iPadOS 15 chính thức: đa nhiệm thông minh hơn, widgets đổi mới,...

Mikeknowsme
7/6/2021 17:44Phản hồi: 166
iPadOS 15 chính thức: đa nhiệm thông minh hơn, widgets đổi mới,...
Với iPadOS 15 - vốn có những tính năng mới từ iOS 15 thì giờ đây với iPadOS 15 Apple tập trung hơn đến trải nghiệm người dùng iPad được tốt hơn nữa.

Home Screen


Screen Shot 2021-06-08 at 00.39.43.jpg
Screen Shot 2021-06-08 at 00.39.52.jpg
Đầu tiên là màn hình Home, iPadOS hiện tại sẽ tập trung nhiều về Widgets như hình ảnh, Notes, Reminders,… và nó sẽ được pin trên màn hình Home như thế này.

Screen Shot 2021-06-08 at 00.41.21.jpg
khi bạn nhấn giữ vào khoảng trống màn hình Home thì iPad sẽ pop up đưa bạn về menu tùy biến Widgets giúp bạn thêm Widgets cũng như kéo thả, nó lên bất cứ đâu trên màn hình Home tương tự như iOS vậy.


Và với Widgets kích thước lớn trên màn hình iPad nói chung, các app tương ứng với Widget đó sẽ hiển thị nhiều hơn, đẹp hơn, đã hơn.

App Library bây giờ cũng xuất hiện trên iPadOS 15 và được sắp xếp gọn gàng, khi bạn nhấn vào thanh Dock phái dưới cũng đã có thể truy cập App Library.

Đa nhiệm


Screen Shot 2021-06-08 at 00.43.08.jpg
Screen Shot 2021-06-08 at 00.41.58.jpg
Đa nhiệm (Multitasking) trên iPadOS 15 bây giờ thông minh hơn, ví dụ khi bạn đang làm việc ở một app nào đó, có một mục menu ở trên giúp bạn có thể tạm ẩn app đó qua một bên để có thể tiếp tục chọn một app thứ 2 ở màn hình Home để bạn đưa nó về chế độ Split View (chia đôi 2 app trên một màn hình). Việc này sẽ được thực hiện bởi một menu nhỏ ở phía trên màn hình.

Hiện tại Split View trên iPadOS hỗ trợ rất nhiều app bên thứ ba và trong lúc đa nhiệm, bạn có thể kéo 2 app về lại cùng nhau để nó thành một app luôn.

Notes


Screen Shot 2021-06-08 at 00.45.57.jpg
Với ứng dụng Ghi chú (Notes), giờ đây người dùng có thể thêm tag để ghi nhớ những từ quan trọng và khi nhấp vào tag đó thì sẽ hiển thị toàn bộ Ghi chú (có chưa tag đó luôn), ví dụ như
#Apple #WWDC #Tinhte chẳng hạn….

Quảng cáo


Screen Shot 2021-06-08 at 00.45.44.jpg
Ngoài ra khi đang ghi chép thì người dùng có thể kéo thả Notes tạm ẩn đi, làm việc khác,… rồi khi cần ghi chép tiếp tục thì kéo Notes lên viết tiếp theo dạng cửa sổ thu nhỏ. Nó tiện lợi hơn rất nhiều so với trước đây cứ phải mở / đóng ứng dụng liên tục, gọi là Quick Notes.

Translate


Screen Shot 2021-06-08 at 00.47.28.jpg
Với dịch (Translate) giờ đây iPadOS có thể dịch từ trực tiếp trên các chữ được in trên hình ảnh với tính năng Intelligent trên iOS 15 đã nói trước đó.

Và hiện tại tính năng này được dịch nguyên cụm.


Tự làm app trên iPad


Screen-Shot-2021-06-07-at-1.48.45-PM.jpg

Quảng cáo


iPadOS 15 bạn có thể dùng ngôn ngữ lập trình Swift để lập trình, code ngay trên iPad. Và khi hoàn thành bạn có thể gửi và xem preview trên App Store.


Bảo mật (Privacy)


Đây là tính năng chung của iOS 15 và iPadOS 15.

Screen Shot 2021-06-08 at 00.50.51.jpg
Về bảo mật, năm nay Apple nhấn mạnh về khả năng bảo mật App Tracking Transparency. Ví dụ trên ứng dụng Mail, người dùng đọc mail quảng cáo thì các bên thứ ba đã có địa chỉ IP của bạn rồi. Với bảo mật mới thì Apple sẽ giấu ẩn IP của bạn đi để bên ngoài không thể track được nữa.

