Mọi thứ bạn cần biết về iCloud Plus, thêm nhiều tính năng hay cho người dùng iCloud

Didu
8/6/2021 3:58Phản hồi: 58
Mọi thứ bạn cần biết về iCloud Plus, thêm nhiều tính năng hay cho người dùng iCloud
Apple vừa ra mắt dịch vụ bổ sung iCloud Plus dành cho người dùng thuê bao iCloud hiện tại, tiếp tục nâng bảo mật và riêng tư của người dùng lên một tầm cao mới. Sẽ có ba điểm mới trên iCloud Plus mà anh em cần biết nhưng quan trọng nhất là một tính năng giống mà cũng không giống VPN (mạng riêng ảo), mình sẽ nói chi tiết ở bên dưới.

iCloud Plus là gì?


Screen_Shot_2021_06_07_at_4.31.47_PM.png.jpeg

iCloud Plus trước hết không phải một gói thuê bao mới cho người dùng iCloud, nó thực chất là sự bổ sung thêm 3 tính năng mới cho người dùng các gói hiện tại. Tức là anh em cứ dùng những gói iCloud mà anh em đang dùng và cùng mức tiền đó, chúng ta sẽ có thêm 3 tính năng mới.

Tuy nhiên do cuối năm 3 tính năng mới này mới được triển khai nên nhiều thứ còn mơ hồ, bản thân Apple cũng chưa nói rõ. 3 cái mới đó sẽ là email riêng tư, HomeKit Security Camera không giới hạn dung lượng và Private Relay. Do cái Private Relay là quan trọng nhất nên mình sẽ nói sau cùng để giải thích một cách chi tiết nhất.

Che giấu địa chỉ email


Hide-my-Email-Apple-700x394.jpg

Apple gọi nó là Hide My Email (giấu địa chỉ email của tôi). Tính năng này cho phép bạn tạo một địa chỉ email dùng một lần trong trường hợp bạn sợ bị spam, dĩ nhiên địa chỉ email ảo đó vẫn sẽ chuyển tiếp thư tới tài khoản thật của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một tên miền tùy biến để sử dụng và mời các thành viên trong gia đình cùng dùng tên miền đó. Hide My Email sẽ được tích hợp vào Mail, Safari và iCloud.

Dung lượng camera HomeKit không giới hạn


HomeKit Security Camera là tính năng cho phép người dùng sử dụng các camera an ninh trong hệ sinh thái nhà thông minh HomeKit của Apple và video sẽ được lưu trên tài khoản iCloud. Hiện tại, để lưu video bạn cần gói iCloud với dung lượng 200GB và chỉ được sử dụng với một camera, nếu nhiều hơn thì phải mua gói 2TB (giới hạn 5 camera).

Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi, Apple sẽ cho bạn sử dụng và lưu video từ nhiều camera an ninh hỗ trợ HomeKit Security. Sẽ không có giới hạn dung lượng hay giới hạn số camera an ninh mà bạn có thể dùng với gói iCloud 2TB, trong khi gói 200GB sẽ là giới hạn 5 camera. Số dung lượng video này sẽ không ảnh hưởng tới dung lượng gói iCloud.

Trên tay Aqara G2H: camera có HomeKit ngon và rẻ

Private Relay


Private Relay có cách hoạt động và lợi ích nó đem lại gần như VPN nhưng cao cấp và bảo mật hơn VPN. Khi bạn lướt web với Safari và truy cập vào một trang web nào đó, tính năng này sẽ mã hóa và gửi địa chỉ IP cũng như URL trang web đó tới một máy chủ do Apple sở hữu, vì thông tin đã mã hóa nên ngay cả Apple cũng không thể can thiệp và biết bạn đang truy cập vào trang web nào. Lại tiếp tục câu chuyện riêng tư ở đây, địa chỉ IP là một cái rất quan trọng và được nhiều bên sử dụng để truy vết bạn, từ đó cung cấp các thông tin quảng cáo. Với việc địa chỉ IP đã được Apple mã hóa thì chẳng bên nào biết được nữa và cũng không thể theo dõi bạn.

Screen-Shot-2021-06-07-at-1.55.54-PM.jpg copy.jpg

Quảng cáo



Chưa hết, sau khi địa chỉ IP và URL được mã hóa thì nó tiếp tục được gửi tới một trung gian nữa, và trung gian này không phải máy chủ do Apple sở hữu mà lại là một bên thứ 3, hiện tại Apple chưa liệt kê các đối tác này nhưng họ nói sẽ công bố khi iCloud Plus đi vào hoạt động. Máy chủ thứ hai này sẽ giải mã IP và URL để đưa người dùng đến đúng trang web họ muốn. Như vậy, Apple biết bạn là ai (vì bạn dùng Private Relay mà) nhưng không biết bạn đang truy cập trang web nào (vì IP đã mã hóa) còn đối tác bên thứ 3 kia sẽ biết bạn đang truy cập trang web nào (vì họ đóng vai trò giải mã địa chỉ IP) nhưng lại không biết bạn là ai (từ đó không thể theo dõi bạn).

