Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhiếp ảnh gia kiện Capcom đòi 12 triệu USD, tố cáo ăn cắp tác phẩm của mình để đưa vào Resident Evil

P.W
8/6/2021 8:2Phản hồi: 226
Nhiếp ảnh gia kiện Capcom đòi 12 triệu USD, tố cáo ăn cắp tác phẩm của mình để đưa vào Resident Evil
Nhiếp ảnh gia kiến trúc Judy A. Juracek vừa khởi kiện hãng game Nhật Bản Capcom, đệ đơn lên tòa án bang Connecticut, Mỹ hôm 04/06 vừa rồi. Cô là một nhiếp ảnh gia kiêm nhà thiết kế, người đã xuất bản vài cuốn sách nhiếp ảnh hàn lâm nghiên cứu về bề mặt ngoại thất cũng như nội thất của lịch sử kiến trúc thế giới, phục vụ làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế, họa sỹ và kiến trúc sư:

[​IMG]

Trong cuốn sách xuất bản năm 1996 tựa đề Surfaces: Visual Research for Artists, Architects and Designers, cùng chiếc đĩa CD-ROM đính kèm, bao gồm “hơn 1.200 hình ảnh tuyệt vời về bề mặt vật thể, từ gỗ, đá, đá cẩm thạch, gạch, thạch cao, vữa, cốt liệu, kim loại, gạch lát và thủy tinh, sẵn sàng để được sử dụng trong thiết kế, bản trình diễn hoặc phông nền, hoặc dùng trong tác vụ nghiên cứu thông tin.”

Trong đơn kiện Capcom, cô Juracek tố cáo hãng game Nhật dùng rất nhiều tác phẩm của cô chụp lại trong cuốn sách kể trên, và chưa bao giờ liên hệ với cô để đàm phán sử dụng bản quyền hình ảnh đưa vào môi trường, chi tiết và thậm chí cả logo của những tác phẩm như Resident Evil 4 và Devil May Cry. Cô phát hiện ra, Capcom đã sử dụng ít nhất 80 bức hình chụp của mình trong rất nhiều những chi tiết mà Capcom đưa vào trong game, và hơn 200 ví dụ cụ thể của việc Capcom vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ được liệt kê trong đơn kiện dài tới 147 trang.

Lấy ví dụ, hình ảnh chụp vết rạn của một tấm kính được đưa hẳn vào chữ số 4 trong logo của Resident Evil 4:

Tinhte_RE2.jpg

Thậm chí, vào tháng 11/2020, khi hacker tấn công máy chủ của Capcom và tiết lộ lượng dữ liệu khổng lồ 1TB thông tin mật của doanh nghiệp, cô Juracek cũng biết đến việc Capcom dùng chính tác phẩm của cô để ứng dụng trong các tác phẩm game của studio Nhật Bản. Khi nhóm hacker đòi tiền chuộc lại dữ liệu và Capcom từ chối, chúng đã tung 1TB dữ liệu ấy lên mạng internet. Cô Juracek nhận ra rất nhiều tệp tin hình ảnh giống hệt như hình ảnh cô đã chụp, ở trong đĩa CD đi kèm với cuốn sách Surfaces xuất bản năm 1996:

“Tên file dữ liệu của ít nhất 1 hình ảnh từ dữ liệu bị rò rỉ của Capcom giống hệt như tên file trong đĩa CD của cuốn sách. Ví dụ, tên file dữ liệu hình chụp bề mặt kim loại trong đĩa CD là ‘ME009’, và Capcom có một file cũng tên là ME009 trong cơ sở dữ liệu, hình ảnh giống y hệt."

