Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cần biết về CPU và GPU ARM mới của năm 2022

vn_ninja
1/6/2021 14:14Phản hồi: 43
Những điều cần biết về CPU và GPU ARM mới của năm 2022
ARM có thể nói là công ty quan trọng nhất trong ngành công nghiệp smartphone với các kiến trúc CPU và GPU được sử dụng hầu như trên tất cả các smartphone trên toàn thế giới. Công ty này vừa mới công bố loạt CPU và GPU mới để mang đến sức mạnh cho những chiếc smartphone, laptop thế hệ kế tiếp và thậm chí còn hơn thế nữa. Và đây là những điều chúng ta cần biết.

Tất cả các nhân CPU mới của ARM đều có kiến trúc mới


ARM đã công bố 3 CPU mới với điểm chung là đều chạy trên kiến trúc v9 mới. Đây là một bước tiến lớn vì lần cuối cùng công ty thiết kế chip tạo ra một bước nhảy vọt giữa các phiên bản CPU đã là vào năm 2011, với việc chuyển sang ARMv8.

Kiến trúc mới mang lại một số cải tiến: cho phép học máy nhanh hơn nhiều thông qua công nghệ SVE2 và mang đến sự bảo mật phần cứng tốt hơn thông qua các tiện ích mở rộng đi kèm với bộ nhớ.

1.Kiến_Trúc_ARM_v9.jpg

Cuối cùng cũng đã có một nhân “nhỏ” mới


Có 3 nhân CPU mới lần này, và có thể nói nhân quan trọng nhất trong số đó là Cortex A510. Quan trọng là vì đây là sản phẩm kế thừa cho nhân nhỏ Cortex A55 đã “hết đát” từ lâu, từ 2018 đến nay.

2.Cortex_A510.jpg

Nhân nhỏ mới mang lại mức tăng hiệu năng 25%, cũng như hiệu quả năng lượng hơn 20% so với Cortex A55. Trên thực tế thì ARM cho biết A510 mạnh hơn Cortex A57 nhưng vẫn còn cách xa Cortex A73. Người dùng cũng nhận được mức tăng 3 lần về hiệu năng học máy và dựa theo slide của công ty thì về mặt này nó còn nâng cao hơn cả Cortex A78.

Tại sao người kế nhiệm cho Cortex A55 đến giờ mới xuất hiện? ARM đã nói với Android Authority rằng họ đã cân nhắc phát hành nhân nhỏ mới sớm hơn nhưng sau đó ưu tiên cho dự án A510 dựa trên ARM v9. Bên cạnh đó công ty cũng cho biết sẽ có “nhịp độ đều đặn hơn” trong việc phát hành các nhân nhỏ mới và người dùng sẽ không phải chờ đợi thêm một lần 4 năm nào nữa.

ARM cũng nói thêm rằng Cortex A510 mới đủ nhanh để xử lý nhiều tác vụ khác nhau trước khi chuyển sang cho các nhân lớn hơn. Điều này có thể mang lại mức tăng hiệu quả năng lượng tốt hơn nữa vì điện thoại thậm chí còn không cần phải kích hoạt các nhân lớn, vốn rất “khát” năng lượng.

Cortex X2 chú trọng vào hiệu năng hơn hiệu quả năng lượng


Cortex X1 của năm ngoái được giới thiệu như một nhân CPU tập trung vào hiệu năng và hiện diện như một nhân lớn duy nhất trong Snapdragon 888 và Exynos 2100. Hiện phiên bản kế nhiệm đã xuất hiện với tên là Cortex X2.

3.Cortex_X2.jpg

Quảng cáo


Hiệu năng kỳ vọng của Cortex X2 sẽ cải thiện 16% trên cùng tác vụ và xung nhịp so với X1, tuy không có thông tin nào về mức độ hiệu quả năng lượng so với thế hệ trước nhưng trong một biểu đồ của ARM cho thấy X2 thực sự hiệu quả hơn. ARM một lần nữa định hình rằng những chiếc điện thoại flagship sẽ có thiết lập nhân CPU 1+3+4 với một nhân Cortex X2 để gánh vác những tác vụ nặng nhất.

