Những tính năng thật sự có ích của iPadOS 15

Duy Luân
9/6/2021 9:39Phản hồi: 57
Những tính năng thật sự có ích của iPadOS 15
Sau 1 ngày sử dụng, có thời gian đi vọc nhiều khu vực trong hệ điều hành mới, đây là cái mình muốn chia sẻ với anh em. Mời anh em xem nhé.



Notification: điều chỉnh lại cho dễ nhìn hơn, bắt mắt hơn nhiều


Các icon của notification giờ được đưa ra một góc và to rõ hơn nhiều so với notification đầy chữ ngày trước. Đây cũng là cách làm của Android thời đầu, và nó dễ nhìn hơn nhiều nếu bạn chỉ lướt qua xem. Bằng cách này bạn có thể nhanh chóng xác định các thông báo quan trọng và click vào giữa một rừng những notification không thật sự cần thiết.

Notification_moi.jpg

Notification trên iPadOS 15 cũng được thiết kế để dễ đọc chữ hơn, khoảng trắng được tận dụng tốt hơn và cách chừa lề, khoảng cách cũng có vẻ cải thiện so với trước. Tuy chỉ nhẹ nhàng thôi nhưng nó khiến mình cảm thấy dễ đọc hơn.

Safari: trải nghiệm mới thật sự rất thú vị


Theo mình thì đây là cải tiến đáng giá nhất của iPadOS tính đến thời điểm hiện tại, vì trình duyệt là cái mà mình dùng nhiều, mà giao diện của Safari mới gần như đổi hết. Nhiều khoảng trống hơn, thoáng hơn, và dành phần tập trung nhất là cho nội dung của website chứ không phải là các thành phần của Safari.

Phần tab được thay thế theo cách mới khá tiện, mình thấy dễ nhìn hơn, ít tốn chỗ hơn so với kiểu thiết kế hàng tab riêng ngày xưa, tuy nhiên sẽ cần thời gian để điều chỉnh hành vi một chút cho quen, vì đó giờ xài trình duyệt nào cũng là thẻ tab riêng chứ không phải kiểu này. Nhìn Safari giờ hiện đại hơn nhiều.

Và nếu bạn nào có dùng Chrome thì bạn sẽ thấy là thiết kế của Safari trên iPad rất giống với những gì Chrome muốn làm: gom hàng địa chỉ ngắn gọn lại, bỏ hàng công cụ ở dưới cùng.

cover_home_Safari_ipados_15.jpg

Tính năng “cửa sổ"


Mình để cửa sổ trong ngoặc kép là bởi vì đây không hẳn là cửa sổ như cách chúng ta sử dụng máy tính, nó chỉ là một “nhóm” các tab mà thôi. Hiện tại trên máy mình thấy có mỗi Safari là hỗ trợ tính năng này, ngoài ra còn có app Outlook nhưng mình vẫn chưa thấy được tác dụng của nó. Chắc phải xài thêm, và phải đợi thêm app update hỗ trợ cho tính năng này thì mới thấy có ích.

Tab_Group.jpg

Quảng cáo


Bàn phím VNI hữu ích cho những người chơi hệ “lai" như mình


Nếu bạn cũng là người hay gõ phím kiểu VNI như mình thì bạn sẽ thích kiểu làm việc mới trên iPad Pro, bạn sẽ cảm thấy nó thân thiện hơn, quen thuộc hơn. Mình mà đụng vào bàn phím vật lý thì mình thích gõ VNI, khi nào lên bàn phím ảo thì mình mới gõ TELEX.

Tuy nhiên hiện tại mình thấy có một lỗi là iPadOS 15 khi gõ VNI mà lỡ quên bỏ dấu, hoặc bỏ dấu sai, thì lúc quay lại chữ trước để bỏ dấu thì không được, phải xóa luôn cả chữ. Nó giống với lỗi bên TELEX lúc gõ chen chữ vào một đoạn đã có sẵn mà không có dấu cách thì nó không nhận tiếng Việt vậy.

cover_home_ipados_15.jpg

App Library và Focus


Cuối cùng thì App Library giờ cũng đã có mặt trên iPad, nhưng với mình thì nó không có tác dụng gì 😁 Từ hồi iOS 14 ra mắt một năm nay, mình chẳng dùng đến App Library bao giờ. Kéo xuống tìm cho lẹ, chứ dùng cái này mệt quá.

App_Library.jpg

Quảng cáo


Ngoài ra còn có chức năng mới tên là Focus, nó có tác dụng giống như Do Not Disturb ngày xưa, tức là hệ điều hành sẽ không hiển thị thông báo, không hiển thị cuộc gọi và tắt đi một số âm thanh để bạn không bị… làm phiền. Focus đưa cho bạn thêm một cấp độ tùy biến nữa của Do Not Disturb, bạn có thể chọn app nào được thông báo, app nào không, các số liên hệ nào được phép gọi cho bạn… khi bạn kích hoạt các chế độ của Focus. Bạn có thể lưu cấu hình Focus để kích hoạt nhanh trong những lần kế tiếp, không nhất thiết phải dùng những cái có sẵn do Apple chuẩn bị cho bạn.

