Snapdragon Dev Kit: "Mac mini DTK" phiên bản Windows, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Apple Silicon?

Pnghuy
24/5/2021 17:37Phản hồi: 78
Snapdragon Dev Kit: "Mac mini DTK" phiên bản Windows, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Apple Silicon?
Qualcomm đã chính thức giới thiệu đến người dùng phiên bản thế hệ thứ hai của SoC ARM dành cho Windows ARM cũng như Chromebook là Snapdragon 7c Gen 2, kế nhiệm cho Snapdragon 7c đã ra mắt vào năm 2019. Đây có thể nói là phiên bản “rút gọn hết cỡ” của Snapdragon 8cx Gen 2 ra mắt mới đây, dành cho những chiếc laptop Windows và Chromebook giá rẻ, dưới 400 USD nhưng mang những điểm mạnh của một con chip ARM đó là thời lượng pin trâu và modem LTE tích hợp. Vậy là Qualcomm có ba dòng SoC dành cho những chiếc laptop chạy Windows ARM và Chromebook là Snapdragon 8cx Gen 2 cho flagship, Snapdragon 8c cho tầm trung và Snapdragon 7c Gen 2 cho giá rẻ.

Snapdragon_7C_Slides-8.jpeg

Snapdragon 7c Gen 2 được nâng cấp về xung nhịp so với thế hệ đầu tiên, cũng là cấu trúc 8 nhân tuỳ biến bao gồm 2 nhân Kryo 468 Gold (tuỳ biến từ Cortex-A76) và 6 nhân Kryo 468 Silver (tuỳ biến từ Cortex-A55), sản xuất trên tiến trình 8nm, trong đó 2 nhân mạnh đã tăng xung lên 2.55GHz so với Gen 1 là 2.4GHz.

Ngoài việc nâng cấp về xung nhịp thì gần như Snapdragon 7c Gen 2 giống với thế hệ đầu tiên, Qualcomm không giới thiệu tiến trình mới hay những nâng cấp gì đó quá vượt trội với Gen 1, điều này đã từng xảy ra với flagship là Snapdragon 8cx Gen 2 so với Gen 1. Dưới đây là bảng cấu hình chi tiết của Snapdragon 8c, và 8cx Gen 2 so với Snapdragon 7c Gen 2:

[​IMG]


Bên cạnh ra mắt Snapdragon 7c Gen 2, Qualcomm cũng giới thiệu một thiết bị phần cứng khác, đó là Snapdragon Dev Kit. Đây là một bộ công cụ phát triển ứng Windows 10 ARM dành cho các lập trình viên, giúp lập trình viên kiểm tra ứng dụng của mình có chạy ổn định trên Windows 10 ARM hay không, đặc biệt là với những thiết bị chạy Snapdragon. Đây có thể nói là bộ công cụ phát triển ứng dụng Windows 10 ARM chính thức và đầu tiên mà Qualcomm hay kể cả Microsoft đưa ra cho các lập trình viên.

Snapdragon_DevKit-top.jpeg

Windows 10 ARM đã xuất hiện trên thị trường khá lâu nhưng cả Microsoft lẫn Qualcomm đều chưa tung ra một bộ công cụ chuẩn mực để cho các nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng. Có thể nói bộ công cụ này giống với Mac mini Dev Tool Kit mà Apple đã ra mắt, bản chất nó là một chiếc NUC (Apple là Mac mini), dành cho các lập trình viên thử nghiệm ứng dụng x86 trên vi xử lý ARM xem hiệu quả đến đâu. Qualcomm hiện không nói quá nhiều về chiếc mini PC này mà nhiều khả năng chúng ta phải đợi tới Microsoft Build 2021 sắp diễn ra để nghe Microsoft nói nhiều hơn về nó, nhưng theo dự đoán của các chuyên gia thì bên trong đó sẽ là con SoC Snapdragon 7c Gen 2, một con chip vừa đủ để có thể kiểm tra mức độ tương thích một cách cơ bản nhất.

Snapdragon_DevKit-side-2.jpeg

Những hình ảnh đầu tiên về thiết bị này cho chúng ta thấy phần nào những thành phần cơ bản như cổng I/O chỉ bao gồm một cổng USB-A, một cổng khe thẻ SD và một khe nữa chưa xác định được. Theo slide của Qualcomm thì bộ Qualcomm Snapdragon Developer Kit for Windows này sẽ được bán ra vào mùa hè này và sẽ bán thông qua các cửa hàng online của Microsoft.

Chắc chắn rằng tại sự kiện Microsoft Build sắp tới, chúng ta sẽ được thấy nhiều thứ hơn về Windows, trong đó không loại trừ Windows 10 ARM, sự dịch chuyển của Qualcomm, của cả Microsoft để có thể có một đối thủ xứng tầm với Apple Silicon của Apple. Anh em cùng đón chờ Microsoft Build nhé.