ARM cũng tiết lộ rằng có thể thiết lập 8 nhân Cortex X2 cùng nhau trên một con chip nhưng kiểu thiết lập này dự kiến sẽ chỉ dành cho laptop.

Cortex A710: sự liên kết với quá khứ


Cortex A710 lấp vào vị trí của Cortex A78: đó là nhân nằm giữa, “mạnh vừa” trong các nhân CPU ARM. Nó không mạnh bằng Cortex X2 nhưng hiệu quả hơn, không hiệu quả bằng Cortex A510 nhưng mạnh hơn.

4.Cortex_A710.jpg

ARM cho biết A710 có hiệu năng tăng 10% và hiệu quả năng lượng tăng 30% so với Cortex A78 trên cùng một tác vụ. Đó là một bước nhảy vọt về hiệu quả năng lượng khi hiệu năng chỉ tăng một chút so với từ A77 lên A78 nhưng hiệu quả lại lớn hơn nhiều.

Một thông tin thú vị khác là ARM dự định sẽ dừng hỗ trợ 32-bit trên các CPU của mình vào năm 2023. 2 trong số 3 nhân CPU mới đã chỉ là 64-bit, với chỉ Cortex A710 là vẫn còn hỗ trợ 32-bit. Với việc đóng vai trò là nhân trung gian trong các SoC flagship của hầu hết các hãng, Cortex A710 được kỳ vọng sẽ trở thành nhân lớn trong các chipset tầm trung mới.

Quảng cáo



Mali G710 và G610: đồ hoạ hàng đầu nằm ở số lượng nhân


ARM cũng tiết lộ 4 GPU mới, với Mali G710 là mạnh nhất. GPU này mang lại mức tăng 20% hiệu năng và hiệu quả cùng với mức tăng 35% cho các tác vụ máy học.

5.Mali_G710_610.jpg

Công ty cũng ra mắt Mali G610, về cơ bản là giống như G710 nhưng khác số lượng các nhân shader: GPU sẽ là G710 nếu có nhiều hơn 7 nhân, dưới số đó sẽ là G610. Mali G710 sẽ có tối đa 16 nhân so với 24 nhân trên Mali G78.

Mali G510 và G310: GPU giá rẻ cho đại chúng


GPU cấp thấp hơn cũng được công bố, định hình thay thế cho Mali G57 và G31. Mali G510 có hiệu năng tăng 100%, hiệu quả hơn 22% và tăng 100% sức mạnh học máy so với G57. Mali G310 mang lại sự cải tiến gấp 6 tiếng với hiệu năng texturing và cải tiến 4,5 lần đối với hiệu năng Vulkan so với Mali G31 đã ra mắt vài năm trước, ngoài ra hiệu năng sẽ tăng gấp 2 lần so với Mali G31.

GPU Mali G510 có từ 1 đến 5 nhân shader, trong khi G310 chỉ có sẵn 1 nhân shader. Cả hai GPU tầm thấp đều sử dụng công nghệ cơ bản giống với các tuỳ chọn cao cấp hơn, lần đầu tiên GPU Mali G3X có kiến trúc Valhall. 2 GPU này cũng cung cấp tính năng Nén Tỉ lệ cố định (Arm Fixed Rate Compression), là một tính năng nén lossless cho phép tiết kiệm băng thông đáng kể (60%) và tăng hiệu năng (80%) cho các nội dung như game và video.