Tinhte_RE3.jpg

Cô Juracek khởi kiện đòi bồi thường tối đa 150.000 USD cho mỗi hình ảnh Capcom sử dụng mà không trả bản quyền, cộng thêm án phí, tổng cộng cô đòi Capcom phải bồi thường ít nhất là 12 triệu USD. Mời anh em xem những hình ảnh so sánh tác phẩm của nhiếp ảnh gia kiến trúc và tác phẩm game của Capcom để tự đưa ra quyết định cho riêng mình:

Tinhte_RE4.jpg
Tinhte_RE5.jpg
Tinhte_RE6.jpg
Tinhte_RE7.jpg
TInhte_RE8.jpg

Quảng cáo


Theo PetaPixel
226 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
Chuyện thường của dân thiết kế đồ họa khi lười đi thực tế để lấy tư liệu 😃
Như Gùa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ALO_BOY2005 rồi 80 mẫu biết bả chụp ở đâu mà bay tới chụp haha, lạy cái suy nghĩ của ông, làm ăn kiểu bưng bít gian dối này có ngày cũng lộ ra hết
80 mẫu nhưng chắc chắc trong album sẽ ghi cụ thể bức đó chụp cái gì... thường nhiếp ảnh gia bán sách sẽ vậy...
Còn làm nghề 3D artist thì chắc chắn đôi khi cũng sẽ tìm source ngoài. Đó cũng ko hẳn là gian dối. Bác ko làm ko trong nghề thì ko hiểu được đâu.
Đây là tai nạn do sony quá nổi tiếng lại đụng đến người cũng nổi tiếng.
Nghề bào cũng có lúc lấy nguồn ngoài bạn ơi. Bạn cũng chưa chắc trong sạch đâu mà lạy mình. Kkkk.
Như Gùa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ALO_BOY2005 ủa bạn ơi muốn lấy free thì lấy 1 2 mẫu, còn mua hẵn cái đĩa cd của ngta bê vào 80 mẫu thì mua mẹ bản quyền đi, lại bao biện nghề nào cũng tìm source ngoài, ok thì cho m lấy source ngoài rồi tới lúc bị kiện móc tiền ra trả thôi chứ có gì đâu,
Tui có mượn ý tưởng nhiều nhưng sp của tui ko sinh ra tiền, ko kinh doanh thương mại thì làm gì bị kiện, thôi cứ ngồi chờ xem nó đền bao nhiêu, tui cũng ko rãnh ngồi cãi tay đôi với ông
cãi gì ba, tui có nói họ làm đúng đâu. mà tui đâu có bao biện mẹ gì ??? Chỉ nói sự thật Đúng là nghề nào chả tìm source ngoài , Không chỉ riêng có CAPCOM đâu, Tất cả dân 3D game, phim, ... liên quan đến texture để dùng source ngoài nhiều. chẳng qua là xui thôi, tại làm lộ sơ hở đề bà kia nắm.
Booooozyer
TÍCH CỰC
3 năm
Huhu, thương cả 2 bên 😔
@Booooozyer Uhm, mình cũng nghĩ như thế. Lúc chơi game mình cứ đinh ninh rằng scenario, hình ảnh nó phải lấy từ hình thực ngoài đời chứ ko thể vẽ ra hình ảnh trung thực đến như vậy. Có lẽ Capcom nên bồi thường 1 số tiền nhất định cho cô kia. Còn cô kia nên claim mức vừa phải thôi đừng cắn nhiều quá là hợp lý!
@yushikara nói thách trả giá xuống là vừa 🤣
1 loạt tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp bản quyền thì 12tr USD là cái giá khá hợp lý
@Giang Không Xấu Trai Dám cá Cap ko mất 1 xu cho vụ này 😌
Những hình này là hình có thật ngoài đời, trừ khi cô này chứng minh dc là capcom dùng hình đó. Chứ giờ mình muốn lấy hình tháp eiffel thì cũng phải xin phép tất cả những người đã chụp hình ảnh tháp à
melodylove23
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kehuydietngo câu hỏi mang tính chất xài chùa riết quen, giờ tôi lặn lội trèo đèo lội suối để tới chụp 1 thác nước, ông lấy hình đó xài, vậy ông trả tiền cho thác nước hay trả tiền cho tôi ????
@Brandon T Tất nhiên là có sử dụng, nhưng sử dụng cái hoa văn ko thuộc về quyền sở hữu của bà này.
Gọi là có chuyện để bàn luận, chứ mới chỉ có 1 bên đưa ra bằng chứng thì cũng chưa kết luận thằng capcom sai luôn đc
T lấy hình đó để dùng thì trả tiền cho ô, nhưng nếu t chỉ xem hình đó, rồi tôi tự ngồi vẽ lại cũng vẫn phải trả à? Như t xem chương trình thế giới động vật, xem dc hình con voi ma mút, r tôi tự ngồi vẽ với dựng lại thì có phải trả tiền cho chương trình ko?
Sensation
TÍCH CỰC
3 năm
Văn hóa xài "chùa" đã ăn sâu vào tư tưởng người V rồi. Tôi chỉ gửi cái hình này:
Ngay cả hình chụp 1 cái coffee shop (nơi công cộng) người ta cũng chú thích rõ ràng,
Nếu như bạn muốn dùng lại cái hình này, bạn phải hỏi xin phép người chụp tấm hình, kể cả đó là hình chụp nhà thờ đức bà. Vì đó sản phẩm của tác giả.
Nếu bạn ngon thì vác máy ra chụp, đừng chôm hình người khác. Vậy thôi.
2021-06-09_12-28-37.jpg
Hóng người tạo ra tác phẩm kiện nhiếp ảnh gia.
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Tức là bạn có quyền chụp. Ai cũng có quyền chụp.

