Thời lượng giấc ngủ tuỳ thuộc vào từng độ tuổi

_vphlinh_
2/6/2021 17:32Phản hồi: 83
Thời lượng giấc ngủ tuỳ thuộc vào từng độ tuổi
Giống như việc ăn uống hay hít thở, ngủ nghỉ cũng là một phần thiết yếu của cuộc sống. Thế nhưng, không phải ai cũng biết một ngày cần phải ngủ bao lâu để giúp cuộc sống và sức khỏe đạt được trạng thái tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp anh em biết được rõ hơn về vấn đề này.

Khi một người đang ngủ, cơ thể họ trông như đang "tắt nguồn" và tưởng chừng như không hoạt động, và đây thực sự là một "hiểu lầm" không đáng có. Não bộ và cơ thể của chúng ta vẫn luôn tiếp tục hoạt động và thực hiện những quá trình quan trọng khác ngay trong khi chúng ta ngủ, ví dụ như tổ chức và sắp xếp lại các tế bào thần kinh, điều chỉnh hormone, sửa chữa tế bào và thải độc tố.

Trong khi ngủ, bộ não của chúng ta vẫn hoạt động cực kỳ bận rộn để hoàn thành nhiều công việc và chức năng khác, nhất là đối với việc xử lý các ký ức để giúp ta có được cái nhìn sâu sắc hơn về mọi thứ xung quanh và cải thiện khả năng học hỏi các kỹ năng mới được tốt hơn. Nói không ngoa khi mà ngoài việc giúp cơ thể phục hồi các chức năng, giấc ngủ còn giúp ta học tập và phát triển toàn diện hơn.

Đó cũng chính là là lý do tại sao mà ở mỗi một lứa tuổi nhất định, con người đều cần có khoảng thời gian ngủ nghỉ phù hợp
  • Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 14 - 17 tiếng/ngày trong ba tháng đầu đời
  • Hầu hết trẻ em ở độ tuổi đi học cần ngủ khoảng 9 - 10 tiếng/ngày
  • Thanh thiếu niên và người lớn tuổi cần ngủ trung bình khoảng 9 tiếng/ngày
  • Người trưởng thành sẽ cần ngủ trung bình khoảng 7 - 8 tiếng/ngày

[​IMG]


Bên cạnh đó, đối với chúng ta, điều quan trọng không chỉ là ngủ đủ giấc mà còn cần có một giấc ngủ chất lượng. Chúng ta cũng nên cố gắng duy trì thời gian ngủ nghỉ một cách đều đặn (bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày - kể cả vào cuối tuần).

Ngủ ngon, hay một giấc ngủ chất lượng, có thể giúp chúng ta học tập, làm việc và trải nghiệm các hoạt động khác tốt hơn. Giấc ngủ với chất lượng tốt cũng có thể giúp chúng ta trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và ghi nhớ tốt hơn, hỗ trợ cho khả năng tiếp thu và học hỏi của chúng ta. Ngủ đủ giấc và một giấc ngủ chất lượng cũng giúp ta hạn chế và loại bỏ stress. Hơn nữa, một giấc ngủ ngon sẽ giúp tinh thần của mỗi người được sảng khoái và vẻ ngoài cũng trở nên tươi tắn, tràn đầy sức sống.

Anh em cần lưu ý một số vấn đề để có thể có được một giấc ngủ ngon và chất lượng, và có thể dễ ngủ hơn. Ví dụ, không nên ăn quá no hoặc tập thể dục cường độ cao trước giờ đi ngủ khoảng từ 2-3 tiếng. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, nên để đầu óc thư giãn, không nên làm việc hay giải trí quá căng thẳng. Thay vì vọc điện thoại trước khi ngủ, hãy đọc một cuốn sách (một cuốn sách thực thụ, sách giấy, không phải sách điện tử). Nói không với phim kinh dị hay các cách giải trí khác mà có khả năng tác động mạnh đến thần kinh trước khi đi ngủ nhé anh em. Nếu chưa thể tự thức giấc vào sáng hôm sau, hãy cài báo thức.

ngu.jpg

Cố gắng duy trì việc ngủ và thức giấc ở một khung thời gian nhất định, trung bình trong khoảng 1 tuần. Trải qua thời gian này, cơ thể sẽ quen và tự thiết lập cái gọi là "đồng hồ sinh học", và anh em hoàn toàn có thể ngủ và tự động thức giấc vào sáng hôm sau mà không cần báo thức hay bất cứ cách thức hỗ trợ nào khác.



Một số kiểu ngủ thú vị trong thế giới động vật

Cá heo ngủ mở một mắt và bộ não của nó chỉ hoạt động một nửa nhằm để thở và duy trì nhận thức về các sự việc xung quanh để có thể phản ứng khi thích hợp; cứ khoảng 2 tiếng, não cá heo sẽ "đổi ca" một lần. Ngựa vằn đôi khi sẽ ngủ đứng để phòng trường hợp cần "bỏ chạy" khi phát hiện có nguy hiểm gần kề. Về loài dơi thì anh em cũng biết rồi đó, chúng treo ngược cơ thể khi ngủ anh em ạ.

