Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nước kiềm (alkaline water) có phải là thần dược?

Drchuottui
12/6/2021 7:55Phản hồi: 197
Nước kiềm (alkaline water) có phải là thần dược?
Thời gian gần đây, có rất nhiều loại đồ ăn, thức uống được nhiều người cho là thần dược tốt cho sức khỏe như: gạo lứt, nước tương tamari, muối vừng (mè)… và cả nước kiềm (alkaline water). Có đến vô số các bài báo và thông tin cho rằng nước kiềm rất tốt cho sức khỏe: chống các gốc tự do, chống lão hóa, ngừa loãng xương, phòng ung thư… Từ đó có nhiều sản phẩm như nước kiềm đóng chai, máy tạo nước kiềm… được quảng cáo và bán trên thị trường.
alkaline1 (1).jpg
Nước kiềm đóng chai được bán trên thị trường

Độ pH thông thường của một chất dao động từ 0-14, nếu độ pH < 7 có nghĩa là có tính a xít, còn trên 7 là có tính kiềm. Nước uống thông thường có độ pH khoảng bằng 7. Nước kiềm chẳng qua chỉ là nước thông thường, được cho thêm một số chất muối khoáng nhằm tăng độ pH. Một số loại muối thường được cho vào đó là CaCl2, KHCO3, MgCl2, MgSO4… do đó mà độ pH của nước tăng lên từ 8-9.

Nhiều quan điểm cho rằng, a xít trong cơ thể làm tăng phát triển và xuất hiện ung thư, a xít còn có thể làm mất canxi trong xương dẫn đến loãng xương nên dùng nước kiềm tránh được những nguy cơ này. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã xác nhận, gần như không tìm thấy mối liên quan giữa chế độ ăn với các thức ăn đồ uống có tính a xít gây nên các bệnh kể trên.
alkaline1 (2).jpg
Nước kiềm có độ pH 8-9


Đầu tiên phải khẳng định, trong nước kiềm chỉ có một số loại muối, KHÔNG có chất chống oxy hóa nên sẽ không có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Một số chất chống oxy hóa phổ biến mà nhiều người biết đó chính là các loại vitamin như A,B,C… Những vitamin này có nhiều trong các loại hoa quả và rau xanh.

Khác với các thông số khác của máu như: đường máu, mỡ máu, protein máu… có thể dao động và thay đổi rất nhiều, ví dụ đường máu lúc đói chỉ 4mmol/L nhưng sau khi ăn có thể lên đến 10mmol/L, hay những người đái tháo đường, nồng độ đường máu có thể cao đến 20-30mmol/L. Nhưng độ pH của máu chỉ dao động trong một khoảng rất nhỏ từ 7,35-7,45 (trung bình 7.4). Ngoài khoảng này, các phản ứng hóa học trong cơ thể sẽ bị rối loạn nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.
alkaline1 (3).png
Nhờ các hệ thống điều chính mà độ pH máu chỉ duy trì trong một khoảng rất nhỏ

Cơ thể chúng ta có hệ thống và cơ chế thăng bằng kiềm – toan (ba zơ – a xít) cực kỳ hiệu quả, giữ cho độ pH luôn ổn định. Hai trong số những hệ thống đó có vai trò lớn chính là hệ hô hấp và thận. Hệ thống hô hấp điều chính độ pH máu thông qua CO2 mà chúng ta thở ra, thận thải bớt a xít hay kiềm dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu nói môi trường a xít có hại cho cơ thể, thì chắc phải khuyên mọi người không nên vận động. Ví dụ khi chạy dài, pH máu có thể xuống đến 7,34, do cơ thể tăng chuyển hóa sản sinh ra nhiều a xít. Nhưng nhờ các hệ thống cân bằng kiềm-toan, mà độ pH máu sớm trở về bình thường, chứ cơ thể chúng ta không cần uống nước kiềm để tăng độ pH lên. Do đó, cả chế độ ăn, vận động… gần như không hoặc rất ít ảnh hưởng đến độ pH của máu.

