Câu hỏi "camera điện thoại có thể thay thế máy ảnh không?"

tuanlionsg
1/6/2021 1:31Phản hồi: 393
Câu hỏi "camera điện thoại có thể thay thế máy ảnh không?"
Điện thoại giúp việc chụp ảnh phổ cập hoá người người nhà nhà chụp ảnh, mọi lúc mọi nơi mọi hoàn cảnh. Nhiều người hỏi thế rồi tương lai camera của điện thoại có làm máy ảnh tuyệt chủng không? Thị trường máy ảnh có ảnh hưởng, dòng máy ảnh nhỏ nhỏ du lịch gần như bế tắc, nhưng máy ảnh chuyên dụng vẫn có vị trí không thay đổi. Chúng ta thấy sự phát triển của camera điện thoại, điện thoại đang thay thể máy ảnh phổ thông, nhưng chúng ta không thấy điện thoại thay thế máy ảnh chuyên nghiệp. Thử bàn về câu hỏi trên và anh em chia sẻ ý kiến của mình nhé.

phones-extinct-dslrs-lead.jpg

Người ta mua máy ảnh để làm gì?


Con người có nhu cầu lưu giữ kỷ niệm. Thay vì chỉ viết, họ chụp hình. Chụp hình trở thành một loại hình nhật ký đơn giản và dễ dàng thực hiện hàng ngày. Máy ảnh trở thành lựa chọn đại chúng khi camera điện thoại phổ thông hoá tựa như cuốn sổ lưu giữ ký ức cuộc sống. Sự phát triển nhanh của điện thoại có camera tốt lên từng ngày đã phá vỡ thị trường máy ảnh truyền thống. Nhiếp ảnh không còn thuộc riêng tầng lớp nào. Không nhiều người quan tâm đến nhiếp ảnh như một nghệ thuật phức tạp nữa. Đa số chỉ đơn giản dùng máy ảnh như phương tiện chỉ để ghi lại những hình ảnh kỷ niệm. Còn những người đã từng dùng máy ảnh chuyên dụng như một dân chơi amateur, họ cũng tiếp cận trào lưu “shot on camera-phone", công nghệ phát triển nhanh chóng, họ nhận ra rằng họ không cần thêm một chiếc máy ảnh chuyên dụng.

3594843_lg-v10-tinhte.vn--16.jpg

Camera trên điện thoại đang ở mức nào?

Tốc độ phát triển của camera trên điện thoại rất nhanh. Như một số bài mình từng chia sẻ, về giới hạn vật lý của cụm camera nhỏ trên điện thoại, các nhà sản xuất đã “vượt khó” bằng nhiều cách, cách riêng họ nghiên cứu phát triển phần mềm để vượt qua giới hạn vật lý. Điều này có thể tiên lượng rằng máy ảnh trên điện thoại sẽ còn tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. Các tính năng xử lý rất phức tạp để cho ra một bức ảnh kết quả dần dần trở thành mặc định và người dùng chỉ cần một động tác bấm nút là xong. Việc chụp một bức hình dần dần chỉ cần người dùng canh khung bấm nút, còn mọi thứ kỹ thuật trở thành tự động. Chân dung tách nền chủ thể làm mờ nhoè hậu cảnh, phong cảnh HDR+ dung hoà ánh sáng, “phơi sáng” ban ngày thác nước mây trời, chụp đêm sáng rõ bất chấp thiếu sáng, macro cận cảnh dễ dàng, tự động nhận diện đối tượng để cân chỉnh thông số bằng AI, chống rung bằng thuật toán… Còn gì nữa thì lại sẽ bổ sung.

3594867_lg-v10-tinhte.vn--48.jpg

Chụp chân dung
Google đã thiết lập máy học đèn studio để tạo ra AI xử lý ảnh chân dung có ánh sáng đa hướng đẹp và trung thực hơn. Apple cải tiến chế độ chụp chân dung bằng thuật toán xử lý với một loạt cài đặt ánh sáng khác nhau cũng thể hiện một cố gắng phát triển camera điện thoại tốt dần như máy ảnh. Các hãng điện thoại khác cũng có nỗ lực cố gắng của riêng họ, phần mềm dần dần đóng vai trò quan trọng.