Tương tự như vậy với Safari, tính năng bảo mật mới sẽ ẩn IP của bạn, và bạn có thể xem trong mục report Safari về các app lấy dữ liệu của bạn thế nào.

Screen Shot 2021-06-08 at 00.52.08.jpg
Siri giờ đây có thể đáp ứng yêu cầu của bạn thông qua các việc cơ bản trên thiết bị mà không cần internet. Ví dụ kêu mở lịch, hẹn giờ, đổi Airplane mode, đưa về dark mode,…

Siri hiện tại đang có hết trên các thiết bị Apple, và những thông tin bạn chia sẻ cho Siri sẽ được đáp ứng nhanh hơn trước và hầu như là tức tời. Apple khẳng định Siri sẽ không “nghe lén” bạn khi bạn chưa yêu cầu nó, tức là audio từ bạn sẽ không tự động lưu trên hệ thống Apple.
166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mq091109
ĐẠI BÀNG
3 năm
IpadOS15 thì mới mà ipad của mình hơi "old"
@trungduca8vn Mấy năm rồi mà. Giờ nó còn có M1 nữa cơ
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@bomduc Có con chip A10 phổ biến trên ipad lắm bởi từng gắn vào dòng cơ bản cho học sinh 2 đời liên tục, dù đời chip cũ nhưng đời máy vẫn còn khá mới và doanh số lớn, nên dù có M thì mấy con cũ cũng không bị bỏ rơi đâu, ít nhất là từ A10 trở lên vẫn hỗ trợ khá lâu nữa. 😁
@[Zeus] Uh nhỉ, vì mấy con đó chip cũ ra sau bao nhiêu. Vòng đời chưa hết được.
open0
CAO CẤP
3 năm
@[Zeus] Cứ phải A12 trở về sau mới ngon được
smoc123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không có gì mới cả. Toàn học hỏi từ android
deepspace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@smoc123 bác này nói đúng quá chứ gì, nhưng mua thì vẫn mua ipad, vì nó được hỗ trợ lâu dài, dùng mượt, bền, đơn giản thôi.
@smoc123 Ai bảo ông thế, học cả Wp cái thanh địa chỉ ở dưới. Nói chung học nhau thì IOS iPad Os đầy cái android cũng học
@COVID-19 CHN Tab của thế giới là cả máy tính dạng tab vô nữa. Có thể gọi là laptop chứ tab gì.
NgoBIO
ĐẠI BÀNG
3 năm
@smoc123 học từ android mà cùng một cái tính năng có so coi cái nào ngon hơn chưa
iPad 11 2018 chạy chắc còn mượt 🤣
@thaido_design Ipad đối với 1 người thì có thì thiếu, không có thì thừa, nhưng nếu mà 2,3 người dùng 1 cái iPad thì vừa. 😆
@bomduc Chuẩn này!
@thaido_design Ôi phải biết nhau sớm có khi mình đổi được đấy 😃
@Đoàn Xuân Nhựt Mà thật bác cứ ra cửa hàng đi. Nói trên tay con 12.9 Pro thử bác biết. Để nói mình nói ba ke 🤣 11 inch là cân đối hê hê. Đúng là mỗi người mỗi gưu vs Apple nó làm full size option dễ lựa chọn hehe
Cũng k có gì hot cả
Nhảm
Yêu quá
ipdiscoverer
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khi nào lên đc aem?
@ipdiscoverer Sáng mai có bản cập nhật. Thường là vậy
@ipdiscoverer Năm ngoái là có beta ngay khi kết thúc sk.
@ipdiscoverer Sau sự kiện chắc có Developer Beta thôi
Càng ngày càng suất sắc
HIMYM
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái Widget y chang concept live tiles chứ có khác gì đâu 😆. MS đi trước thời đại quá nên chết uổng.
@daugauhp911 Người có học, có giáo dục, và não có tư duy không ai phát biểu như chú 😄Nói thế cho nó vuông.
@Vũ_Optimis "Ý tưởng là thứ rẻ mạt" bắt nguồn từ chính Silicon Valley. Bác nên trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi và tìm hiểu nhiều hơn thì mới thấm câu này.
HIMYM
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CHANGE dot VN Bạn phát biểu câu này là đi phủ nhận tính tương tức của vạn vật. Cái này có trước thì cái kia mới sinh ra. Bản thân ý tưởng có giá trị riêng của nó. Người có học và có giáo dục chắc chắn sẽ không nói như bạn. Cách nói của bạn không thể hiện ra được sự khiêm nhường và tôn trọng thành quả đóng góp của những người đi trước.