Cho rằng uống nước kiềm mà có thể làm tăng pH máu chả khác nào việc cho một hạt muối vào bể bơi mà nghĩ rằng nước có thể mặn lên. Trên thị trường còn quảng cáo cả những máy tạo nước kiềm dùng cho gia đình với giá đến hàng chục, trên một trăm triệu đồng. Thế nên dùng nước kiềm chắc chỉ làm ví mỏng hơn chút chứ chẳng có tác dụng gì đối với sức khỏe cả!

Tham khảo healthline, mayo clinic
Ảnh 35to65, steplead, treehugger
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thần dược thì người ta đã uống nước voi ầm ầm rồi.
@Lehiepkhach1990 Nhà mình cũng bán hàng, nhưng là bán nhôm, bán inox. Chia sẻ từ người dùng tin hay không là tùy bạn, cũng giống như sức khỏe của nhà bạn chẳng liên quan gì đến minh vậy. Còn bạn muốn biết nước này có như những gì mình nói thì xem nhà nào có máy này, xin nước uống trong 2 3 tháng rồi lại tự đưa ra nhận xét tiếp ạ
ultimate
TÍCH CỰC
3 năm
@antamviet_1368 Giọng Sale chắc luôn!
SP chữa bách bệnh còn ai ngoài sale! =)))
@ultimate ok, vậy thì mình đi sale nhôm với inox đây =)))))
linkingok
TÍCH CỰC
3 năm
@antamviet_1368 Mỗi người một quan điểm thôi bạn, sức khoẻ người nào người đó tự lo. Ăn uống linh tinh có phải chết ngay đâu nên đầy người chủ quan lắm. Ai tin thì tin, không thì thời gian trả lời
Không thấy nói về thức ăn hay loại gạo lứt nhỉ?
@NhatLinhit88 Có đầy bài ra đó, toàn là PR quá đà ko, trên đời này làm gì có cái gì gọi là thần dược, có thì người ta đã đổ xô vào hết rồi.

http://www.bachmai.gov.vn/en/tin-tuc-va-su-kien/y-hoc-thuong-thuc-menuleft-32/5844-thuc-hu-an-gao-lut-muoi-vung-chua-bach-benh.html
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
@NhatLinhit88 toàn thần thánh hóa, gạo lứt không nên ăn thường xuyên
sps1123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nó giống như bệnh tiểu đường thôi. Không bệnh thì chẳng cần quan tâm ăn nhiều hay ít đường. Còn có bệnh thì phải uống thuốc nha, chứ đừng nghĩ k ăn đường nữa là xong đâu.
dtk89
CAO CẤP
3 năm
@sps1123 haha nhiều người mắc bệnh rồi (cả cao máu, cao mỡ...) là bệnh mãn tính mà cứ nghĩ là kiêng ăn mặn, ăn dầu mỡ là sẽ hết...xin lỗi nhé, đã có bệnh là phải uống thuốc.
Nước kiềm vài phần chục pH mà thấm thía j, uống xút cho mau 😜