Sau một hồi điểu chỉnh, mình thấy cái mà mình tùy biến không khác gì so với Do Not Disturb, nên mình quyết định quay lại dùng DND cho gọn :D
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa sao tiêu đề là những tính năng thực sự có ích mà 3 cái dưới lại thấy ko có ích mấy zị hehe
@Nghêu Nghêu Sẵn thì đề cập vào luôn 😁
@Nghêu Nghêu Vì nếu chỉ tính riêng "có ích" thì có mỗi 2 cái đầu, thấy ít quá tặc lưỡi cho thêm mấy cái "không có ích" vào nữa cho bài nó đầy đủ 😁
Read Only
TÍCH CỰC
3 năm
@Nghêu Nghêu
Cười vô mặt
Hai za. Cho đống widget vào giữa màn hình trông lộn xộn như android vậy, xấu quắc
Ladan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ipad pro mắc quá, ko đủ đạn để xài T___T
paul.lonely
ĐẠI BÀNG
3 năm
cạn ý tưởng rồi
GariNguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@paul.lonely Xai zồi nha bạn: số lượng bù chất lượng: mỗi ngày làm một tý thì sẽ lòi ra cái cần làm... chứ ngồi ko suy nghĩ ko làm riết thần kinh luôn àh...
Để coi Youtube với chơi Game thì chỉ cần PIN trâu sóng khỏe là đc 😁
@Mr.Whisky Chính xác bác ợ 👍
@Mr.Whisky 😊
gbambooking
ĐẠI BÀNG
3 năm
iPadOS 15 vẫn chưa đủ để khai thác hết sức mạnh chip M1 :v
@gbambooking Đúng rồi, hơi thất vọng về iPadOS 15 năm nay, không biết mấy bản 15.x sau này có gì hay ho không nữa.
@Vỹ Spirit Ko nhé. Chờ ios 16
@gbambooking Chờ mấy cái app cho dân pro xem sao. iOS chỉ là cái khung/ nền thôi mà.
Eleto
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy app library rất tiện với mình mấy bữa nay, mỗi lần muốn mở app nhỏ không có trên dock, thay vì phải vuốt ra để chọn xong rồi vuốt để tắt rồi vào lại app chính rồi mở dock lên để kéo ra thì nay chỉ việc mở app library ngay dock rồi kéo ra, đã thế ứng dụng ghi chú của apple cứ mỗi lần thoát ra là nó reset về trên cùng , mỗi lần thoát ra là mình phải vuốt xuống lại
@Eleto Chứ đa nhiệm trên ipados 15 lúc chọn split view nó hiện nguyên home screen để chọn app mà, cần gì vào app library
sao bạn ko vuốt xuống rồi search app cho rồi? Gõ vài chữ là ra, mở cái app library lại phải tìm dò đúng tên app nữa
Eleto
ĐẠI BÀNG
3 năm
@shinkt Nếu bạn đang ở trong app , nếu muốn search thì phải có bàn phím, mình thì thường chỉ dùng ipad với bút thôi và mình thường ít khi chia 2 màn hình mà chủ yếu dùng dạng slide over . với cách bạn kể cái chia mới màn hình chỉ áp dụng cho ứng dụng đang mở thôi, chứ không phải ứng dụng mình cần mở, nếu không có cái app library thì mình phải thoát ra vào lại
HungVu23
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ipad OS này vẫn là update tính năng thôi, chứ chưa có gì đột phá. Mua M1 bây giờ chỉ để dỗ em bé coi baby shark thì hơi phí nhỉ 😆))
@HungVu23 Thích cảm giác có đồ công nghệ mới thì cứ nhích thôi
HungVu23
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hieu Nguyen. Thích được vài bữa thôi bác, quan trọng Ipad phần cứng thì ngon nhưng phần mềm làm nó như nửa lạc nửa mỡ. Giải quyết công việc thì không xong, giải trí thì lại cồng kềnh quá.
VNI trên bàn phím iphone là không thích rồi 😁
Duy Luân để cái hình nền này mấy năm rồi nhỉ 😁
SpamsKiller
ĐẠI BÀNG
3 năm
Việc đầu tiên là cài ngay cái safari adblock addon. Giờ quá nhiều quảng cáo.
B6BF9249-EA9B-47DE-B4E5-6FDCCC025FEC.jpeg
Mod Duy Luan làm việc ở nhà có người mẫu rồi, bài viết thêm phần hấp dẫn
Mình thấy ipad lên 15 pin trâu hoan hay sao ý
Thớt thiếu phần note rồi ;)
giờ kiếm con Pro 12.9 2018 mà khó thật 😁 toàn bán 11'
@B L A Z E Mình đã bán 12 để mua 11, rất vừa vặn dễ xài chứ ko quá to như 12
Cái Quick Note ngon vậy mà ko cho vào, đủ biết Duy Luân chỉ dùng iPad để giải trí thôi
@Nikola Tesla Giờ chưa đâu, mấy bữa nữa ra bài tại sao thích xài ipados 15 sẽ đề cập
Cười vô mặt
Winstorm07
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tuy nhiên hiện tại mình thấy có một lỗi là iPadOS 15 khi gõ VNI mà lỡ quên bỏ dấu, hoặc bỏ dấu sai, thì lúc quay lại chữ trước để bỏ dấu thì không được, phải xóa luôn cả chữ. Nó giống với lỗi bên TELEX lúc gõ chen chữ vào một đoạn đã có sẵn mà không có dấu cách thì nó không nhận tiếng Việt vậy.

Ghét nhất cái này của OS và cả cách đặt con chuột vào chữ hay di con chuột của OS.
Mãi ko cải tiến thuận tiện như Ăn roi được 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019