Theo AnandTech: 1, 2.
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi trước nhưng tụt lại sau rồi 😆
@MID217 Đặt cái tên kiểu này không biết sau này có rối nữa không
Mua hàng còn phải tìm hiểu thì mệt mỏi lắm
Ủng hộ Qualcomm 😁 hy vọng sẽ có nhiều trò vui
Cạnh tranh
htux
CAO CẤP
3 năm
cuộc đua bắt đầu nóng lên rồi. bên kia chiến tuyến x86 nhà Intel vẫn cứ "nóng" 😁
@htux X86 còn có AMD nữa nha 😆)
htux
CAO CẤP
3 năm
@gatheringviolet Thì phe x86 AMD gánh còng lưng 😃)
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
Dần laptop chuyển qua ARM hết cho đúng chất mobile 😆
n3_bmt
TÍCH CỰC
3 năm
k biết chạy app x86 performance như thế nào
@n3_bmt Qualcomm méo quyết định được chuyện đó vì cái đó nằm trong tay Microsoft!
@hackieuhay ong kia dang noi performance chứ cài được nói làm gì
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@hackieuhay Điên. Chip ARM chạy tập lệnh arm. Muốn chạy tập lệnh x86 thì phải qua lớp ảo hoá.
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
Để đối đầu được thì phải làm chủ cả phần cứng lẫn phần mềm. Còn đằng này windows trên bảo dưới không nghe, mỗi thằng mỗi kiểu thì hiệu năng cũng chẳng ra gì. Microsoft giờ còn loay hoay với vụ đồng bộ windows thì phần cứng là gì, windows x thì bỏ luôn dù còn non trẻ, windows 10 update thì lỗi lên lỗi xuống và càng lúc càng nặng.
@Phannam 91 Ờ còn AOE nữa chi bạn, PUBG rồi cả 1 kho game steam nữa chi 😆)
Bủ Nô
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hp2013 Mình có Macbook pro 2017 và surface pro 7. Đợt khoái thiết kế macbook lắm nên mua và nó xài ngon thật sự cho đến khi làm office, đặc biệt excel, chán lắm lắm.
Nên được pass lại con surface pro 7 giá rẻ của người quen, trải nghiệm xong mình hốt luôn. Và thấy win giờ ngon rồi, đang lướt tinhte bằng edge đây, khá phê.
@anhcong_sos à bạn mua cũ nhỉ thế thì mình không ý kiến gì
@congzing Mình mua hàng new 100% nhưng là hàng xách tay nên giá gần đúng giá gốc thôi chứ ko phải mua cũ.
càng cạnh trạnh khốc liệt thì người dùng càng dc hưởng lợi
Trong vụ "xoay trục" laptop sang chip ARM thì Apple thuận lợi hơn nhiều vì họ nắm cả cứng và mềm. Và rõ ràng là Apple đã làm cực tốt !
Mình thì không kỳ vọng, nhất là thời gian hỗ trợ. 1 con chip x86 của Intel và AMD có thể tận 8 năm mà vẫn được nâng OS. Trong khi đó mấy con snap của Qualcomm giờ vẫn chỉ có 3 OS với Android, liệu chip cho máy tính của Qualcomm có hỗ trợ dài hạn được như Intel và AMD
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
3 năm
Với thông số và mục đích như thế này dùng từ "đối đầu" có hơi sai sai không?
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
sẵn tiện anh em biết có con máy window nào nhỏ gọn mà mạnh như con mac mini ko, hoặc nhỏ gọn all in one như IMAC cũng được gợi ý giúp mình, thích gọn gàng ko dây nên ko thích chơi thùng case bự 😁 đừng bắt minh mua mac về cài win nha, đắt quá
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
@kemkem87 ko bắt buộc thím ơi, tại vẫn đang dùng win mà, muốn nó nhỏ gọn thôi :d
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
@loveskyvn thánh tư vấn 😁
@junkey Bác tìm 1 máy chạy win vừa giống mac mini vừa giống imac thì chỉ có Surface Studio là đáp ứng được 😆
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
3 năm
liệu có được như apple silicon không hay chết yểu như surface pro x và windows rt e rằng khó thay đổi lắm
Qualcom chỉ làm được cái cục sắt đó, còn nó chạy như thế nào thì lại do Microsoft quyết định!
@hackieuhay chạy là chuyện bt, nhưng tối ưu từng nhiệm vụ chuyên biệt như M1 thì khó
Nó làm được đủ tập lệnh x86 thì còn chia ra arm với x86 chi 😂
Haithang7512
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple không phải người tiên phong nghiên cứu 1 cái gì đó nhưng họ là người ra mắt đã có thể tạm ổn để sử dụng, đó là thứ quan trọng tạo ra sự thành công, chip M1 của apple ra mắt thì macbook M1 cũng có giá nhẹ nhàng không giống macbook chip intel
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
quá ngon, cám ơn Apple nổ phát súng đầu tiên để thế giới công nghệ thêm phần vui vẻ.
theo bài thì QC ra trước mà! lúc đó chưa có đối thủ, nổ chỉ thiên lên trời ko trúng ai hết nên giờ phải bắn phát nữa!
Híu Mụp
TÍCH CỰC
3 năm
WIN10X tèo rồi còn đâu mà ARM
Cười vô mặt
@Híu Mụp chắc đang nhắm tới Chrome OS!
Ít ra ông Google vẫn có hy vọng hơn ông Microsoft quá chán!
ok luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019