Đến đây bạn đã biết Private Relay không giống VPN rồi. Với VPN, thông tin khi lướt web của bạn được mã hóa và gửi tới máy chủ của dịch vụ VPN đó, khi này các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) sẽ không biết bạn truy cập trang web nào và từ đâu, tức là cũng có bảo mật nhưng còn tùy vào độ tử tế của dịch vụ VPN đó. Nếu đó là một dịch vụ VPN tử tế, mọi thông tin lưu trên máy chủ của họ sau đó sẽ được xóa sạch nhưng với những dịch vụ kém uy tín và rẻ tiền thì chỉ có chúa mới biết họ sẽ làm gì với đống thông tin của bạn.

wwdc-2021-private-relay.jpg copy.jpg

Tuy nhiên, Private Relay sẽ không có những tính năng của VPN mà người dùng cần và đôi khi, chúng ta sẽ phải sử dụng song song cả hai dịch vụ. Private Relay cũng chỉ hỗ trợ Safari nên nếu bạn dùng Chrome hay Firefox thì cũng vô dụng. Ngoài ra, Private Relay sẽ cung cấp cho trang web mà bạn truy cập thông tin về khu vực bạn đang sống (Bắc Kạn, Việt Nam chẳng hạn) nhưng không phải địa chỉ chính xác, sở dĩ phải làm vậy vì nhiều trang web sẽ dùng khu vực bạn đang sống để cung cấp các thông tin địa phương hóa trong khi vẫn giấu được địa chỉ chính xác.

Một hạn chế của Private Relay là không có khả năng định tuyến (route) bạn thông qua một máy chủ ở quốc gia khác như cách VPN làm. Nhiều anh em cần VPN cũng vì cái này, tức là fake IP để đánh lừa ISP rằng chúng ta đang ở một quốc gia khác và có thể truy cập các trang web bị chặn. Như vậy, Private Relay sẽ không giúp chúng ta truy cập trang web bị chặn mà vẫn sẽ cần VPN, dĩ nhiên sử dụng đồng thời cả hai được và không có xung đột gì cả.

Cập nhật lúc 16h ngày 10/6: sau khi cài iOS 15 beta thì mình đã dùng được iCloud Plus và Private Relay. Nó cho mình vào mấy trang web bị chặn luôn, không rõ sau này chính thức sẽ như nào. Hiện tại thì ngon, anh em hay vào trang bị chặn thì sướng nhé 😁

Quảng cáo



Private Relay sẽ sớm là tính năng mặc định của các gói thuê bao iCloud nhưng Apple giới hạn với một số quốc gia sẽ không có tính năng này, như Trung Quốc, Philipin, Belarus, Nam Phi, Ai Cập… Việt Nam không có trong danh sách giới hạn nên có thể sử dụng. Apple nói iCloud Plus sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

Nguồn: Reuters, Fast Company, 9to5 Mac, Apple Insider, The Verge
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm lại là thêm tính năng, không thêm tiền. 😁
Với thằng sống nhờ quảng cáo như GG thì Android chỉ biết chảy dãi với đám tính năng này =]]
Nam Phi bị giới hạn, có gì đó sai sai. Haiz
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
nếu xét về khía cạnh bảo mật thì cái Private Relay rất hay ho nhé ae, còn nếu muốn fake IP thì chỉ cần dùng thêm VPN thôi
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
@Buy Bitcoin ý mình là nếu khi anh em cần fake ip cụ thể vào quốc gia hay khu vực cụ thể thì mới cần vpn còn không thì quá dư sài
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Buy Bitcoin T nhớ Warp+ cũng che được IP mà ta. Còn cái Private Relay này mà bảo mật hơn VPN thì chờ các chuyên gia bảo mật đánh giá đã. Riêng t thì thì thấy cái này là kiểu kết hợp Secured-DNS( DoH, DoT) với VPN.
truongan106
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái Hide my Email là xàm nhất, chẳng giúp ích việc hạn chế spam. Nếu muốn spam cứ gửi vào cái email ẩn đó, apple tự động forward tới mail chính. Chẳng khác gì việc spam thẳng tới mail chính.
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
@truongan106 Nếu cái mail ẩn đó bị lộ ra ngoài, 1000 thằng spam vào cái mail ẩn đó thì bạn chỉ cần bỏ cái mail ẩn đó đi là xong, từ nay về sau ko bị spam tiếp nữa

