Đại dương thứ 5 trên Trái Đất đã chính thức được công nhận

Rubi Lee
9/6/2021 10:3Phản hồi: 126
Đại dương thứ 5 trên Trái Đất đã chính thức được công nhận
Vào ngày Đại dương thế giới 8/6 vừa qua, các nhà lập bản đồ của Hiệp hội địa lý quốc gia Mỹ (National Geographic Society - NGS) đã cho rằng dòng chảy xiết xung quanh Nam Cực đã khiến vùng nước ở đó trở nên khác biệt và xứng đáng trở thành đại dương thứ 5 của thế giới với tên gọi là Nam Đại Dương. Kể từ khi NGS bắt đầu lập bản đồ vào năm 1915, hiệp hội này chỉ công nhận 4 đại dương trên Trái Đất gồm: Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Nhưng bắt đầu từ ngày 8/6, họ sẽ công nhận Nam Đại Dương là đại dương thứ 5 của thế giới. Vậy là cụm từ 5 Châu- 4 Bể đã không còn chính xác nữa.

nam-dai-duong-10.jpg

Theo nhà địa lý Alex Tait của Hiệp hội địa lý quốc gia Mỹ cho biết: “Từ lâu Nam đại dương đã được các nhà công nhận, nhưng vì vẫn chưa có các thoả thuận quốc tế nào nên chúng tôi vẫn chưa bao giờ chính thức xác nhận nó.” Các nhà địa lý đã phải tranh luận về việc liệu các vùng nước xung quanh Nam Cực có đủ các đặc điểm độc đáo để xứng đáng được công nhận là một đại dương hay chúng đơn giản chỉ là phần mở rộng về phía nam của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Alex cũng cho biết cả ông và uỷ ban bản đồ đã xem xét sự thay đổi của vùng nước này trong nhiều năm, và cả cách mà các nhà khoa học và báo chí dần sử dụng thuật ngữ Nam Đại Dương. Bên cạnh đó, sự thay đổi này cũng phù hợp với các sáng kiến của Hiệp hội nhằm bảo tồn các đại dương trên thế giới. Họ cho rằng việc tập trung nhận thức của cộng đồng vào một khu vực cần được chú ý bảo tồn sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn. “Trước đây, chúng tôi luôn xếp loại vùng này khác với các đại dương còn lại. Nhưng những động thái vừa qua là bước cuối cùng trong việc công nhận đại dương này vì những tách biệt sinh thái của nó.”

nam-dai-duong-6.png

Trong khi các đại dương khác được xác định bởi các lục địa bao quanh thì Nam Đại Dương được xác định bởi một dòng chảy. Các nhà khoa học ước tình rằng dòng hải lưu Nam Cực (ACC) được hình thành từ cách đây khoảng 34 triệu năm, khi Nam Cực tách ra khỏi Nam Mỹ. Dòng ACC chảy từ tây sang đông quanh nam cực, với phần nước bên trong lạnh và ít mặn hơn 1 chút so với nước biển ở phía bắc. Với giới hạn phía bắc tại vĩ tuyến 60°N, Nam Đại Dương không tiếp giáp với lục địa nào ở phía bắc, thay vào đó là 3 đại dương Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

nam-dai-duong-3.jpg

Mặt khác, ACC được cho là vận chuyển nhiều nước hơn bất kỳ dòng hải lưu nào khác. Nó giúp dẫn nước từ Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương tạo thành một hệ thống băng tải lưu thông nhiệt trên hành tinh. Bên cạnh đó, nước lạnh, dày đặc chìm xuống đáy đại dương ngoài khơi Nam Cực cũng giúp lưu trữ carbon trong đại dương sâu. Bởi thế, Nam Đại Dương có tác động rất quan trọng đến khí hậu của Trái Đất.

Hơn nữa, Nam Đại Dương cũng tạo ra nhiều tác động sinh thái ở nhiều nơi trên thế giới. Do vậy, bằng cách thu hút sự chú ý đến Nam Đại Dương, Hiệp hội địa lý quốc gia hy vọng sẽ nâng cao ý thức bảo tồn khu vực này.

