Nhiếp ảnh gia kiến trúc Judy A. Juracek vừa khởi kiện hãng game Nhật Bản Capcom, đệ đơn lên tòa án bang Connecticut, Mỹ hôm 04/06 vừa rồi. Cô là một nhiếp ảnh gia kiêm nhà thiết kế, người đã xuất bản vài cuốn sách nhiếp ảnh hàn lâm nghiên cứu về bề mặt ngoại thất cũng như nội thất của lịch sử kiến trúc thế giới, phục vụ làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế, họa sỹ và kiến trúc sư:
Trong cuốn sách xuất bản năm 1996 tựa đề Surfaces: Visual Research for Artists, Architects and Designers, cùng chiếc đĩa CD-ROM đính kèm, bao gồm “hơn 1.200 hình ảnh tuyệt vời về bề mặt vật thể, từ gỗ, đá, đá cẩm thạch, gạch, thạch cao, vữa, cốt liệu, kim loại, gạch lát và thủy tinh, sẵn sàng để được sử dụng trong thiết kế, bản trình diễn hoặc phông nền, hoặc dùng trong tác vụ nghiên cứu thông tin.”
Trong đơn kiện Capcom, cô Juracek tố cáo hãng game Nhật dùng rất nhiều tác phẩm của cô chụp lại trong cuốn sách kể trên, và chưa bao giờ liên hệ với cô để đàm phán sử dụng bản quyền hình ảnh đưa vào môi trường, chi tiết và thậm chí cả logo của những tác phẩm như Resident Evil 4 và Devil May Cry. Cô phát hiện ra, Capcom đã sử dụng ít nhất 80 bức hình chụp của mình trong rất nhiều những chi tiết mà Capcom đưa vào trong game, và hơn 200 ví dụ cụ thể của việc Capcom vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ được liệt kê trong đơn kiện dài tới 147 trang.
Lấy ví dụ, hình ảnh chụp vết rạn của một tấm kính được đưa hẳn vào chữ số 4 trong logo của Resident Evil 4:
Trong cuốn sách xuất bản năm 1996 tựa đề Surfaces: Visual Research for Artists, Architects and Designers, cùng chiếc đĩa CD-ROM đính kèm, bao gồm “hơn 1.200 hình ảnh tuyệt vời về bề mặt vật thể, từ gỗ, đá, đá cẩm thạch, gạch, thạch cao, vữa, cốt liệu, kim loại, gạch lát và thủy tinh, sẵn sàng để được sử dụng trong thiết kế, bản trình diễn hoặc phông nền, hoặc dùng trong tác vụ nghiên cứu thông tin.”
Trong đơn kiện Capcom, cô Juracek tố cáo hãng game Nhật dùng rất nhiều tác phẩm của cô chụp lại trong cuốn sách kể trên, và chưa bao giờ liên hệ với cô để đàm phán sử dụng bản quyền hình ảnh đưa vào môi trường, chi tiết và thậm chí cả logo của những tác phẩm như Resident Evil 4 và Devil May Cry. Cô phát hiện ra, Capcom đã sử dụng ít nhất 80 bức hình chụp của mình trong rất nhiều những chi tiết mà Capcom đưa vào trong game, và hơn 200 ví dụ cụ thể của việc Capcom vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ được liệt kê trong đơn kiện dài tới 147 trang.
Lấy ví dụ, hình ảnh chụp vết rạn của một tấm kính được đưa hẳn vào chữ số 4 trong logo của Resident Evil 4:
Thậm chí, vào tháng 11/2020, khi hacker tấn công máy chủ của Capcom và tiết lộ lượng dữ liệu khổng lồ 1TB thông tin mật của doanh nghiệp, cô Juracek cũng biết đến việc Capcom dùng chính tác phẩm của cô để ứng dụng trong các tác phẩm game của studio Nhật Bản. Khi nhóm hacker đòi tiền chuộc lại dữ liệu và Capcom từ chối, chúng đã tung 1TB dữ liệu ấy lên mạng internet. Cô Juracek nhận ra rất nhiều tệp tin hình ảnh giống hệt như hình ảnh cô đã chụp, ở trong đĩa CD đi kèm với cuốn sách Surfaces xuất bản năm 1996:
“Tên file dữ liệu của ít nhất 1 hình ảnh từ dữ liệu bị rò rỉ của Capcom giống hệt như tên file trong đĩa CD của cuốn sách. Ví dụ, tên file dữ liệu hình chụp bề mặt kim loại trong đĩa CD là ‘ME009’, và Capcom có một file cũng tên là ME009 trong cơ sở dữ liệu, hình ảnh giống y hệt."
Cô Juracek khởi kiện đòi bồi thường tối đa 150.000 USD cho mỗi hình ảnh Capcom sử dụng mà không trả bản quyền, cộng thêm án phí, tổng cộng cô đòi Capcom phải bồi thường ít nhất là 12 triệu USD. Mời anh em xem những hình ảnh so sánh tác phẩm của nhiếp ảnh gia kiến trúc và tác phẩm game của Capcom để tự đưa ra quyết định cho riêng mình:
Quảng cáo
Theo PetaPixel