United đặt mua 15 chiếc máy bay siêu thanh của Boom Supersonic, chuẩn bị cho kỷ nguyên siêu thanh!

bk9sw
4/6/2021 10:45Phản hồi: 53
United đặt mua 15 chiếc máy bay siêu thanh của Boom Supersonic, chuẩn bị cho kỷ nguyên siêu thanh!
Hôm thứ 5 vừa qua thì United Airlines - một trong 4 ông lớn (Big Four) của hàng không Mỹ đã công bố đang tiến hành đặt mua một đội 15 máy bay phản lực thương mại siêu thanh. Mỗi chiếc máy bay sẽ có giá 200 triệu đô, tổng giá trị hợp đồng đến 3 tỉ đô. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch thì United sẽ là hàng đầu tiên sở hữu đội bay siêu thanh kể từ sau thời đại của Concorde.


Dòng máy bay mà United đặt mua không đâu khác là Boom Overture của Boom Supersonic - công ty khởi nghiệp hàng không có trụ sở tại Denver. Hãng này vừa tiết lộ nguyên mẫu đầu tiên của chiếc XB-1 hồi tháng 10 năm ngoái, phiên bản hoàn chỉnh là Boom Overture dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2026 và bắt đầu vận chuyển hành khách sớm nhất là vào năm 2029.

Boom Overture.jpg
Chiếc máy bay siêu thanh của Boom có tốc độ bay gấp đôi máy bay phản lực thương mại thông thường, từ đó thời gian bay từ Newark, New Jersey, Hoa Kỳ đến London, VQ Anh chỉ mất khoảng 3,5 tiếng hay Newark đến Frankfurt, Đức trong 4 giờ, San Francisco, California đến Tokyo chỉ trong trong 6 giờ.

United Airlines Boom Overture.jpg

Nếu không có gì thay đổi thì United sẽ có thể mua đến 35 chiếc Overture từ Booms trong vòng thập niên tới. Bên cạnh United thì Japan Airlines cũng là hãng đang rất muốn đầu tư vào loại hình vận tải trên không siêu thanh và bằng chứng là Boom Supersonic đã được rón 10 triệu đô từ JAL bên cạnh các nguồn quỹ tư nhân khác để thực hiện sứ mạng hồi sinh vận tải hàng không siêu thanh.

Thách thức của United & Boom Supersonic


Concorde fuel burn.jpg
Concorde khi còn được khai thác bởi Air France và British Airways thì nó nổi tiếng là một chiếc máy bay tốn nhiên liệu, trong cabin rất ồn và giá vé thì cao ngất ngưỡng, tầm 10 ngàn đô cho một chuyến khứ hồi giữa New York và London. Sau vụ tai nạn năm 2000 và những hạn chế về đường bay do bị cấm bay vào không phận nhiều nơi trong đó có Mỹ, Concorde trở thành gánh nặng về kinh tế và được cho về hưu vào năm 2003.

Trong những năm gần đây ngoài Boom thì nhiều công ty tư nhân khác như Hermeus, Virgin Galactic, Aerion Supersonic cùng các tổ chức chính phủ như NASA và các nhà thầu quân sự đã cùng hợp sức phát triển công nghệ máy bay siêu thanh thế hệ mới. Boom đang là hãng đi đầu khi nguyên mẫu đầu tiên đã xuất hiện và chuẩn bị trải qua các thử nghiệm. Trong khi đó chỉ vài tháng trước thì Hermeus - công ty khởi nghiệp tại Atlanta cùng Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson đã ra mắt thiết kế động cơ siêu thanh thế hệ mới với độ ồn thấp. Tuy nhiên, cũng đã có một cú ngã khi Aerion Supersonic cách đây mấy hôm phải công bố đóng cửa vì những thách thức quá lớn về tài chính khiến hãng không thể sản xuất chiếc máy bay đầu tiên.

Để tránh lặp lại kịch bản cũ, United và Boom cũng muốn những chuyến bay siêu thanh trong tương lai sẽ thân thiện với môi trường hơn. Cả 2 hãng hứa hẹn những chuyến bay siêu thanh sẽ thải ra lượng khí carbon thấp nhất có thể ngay từ ngày đầu và sẽ sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững được chế xuất từ rác thải hay nguyên liệu hữu cơ.
Air BP sustainable fuel.jpg
Air BP đang là hãng tiên phong về nhiên liệu hàng không bền vững, giảm đến 80% khí thải carbon.