Còn nếu mail thật thì bạn sẽ phải nhận 1000 mail spam và thêm mãi mãi nếu email bạn bị leak tiếp cho 1000 thằng spam khác và bạn chả có cách nào để chặn được việc đó hoàn toàn
nhat19
ĐẠI BÀNG
3 năm
@finalmagic chuẩn luôn, mail ảo sẽ giúp được khá nhiều đối với nhiều người
Anh T Ng
TÍCH CỰC
3 năm
@truongan106 Còn 1 cái hay nữa của mail ảo là ko bị lộ email chính sử dụng cho iCloud, hạn chế việc đánh cắp
Hy vọng sẽ có iCloud++
lukyluke
TÍCH CỰC
3 năm
Khoái vụ không giới hạn homekit
@lukyluke ko giới hạn bạn phải dùng gói 2tb
ngon nhỉ, relay thì hay bị vấn đề trễ và băng thông không cao.
bảo mật thì chấp nhận giảm hiệu năng.
@Buy Bitcoin Không có chuyện đấy đâu bạn, đi vòng bảo giờ cũng lâu hơn đi thẳng.
Có thể apple không cho tất cả traffic đi qua máy chủ của họ, chỉ một số loại dữ liệu thôi.
Phải chờ apple công bố chính thức mới biết được.
luan152
ĐẠI BÀNG
3 năm
HomeKit ngon quá, mình đang dùng bộ eufyCam của Anker lưu trên này không có gì phải bàn cãi.
@luan152 Hình như phải dùng HomePod hoặc tương đương để làm hub ha bạn.
@Trung Dt Không nhất thiết mod. Home Hub thì có thể dùng từ Apple TV, iPad, HomePod (gần như mọi phiên bản còn support hiện nay).
Còn có 2 cái mới là Apple TV 4K 2021 và HomePod Mini thì có thể làm Thread Hub được. Thread là chuẩn kết nối mới và mở hơn.
Còn một cái tính năng nho nhỏ nữa là custom domain cho iCloud Email. Cũng khá hay, nếu dùng cá nhân đỡ phải mua GSuite.
Ken Joihn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huyanh995 Mình cũng quan tâm cái này nhất nè
Anh T Ng
TÍCH CỰC
3 năm
@huyanh995 cái này chuẩn, Google ko cho free nữa, mấy dịch vụ free xài thì chán, giao diện kém
Byun Huỳnh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huyanh995 Mình đâu có custom domain được nhỉ
Ông mod nói đã dùng được hide IP để vào trang web bị chặn mà mình dùng không được ta. Đơn cử là pornhub.
tulang94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TRUNGKIENVEVO Ủa mình vào được mà, mới đọc và vào thử. Phim mượt lắm nha bro
@tulang94 Có phải cài đặt gì thêm không.
tulang94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TRUNGKIENVEVO bạn vào cài đặt bật hết xem, chứ mình không nhớ mình đã bật gì. Cài ios 15 mình phải vào cài đặt bật hết chức năng mới lên
Check IP thì nó đi quanh quẩn châu Á, nên mấy khu vực như HongKong, Singapore vẫn chặn mấy trang từ Mỹ như sierratradingpost là bình thường.
@Trung Dt Có thể sau này sẽ cho phép những ai mua dung lượng iCloud được phép chọn luôn IP khu vực.
Hay ho đấy, mình ko hay dùng VPN nhưng lúc cần kíp mà có sẵn luôn thế thì tiện, đỡ phải loay hoay tìm rồi tải về.
Có lách dc đứt cáp k nhỉ 😆
@Thực Tế Nó chặn từ isp thì lách thế nào, 😂
@finalmagic fake vpn lướt web phà phà
tắt vpn mạng như loằn
Đứt cáp có thực sự là đứt
Hóng iOs 15 chính thức. 😁
wiind
TÍCH CỰC
3 năm
ae biết trang nào bị chặn mà mod không =)))))
i2Bi
CAO CẤP
3 năm
Sao mình bấm vào nó bắt mua nhỉ. Mình đang dùng gói 200gb @Didu
3A0E998E-5B72-4D68-8AD6-FE0535FA0E90.jpeg
Vo Manh Kien
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đã sub rồi mà nó bắt sub lại. Nhấn sub thì báo đã sub rồi và k đc :3
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019