của bạn là Apple đang cấm người dùng “đi nơi khác” đó?
@nkahminh Phải chi mà có cách nào khác để phân phối app thì epic và các dev khác nó cũng chẳng phải cắn răng chịu đựng cái policy của apple rồi. Còn khi tham gia vụ kiện này thì epic ý thức đc rằng nó sẽ chấp nhận sai về phần điều khoản để đạp đổ cái độc quyền của appstore.

Còn về phần độc quyền thì mình giải thích nhé: cả 1 thành phố nếu chỉ có bạn phân phối mặt hàng đó thì dù có đắt đỏ thế nào người ta cũng phải cắn răng mua không thì thằng bán hàng sẽ bảo: mày không thích thì sang tỉnh khác mà mua. Còn khi có nhiều người bán mặt hàng đó, anh A sẽ tung khuyến mãi để lôi kéo khách hàng từ anh B và sau đó anh C cũng làm chuyện tương tự, từ đó khách hàng được hưởng lợi. Và mình k hiểu sao các bạn cứ ch*i petrolimex, evn độc quyền mà lại đi ủng hộ appstore??
Thằng Microsoft thì liên quan mẹ gì đến vấn đề này. Bộ thằng táo ăn bẩn thấy thằng khác ăn sạch ko chịu được nên kéo Microsoft vô để ăn bẩn giống mình à? Muốn Microsoft thu phí 30% giống táo à??
lehongxuan
TÍCH CỰC
3 năm
@ngocanh99 ok, cám ơn thông tin từ bác
@lehongxuan Làm ăn thằng nào hok muốn thu nhìu tiền
Im lặng đi
@ngocanh99 bị kiện mới giảm
Cười vô mặt
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
Khác cơ bản: nếu bạn không thích playstore, vẫn có thể sideload app hợc tìm store khác dùng. Google không được quyền lấy % hoặc áp đặt chính sách lên store khác.
Kể cả Apple ko mã hóa dữ liệu ở Trung Quốc cũng do Microsoft đứng sau đấy, tất cả tại MS
@centernc vẫn có mấy cháu ifan nhảy vào bênh =))

vụ kiện với Epic mà hết bảo Tencent xúi, China đứng sau, lại lôi Steam vào, xong chán lại bảo anh Mic đứng sau =)) tóm lại là cháu cũng đuối lý rồi nên bắt đầu cắn càn
kthanhit
ĐẠI BÀNG
3 năm
"Nhà của tui, tui có quyền. Có ngon thì ông xây nhà ông đẹp hơn nhà tui đi". Fan Apple hay nói như thế.
Có một nghịch lý là MacOS cho cài thả ra không nhất thiết vào Store tải ứng dụng về còn IOS thì lại bắt 100% lên Store tải về mới cho cài . Trong khi đó MacOS và IOS là 2 nền tảng tương đồng nhau chỉ để chạy ứng dụng .

Các nền tảng khác như Playstation của Sony , Xbox của Microsoft , Switch của Nintendo cũng ăn 30% trên chợ của từng hãng đấy nhưng lại không bị đám dev kiện độc quyền , đố bạn vì sao ?
@Jen Minh Tri Bạn bỏ tiền ra mua iPhone sau đó bạn muốn làm gì trên nó của phải phụ thuộc Apple? Giờ có 1 chợ đồ ngon hay đồ dở bạn cũng phải mua vì không có lựa chọn nào khác, những người dùng iPhone thật tội nghiệp ở chỗ này.
@quocthinh1709 Sao ko tội nghiệp mấy cái chợ toàn rác... app dọn ram tăng ram cài vô quảng cáo tè le... mua đt phụ thuộc vào apple còn đc chăm chút ..hay muốn đem con bỏ chợ 🤣🤣
Bậy à nhà. cần bằng chứng chứ nói xuông thế là vu oan,...
Như drama Hàn Xẻng 😃 Apple hết lôi Steam và giờ đến lượt MS 😁
Thôi quả này Apple, Microsoft, Google, Amazon, FB đại chiến5 cánh quân đi cho t xem
@<3PTBD vài hôm nữa sẽ là FB, Google đứng sau Epic vì iOS 14 mới track quyền truy cập người dùng mạnh hơn 🤣
@<3PTBD Mấy ông này chơi nhau sao dc, đứng giật dây thì may ra, trước đây youtube vs gg map là mặc định trên ios, mà apple xóa đi cả 2 app thì gg cũng ngậm ngùi buil lại app để up lên appstore chứ có lm j dc đâu
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019