Apple nói về những trải nghiệm đa nhiệm mới trên iPadOS 15

Duy Luân
13/6/2021 4:57Phản hồi: 42
Apple nói về những trải nghiệm đa nhiệm mới trên iPadOS 15
Hai nhân viên cấp cao của Apple nói về những cải tiến với cách mà họ nghĩ về đa nhiệm trên iPadOS 15, cũng như những cải tiến Apple đã thực hiện để làm cho chiếc tablet của họ trở nên tốt hơn.

TechCrunch mới đây đã có cuộc nói chuyện với Bob Borchers - phó chủ tịch marketing sản phẩm toàn cầu của Apple, và Sebastien (Seb) Marineau-Mes - phó chủ tịch trải nghiệm hệ thống. Trong đó, Marineau-Mes làm chung đội với Craig Federighi và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phiên bản iPadOS mới này.

Hiện tại, hệ thống đa nhiệm của iPadOS gặp vấn đề về việc khó nhận biết, các thao tác cử chỉ không xuất hiện rõ ràng nên sẽ trở thành rào cản với những người mới tiếp cận. Ngay cả khi bạn đã là một người dùng iPad lâu năm, hệ thống cử chỉ không trực quan có thể khiến bạn bối rối trong một số tình huống nhất định nếu bạn cần chạy nhiều hơn 1 app trên màn hình.

4789099_cover_home_ipad_pro_lam_viec.jpg

Vì iPad gần như là thiết bị thống trị mảng tablet, Apple có thể đặt ra những cách sử dụng đa nhiệm và người dùng sẽ phải theo, tuy nhiên, Apple vẫn nhận thấy các hạn chế đó là lấy cơ hội này để làm cho nó tốt hơn.


Borchers nói: “cách chúng tôi nghĩ về đa nhiệm đó là làm cho nó dễ phát hiện hơn, dễ dùng hơn ngay cả với những người dùng pro. Hiện tại đã có nhiều người dùng chuyên nghiệp dùng đa nhiệm (với iPad), và chúng tôi muốn đem chức năng này đến nhiều người hơn nữa vì chúng tôi tin rằng nó sẽ hữu ích với rất rất nhiều người. Chính vì thế mà việc dễ thấy, dễ dùng là điều rất quan trọng”.

Marineau-Mes lấy ví dụ, trong iPadOS 15, khi bạn thay thế một app đang chạy trên màn hình bằng một app khác, bạn sẽ thấy app cũ được “giấu” vào một cạnh của màn hình. Bằng cách này, bạn nhận thức được rằng app của mình đã đi đâu, không như cách mà iPadOS 14 làm cho app biến mất hẳn khỏi cuộc đời. Nó là một mô hình tâm lý rõ ràng hơn.

Hoặc khi bạn chuyển vào giao diện app switcher (cái mà chúng ta hay gọi là giao diện đa nhiệm, kích hoạt bằng cách vuốt từ cạnh dưới máy vào màn hình), bạn sẽ thật sự làm thao tác kéo thả để sắp xếp lại những cửa sổ của mình, hoặc bạn đóng hẳn app đi. Đây không phải là một mô hình tâm lý bị ẩn đi mất, chúng tôi muốn làm cho bạn thấy rõ hơn những gì đang diễn ra.

Một trong những mục tiêu của Apple trong đợt ra mắt iPadOS 15 đó là làm cho nhiều người biết rằng họ thật sự có thể chạy đa nhiệm trên iPad. Apple làm điều đó bằng cách bổ sung các chấm nhỏ bên trên mọi app, bạn có thể kéo chấm này để resize app, di chuyển app sang hai cạnh, hoặc kéo xuống để bắt đầu vào đa nhiệm. Trước đây, bạn buộc phải kéo app từ thanh dock để có thể bắt đầu vào giao diện đa nhiệm, một thứ không hề rõ ràng và không phải ai cũng biết đến.

Ngoài ra, ngay trong giao diện đa nhiệm, bạn cũng sẽ thấy được các app mà mình đã “ẩn đi” bằng tính năng Slide Over, nó xuất hiện trong cùng một nơi với các app khác để tăng sự thống nhất. Cũng bằng giao diện này, bạn có một cái nhìn về tất cả những app bạn đang chạy và bạn hình dung được cách bạn sẽ điều hướng qua giao diện của iPad".