@HIMYM Lạc đề, sai trọng tâm. Bác đừng dẫn tính tương tức của vạn vật vào vì nó không liên quan trong vi mô này. Mặt khác, khác quan điểm nên mình sẽ không tranh luận sâu vì có thể nó tác động đến lòng tự tôn và lý tưởng bác và mình hướng theo. Thế thôi, mình trả lời bác dài vì bác không thất học và vô lại như 2 loại phía trên
Thường mấy h có beta nhỉ ae
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
Thấp thoáng bóng dáng lumia
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
đa nhiệm ipad vẫn là định hướng đồ chơi nhiều hơn thôi.
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duyy Tânn Phải biết cách khai thác nó mới xịn bạn à 😆 có khi là bạn đang dùng sai cách ấy chứ :v
@nguyendthong Thực ra thì nếu bác đó so với một con laptop thì đúng là nó là đồ chơi (vì kỳ vọng bác đó cao quá). Còn nếu biết cách khai thác thì chẳng có gì là đồ chơi hết
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyendthong 😃) bạn có chắc bạn đang dùng đúng mà nói mình dùng sai
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
@vicktorbui đơn giản bác cứ làm việc excel trên ipad là hiểu không nói quá nhiều quá xa, ipad đọc file chứ chỉnh sửa hay tạo thì quá chuối, tất nhiên là được thì vẫn được nhưng nếu nói làm nghiêm túc thì chẳng thể so với máy tính, còn kiểu không có máy tính mà cố cứu vớt thì vẫn ok
@Duyy Tânn Đó là do bác so sánh cái máy tính và quy việc dùng cái máy tính là làm việc nghiêm túc thôi bác.
Bác có biết là tôi có khoảng 2 năm (tầm 2017 2018), công việc tôi chỉ xử lý trên iPad (vì 3 công việc mà tôi làm thì thiên về tư vấn, duyệt nội dung và mentor định hướng). Trong 2 năm đó tôi gần như rất ít dùng máy tính đó bác (có vài lần cần xem excel nhiều cột, vài lần cần dùng máy chiếu vì chỗ đó ko kết nối qua ipad đc). 2 năm đấy gần như là tôi bỏ máy tính ở nhà (mà tôi dùng surface) chỉ mang theo mỗi ipad pro + combo bàn phím và bút (cái bút đấy nó bá đạo thật sự cho công việc. Nhưng 2 năm gần đây (từ giữa 2019 đổ lại) thì công việc có chút thay đổi, tôi dùng máy tính nhiều hơn là ipad.
Nên thực ra chuyện ipad so sánh với máy tính nó đã không hợp lý ngay từ đầu bởi hầu hết người dùng không thể bao quát được hết mọi tình huống trong công việc được.
cao1004
TÍCH CỰC
3 năm
Còn vụ code trên ipad đâu
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cao1004 đúng thật, cái tính năng nghe hay ho nhất thì lại chẳng đề cập 😔
@cao1004 Thích nhất vụ đó mà chả thấy nói nhiều. Chắc chờ ông Luân béo thôi
Carnage
TÍCH CỰC
3 năm
@cao1004 Code đó vui vẻ thôi chứ k so với laptop đc
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
@Carnage hiện tại là thế nhưng apple đưa M1 lên ipad rồi nên chắc trong bảng 15 này thôi sẽ nâng cao đáng kể khả năng để tận dụng đó bác, hiện tại chắc dùng coi youtube nữa kkk
Kelamtro
TÍCH CỰC
3 năm
ơ cái qtr code đc trên ipad đâu nhỉ 😀
Khi nào phát hành thế các cụ
cá nhân giờ hết thích cái widgets này rồi
Nghia(ARVN)
ĐẠI BÀNG
3 năm
ai hóng ra bản cập nhật k nào ?
driwalk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ít comment. Bận xem bóng hết rồi. Haha
@driwalk 4 trái
Cười vô mặt
Hóng beta ngay khi kết thúc sk ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019