Đèn flash rời
Có lẽ đèn flash rời được điều khiển bằng điện thoại để chụp như máy ảnh là chưa phổ cập. Đã có nhà sản xuất (công nghệ AirX) cho phép đèn flash đồng bộ với camera điện thoại như máy ảnh. Profoto đã giới thiệu chiếc đèn C1 Plus cho ai có nhu cầu dùng flash rời giả lập studio để chụp ảnh tốt hơn bằng điện thoại với việc điều khiển đèn rời như máy ảnh.

Truyền thông xã hội
Ai cũng thấy việc truyền tải nội dung là những bức ảnh từ điện thoại trở nên nhanh và dễ hơn bao giờ. Mặc dù các nhà sản xuất máy ảnh đã đưa wifi vào để kết nối và truyền ảnh qua điện thoại, nhưng có lẽ tích hợp sẵn mạng xã hội trong máy ảnh luôn mới có thể được sử dụng phổ thông. Ai biết được, có thể Sony, Canon, Fuji… sẽ làm trong tương lai chăng.

profoto-airx.jpg

Camera điện thoại có thể thay thế máy ảnh chuyên dụng không?

Quảng cáo


Mình từng có ý kiến rằng, để biết chụp ảnh nghiêm túc, người ta phải sắm cái máy ảnh và học các khoá dạy chụp ảnh. Khi camera điện thoại phổ biến, người ta tự cập nhật cách chụp và gần như điện thoại làm sẵn mọi thứ, giơ máy lên là có ngay bức hình dễ dàng. Việc phổ cập nhiếp ảnh đó làm cho người người tiếp xúc với nhiếp ảnh, khi người ta có nhu cầu cao hơn về chất lượng hình ảnh, họ sẽ có đòi hỏi phải sắm máy ảnh. Thế là thị trường máy ảnh vẫn sống tốt.

Nên câu hỏi camera điện thoại có thể thay thế máy ảnh được không? Câu trả lời dĩ nhiên là có, nếu công nghệ camera điện thoại phát triển được khả năng tái tạo hình ảnh chính xác như một máy ảnh thực sự. Ánh sáng vật lý được tái tạo thành hình ảnh khác hẳn ánh sáng của một tính năng phần mềm tạo ra. Ai cũng biết rõ điều này. Chất lượng và cảm xúc trước bức ảnh của máy ảnh vẫn khác hẳn của camera điện thoại. Nhưng người ta vẫn đặt câu hỏi trên và vẫn có dự phóng về một tương lai ở cuối con đường khi thấy thị trường máy ảnh càng lúc càng hẹp lại.

Chẳng hạn, nhìn bức ảnh chân dung chụp bằng thuật toán của điện thoại, ai cũng cảm nhận nó giả. Hiệu ứng được tạo ra bởi ống kính vật lý và khẩu độ sẽ tạo thị giác khác hẳn. Tham vọng là luôn có ở các nhà sản xuất điện thoại, hiệu ứng ảnh chụp bởi AI phát triển từng lúc, nhưng việc thay thế cũng chỉ đang ở trong suy nghĩ con người thôi.

Có một thực tế càng lúc càng rõ hơn, khi mà trào lưu chụp ảnh bằng điện thoại tăng trưởng, đó là số lượng người đam mê chụp ảnh nghiêm túc hơn, sau một thời gian dùng điện thoại, ngày càng tăng lên. Kiểu như chụp ảnh bằng điện thoại là bước sơ cấp để đại chúng tiếp cận với nhiếp ảnh như người ta phải đi học các lớp “nhiếp ảnh cơ bản” xưa nay vậy. Sau một thời gian dùng điện thoại chụp, người ta thấy nhu cầu bản thân về nhiếp ảnh rõ ràng hơn, họ quan tâm đến “nhiếp ảnh” chứ không chỉ là nhu cầu “chụp ảnh”. Thế là thị trường máy ảnh vẫn sống tốt.