Công bố này được United và Boom đưa ra trong bối cảnh nhà làm luật trên thế giới đang muốn giám sát chặt chẽ hơn lượng khí thải từ máy bay. United cho biết các máy bay của Boom sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững nhưng nguồn cung giới hạn của loại nhiên liệu này khá giới hạn. Theo Dan Rutherford - giám đốc chương trình hàng không thuộc Hội đồng quốc tế về vận tải sạch cho biết: "Những loại nhiên liệu bền vững thay thế cho nhiên liệu hóa thạch rất hiếm vào thời điểm hiện tại và cũng rất đắt đỏ." Nhu cầu nhiên liệu của một chiếc máy bay đã rất lớn, chưa nói đến siêu thanh và vì vậy kế hoạch sử dụng nhiên liệu bền vững cho máy bay siêu thanh ngay từ đầu theo United và Boom công bố đang đối mặt với nguy cơ đổ vỡ. Một đại diện của Boom nói rằng hãng đang làm việc với United để tránh tác động tiêu cực đến việc cung cấp nhiên liệu bền vững có sẵn cho các máy bay khác.

NASA Lockheed QueSST.jpg
Thách thức thứ 2 là tiếng ồn từ vụ nổ sonic boom khi máy bay chọc thủng tường âm thanh. NASA đang làm việc với Lockheed Martin theo một dự án nghiên cứu máy bay siêu thanh từ năm 2016 (dự án QueSST) nhằm tìm cách giảm tiếng ồn của máy bay siêu thanh xuống thấp nhất. Hồi tháng 1 năm nay thì Cục hàng không liên bang (FAA) đã công bố các quy tắc hoàn chỉnh để thử nghiệm máy bay siêu thanh từ đó tạo ra một khuôn khổ mới cho các công ty tiến tới bay thử nghiệm. Nếu máy bay siêu thanh vẫn còn tạo ra tiếng ồn lớn thì nó sẽ không được phép bay trên khu dân cư, từ đó nó không còn mang lại giá trị kinh tế khi khai thác bởi các chuyến bay sẽ phải định tuyến lại, đi đường vòng để né khu dân cư và thời gian bay sẽ dài hơn. Thêm vào đó, độ ồn cần phải ở ngưỡng cho phép để những chiếc máy bay siêu thanh có thể được bay vào không phận của các quốc gia theo luật định.

Quảng cáo



United Airlines Boom Overture Interior.jpg
Riêng với United nói riêng và các hãng hàng không nói chung thì họ sẽ đối mặt với thách thức mang tên khách hàng. Sẽ có bao nhiêu người sẵn lòng chi một đống tiền để đổi lấy một vài tiếng tiết kiệm được? Mặc dù United vẫn chưa nói đến giá vé của một chuyến bay siêu thanh nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn giá vé máy bya thường.

Dù vậy nhiều người vẫn lạc quan về tương lai siêu thanh khi cho rằng ở thời điểm Concorde tung hoành bầu trời, công nghệ lúc đó vẫn chưa đủ để khiến nó trở thành một dòng máy bay thành công cũng như xoay chuyển ngành hàng không thế giới. Một bài báo trên Bloomberg nói rằng: "Máy bay siêu thanh sẽ kết nối những thành phố lớn với nhau theo một cách chưa từng có, từ đó mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu, thúc đẩy sự cạnh tranh cho Hoa Kỳ và làm sống lại một ngành công nghiệp đã trì trệ trong nhiều thập niên."