Những cải tiến nói trên đang làm tốt nhiệm vụ của nó, bạn có thể trải nghiệm với iPadOS 15. Slide Over trở nên rõ ràng, bạn biết được mình đang chỉnh Slide Over cho app nào, bao nhiêu app. Và việc Apple đem những chức năng “ẩn” ra ngoài đã giúp cho việc này rất nhiều. “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc làm cho các chức năng xuất hiện và bạn có thể nhìn thấy chúng ngay lập tức”.

Chức năng Shelf mới, là những ô cửa sổ nhỏ xuất hiện trong từng app, cũng là một cách mới để iPadOS làm đa nhiệm. Việc này sẽ cần hỗ trợ từ app chứ bản thân hệ điều hành không ép app phải kích hoạt Shelf. Nó sẽ hữu ích trong các trường hợp như trình duyệt hiển thị nhiều cửa sổ, các app văn phòng cho phép mở cùng lúc hàng chục tài liệu song song nhau, hoặc bạn dùng app email để xem và chuyển giữa nhiều email cùng lúc khi đang làm việc. Shelf sẽ phát huy hiệu quả nhiều hơn vào cuối năm nay khi nhiều app bên thứ ba hỗ trợ tính năng này.

Một thay đổi nữa với người dùng rành công nghệ trên iPadOS 15 đó là các shortcut bàn phím giờ có thể được sử dụng ở nhiều nơi trong hệ thống. Giao diện của iPad giờ có thể được điều hướng bằng các phím mũi tên (giống như máy tính), nhiều lệnh hơn được đưa vào và thậm chí bạn có thể dùng tay cầm chơi game để tương tác với iPad.

Quảng cáo



Marineau-Mes giải thích việc này quan trọng với những người dùng có xài bàn phím rời với iPad, vì có nhiều lúc bạn không muốn di chuyển tay của mình ra khỏi bàn phím. Với iPadOS cũ thì bạn không làm được điều này vì nhiều thao tác yêu cầu phải dùng ngón tay và cảm ứng, còn mục tiêu của iPadOS 15 là giúp bạn chọn được cái mình cần chỉ bằng bán phím mà thôi. Ngoài ra, cũng có một menu nhỏ để bạn biết được tất cả shortcut mà app hỗ trợ, dễ nhìn và trực quan hơn. Nó cũng giúp việc chuyển đổi sử dụng giữa iPad và Mac dễ dàng hơn vì chúng có cùng cách hoạt động.

Trong đợt ra mắt iPadOS 15, Apple cũng cho phép app nằm chính giữa, chồng lên trên 2 app khác đang chạy bên dưới. Tính năng này gọi là Center Window và nó cũng cho phép các app bên thứ 3 sử dụng. Hiện tại có những app của Apple như Mail, Notes, Messages đã có thể dùng được, sẽ có một cửa sổ popup ra giữa màn hình.

center_window.jpg

Marineau-Mes nói rằng tính năng này sẽ giúp tăng năng suất làm việc của bạn vì có nhiều lúc bạn cần một cửa sổ trôi nổi trên màn hình để copy & patse nội dung, để bạn xem hai nội dung cùng lúc để so sánh hoặc để suy nghĩ. “Đây là thứ không thể làm với mô hình đa nhiệm truyền thống của ipadOS”, ông nói. “Chúng tôi cố gắng làm cho nó đồng nhất với phần còn lại của hệ thống đa nhiệm, bạn có thể chuyển app từ Center Window thành một cửa sổ nằm trong giao diện chia đôi Split View, hoặc bạn phóng lón nó ra toàn màn hình cũng được. Chúng tôi nghĩ điều này rất tuyệt và đang mong chờ các bên thứ 3 khai thác nó”.

Borchers chia sẻ Apple đang làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển app, nhất là các app chuyên nghiệp, app sáng tạo nội dung, app đồ họa… để tích hợp Center Window cũng như áp dụng các thay đổi mới trong iPadOS, để khi hệ điều hành này được giới thiệu chính thức vào cuối năm nay thì bạn đã có sẵn nhiều app hỗ trợ Center Window.

Đa nhiệm trên iPad mới không chỉ dừng ở những gì bạn có thể làm trên thiết bị của mình, mà còn là những gì bạn có thể làm khi bạn dùng iPad kết hợp với máy tính Mac. Đó là lý do chức năng Universal Control ra đời. Universal Control sử dụng tính năng beacon của iPad, Wi-Fi ngang hàng và khả năng hỗ trợ touchpad của iPadOS để bạn có thể rê chuột từ máy này sang máy khác, từ Mac sang iPad và từ Mac sang Mac giống như bạn dang xài chỉ 1 màn hình vậy.