Sử dụng hình ảnh nhà thờ X (công cộng, vật thể mang tính lịch sử, không thuộc sở hữu của ai) thì ai cũng sử dụng được.

Tuy nhiên muốn sử dụng tấm ảnh nhà thờ X mà bạn chụp, thì phải xin phép bạn 😃 còn không thì tự đi mà chụp

Nếu capcom tự đi chụp các tấm hình, texture, vật thể thì cô kia không kiện làm gì (khùng mới làm vậy).

Tuy nhiên, cái sai là ông designer capcom lại sử dụng chính cái texture hay hình chụp của cô kia để đưa vào game mà chưa xin phép -> theo mình Capcom bị kiện là phải rồi 😃
@ronaldomu Vậy làm sao biết là lấy hình của nhiếp ảnh vậy.?
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
@Channel NTL Bạn có đọc kĩ bài viết không vậy? 😃
NAG có bằng chứng cho thấy studio Capcom sử dụng chính file của cổ (trùng cả tên) để làm texture trong game & nhiều visual khác.
Nếu cổ chỉ chơi game mà thấy thì 99.99% chẳng bao giờ kiện được hoặc dám kiện

(Còn bạn hỏi cổ có bằng chứng như thế nào, có tin cậy được không thì email cho cổ nhé, cái này mình không rõ haha)
Cười vô mặt
@ronaldomu Không mình không đọc hết
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
Rất trắng trợn.
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Wow vụ này quá lớn. Game Indie thì còn thông cảm được (dù sai); còn hãng lớn như Capcom mà làm vậy thì...
Kiện vậy chắc mấy Youtuber bị kiện sặc gạch . Mà mấy món đồ trong hình đâu phải của cô đâu sao kiện được ta . Họ cũng đâu có lấy ảnh gốc của cô đưa vào game đâu . Kiểu như cô này chụp hình 1 bức tượng trong nhà bảo tàng , rồi người khác cũng chụp bức tượng ấy , rồi cô đi kiện người khách đó . Rồi mấy người chụp trước đó có kiện cô được không ?
@SamsungGalaxy Game 3D nó xem được tác phẩm 360 độ thì thế nào chả có gốc giống tấm ảnh của người kiện .
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala sao ko tự chụp mà mà lấy ảnh của người ta làm gì
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala Không hiểu các bạn chửi cô ta có đọc kĩ bài không? Bài có ghi rõ là cô ta có bằng chứng các file của mình nằm trong cục dữ liệu của Capcom.

