Anh em yên tâm, nhìn tình hình này, Sony vẫn sẽ phải chiều anh em dùng PS4 dài dài

P.W
4/6/2021 8:25Phản hồi: 44
Anh em yên tâm, nhìn tình hình này, Sony vẫn sẽ phải chiều anh em dùng PS4 dài dài
Hôm rồi cả chủ tịch PlayStation lẫn giám đốc PlayStation Studios, Jim Ryan và Hermen Hulst đều lên tiếng xác nhận rằng những quả bom tấn sắp ra mắt trên PS5, God of War Ragnarok, Horizon Forbidden West và GranTurismo 7 đều sẽ có phiên bản trên PS4. Chao ôi cộng đồng mạng bực bội vô cùng, chụp screenshot trên Reddit kẻo anh em lại bảo chém gió ra bài:

[​IMG]
Tinhte_PS2.jpg
Tinhte_PS3.jpg
Tinhte_PS4.jpg
Tinhte_PS6.jpg

Hiểu theo nghĩa đại khái thì, fan hâm mộ God of War phẫn nộ vì một lý do rất đơn giản. Nếu phần 2 của cuộc phiêu lưu hai cha con nhà chiến thần Kratos cũng lên PS4, thì Santa Monica Studios sẽ không thể tận dụng hết sức mạnh của nguồn nhân lực đầy tài năng để tạo ra một phiên bản game tối ưu hết sức mạnh và khả năng của cỗ máy PS5. Game đa nền thì phải phát triển để chí ít nó chạy ổn định trên PS4 và PS4 Pro. Vì hai hệ máy cách nhau 7 năm, sức mạnh phần cứng xa nhau quá, nên không thể loại bỏ khả năng bản God of War Ragnarok trên PS5 sẽ bị chính phiên bản PS4 kìm hãm về chất lượng đồ họa và thiết kế màn chơi.


Thực tế thì đối với mình, game lên cả PS4 lẫn PS5 thì càng mừng, vì được làm bài so sánh chất lượng đồ họa của chung một tựa game trên hai thế hệ console. Nhưng với anh em mua PS5 chỉ để hóng game khủng, bom tấn, anh em tức giận âu cũng là lẽ thường.

Tinhte_PS5.jpg

Cái sự bực bội tức giận này thật ra cũng được tiếp nhiên liệu từ chính tuyên bố trước đây của Jim Ryan, nói là “Chúng tôi tin vào tương lai của các thế hệ máy game.” Câu này của ông Ryan ám chỉ là, chỉ có mua máy đời mới nhất, anh em mới được tiếp cận những tác phẩm mới nhất, được thiết kế để tối ưu khả năng xử lý của PS5. Nhưng lời nói, theo anh em fan cuồng, không đi đôi với hành động. Bằng chứng nhãn tiền là ba tác phẩm độc quyền sắp ra mắt vào cuối năm nay và sang năm 2022 kể trên đều sẽ có bản cho PS4, nghĩa là anh em còn ở lại PS4 vẫn sẽ không bị ra rìa, vẫn được tiếp cận game mới.

Bực thêm ở một điểm, đến tận bây giờ, hơn 6 tháng PS5 ra mắt, vẫn có người ví von cái máy này là để “chơi game PS4 mượt hơn”, chứ game độc quyền chỉ có trên PS5 cũng đã làm gì đếm đủ đầu ngón tay của một bàn tay: Demon's Souls, Returnal, Destruction AllStars thì bom xịt hẳn rồi, ít nữa có Kena: Bridges of Spirit (có bản PC) hay Ratchet and Clank: Rift Apart. Bán máy mà không có game đi kèm dễ dẫn đến sự phản ứng dữ dội của cộng đồng gamer, vốn đã khó chiều thì chớ.

Tinhte_PS7.jpg

Vấn đề lại nằm ở chỗ, trên giấy tờ, mọi bằng chứng đều chứng minh rằng, hễ còn bám lấy cộng đồng PS4, thì Sony còn được đếm tiền. Giữ chân cộng đồng PS4 bằng những game mới là lựa chọn khôn ngoan nhất giữa cái thời điểm đại dịch khiến mọi người ở nhà chơi điện tử nhiều chưa từng thấy, và cũng vì đại dịch nên doanh số chip bán dẫn xuất xưởng để lắp ráp PS5 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sony thậm chí còn kỳ vọng, 70% doanh số từ cửa hàng game PlayStation Store trong năm 2021 này đến từ cộng đồng người dùng PS4. Giờ mà bảo Sony bỏ rơi cái cộng đồng với 110 triệu thiết bị trên toàn thế giới, họa có mà điên mới làm theo. Cộng đồng đó, vì nhiều lý do, tài chính eo hẹp có, không mua được máy cũng có, vẫn sẽ trung thành với cỗ máy 7 năm qua vẫn hết lòng phục vụ từng người dùng một, dù thỉnh thoảng quạt tản nhiệt hú như động cơ phản lực.