Quảng cáo



“Từ quan sát của chúng tôi và những gì chúng tôi thấy từ người dùng, cả người pro lẫn không pro, thì có rất nhiều người vừa có Mac vừa có iPad, và họ cũng có cả iPhone nữa. Thế nên chúng tôi tin vào việc làm cho các thiết bị này có thể phối hợp với nhau theo một cách mạnh mẽ. Thế nên khi bạn làm việc mà để 2 máy kế bên nhau thì nó sẽ giúp bạn rất nhiều”.

Một thứ khác mà Apple đã làm đó là “suy nghĩ về những luồng công việc mà người ta muốn, và cần chức năng gì để phục vụ cho việc đó. Đó là lúc những chức năng kéo file xuyên suốt nhiều nền tảng, hoặc copy paste, là những thứ mà chúng tôi nghĩ là rất quan trọng."

View attachment 5037709

Một nhóm tính năng khác mà iPadOS 15 hứa hẹn sẽ làm mới đó là những chức năng kết hợp xuyên suốt nhiều app, không chỉ gói gọn trong một ứng dụng nhất định. Ví dụ, SharePlay sẽ làm cho video call trở nên vui hơn vì bạn có thể chia sẻ video mình đang xem, đoạn nhạc mình đang nghe với người khác. Bạn có thể dùng chức năng Live Text để nhận diện chữ trong ảnh và trong camera, cũng như tìm kiếm các tấm hình có chứa một số chữ nhất định.

Rồi còn có Quick Note, một hệ thống mở rộng mới cho phép kéo từ góc lên để hiển thị một số giao diện mới. Ý tưởng của việc này là kết hợp nhiều loại nội dung trong lúc bạn làm việc, bạn có thể chèn nhanh link vào một nội dung nào đó mà bạn đang nghiên cứu, hoặc làm nhiều thứ hơn nữa. Cách cũ mà người ta thường làm là copy, paste hoặc chụp screenshot, còn giờ thì sẽ đơn giản và mượt mà hơn.

Nhiều chức năng mới trong iPadOS 15 và iOS 15 có mở API ra cho app bên thứ 3 sử dụng, đây là một thay đổi so với các năm trước. Ở thời gian trước, khi Apple giới thiệu chức năng mới thì thường chỉ để cho app của họ dùng mà thôi, rất lâu sau các app mới được phép sử dụng, có khi không bao giờ được dùng. Giờ đây, Apple muốn mở ra để “tạo nên một nền tảng thông minh mới" trong cả hệ thống.

Trang TechCrunch cũng có hỏi thăm về việc dùng iPadOS 15 để phát triển app. Đây là lần đầu tiên bạn có thể viết, compile và đăng một app lên App Store hoàn toàn từ iPad. Nó vẫn chưa đủ chức năng như bộ công cụ lập trình Xcode, nhưng Swift Playgrounds mới không chỉ là nơi dạy người ta code nữa, mà Apple muốn nó trở thành một phần trong luồng làm việc của nhiều nhà phát triển. Bạn có thể dùng nó để tạo ra các bản prototype nhanh dù bạn đang trên xe buýt, trên tàu, ở công việc… “Và chúng tôi nghĩ rằng việc bạn có thể chạy app trên chính thiết bị của mình sẽ giúp được nhiều”. Bạn cũng có thể chuyển qua chuyển lại giữa Xcode và Swift Playgrounds.

Swift_Playground.jpg

Apple cũng đang dần dịch chuyển theo hướng giúp cho Mac, iPad, iPhone có thể kết hợp được với nhau tốt hơn, như là bạn đang làm việc trên 1 giao diện duy nhất. iPadOS 15 là một bước đi quan trọng cho việc này.