Quảng cáo





Theo MIC
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói như Hài Linh: “ham chi mà ngủ nhiều, còn giấc ngủ ngàn thu nữa mà…” 😆
Trẻ ngủ 1 mạch 9,10 tiếng ok nhưng có tuổi chút gắng ngủ 8 tiếng cũng khó
@COVID-19 CHN Chắc do thói quen, tâm trạng, cơ mà đúng là người già thường khó ngủ lâu so với lứa trẻ 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
trẻ VN chả bao giờ ngủ dc đủ như trên nên lùn hơn nước khác cũng đúng
@hppl ngày xưa thôi, giờ cao dần đều rồi bác, giờ tầm trên 1m7 khá là nhiều
@hppl Bác nói sao ý chứ. Em thấy bọn cháu với em họ em (sinh viên) chúng nó ngủ 16 18 tiếng 1 ngày luôn ý 🤣
@hppl Lùn chỉ đúng với khái niệm 2-3 thập niên trước hoy, giờ tụi cấp II cao lều nghều, lên cấp III toàn thấy trên 1m7 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@vietanhnb1993 Vãi cả 16-18 tiếng/ngày, SV gì mà dư thời gian dữ vậy cà? 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đương nhiên, người già ngủ ít hơn.
thachd
ĐẠI BÀNG
3 năm
đọc sách bằng Kindle trươc khi ngủ có được không nhỉ?
havotour
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Đọc sách truyền thống có cảm hứng đọc hơn. Cầm cái iPad nhảy thông báo là chán rồi, với cả thời đại công nghệ cái gì cũng màn hình đau mắt lắm.
@havotour Có thể dễ dàng điều tiết nếu biết cách, đọc qua các thiết bị như iPad cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng & thuận tiện hơn 42 lần so với sách giấy 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
havotour
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Cũng chưa chắc đâu bác, cầm quyển sách nhẹ nhẹ nằm đọc được chứ cầm cái ipad nằm đọc thì chưa biết cái nào nhẹ nhàng hơn ấy. Quan trọng là cảm hứng và cảm giác đọc, cái này tùy cảm quan từng người, trước em đọc ipad với nghe audio book mà chẳng đọng được chữ nào, cầm sách đọc giở từng trang giấy cảm giác muốn đọc hơn, ko đánh đổi bằng sự thoải mái, nhẹ nhàng, thuận tiện được. Em mới mua quyển sách 800 trang, rõ ràng là nặng hơn iPad nhưng kể cả iPad hay máy tính, đọc file trên màn hình chắc chắn ko nhớ lâu và muốn đọc bằng đọc sách.
@havotour Có lẽ do cảm nhận từng người thiệt, A dùng ốp lưng có tích hợp sẵn chân đế có thể xoay 360 độ nên dù để ngang hay dọc đều tiện, hoàn toàn ko phải cầm tay cho mỏi, cũng chả cần phải dùng thêm bất cứ thứ gì khác để làm điểm tựa cho iPad khỏi đổ. Màn hình thì để độ sáng tầm 60%, tông màu chuyển sang lạnh xíu cho đỡ nhức mắt, trong máy luôn có sẵn gần chục đầu sách để đọc khi cần thay đổi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
ông nội mình 4h là thức tập thể dục rồi nhưng mà ...
@Nicolas Plam Hình như về lí thuyết ng già ko nên tập thể dục buổi sáng
@Nicolas Plam 4h thì dậy sớm quá nhỉ, trừ khi ngày hè thì giờ đó ổn, sau đó chạy thể dục 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@toivaem986 Tuổi già vẫn nên tập nếu muốn duy trì tình trạng sức khoẻ, hơn nữa vận động cũng khiến trong người thấy khoan khoái hơn, nhất là khi đã thành thói quen lâu 5 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
8 tiếng nè
ít hơn thì hôm sau bù
@havotour e có ng làm mà 😁 , chứ e ko ôm hết việc
@ThietKeWebChuyen-Com Chắc lao động dữ dội lắm, chứ A thì thua, ko ngủ được ngần ấy thời gian, nhất là vào những ngày hè nóng nực 😊
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ở phòng lạnh mà nóng zề anh
@ThietKeWebChuyen-Com Trừ mùa đông thì có khả năng ngủ được ngần ấy giờ đồng hồ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Có quá nhiều áp lực từ cuộc sống nên lúc ngủ trễ, lúc ngủ sớm, có lúc trắng đêm luôn. Mỗi lần như thế đều mệt mỏi nhưng chấp nhận thôi.
Quan trọng là khi nào mệt, tự cơ thể sẽ ngủ. Lúc đấy ngủ sâu có chất lượng tốt nhất.
Khi nào mất ngủ, bác thử tập thở sâu vài lần (hít vào 4-5 giây phình bụng, giữ 3-4 giây, thở từ từ hết ra xẹp bụng, tất cả hoàn toàn bằng mũi) sẽ thấy có kết quả. 1 khi quen thì ngày nào cũng tập trước khi ngủ, đảm bảo ổn.
Mình tập ngày một, giờ giấc ngủ thất thường nhưng được cái ngủ ngon. Hôm nào đi làm về mệt thì cứ xác định là thẳng cẳng.
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
@LRA Hít thở sâu tốt nha, mình cũng hay tập thở sâu lúc mới dậy + trước ngủ
@kemkem87 Trước ngủ thì đúng, còn mới dậy không nên. Lí do: miệng & họng còn bẩn.
Tốt nhất sau khi đánh răng rửa mặt. Uống thêm 1 cốc nước ấm nữa, đảm bảo sạch toàn tập. Sau đó hẵng thở.
1 trò nữa khá hay là gãi đầu. Dùng móng tay cào da đầu như kiểu chải tóc ý. Khoảng 10-20 lần. Vừa đã ngứa lại có tác dụng lưu thông máu.
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
e thì mắc chứng dễ ngủ ngày phải 9-10 tiếng, k biết cơ thể sao nữa
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
E ngủ trưa nữa ấy thím, 2 tiếng mới xong ngủ trưa ạ
@llyllr Tôi thì ko hẵn là "dễ ngủ" (khó vào giấc) nhưng đã ngủ thì ngủ rất nhiều. Ngày ít nhất cũng 10h thì mới tỉnh táo được. Còn ko là cứ lờ đờ ngáp tới ngáp lui, mắt sụp hoài ko làm việc được. Đúng là mấy người có gen "ngủ ít" lợi quá chừng.
@llyllr À, ra là cộng dồn, cơ mà buổi trưa mà ngủ được nhiều như thế mới thấy khoẻ, chứ nếu chỉ 15-20 phút thì ko bõ, khéo thức giấc còn thấy mệt hơn cũng nên 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Luần Duy Lôn Tuỳ vào tính chất công việc & thói quen sinh hoạt của từng người thôi, ngủ nhiều chưa hẳn đã tốt 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Bài viết cũng đã nói đến 1 ý quan trọng, đó là chất lượng giấc ngủ. Ngủ sâu 10-30p tốt hơn nhiều so với ngủ vài tiếng nhưng trằn trọc không yên.
1 yếu tố nữa là thời điểm ngủ. Chỉ đi ngủ khi nào thực sự buồn ngủ. Nhiều khi đi làm về mệt, tối 9h tự dưng lăn ra ngủ lúc nào không biết, 1 mạch đến sáng hoặc đến 3-4h thức dậy.