Tính đến hết năm tài khóa 2020, doanh thu từ PlayStation Store do người dùng PS4 truy cập và thanh toán chiếm tới 95% tỷ trọng. Lượng người dùng trong tháng 03/2021 vẫn đạt 7,1 triệu người, theo báo cáo gửi tới các cổ đông của Sony hôm vừa rồi. PS4 vẫn sẽ sống khỏe chí ít là đến tận năm 2025, theo thiển ý của mình. Cũng đừng quên một điều rằng, hiện giờ Sony đang bán lỗ máy PS5, bù doanh thu bằng tiền bán đĩa và key game trên PS Store, và dự kiến phải giữa năm nay Sony mới hòa vốn chi phí sản xuất và bán máy PS5.

Quảng cáo



Tinhte_PS8.jpg
Tinhte_PS10.jpg

Anh em có thể không nhớ, nhưng đến tận năm 2013, EA vẫn phát triển Fifa cho… PS2, nghĩa là ở thời điểm PS3 đã gần hết vòng đời, PS4 vừa mới ra mắt. Hỗ trợ PS4 bằng game mới đến quãng 2022 thì cũng không phải điều gì quá kỳ lạ. Quan trọng nhất là anh em chưa mua được máy PS5 vẫn được chơi game mới, kể cả là 30 FPS thì vẫn chịu khó thôi, không vấn đề gì đâu.

Về phần kinh doanh, như đã nói, còn lâu Sony mới bỏ rơi cộng đồng 110 triệu thiết bị. Họ không thể chờ đợi cả trăm triệu người dùng ấy nháy mắt một cái là chuyển hết sang PS5 được. Vì thế cách tốt nhất để giữ tương tác với lượng khách hàng khổng lồ này là liên tục và tiếp tục ra mắt những game mới trên cả hai nền tảng PS4 và PS5, thậm chí mua game một lần chơi được trên cả hai nền tảng như Spider-Man Miles Morales chẳng hạn.

Tinhte_PS9.jpg

Cùng với đó, Sony có một dịch vụ giữ chân người dùng rất khéo, ấy là PlayStation Plus. Mỗi tháng đóng tiền là lại được chơi game online và nhận được 3 game miễn phí cho vào thư viện tài khoản PSN, cùng với đó là những kèo giảm giá game mới hoặc pre-order game sắp ra mắt cho thuê bao PS+. Chắc chắn Sony vẫn sẽ coi đây là một trong những dịch vụ mũi nhọn để thu tiền của người dùng.