"Khi nhóm hacker đòi tiền chuộc lại dữ liệu và Capcom từ chối, chúng đã tung 1TB dữ liệu ấy lên mạng internet. Cô Juracek nhận ra rất nhiều tệp tin hình ảnh giống hệt như hình ảnh cô đã chụp, ở trong đĩa CD đi kèm với cuốn sách Surfaces xuất bản năm 1996"
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoinhala ủa có đọc bài không vậy
lấy nguyên cái file trong CD của cô này, còn nguyên filename luôn vẫn cãi được, quỳ
tyneymo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vấn đề ở đây là người này không phải tác giả của các tác phẩm kiến trúc này mà là người nghiên cứu và đã chụp ảnh ảnh của chúng. Nên trừ khi chứng minh là capcom dùng hình ảnh của tác giả để đặt nguyên vào để phục vụ cho việc làm game được thì mới là được. Còn không thì rõ ràng đây là việc bên capcom tham khảo kiến trúc nghệ thuật, trong đó bao gồm từ sách của tác giả này thôi.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
Nói thêm, luật bản quyền bảo vệ bất cứ thứ gì do bạn tạo ra mà không vi phạm bản quyền của người khác. Còn chuyện giá trị nghệ thuật hay giá trị kinh tế của nó như nào thì luật không xét đến. Ví dụ bạn lấy giấy bút vẽ nguệch ngoạch vài đường thì nó vẫn là sản phẩm được bảo hộ bản quyền. Và người nào dùng cái bức vẽ đó của bạn mà không được bạn cho phép thì bạn vẫn có thể kiện như thường.
@raindal Nếu dùng nguyên cái ảnh thì mới nghiêm trọng, đây chỉ thay vì đi chụp thì dùng ảnh đấy cắt lấy vật thể để dựng 3D. Việc này không phải là đúng, nhưng mức độ vi phạm không nghiêm trọng, bản thân bức hình không giá trị cao, vật thể được cắt ghép lại là những di sản thế giới, không thuộc sở hữu cá nhân, nên mức độ vi phạm càng nhỏ.
Và Khi kiện tụng phải đánh giá được thiệt hại thì mới có mức đòi bồi thường. Vì thế giá trị của tác phẩm được sử dụng ở mức độ nào, gây thiệt hại ra sao. Chứ cứ hét mức cao nhất với 1 vi phạm nhỏ, ông bán cả nghìn cái ảnh cũng chả được 12 triệu đô mà ông đòi bồi thường mức tối đa như này là không hợp lý.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
Cô này hoàn toàn có quyền khiếu kiện và yêu cầu khoản bồi thường mà cô ta nghĩ là đúng. Nhưng mức độ vi phạm nghiêm trọng đến đâu hay khoản bồi thường chính xác là bao nhiêu thì sẽ do toà quyết định. Luật không hề cấm việc khiếu kiện và đòi bồi thường ở mức tối đa, và cũng sẽ không phạt người khiếu kiện nếu toà nhận thấy mức bồi thường được yêu cầu là không hợp lý.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
"Và Khi kiện tụng phải đánh giá được thiệt hại thì mới có mức đòi bồi thường"