Từ đó, sẽ chẳng có, theo cá nhân mình, điện thoại thay thế máy ảnh, có chăng chỉ là thay thế các dòng máy ảnh nhỏ du lịch vì chúng đáp ứng nhu cầu gần giống nhau, lưu giữ ký ức cuộc sống. Còn máy ảnh chuyên dụng, full-frame hay medium thì đó là một tầng nhiếp ảnh khác hẳn. Kích thước cảm biến là một yếu tố, luôn luôn như vậy, quan trọng nhất với nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh chuyên nghiệp, thương mại, cao cấp. Ánh sáng vật lý được thu nhận từ cảm biến lớn, tái tạo hình ảnh có chất lượng với dải động là không thể và không nên so sánh dù điện thoại tốt đến đâu. Camera điện thoại không thể thay thế máy ảnh chuyên nghiệp.
3594846_lg-v10-tinhte.vn--25.jpg

Tạm kết

Quảng cáo


Chụp ảnh bằng điện thoại là một hiện tượng phát triển nhanh nhất làm thay đổi rất nhiều cuộc sống con người. Phương tiện truyền thông xã hội phát triển hỗ tương cho điều đó phần nào mạnh hơn tiên lượng. Vâng, điện thoại chụp hình có thể thay thế các dòng máy ảnh cấp thấp dạng du lịch nghiệp dư, có thể vì tương đồng mục đích và đáp ứng dễ dãi nhu cầu “nhật ký bằng ảnh”. Nhu cầu chất lượng hình ảnh đúng nghĩa và chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ là điều không thể thay thế.
393 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muôn đời là ko bác nhé, quan điểm của E nhiều 5 qua luôn vậy mặc dù thời gian gần đây đúng là các NSX đã chú tâm hơn trong việc cải thiện các tính năng cho camera trên smartphone 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Snake696 Bạn cứ ngược 100 năm trước xem thời đó họ có nghĩ là đầu người có thể ghép,và con người có thể bay lên cung Trăng với chị Hằng ko ? Nhé
@crazysexycool1981 Ok .. tầm nhìn em ngắn lắm. Chỉ loanh quanh mấy cái máy ảnh đó thôi. Thế nhé 🤣
minhtuan176
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Emranhieulam1990 không có cái gì là không thể. chỉ là vấn đề sớm hay muộn thôi. cứ suy từ những cái trước kia con người thường gọi là viễn tưởng mà nay là những hiện tuọng khá bình thường thì biết liền.
@Emranhieulam1990 thay bằng mắt à hay thay bằng gì 😃
mobitv
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thay đổi mạnh ở dòng 1 inch, Micro Four Thirds , crop. ở Fullframe thì ít hơn, Medium format thì gần như chưa ảnh hưởng.
Có một sự thật là Thân máy ảnh ngày càng nhẹ và tích hợp thêm AI, wifi,... còn Điện thoại thì Ống kính ngày càng phức tạp và cảm biến cũng lớn hơn.
Thông thường chụp ảnh chân dung bằng Máy ảnh mà không photoshop cho nó "giả trân" thì giao khách ...hen xui à nha.
mobitv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hạ.Chính Đã dùng Fujifilm và công nhận file jpeg của nó đẹp " cứng ngắt" file raw cũng vậy luôn mới kinh, nhưng phơi sáng thì tệ hơn,
mobitv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Brandon T Ngoài việc có ống kính thay đổi theo từng yêu cầu,... thì theo mình lợi nhất của máy ảnh là có thể đồng bộ flash ngoài.
@mobitv Nhiều bác, ví dụ như chụp quay liên tục trong ngày. Tích hợp rất nhiều phụ kiện, nói chung là việc nào ra việc đó
Hạ.Chính
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mobitv nó gọn nhẹ nữa b, và giá lens của nó ngon hơn của sony 😁
kakaka3
ĐẠI BÀNG
3 năm
qua bao năm tháng, quả ảnh Bác Hiệp chụp bằng V10 vẫn rất ấn tượng
@kakaka3 Ở đk ánh sáng đầy đủ và đẹp thế thì mình tin máy dt nào cũng cho ra bức ảnh kiểu như vậy thôi. Chỉ là lúc đấy a Hiệp đang cầm V10 theo. Tất nhiên cũng ko thể phủ nhận đt LG thời điểm đó chụp hình khá bá, bắt đầu từ G4 là chụp ảnh ngon rồi.