Nguồn: TechCrunch
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết lấy nguồn của họ hèn chi dài mênh mang.
Mod cần rút kết chọn lọc cho bài viết hay hơn, chi tiết hơn và cần có Clip minh hoạ để mọi người dễ hiểu hơn. Thế mới đúng là Tinh Tế.
@cuongbk12 đống quan điểm !!!
@cuongbk12 Quan điểm đồng.
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuongbk12 Phía trên là 3 đồng chí thích tàu nhanh và cho rằng nó là tinh tế
Cười vô mặt
huydatvns
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zoro1tuoi Giống kiểu bố đời 🤣😅
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@cuongbk12 Mặc dù đọc tiếng Việt nhưng mình cảm thấy cực kỳ khó hiểu 😔
LBCông
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ipad mà làm dc như samsung dex thì thôi rồi đấy nhưng mà chắc apple chả bao giờ làm kiểu đó đâu 😂😂😂
@LBCông Cho giống Laptop thôi mà. Chỉ cần hiện thanh Dock là đa nhiệm sẽ tốt hơn nhiều, lúc đa nhiệm không phải nhớ app gì đang chạy ẩn.
Đọc đoạn đầu xong kéo xuống thấy dài quá nên thôi cmt vào đây hỏi ae ai đọc hết rồi vào đây tóm tắt cho ae lười đọc đc biết với 😆
ko như mứt this thì cũng như mứt that
Bắt nguồn của những thanh niên bàn phím phải chăng là từ lười đọc nhưng ham hùng biện 😌
Nomadman
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài này hay này
Nói thì bao giờ cũng hay rồi. Quan trọng là làm ra sao và kết quả như thế nào.
Mình thấy tỉ lệ màn hình Ipad ko thik hợp xem phim và chơi Game. Mấy con Tab Samsung thik hợp giải trí hơn. Nhưng mà hiệu năng thì qá bèo
@Minhhien.chef Mh cũng thấy rằng nếu giải trí thì tỉ lệ 16:9 hoặc 18:9 ngon hơn vì hiển thị rộng hơn. Nhưng đa phần các app trên tablet android là kiểu phóng to. Chưa tối ưu được hiển thị, nhìn nhiều khi đau mắt. Trên ipad thì ngon hơn hẳn.
@justinut0909 Chơi đc với chơi mượt mà ổn đinh nó khác đẳng cấp nhau xa lăm
@leminhtu88 Nó vẫn chơi ổn định đấy thôi? Tôi không có Tab S7 nhưng đang dùng Fold 2 cũng chạy 865+, trừ khi chơi Genshin Impact max settings ra thì chẳng có game nào không mượt.
Đừng chuyện nọ xọ chuyện kia. Doanh số nó đến từ nhiều thứ vì có phải ai mua về cũng để chơi game với xem phim không thôi đâu?
Tablet Android bán được ít là do app không được hỗ trợ, Google cũng bỏ bê. iPad ngon hơn khoản này.
Còn ở đây đang nói đến khả năng chơi game và xem phim, cái này thì tablet Samsung đã hơn từ cái tỷ lệ màn hình rồi. Chưa kể giả lập, Xcloud, Stadia hoặc cài phần mềm hỗ trợ chơi game đều dễ dàng hơn iPad nhiều.
le van chuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
ước gì Microsoft cải thiện chế độ tablet trên Surface pro 7, dùng làm việc thì thực thụ như một chiếc laptop, còn chế độ tablet thì quá chán!
@le van chuc Đợi window 11X nhé
Cười vô mặt
Cho thanh dock luôn hiện để chuyển app là cách tiện nhất nhanh nhất, giống Pc nhất :3
Ipad mà cắm màn hình vô thành Mac Mini ấy thì ngon 😆))
thi3f2605
TÍCH CỰC
3 năm
Mình chờ đợi bài này sẽ có nh hình ảnh mô phỏng việc thay đổi mà 2 ông chuyên gia apple nói chứ còn dịch lại ý của họ thì thôi. Not tinhte
đang dùng ipad14 vấn thấy bình thường chứ không có vấn để gì đáng nói cả
tribier
TÍCH CỰC
3 năm
Túm lại là mình quay dọc cái ipad rồi mình mở 2 app game cùng lúc, cùng 1 game, đăng nhập 2 acc khác nhau, 2 app này quay ngang khi mình cầm ipad dọc được không? được thì mình mua liền 😁
@tribier Rồi chơi làm sao. Hiện tại nếu chơi game web thì mở đc 2 acc được thôi.
Văn tả cảnh dài lê thê nhưng thiếu clip demo hay hình ảnh minh hoạ cho bài văn tả cảnh
Cười vô mặt
Nói nhiều quá rốt cuộc vẫn k cải tiến tương xứng dc với con chip m1, ipados là gông cùm của chip
Apple còn ko muốn ipad thay thế mac dòng thấp thì đa nhiệm còn khuya mới tiện dụng
Cười vô mặt
napoliti
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cho hỏi có ai đọ hết bài ko ạ?
open0
CAO CẤP
3 năm
@napoliti Có DuyLuan , tác giả 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019