Cần lưu ý gì khi muốn cài macOS (Hackintosh) lên máy Windows

tinhbo
11/6/2021 7:4Phản hồi: 3
Cần lưu ý gì khi muốn cài macOS (Hackintosh) lên máy Windows
Nghịch macOS trên Windows là một nhu cầu có thật, rất nhiều anh em đã đang chơi trò này và thậm chí còn dùng macOS như là hệ điều hành chính cho chiếc laptop của mình. Tất nhiên việc cài đặt hơi khó hơn một chút và cần một vài sự mày mò bởi mặc định Apple không cho phép cài macOS lên các máy không phải do họ sản xuất. Bên dưới là một vài lưu ý nếu bạn dự tính chơi kiểu “Hackintosh” kèm link đến bài hướng dẫn cách cài nhé.

1. Cài macOS lên máy Windows dễ gặp vấn đề không tương thích


Cái quan trọng nhất để macOS chạy được trên một chiếc máy tính Windows là driver, và thường các laptop hiện nay đều gặp vấn đề này khi xài Hackintosh. Trong macOS chỉ đính kèm một lượng driver nhất định, sẽ có những phần cứng trên máy tính của bạn không có driver cho Mac, khi đó chúng sẽ không chạy hoặc không khai thác hết chức năng. Ví dụ: card màn hình, không có Wi-Fi, không có mạng LAN, độ phân giải màn hình không tăng được, touchpad không cảm ứng đa điểm được… Khả năng cao bạn cũng sẽ gặp lỗi này nọ trong quá trình cài chứ không được suôn sẻ như Windows.

Nhưng cộng đồng Hackintosh rất tài giỏi, họ có những giải pháp “lách luật” để giúp giải quyết rất nhiều những vấn đề trên trong khoảng 2 năm trở lại đây. Ví dụ, bộ cài Niresh Sierra hỗ trợ cả chip AMD và Intel, tương thích với rất nhiều phần cứng mạng, âm thanh, màn hình, chuột… Vẫn sẽ có một phần nhỏ các máy không tương thích, cái đó đành chịu, bạn chưa có duyên với macOS rồi

2. Độ ổn định sẽ là một dấu hỏi lớn


Vì bộ cài macOS này được điều chỉnh lại từ Apple, không phải bộ cài gốc nên chắc chắn trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh lỗi. Lỗi nặng hay nhẹ thì tùy máy, không có gì có thể đảm bảo cho bạn, nếu hên thì chạy ngay luôn chẳng lỗi lầm gì. Một số phần cứng như RAM của card đồ họa cũng thường không được nhận diện một cách đẩy đủ dẫn đến việc phần mềm không khai thác được hết GPU nên sẽ chạy chậm hơn bình thường, và mình cũng không nghỉ bộ Hackintosh phù hợp để làm phim, làm ảnh hay chơi game.


3. Bạn không phải xóa Windows


Những bộ cài mới hiện nay đều hỗ trợ dual boot giữa Windows và macOS, bạn không cần phải xóa phân vùng Windows đang có trên máy tính. Bạn chỉ cần dọn dẹp và đảm bảo có khoảng vài chục GB ổ trống, thu nhỏ phân vùng Windows rồi cài macOS từ USB, bạn sẽ format được phần trống làm ổ đĩa cho macOS.

Nhưng theo kinh nghiệm Hackintosh của mình cũng như tham khảo ý kiến nhiều anh em khác trên diễn đàn, thì việc chia ổ hiện tại ra dễ gây lỗi khi cài macOS. Cách tốt nhất và an toàn nhất là kiếm thêm ổ cứng thứ hai, có thể là trong laptop hay gắn trên desktop gì đấy, xóa sạch hết ổ này rồi cài Hackintosh lên.

4. Có khi mua hẳn một chiếc máy Mac về xài đã hơn?


Có thể bạn cần cài macOS để làm việc gì đó, chẳng hạn như làm app iOS hay chạy các phần mềm, bộ công cụ chuyên dụng chỉ có cho macOS chẳng hạn. Những thứ này đa phần liên quan tới công việc, mà công việc thì mình khuyên bạn nên mua hẳn một con MacBook về xài cho khỏe chứ cài lên máy Win hiện tại thì cực lắm, có thể bị lỗi và không update nhanh chóng.

Hackintosh để nghịch và để sử dụng các app thường ngày, app đơn giản thì ok, hoặc để bạn trải nghiệm macOS thì đúng bài. Còn để xài dài lâu thì không nên. Thà bạn dùng tiếp Windows có khi còn đỡ cực hơn.

5. Chuẩn bị kĩ năng Google của bạn thật tốt


Trên blog Nhatdev đã có 1 số bài về hackintosh và khá chi tiết, tuy nhiêu trong khi cài đặt, lỡ mà gặp lỗi thì bạn sẽ phải Google và đa phần là phải tự khác phục, có rất ít người có khả năng giúp bạn. Hãy chuẩn bị tinh thần nhé! Nếu Google không ra, bạn có thể vào topic bên dưới để hỏi, có nhiều anh em sẵn sàng trợ giúp cho bạn đấy.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình vẫn đang xài clover, chưa có thời gian ngồi nghịch open core 😂
tinhbo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@juneLiht Opencore tối ưu hơn, load nhanh hơn Clover, nếu fix và patch kỹ thì bật lên giống mac thật 99.9% =]]
Mình đã Dùng được 3 năm Hackintosh. Cả Clover và Opencore

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019