Cá nhân mình thì camera đt đã thay đc 80-90% nhu cầu chụp ảnh thường ngày rồi. Có máy ảnh nhưng chỉ lúc nào chụp nghiêm túc mới mang ra, còn cs thường ngày ảnh chụp và chia sẻ lên mxh thì đt giờ chất lượng đủ tốt để làm việc đó. Chưa nói tới việc nó quá tiện trong việc chia sẻ lẫn lưu trữ với nhiều nền tảng lưu trữ đám mây, cứ chụp xong là máy đã đẩy ảnh lên mây rồi, chẳng bao giờ lo mất ảnh hay video.
ChinDangShun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kakaka3 Thấy bác nhắc đến V10 lại nhớ đến 1 thời con flagship của LG chụp ảnh chất lừ, chỉ có điều pin tụt như quần đứt chun luôn :-D
@kakaka3 Một trong rất nhiều tấm ảnh mang tính đặc trưng ở cái thời Tinh Tế vẫn còn sơ khai 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình đồng ý với ý kiến của mod. Hiện tại điện thoại chỉ thay thế được một phần nào đó của máy ảnh thôi chứ muốn thay thế hoàn toàn thì hơi khó.
Vỗ tay cho bác
@pvtq9 Không nhỏ đâu bạn. Chắc bạn không tiếp xúc nhiều chứ mình vẫn gặp nhiều trường hợp bắt buộc phải sử dụng máy ảnh lắm.
@jay.ng33 Ko phải là hơi khó, mà là ko thể xảy ra bạn nhé 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đó là những trường hợp gì vậy? Bạn có thể mạnh dạn giãi bày để AE khác dễ hình dung hơn ko? Chứ như mình thấy thì vài chục 5 nữa chưa chắc điện thoại đã thay thế được máy ảnh 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@jay.ng33 Chắc nhu cầu chụp của cậu kia đơn giản theo kiểu hươi camera điện thoại lên rồi chụp, chứ nếu chuyên xài máy ảnh thì đã ko có nhận xét như vậy 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Em đồng ý với câu kết của anh.
Nếu Smartphone bá đạo camera 108mp hay 300mp, thì cũng ko thể thay thế với máy ảnh chuyên nghiệp. Riêng phân khúc máy ảnh cũng có Trung - Cao cấp. Anh Tuấn làm thêm bài về góc chụp từ flycam, thật sự mang thêm màu sắc cho cuộc sống chúng ta. Hi . Chúc anh ngày mới anh lành vs anh em tinhte vui vẻ.
@thaido_design Cảm ơn em nhiều nhé. Để dịch bớt căng thẳng, sẽ đi bay, chia sẻ em nha.
@tuanlionsg Dạ. Hi. Giãn cách em cũng chỉ biết xả pin tại nhà. Chứ cũng ko bay đâu được. Tks anh hẹn ngày đọc thêm bài của anh.
@thaido_design Công nghệ về camera trên smartphone có thể phát triển theo từng ngày nhưng nếu để mà có thể lấn sân của máy ảnh chắc chỉ thay được cho mấy dòng compact đơn giản rẻ tiền mà thôi, còn nếu đặt cạnh 1 chiếc DSLR với ống kính tháo rời thì còn khuya smartphone mới có tuổi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Anh đang nói điều ai cũng thấy anh trai 😂
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu nói điện thoại thay dc máy ảnh sẽ ăn chửi, nhưng nói tương lai máy ảnh chuyên nghiệp sẽ nhỏ gọn như cái điện thoại có được không nhỉ