Tham khảo: Vox
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sillyman106
ĐẠI BÀNG
3 năm
"bắt đầu vận chuyển hành khách sớm nhất là vào năm 2929."
@sillyman106 lúc đấy đi tàu vũ trụ phóng hàng nghìn km/h cho nó nhanh
Cười vô mặt
novavn
CAO CẤP
3 năm
@sillyman106 Máy bay chứ có phải đùa đâu, sai 1 tí là chết cả trăm người nên test cẩn thận là đúng rồi. Con tàu đi chậm rì ở Hà Nội còn test mãi chưa xong kìa.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@sillyman106 Lúc đấy có dịch chuyển tức thời rồi, đi máy bay làm gì
Mr Seen
CAO CẤP
3 năm
@sillyman106 gòi lúc đó mình ở mô
Kiểu dáng nhìn sắc cạnh quá tưởng tượng đụng vào là đứt tau luôn á
grozar
CAO CẤP
3 năm
Cũng chưa có gì chắc chắn 😆
@grozar XB1 (mini boom, 1 chỗ ngồi) còn chưa bay thử nữa. Chặng đường còn khá xa.
@Tim Apple Dự kiến thì thương mại chắc x2 dự kiến may ra 😃
Zero carbon có vẻ hơi khó nên phải để trong " "
@hoangthanh1994 Đoạn đấy dùng sai từ.
"Net-zero carbon" mới đúng. Chuyến bay zero carbon là không khả thi. Clip cũng đề cập Net-zero carbon.
Net-zero carbon bao gồm 2 hoạt động: phát thải khí nhà kính và loại bỏ khí nhà kính.
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
hiện thực hoá cỗ máy thời gian, ông virgin này đầu tư nghiên cứu toàn lĩnh vực công nghệ cao k
Nhìn thiết kế đã thiệt
Kinh vãi
utkz2319
TÍCH CỰC
3 năm
Nhanh hơn nhưng vé cũng đắt hơn, ồn hơn, chỗ ngồi nhỏ hẹp
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@utkz2319 Bay nhanh nhưng thủ tục chậm thì cũng thế, nhiều khi đi máy bay là muốn ngồi trên đó cho phiêu.
duc2304
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DKez ko tính thời gian làm thủ tục thì bt bay 10-12h giờ giảm xuống còn 1 nửa thì cũng dc mà :v
Lâu quá. Tưởng có đi liền chứ 😁
Nhìn thanh mảnh nhỉ
Vương Lữ
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhọn vãi
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhưng có khi mấy con siêu thanh này chưa làm xong thì Elon đã bắn tên lửa chở người lên vũ trụ rồi thả người về từng địa điểm còn nhanh hơn
Cười vô mặt
@Kiem Ph○ng Ý tưởng hay đấy
@nebazoc Ý tưởng này spaceX đưa ra hồi 2017 rồi. Di chuyển bất cứ nơi đâu trên trái đất chỉ chưa tới 1h.
Tuy nhiên để thành hiện thực thì cần 1 chặng đường khá dài.
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
@Kiem Ph○ng Pháp luật ko cấm mơ ước kkk
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trước đây đã có Concorde là máy bay chở khách siêu thanh thương mại, tuy nhiên chi phí quá cao nên đã phải dừng hoạt động.
@kiendt1973 Chi phí chỉ là 1 phần lý do, lý do khác là tai nạn hay xảy ra với dòng máy bay concorde.
@Ma Vương _ MT Bay hơn 3 chục năm chỉ rớt duy nhất 1 lần mà bác bảo là hay xảy ra tai nạn?
Sau tai nạn nó vẫn duy trì vài năm sau trước khi ngừng hẳn.
Và phải nói ngược lại mới đúng.
Tai nạn là một phần thôi, cái chính là chi phi vận hành, bảo dưỡng quá cao, và không thể giải quyết được tiếng ồn.
@Ma Vương _ MT hơn nữa vụ tai nạn ấy do vật lạ trên đường băng làm hỏng máy bay trong lúc cất cánh
Dù gì thì cũng là bước tiến mới
chickennho
ĐẠI BÀNG
3 năm
vé đắt lắm nhỉ
Thuê chuyên cơ còn đầy khách thì lo gì
bay có mấy tiếng, alo chờ tí. 3 tiếng nữa có mặt gặp nhau . nó sẽ phát triển thôi
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
@cutruongbaby Thời gian đi đến sân bay, mua vé check in các kiểu 2 lượt lên và xuống mất ít nhất 2 tiếng rồi. Nói chung bay từ bên này qua bên kia đại dương mất cũng cả ngày
@wire_EDM Khả năng mấy thằng này cũng sẽ có line check in riêng, và vì ít khách hơn nên làm thủ tục và boarding chắc chắn sẽ nhanh hơn các chuyến bay thường.
@wire_EDM Hồi trc mình đi đà lạt cũng từng nghĩ vậy - cũng từng hỏi ai mà lại bay sg đà lạt bao giờ ? Nhưng rồi cty cũ họ cho đi bay tháp tùng vs các sếp , thời gian ngồi bay từ lúc cất cánh 30 phút là đáp(đang tính gọi ly caffe thì nghe thoing báo hạ cánh ) - tính luôn mấy cái chờ check in lấy vali thì tổng 3 tiếng . Tiết kiệm dc 2-3 tiếng so với đi xe NHƯNG cái dc ở đây là thời gian ngồi trên phương tiện ngắn khiến cho chuyến đi cảm giác thoải mái nhẹ nhàng .
Tăng tốc phát dính chặt vào ghế😃
Máy bay Concorde nghỉ hưu một bộ phận dân cư gần sân bay đã mở tiệc ăn mừng,bao nhiêu năm kiện cáo độ ồn khủng khiếp khi nó cất cánh.
@Duy Phạm dinh Máy bay Concorde cũng tạo ra tiếng nổ âm thanh như tiếng súng khi bay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019