Theo NatGeo
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ok 5 Châu - 5 Bể là nhà
wellwits
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Black Mamba Đẹp trai học giỏi:*:*
@minhtuanq6 Động xíu là nhảy lên nào là 3 que xỏ lá , nào là chính trị.nghĩ dc nhiêu đó hả
bonsocthui
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CàChớn-Forever Người ta ko biết thì ko cần giải thích làm gì cho mất công. Mình tranh cãi với nó thì mình bằng nó mất bạn ạ!
@huygapro ngay mảng kiến tạo đã có 2 mảng bắc và nam mỹ rồi
kytero
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ thành năm châu ngũ bể 😁
@kytero haha
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@MrNamN (1) khi ng ta nói 5 châu 4 bể ý là châu nào có người ở, so sánh với cái chỗ ko có người ở thì so với ma à
(2) Ko hiểu có phải do vấn đề lịch sử khi châu nam cực chưa đc phát hiện nên mới có 5 châu thôi.
@laiviet châu Nam Cực đc công nhận năm 1962, vậy câu nói kia cũ quá đó bác, châu Nam Cực vẫn có người ở nha, chủ yếu là nhà nghiên cứu nằm rải rác
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@darklight_vtp Năm 45 Bác Hồ đã nói 5 châu 4 bể rồi.
có ai băng qua điểm cực bắc và cực nam chưa ta, chắc lạnh lắm
@QuanLyNhaNghi Chắc cũng lạnh hơn ngăn đá tủ lạnh 1 tí nhỉ
@MocM3o339 Rồi về lên Tinh tế viết Review ha.
Hay nhỉ
@bomduc Uh, hay lắm
Vậy sách giáo khoa phải cập nhật lại hết rồi, kiến thức ta học ngày xưa thì có 9 hành tinh trong hệ mặt trời và đùng cái 2006 còn 8 hành tinh. Giờ đây thì thêm một đại dương nữa, đã quá già rồi
@Conjuring Còn phải sửa nhiều . Còn mấy vụ khảo cổ học nữa , dựa vào mấy mẩu xương mà phán lịch sử trước cả tỷ năm với bao nhiêu chủng loài sợ thật .
Rồi thiên văn học phân tích hành tinh cách khoảng cách tính bằng năm ánh sáng , nể thật .
@Conjuring Rôi xong, các vị bộ záo zục lại bận rộn rùi
@Conjuring Trước đây thì sách giáo khoa được coi như chân lý, luôn đúng nhưng giờ thì người ta có nhiều nguồn thông tin để so sánh để đối chiếu mà sách thì nhiều khi cũng chưa kịp cập nhật nên chỉ nên coi như 1 nguồn để tham khảo thôi
boybala
CAO CẤP
3 năm
Thế không có chủng loài có xương mà khám phá à. Dốt thì ngồi im cho đỡ loạn. Hay tất cả lại do chúa trời nặn ra đấy
Tại sao không đặt là Antarctic Ocean nghe nó tường mình hơn nhỉ, nghe là biết nằm chổ nào liền. "Southern Ocean" chung chung quá 😁
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hình như là “6 Châu - 5 Bể” chứ không phải “5 châu” đâu @Rubi Lee ơi.
Em có biết bài “ Tình em là đại dương “ không?
Em là đại dương thứ 6 của lòng anh đấy
Hun cái nè
@soigiatremang Hầy, đủ 6 ngày trong tuần rồi, chủ nhật nghỉ xả hơi =))
Kao thấy cờ trung quốc kìa
Cười ra nước mắt
@Bão Đã Tan
Cười vô mặt
"Anh em 4 bể là nhà, tứ hải giai huynh đệ" là đồ cổ rồi hả ae!
Ngũ long dương chúa rồi 😅
@МАИ-TT Đổi thành Ngũ hải giai huynh đệ thôi, nghe cũng vẫn vần 😆
@Hassler Có lý 😅
huydancmit
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi có BCS nào trôi ra tới đó ko nhỉ?
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huydancmit xam` lờ is real ?
Câu 5 châu bốn biển xưa rồi
Im lặng đi
Giờ sẽ là 5 châu 5 bể 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 6 châu 5 bể, hoặc 7 châu nếu tính luôn Nam Mỹ là châu lục riêng 😁
5 châu 6 bể nha anh em 😁
@vn_ninja
Vỗ tay cho bác
vậy là 5 châu 5 bể r à
Sắp có lý do để thay đổi sách giáo khoa. Cải cách chương trình giáo dục.
@From Team B With Love bộ záo zục toàn là người có tài có tâm đức nhé, khỏi lo cho họ, hàng năm họ đều đặn chỉnh sửa cho hoàn thiện nhé.
vinhan73
TÍCH CỰC
3 năm
@From Team B With Love Vietnam sửa xong SGK cái …. các nhà khoa học lại lên báo xí lộn, nghiên cứu còn thiếu sót … và trở lại 4 bể !! Thế là SGK lại đổi lại !! Quá đã luôn nha !!
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
băng tan quá nên thành đại dương mới chứ gì nữa 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019