@Khoa Monster Cũng hay, hy vọng tương lai các NSX sẽ chế ra được loại ngàm như vậy nhưng mình nghĩ sẽ ko thiết thực với phần đông người chơi ảnh 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@baotuan Đúng thế, nếu muốn chụp chơi, chụp kỷ niệm, ko cần quá cầu kỳ thì smartphone đang làm rất tốt nhu cầu này, còn nếu để chụp đẹp thì cần nhiều nhân tố khác, ngoài máy ảnh ra khó có thiết bị nào làm được, nhất là smartphone 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@nguyenqthin Chính vì độ dày khó có thể mỏng như smartphone nếu như ko muốn nói là bất khả thi nên việc hy vọng 1 chiếc máy ảnh thu gọn là rất khó, cùng lắm như bạn nói thì độ dài, độ rộng có thể nhỏ hơn smartphone nhưng độ dày thì... 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Khoa Monster Vậy là bạn chưa nghe về mấy cái QX của Sony nó đã làm cả chục năm truớc rồi, điện thoại gắn được ống kính máy ảnh nhé
Cười vô mặt
AI mà nâng tầm nữa thì khỏi máy ảnh
@<3PTBD Cái cảm biến bé tí so sao dc bạn. AI điện thoại như kiểu thằng cận ấy mà, nhìn mờ mờ xong suy đoán đưa ra bức ảnh thôi. Còn cam của máy ảnh nó nhìn rõ rồi, AI chỉ việc cân đối lại màu sắc cho đẹp hơn hoặc sát với ý định của ng chụp hơn
Kiểu thế....
Bạn cầm 1con đt pixel , lưu ảnh raw để thấy phần mềm đã làm gì với bức ảnh của bạn😆 cam thu dc 2- phần mềm làm nốt 8😃) trong khi máy ảnh thì ngược lại bạn ơi.
@<3PTBD Nâng kiểu gì thì vẫn camera của smartphone mà thôi, đừng quên bạn nhé, có thể bạn ko cần máy ảnh nhưng những người phụ thuộc vào máy ảnh thì sẽ ko rời bỏ thiết bị họ đang xài để chuyên qua cầm chiếc smartphone đi chụp mô, nhất là chụp dịch vụ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@ZzCapuchino Chì quan điểm với bạn, mỗi thiết bị đảm nhận 1 lượng nhiệm vụ khác nhau, cũng tương tự như iPad với Macbook vậy, mãi là 2 sản phẩm phục vụ với với 2 mục đích ko giống nhau 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@<3PTBD Máy ảnh 5-7 năm cũng chả cần thiết nâng cấp, ko như điện thoại, do nhu cầu sử dụng khác nhau của 2 loại hình sản phẩm. Hơn nữa người dùng máy ảnh cũng chả cần thiết quá nhiều đến việc nâng cấp tính năng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Tùy trường hợp anh, cần nhanh gọn thì camera điện thoại, cần chất lượng cao thì camera máy ảnh.
( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
Chưa thể.
@( Toàn ) Quan điểm dè dặt hén.
( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
@tuanlionsg Quan điểm thì nên Ngắn gọn, đúc kết, xúc tích; để Mod dễ thống kê 🥜
@( Toàn ) Gần như là ko thể, để coi 5 chục 5 nữa điều này có thành hiện thực hay ko? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@( Toàn ) "Súc tích" not "xúc tích" bạn nhé 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Không thể thay thế
@minoan Đừng nói máy ảnh khi đó có độ dày ngang với điện thoại nhé, còn giờ thì cứ mơ đi, ko ai đánh thuế thứ này 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@minhthanh255 Như mình xưa này xài điện thoại chỉ để chụp checkin, chụp post ảnh mang tính thời sự, chưa bao giờ hy vọng chụp đẹp với camera của điện thoại. Với mình thì điện thoại 8MP, 12MP hay 100MP cũng rứa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chuẩn luôn rồi
@minhthanh255 Máy ảnh DSLR ở 1 cái tầm mà camera của smartphone ko bao giờ chạm tới ngưỡng này được 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hiện nay thì đt tạm thay thế máy ảnh ở đa số phương diện dùng cơ bản ( ảnh lưu niệm, up fb....)