P.S. 1 trò nữa khá hay là gãi đầu. Dùng móng tay cào da đầu như kiểu chải tóc ý. Khoảng 10-20 lần. Vừa đã ngứa lại có tác dụng lưu thông máu. Trước khi ngủ & sau khi thức dậy.
@LRA Mình mà đã ngủ thì ko thể ngử tầm nửa tiếng đổ lại, vì lúc thức giấc rất mệt mỏi 😷
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
3 năm
Mình có tuổi rồi nên ráng lắm ngày ngủ cũng chỉ đc 6 tiếng.
@bmw_m3vn Vậy là tốt òi, 6 tiếng cũng đâu phải ít? 😊
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
Mình giờ ngủ 6-7h/ngày. Đến tối mà buồn ngủ thì chợp mắt thêm tầm 15p là khoẻ
@kemkem87 A cũng ngủ ngần ấy thời gian, nhưng nếu buồn ngủ mà chỉ chợp mắt tầm 15 phút thì khó chịu lắm, thức dậy còn thấy mệt mỏi hơn 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình 1 đêm khoảng 8 tiếng thôi 😃
Mình 1 ngày tròn trịa 7h đồng hồ
@Zephys Vậy là tốt đấy, cứ thức dậy thấy khoẻ là ổn, ít quá lại khiến trong người ko được khoan khoái, từ đó học hành, làm việc sẽ ko hiệu quả cao 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
trước lúc ngủ mình thường xếp hình nên ngủ ngon giấc hơn hẳn 😃
@hikaru1412 nhất bạn rồi
@hikaru1412 Hình gì? Hóng để trải nghiệm thử xem có ngon hơn hơm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
3 năm
@hikaru1412 Mong bạn reivew
ok luôn
Lich King
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ ngày chỉ ngủ được tầm 6-7h. thời xưa sv ngủ cả ngày cũng đc 😆
@Lich King SV khác so với khi đi làm, sao mà so sánh được 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hungtvvt
TÍCH CỰC
3 năm
6 tiếng ngủ ngon là quá đủ.
@Hungtvvt Tuỳ người, có những người ngần ấy cũng chả đủ nổi 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019