Theo: Android Authority
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng apple new A Sơ ri cpu dựa trên v9
list empty
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trần Hùng TD phát biểu liều.tất cả những con chip arm đều dựa trên kiến trúc V. thằng nào tùy biến ngon hơn thì chip ngon hơn
@list empty Không hẳn, tuỳ thuộc vào bên tuỳ biến có license dạng gì. Như Apple phát triển AArch64 trước, sau đó ARM mới tích hợp vào (chính là cái chip 64 bit từ Apple A7). Bản thân Apple là đồng sáng lập ARM, nên quyền tuỳ biến của họ rất cao.
Nhân mới giá mới , bù vào 40 tỷ đô ?
Bởi vậy chờ Apple M3 là hợp lý
hóng các team công nghẹ bem nhau
Nhét 8 nhân x2 để chạy laptop
Apple M mới sẽ có 8 nhân Cortex X2
chạy 5mm xung nhịp 4.0ghz vả vỡ mồm AMD và Intel trong phân khúc
Ủa Chứ trên con chip exynos chẵng lẽ có logo Arm ?? Nói vậy cũng nói
@QuanLyNhaNghi Cốt lõi vẫn là dựa trên những nhân Cortex mà tuỳ biến lại thôi
Cortex là Ref của ARM đến với các hãng làm SoC
@zozolozozove lol Apple nó co-founding ARM đó 😆, nhiều phần trong kiến trúc ARM hiện tại là đóng góp của Apple, một mối quan hệ win-win 😃) Chả ai ngu mà đi phá kèo nhau cả =)).
cái nhân X1 benchmark đơn nhân mới ngang ngữa A12, thua xa A13, A14 không so được mới M1 nha bạn. kể cả X2 này tăng 16% thì cũng vẫn còn kém A13, thế nên không có chuyện Apple dùng X2 cho chip M mới.
Chú trọng hiệu năng hơn là năng lượng! Vậy chip ARM sẽ không còn là chip tiết kiệm năng lượng hả anh em?!?
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
@geoterre cái nhân to nhất thôi, chủ yếu kích hoạt khi benchmark chứ dùng hàng ngày chắc chả bao giờ động đến mất
Cười vô mặt
hoasenvang
TÍCH CỰC
3 năm
Bổ sung thêm hình:
Arm-May-2021-System-level-IP-minus-memory.jpg
hoasenvang
TÍCH CỰC
3 năm
Trên nền băng thông ddr5 cực lớn nó sẽ thể hiện ưu thế vượt trội về sau khi có các sản phẩm cụ thể được đem so với Intel.
Hóng kèo nhân gpu Mali với Amd trên mấy con Exynos năm sau =)) .
@Hồ Đăng Khoa GPU Mali có bao giờ so được với ai đâu, nó thuộc dạng hàng cơ bản rồi. Có so thì so với Adreno của Qualcomm ấy.
@Ice Never Dies Bằng hàng cơ bản đã rồi tính =)) . Tính ra AMD nó không trực tiếp làm mà chỉ bán công nghệ cho thằng Sam về tự xây =)) .
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
3 năm
các con chip cao cấp có thể sẽ config là 1-2 nhân X2+ 2-3 nhân A710+4 nhân A550. Cpu thì ncl ổn rồi nhưng gpu thì amr vẫn yếu thế hơn adreno và nhân của apple A-series, hi vọng amr sẽ làm việc với npt, các bản driver...để tối ưu cho game và app hơn. AMD sắp ra mắt gpu độc quyền cho exynos rồi, thị phần gpu amr lại giảm đi, canh tranh gắt hơn. Hy vọng thị trường sẽ đột phá hơn
Hóng thuộc về nvidia cấm vĩnh viễn tàu luôn.
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Nvidia cũng là tàu con, mong về nvidia thì bán hết bản quyền cho tàu để mua điện thoại cho rẻ
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Cấm hết tàu để Samsung với Apple nó làm bố, nó bán điện thoại $5000 à?
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
Hóng android tv box với CPU và GPU mới
mjstudio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng review M1 so với các đời intel
tiết kiệm điện và mạnh hơn là điều mà Intel đang cần ngay lúc này. Không rõ chừng nữa Intel xe công bố và nói gì đây
Mình rep cmt chứ nói cái đéo gì đâu mà cảnh cáo. BỐ con điên
Ảnh chụp Màn hình 2021-06-06 lúc 21.36.38.png
crazysad
ĐẠI BÀNG
3 năm
vậy là thông qua sam, amd và nvidia gián tiếp hợp tác với nhau cho ra thế hệ chip mới
Ngày xưa v7 lên v8 là đột phá về hiệu năng. Nhưng giờ v8 lên v9 có vẻ ko có cuộc bứt tốc về hiệu năng nữa mà chú trọng vào máy học nhiều hơn.
Đưa arm lên tầm cao mới về xử lý có lẽ đánh đổi về điện năng tiêu thụ nhiều lắm có khi thành 1 x86 nữa nên chuyển qua máy học an toàn hơn mà lại đón xu thế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019