*Đùa thôi nhé, tui ko chịu trách nhiệm cho những j bạn làm đâu đó 😂
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@Blitzwaffen 😁, đúng là ăn tẹo xà phòng có khi tác dụng hơn nhỉ :D
binh95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Drchuottui Xà phòng khó nuốt lắm bác ơi, lại có tác dụng phụ là bọt ra đầy mồm, kinh lắm.
Sao mấy bác không nghĩ đến việc mỗi ngày uống vài chai Soda lạnh vừa đã khát vừa có thêm chất kiềm?
linhnhan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nên tìm hiểu kỹ trước khi viết bài bạn nhé. Nước ion kiềm đóng chai (sử dụng chất phụ gia) và nước ion kiềm tạo ra từ công nghệ điện phân kết hợp với lõi lọc (không cần bất cứ phụ gia nào), có thể đưa độ PH lên đến 10.5. Người Nhật đã sử dụng các loại máy này từ cách đây vài chục năm. Thân
H2O2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@antamviet_1368 Lại 1 ông bán hàng vào quảng cáo.
Khôn như mày :D
@H2O2 nhà mình đúng là bán hàng, nhưng là bán nhôm, bán inox. B ở gần Aoen mall Hà Đông thì qua nhà mình xem. Người dùng đánh giá thì b k tin, quan điểm của ai người đó giữ thôi. Mình k comment tên máy, cũng k để link mua thì đừng chụp mũ b ạ
@If you dont mind Chắc khỏi sống à ( mình hỏi vô duyên nhưng hỏi thật nhé ) !
ultimate
TÍCH CỰC
3 năm
Có cái lol người Nhật uống vài chục năm. Công ty tao đầy thằng Nhật đây. Hỏi nó nó bảo chả biết cái máy này là cái máy gì. Tào lao. Sale bố sale láo.
bocon1903
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nghe ra rả trên radio hằng ngày, bữa bực quá hỏi thằng bạn người Nhật tụi mày biết cái này không, thấy quảng cáo người nhật sống lâu nhờ cái này. Nó cười rồi nói tao sống ở nhật 35 năm chưa thấy ai uống nước kiềm, hay mua máy tạo kiềm.
thấy vô lí, nước bth thôi thần dược gì ở đây
Có ai nói nước akaline là thần dược, chữa trị bệnh đâu?!?!?
một cách để lấy tiền, xuất xứ từ Trung Quốc
Thế cái máy gì gì của kangaroo hydrogen ion kiềm cũng chỉ là loè người thôi à máy bác. Toàn 16-17 tr / con. 😅 panasonic thì cả 5 chục củ
đã có người việt chế máy và chứng minh hiệu quả của nước kiềm trong chăn nuôi, giúp tăng năng suất, gia súc đỡ bệnh, tiết kiệm dc nhiều chi phí
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không biết nghe đâu tự phong thần dược rồi vào dìm hàng.
Nước kiềm uống vào làm đỡ ợ chua nha. Tự chứng thực.
bossbom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cdab Nuốt cảm biến vào đo bác
Cười vô mặt
@cdab pH dạ dày là acid, pH của ruột là kiềm. Nên uống nước kiềm làm 1 phần thức ăn không thể tiêu hóa được, giúp giảm cân.
Kém trí
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bossbom Haywá dổtay
Cười vô mặt
BBW
TÍCH CỰC
3 năm
toàn lừa đảo chứ tốt gì, muốn sống lâu thì ăn đa dạng đầy đủ chất, chăm tập thể dục, ngủ đúng giờ có khoa học
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Quảng cáo là nhiều
Máy lọc nước có làm dc điều này?
@Thực Tế Khả năng là lõi lọc giúp bổ sung hóa chất gì đó, chứ lọc thông thường chỉ làm giảm tạp chất, pH có xu hướng về trung tính chứ sao sang kiềm được.
Nhiều người ở trường không chịu học khoa học cơ bản, rồi ý kiến học để làm gì, đến khi ra đời thì truyền hình, internet nói gì cũng tin.
@lazyboy76 Bọn bán hàng nó nói gì cũng tin 😆 để nó bán dc hàng
@lazyboy76 pH k phải từ bộ lọc bổ sung bác, vì mềnh tháo bộ lọc ra nhưng nc đi qua vẫn ra dc pH đúng theo yêu cầu. Theo giải thích của cuốn sách thì nó tạo pH nhờ mấy tấm điện phân.
Nhiều người cuồng món này và nghĩ nó là thần dược luôn mới ghê, uống nước xong full giáp 😆
@Hassler Trước ko nhớ có bài của lãnh tụ tinh tế nói về cái này có thể hỗ trợ chữa dạ dày tốt, nghĩ là thật tìm mua máy toàn thấy tiền trăm mới ko mua chứ tiền chục chắc mua rồi 😃
H2O2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@b1m1nh Lđ tt cũng chỉ là thằng quảng cáo bán hàng thôi. Diễn viên còn đi quảng cáo tpcn nữa là.
Khôn như mày :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019