Đòi hỏi này của bạn là không khả thi trong thực tế, vì không phải ai cũng có đủ dữ liệu để đánh giá vấn đề, nhất là cá nhân như cô này. Do đó, khi toà xét sử sẽ tạo điều kiện để tìm ra bằng chứng nhằm xác định tổng thiệt hại của bên giữ bản quyền cùng mức bồi thường tương xứng. Và việc tạo điều kiện tìm bằng chứng như thế sẽ được tính vào án phí.
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
Vote kiện và mong thắng kiện!
@hthhus Kiếm tiền kiện dễ thế thì ai dám làm games.
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Nhỏ thì có thể thoát, đã to thì phải tôn trọng luật thôi, sai thì bị kiện chứ có gì đâu!
Tôi thấy cái này nhỏ nhặt. Có phải là tác phẩm nghệ thuật đâu. mà hét 12 triệu đô.
@bomduc Nó còn theo doanh thu và quy mô nữa. Làm hàng nhái bán cho 100 người thì không thể phạt tương đương với khi bán cho 1 triệu người được.
@Ice Never Dies 😆 Mức tối đa 150k đô/1 hình. bà ấy nhân 80 bức thành 12 triệu là tối đa của tối đa rồi.
Vụ này mà có thật thì mang tiếng Capcom quá 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Cái bức tường kia thì sáng tạo gì đâu mà kêu họ ăn cắp
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
Tội Capcom quá.
Hay quá, thế cô ấy đã xin phép tác quyền để chụp những bức ảnh của cô chưa ?
n0rman
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuan9945 Cô ta sở hữu tấm ảnh gốc, và tất cả các phiên bản hoặc tác phẩm phái sinh của bản gốc đó nếu có.
@raindal Giải thích của bạn hoàn toàn đúng, mình đồng ý.
@n0rman Ý của bạn cũng đúng, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ thuyết phục.
Ví dụ bạn vào triển lãm, bạn chụp tác phẩm của ai đó làm kỷ niệm, làm tư liệu tham khảo thì OK. Nhưng in sách bán thu lợi nhuận thì lại là khác.
Bởi vậy trong luật bản quyền số có những mục riêng như cho free cá nhân, nhưng ko được sử dụng thuơng mại.
n0rman
ĐẠI BÀNG
3 năm
@graphiclancer Triển lãm có chính sách quay phim chụp hình riêng của triển lãm. Thường là cấm, nếu không cấm thì cô ta hoàn toàn có quyền chụp ảnh các tác phẩm trong đó mang đi bán, và cô ta sở hữu hoàn toàn bản quyền bức ảnh mà cô ta chụp. Bán thương mại hay miễn phí cho mục đích phi thương mại hoàn toàn do cô ta quyết định.
Mình thấy cô này bán công chụp và công thu thập thành 1 collection, chứ những thứ cô này chụp đều là hoạ tiết, hoa văn cổ. Mấy cái này thuộc quyền sở hữu của nhân loại chứ sao thuộc quyền sở hữu cá nhân đc.
@Hieu Nguyen. Bà này đập kính hay kính thuộc sở hữu của ai đâu lq gì! chủ đề ở đây là hình chụp, làm gì có miếng vỡ nào giống nhau như đúc đc mà chụp giống nhau đc nên đích thị là ăn cắp! cấp trên sơ hở nên duyệt thiết kế! cả 1 ekip sơ hở vì ko nghĩ pattern đơn giản như vậy mà ko tự tạo ra! Nói thêm là mấy tài liệu hình chất liệu này khá là đắt tiền chứ ko phải chuyện chơi, nếu ko phải vì RE quá hot thì bà này cũng ko vô xin ké 1 miếng đó mà!
@yushikara Nó vẽ texture lại đc mà bác
@Hieu Nguyen. Nó vẽ lại đâu bị kiện! chỉ cần edit khác đi 1 tý!
@yushikara Nó đã lên tiếng đâu. Giờ nó tung bằng chứng là file texture nó apply vào game là nó tự vẽ rồi sao bác
Ruiz
CAO CẤP
3 năm
Kiện cho chết mấy hãng game đi, chả giúp gì cho đời, làm ra game để giới trẻ đâm đầu vào quên đi việc nước, việc nhà, hỏng cả thế hệ, con giết cha, cháu giết bà để có tiền chơi game....
@Ruiz Chưa cần nói thứ gì to tát, thiết thực nhất là giúp cho những thằng làm việc cho hãng game đó và gia đình nó có cái mà ăn
Cười vô mặt
@Ruiz =)) chơi games có mặt lợi chứ ông quá mới ko tốt,
@bomduc Mấy cái giống mà kiềm chế bản thân cũng ko xong thì chả cần phải vì game thì cũng vì thứ khác mà hại đời hại người thôi bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019