Quảng cáo


Vì thế, chí ít là cho tới khi tỷ trọng PS4 so với PS5 trên thị trường giảm rõ rệt, ít nhất là phải cỡ 50 - 50, thì anh em dùng PS4 vẫn còn được Sony cưng chiều dài dài, yên tâm. God of War hay Granturismo 7 khá chắc sẽ chỉ là 2 trong số rất nhiều game “đa nền” mà các studio con cưng của Sony phát triển cho cả PS4 lẫn PS5. Điều đó dẫn tới thắc mắc cơ bản của anh em gamer, liệu rằng đồ họa PS4 có kìm hãm chất lượng game PS5 hay không? Điều đó là chắc chắn, nhưng ở khía cạnh tài chính, Sony không phải lo lắng quá nhiều tới phàn nàn của gamer. Chỉ đến khi nào những phẫn nộ trên mạng xã hội quy đổi ra thành thâm hụt doanh thu, thì lúc ấy Sony mới phải lo.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khổ giờ muốn mua ps5 cũng khó, sony cũng vào thế khó thôi.
Covid đúng vào đợt những quả bomb công nghệ thành công về mặt PR như rtx30 ps5… đen cho cả người dùng lẫn người bán
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Covid này lấy ai ra mà làm game với làm máy cho các bố chơi nhỉ ? =)))
mình vẫn youtube gaming nên không quan tâm lắm tới việc sony có bán được máy không và có lên ps5 hay không
@bustalyme game thì work from home được chứ sản xuất máy chắc ko WFH đc =))
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@P.W hên xui, sản xuất máy từ xa thì ... :">
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
@bustalyme Ko có time chơi game nên thi thoảng đá chút utube vẫn ok luôn bạn =))
Làm kinh doanh thì lợi nhuận đi đầu mà 😅
Ủa tưởng người ta có thể tối ưu cấu hình thấp xuống cho PS4 được mà nhỉ? Mà đồ hoạ như PS4 ổn rồi, 60FPS là oke 😁
@o0o_akechi_o0o Nhờ SSD với GPU, nếu làm game riêng cho PS5 thì tha hồ thể hiện công nghệ làm màn chơi rộng, anh nhớ God of War cứ đi 1 tí lại phải chui hang với chèo thuyền không, lúc đó là game tải màn chơi đó ạ.
anhtutran730
ĐẠI BÀNG
3 năm
@P.W giờ mới biết :eek:
Ps4 vẫn còn quá ngon!
=____= có mua dc PS5 giá niêm yết đâu 😃 HNC còn bán 26 củ
cơ bản game ps4 chạy được trên ps5 nên khả năng là làm trên 1 source cho ps5, sau đó cắt giảm cho ps4. nhìn chung thì khá là chắc ps5 sẽ đẹp hơn 😁
kinh nghiệm từ 1 người làm trong ngành phần mềm
@mrlongtt Cái nhẹ nhất mà dễ làm cho đẹp nhất là tăng polygon và độ chi tiết vân bề mặt mà ko làm giảm khung hình, ánh sáng với đổ bóng mới là cái ăn tài nguyên xử lý nhất ... nên ps5 cứ nguyên đồ họa như ps4 nhưng độ phân giải cao hơn và nhồi thêm mấy cái raytray vào cũng ngon.
akb48
TÍCH CỰC
3 năm
Chơi lại GOW đc patch 60fps 4k trên PS5 quá ngon, trong cái phần Gow thì phần này gameplay hay nhất hay tới mức hoàn hảo.Cũng khá thất vọng nhưng Sony vào thế phải đa nền để thêm lợi nhuận vì PS5 cháy hàng dài hạn.Làm cho PS4 thì phải thêm nhân lực, chia team đủ thứ nên khó mà max đồ hoạ ngon lành đc
Chuyện dĩ nhiên, thị phần cái nào nhiều thì phải đc chiều chuộng chứ.
Xàm, tụi khốn ích kỷ nhưng ngu như bò. Bán được mấy bản trên PS5 làm sao đủ trang trải chi phí phát triền game. Chính game thủ PS5 mới phải cảm ơn vì được chơi ké ng chơi PS4 =]]
@Rich Leon Hừm =))
duyvua
TÍCH CỰC
3 năm
@Rich Leon Thực ra có một vấn đề nữa bà con quên là God of War đã được bắt đầu phát triển từ trước khi ps5 ra mắt. Nên nó làm tối ưu cho cả ps4 cũng không phải là chuyện gì quá lạ :v
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
Giá ps4 tốt quá, mà mua về cũng ko có tgian chơi, hehe.
Ps4 tôi cũng chưa mua này. Toàn chơi Pc :v
dra.long10
TÍCH CỰC
3 năm
Thế thôi xúc cái PS4 giá 3 củ về chiến mọi game độc quyền luôn 😆
@dra.long10 ở đâu ra ps4 giá 3 củ đấy bác. mách em mua luôn
dra.long10
TÍCH CỰC
3 năm
@trinhvandat Mua đc của người dùng bác, deal mãi mới đc giá đó. Máy kèm 2 tay thêm 3 đĩa game khác nữa
dra.long10
TÍCH CỰC
3 năm
@trinhvandat 3 đĩa game cũng 500k rồi tính ra máy + 2 tay có 2tr5 thôi, quá rẻ
z2535617048289_fa9758cd722021ee3e285533c37c79c5.jpg
-nHm-
CAO CẤP
3 năm
@trinhvandat PS4 FAT 1100 này thì chỉ tầm 3tr thôi, nhưng cũ rồi không biết chết lúc nào, cứ mua slim cũ tầm 4-4tr5 là ngon
chickennho
ĐẠI BÀNG
3 năm
😆) rồi giờ sao, bán ps4 mua ps5 xong báo ps4 vẫn có
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Tình hình khan nguồn cung thì chắc chắn Sony vẫn phải chiều anh em xài PS4 thôi 😁 Mình nghĩ phải 2-3 năm nữa, có lẽ tới 2023 thì mới hết ra mắt game cho PS4 😃
Có lo lắng gì đâu mà an ủi yên tâm ._.
ổn áp mùa dịch
image.jpg
Nếu đã thế này thì thôi mình ủ luôn đến ps5 pro luôn vậy, ps4 vẫn còn tốt chán (nhưng chắc phải thay ssd chứ game load lâu vãi nồi).
Lúc nhỏ chơi ps 1 2 gì đos cho đĩa vào quay quay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019