Sắp tới Sony phổ biến cảm biến cong, giúp tối giản hệ thống thấu kính sẽ còn nhiều thú vị nữa. 😁

https://www.sonyalpharumors.com/rumor-there-is-a-chance-sony-will-announce-a-curved-sensor-rx-full-frame-camera-on-tuesday/
RUMOR: There is a chance Sony will announce a curved sensor RX Full Frame camera on Tuesday! – sonyalpharumors
sonyalpharumors.com
@Frozental Phoenix 2 nhu cầu lưu niệm & up FB thì chắc chả mấy ai muốn dùng máy ảnh chi cho cồng kềnh & phức tạp hoá các thao tác, xài điện thoại cho rồi chuyện :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hỏiva Quảng nhé!
Có hoặc không tuỳ vào nhu cầu mỗi người.
minoan
CAO CẤP
3 năm
@hoangminh2018 Câu trả lời này chuẩn nè, cách đây vài năm câu trả lời là không.
Vài năm nữa chắc chắn câu trả lời là CÓ.
Tung Anh 9
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nói cho vuông, cái cảm biến bằng cái mắt muỗi, cái thấu kính bằng cái hạt đậu...ở đó mà tự sướng đi.
Còn chưa ăn dc con RX100 hay mấy con 4/3 thì đừng có mong, mong cc.
Toàn mấy đứa tự sướng. Mang lên LR kéo đi rồi mới biết giá trị của cái máy ảnh ( cảm biến, ống kính...)
@cu dé Lấy đâu ra làm cơ sở để khẳng định "chắc chắn sau này sẽ được"? Còn cách chống chế kiểu "bao lâu thôi" thì cũng xin ạ. Kiểu như thế nào con người cũng tìm ra cách sống bất tử theo thời gian hoặc có thể quay ngược lại thời gian, vấn đề là bao giờ thôi 🤣🤣🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cu dé
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 đấy có phải chống chế đâu bác?? sự thật mà, công nghệ đang ngày càng phát triển và đi lên. Bây giờ đang bị giới hạn bởi công nghệ (pin, chất liệu....) thời gian sau có đột phá sẽ khác, vd thay vì cục pin to như bh thì chỉ cần 1 cục pin bé đi là có chỗ trống cho việc khác rồi. Càng ngày cụm cam trên điện thoại càng to ra, chất lượng ảnh chụp càng ngày càng cao. Càng có nhiều công nghệ xử lý từ phần cứng đến phần mềm. Tạo độ sâu cho ảnh như cảm biến LiDAR trên ip, tốc độ xử lý chụp nhanh, góc chụp rộng ra, màu nhiều hơn.
cu dé
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạ.Chính thực tế còn gì =)) 100 năm trước ai nghĩ có tàu vũ trụ, máy bay, điện thoại như bh @@
Hạ.Chính
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cu dé thì đó 100 năm nữa ng ta dùng AIO 1 thiết bị thôi haha
Kagoma
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thấy có nhắc đến vấn đề "chuyên nghiệp". Con Nikon D100 năm 2002 giá khởi điểm 2k $ , tạm gọi là chuyên nghiệp đi

Vậy "ip12pm so ảnh với D100 thì thế nào?"
Hay nếu câu hỏi là "đt đã thay thế dc máy ảnh đời cũ chưa?" thì sẽ hay hơn
(vì nhắm mắt cũng biết máy ảnh hơn đt cùng đời)
Snake696
TÍCH CỰC
3 năm
Ip hơn về chi tiết thì có nhưng các yếu tố khác thì chưa chắc bác ạ
@Kagoma Đó là 2 sản phẩm hoàn toàn khác nhau, cho dù thời điểm khác nhau cũng ko thể so sánh kiểu khập khiễng vậy được 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chắc chắn là không rồi. Điện thoại để chụp thông thường, sử dụng luôn thôi
superx2016
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có thể nói đơn giản thế này với người dùng phổ thông thì camera điện thoại có thể thay thế máy ảnh, với người dùng chuyên nghiệp thì không. Smartphone đã giết chết máy ảnh du lịch, nó là thiết bị gần như chúng ta luôn mang theo người, nhỏ gọn, live view chân thực, quan trọng nhất là thao tác tối giản, dễ chỉnh sửa, chia sẻ lên mạng xã hội nhanh nhất, chất lượng ảnh của nhiều smartphone gần đây cũng tốt đến kinh ngạc. Đã từ lâu mình không có thói quen mang máy ảnh đi du lịch, combo điên thoại + gopro khá đủ dùng, up lên facebook bạn bè vẫn khen đẹp , đeo cái máy ảnh vào cổ cảm thấy khó chịu và cồng kềnh
@superx2016 Cảm ơn chia sẻ trải nghiệm thực tế của bạn nhé.
@superx2016 Với những chiếc máy ảnh compact vài 3 triệu thì lời bạn nói rất chuẩn, mình ko có ý định chỉnh sửa gì nhưng với các dòng DSLR với ống kính tháo rời dành cho dân chơi thì mấy thứ tiện lợi của smartphone chả bao giờ đủ kích thích để họ từ bỏ bộ gear để vác cái smartphone theo bên người mô 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
huylly
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái này còn phải xem vào mục đích sử dụng, nếu chỉ yêu cầu đơn giản thì điện thoại có nhiều ưu điểm hơn, còn nếu go pro thì phải là máy ảnh.
@huylly Nếu thích chụp kiểu ăn sẵn, ko quá cầu kỳ thì điện thoại là lựa chọn tốt nhất 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019