Cách tận dụng tính năng từ ngăn giữ ẩm và ngăn đông mềm để trữ thực phẩm tươi ngon mùa dịch

Lê Huyền Vân
18/6/2021 2:20Phản hồi: 10
Cách tận dụng tính năng từ ngăn giữ ẩm và ngăn đông mềm để trữ thực phẩm tươi ngon mùa dịch
Hơn bao giờ hết mùa này nhu cầu lưu trữ thực phẩm trong mỗi gia đình đều tăng cao do việc hạn chế đi ra ngoài, cũng như không dám đi chợ hay siêu thị thường xuyên như trước.

Hiểu về đặc điểm bảo quản của một số loại rau củ quả


1.jpg
Không phải loại trái cây, rau củ nào khi mua về cũng đều có thể bỏ chung ngăn trong tủ lạnh để bảo quản cùng nhau. Chúng ta cần biết những đặc điểm cơ bản của từng loại để có cách bảo quản hợp lý và giữ độ tươi ngon lâu nhất có thể.

Tách riêng các loại trái cây, rau củ thành 2 nhóm


Các loại rau củ và trái cây thường được chia thành 2 nhóm để bảo quản, gồm:
  • Nhóm sản sinh khí ethylene (loại khí sinh ra trong quá trình chín của rau củ quả) thường đến từ các loại trái cây, chẳng hạn như táo, đu đủ, chuối, bơ, cà chua, rau bị giập,...
  • Nhóm nhạy cảm với khí ethylene thường đến từ các loại rau xanh hoặc củ, chẳng hạn như bông cải xanh, dưa leo, cà rốt, xoài, chanh, cam, đậu hà lan, ớt, khoai tây,...

Thông thường, trái cây sản sinh ra nhiều khí hơn, còn rau xanh thì lại khá nhạy cảm với những ảnh hưởng của ethylene.

Biết được điều này để có cách sắp xếp và lưu trữ hợp lý trên ngăn mát của tủ lạnh nhằm tránh sự xung đột dẫn đến quá trình chín nhanh của các loại thực phẩm nhạy cảm khí ethylene. Chẳng hạn như không nên để táo, lê, đu đủ cùng với dưa hấu, bí đỏ, cam, chanh,...

Nhiệt độ, độ ẩm quyết định sự tươi ngon của thực phẩm


2.jpg
Có những loại thực phẩm cần bảo quản ở độ ẩm cao mới tươi ngon, song song với đó cũng có những loại thực phẩm cần bảo quản ở độ ẩm thấp mới tươi lâu.

Thông thường, đối với trái cây người dùng chỉ cần chọn độ ẩm thấp là có thể giữ chúng tươi lâu, còn với các loại rau thì cần có độ ẩm cao để luôn tươi và hạn chế bị héo do mất nước. Cho nên việc duy trì độ ẩm thích hợp rất quan trọng trong việc giữ rau củ quả tươi lâu.

Nhiệt độ ngăn mát phù hợp để giữ rau củ, trái cây vào khoảng từ 0 - 4 độ C. Để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến thực phẩm dễ đông đá, cứng, mất đi chất dinh dưỡng. Còn nhiệt độ cao hơn sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, khiến rau củ dễ bị hư hỏng và làm tăng khả năng ngộ độc đến người ăn.

Có nên rửa rau và trái cây trước khi cho vào tủ lạnh?


3.jpg
Nhiều gia đình, nhiều người có thói quen sẽ rửa sạch trái cây, rau củ trước khi cho vào tủ lạnh để đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh. Tuy nhiên, hành động này được khuyên là nên làm lúc chuẩn bị sơ chế hoặc rửa trái cây xong ăn ngay. Bởi vì, khi chúng ta rửa, lượng nước bị lưu lại trên thực phẩm, khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng nhanh.

Quảng cáo


Tận dụng tính năng giữ ẩm của tủ lạnh để trữ thực phẩm tươi ngon, lâu héo


Tủ lạnh thông thường sẽ giúp bảo quản thực phẩm nhờ vào việc làm mát với nhiệt độ thấp vô tình dẫn đến quá trình hút ẩm, khiến thực phẩm như rau, quả để lâu dễ bị mất nước dẫn đến khô, héo. Điều này dễ thấy nhất trên các loại rau có lá như cải, xà lách, ngò, hành,... Nhiệt độ quá càng thấp cũng càng khiến cho rau quả khó giữ lại được mùi thơm vốn có.

9.jpg
Như mình chia sẻ ở trên, việc bảo quản thực phẩm ở ngăn mát coi vậy chứ cũng cần phải tìm hiểu để có sự hiệu quả và khoa học. Độ ẩm quá cao hay quá thấp đối với từng loại thực phẩm khác nhau sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng và độ tươi, ngon, an toàn.

Thế cho nên, một số tủ lạnh hiện đại bây giờ đã được trang bị các ngăn giữ ẩm riêng biệt, tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để bảo quản rau củ, trái cây tươi ngon, hiệu quả.

4.jpg
Chẳng hạn như một số tủ lạnh AQUA có trang bị ngăn chứa rau củ riêng biệt Humidity Zone - Dry Zone.
Humidity Zone dành cho dành cho các loại rau cần có độ ẩm cao giúp hạn chế héo. Còn Dry Zone dành cho các loại củ, quả bảo quản với độ ẩm thấp hoặc chứa các loại thực phẩm khô.

Quảng cáo


Sự tiện dụng của ngăn đông mềm trong tủ lạnh hiện đại


Một số tủ lạnh hiện đại cũng bắt đầu có thêm ngăn cấp đông mềm và công nghệ này cũng dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

ngăn đông mềm.jpg
Ngăn đông mềm là 1 ngăn chuyên biệt được bố trí cùng với ngăn mát hoặc nằm độc lập trên tủ lạnh. Cơ chế hoạt động của cấp đông mềm là bảo quản thực phẩm tươi sống mà không bị đông đá hoàn toàn ở một mức nhiệt thích hợp. Trên bề mặt thực phẩm sẽ hình thành 1 lớp đông nhẹ giúp cách ly thực phẩm với không khí bên ngoài, ngăn chặn sự oxy hóa và xâm nhập của vi khuẩn. Đồng thời, bên trong độ mềm của thực phẩm vẫn được giữ nguyên.

7.jpg
Thường thì mỗi hãng sẽ có công nghệ cấp đông mềm ở mức nhiệt độ, tên gọi và bổ sung tiện ích riêng. Chẳng hạn như trên tủ lạnh AQUA thì đó là ngăn Aqua Triple Fresh, ngăn đa chức năng với 3 tiện ích: Đông mềm, Trữ lạnh và Làm lạnh nhanh. Người dùng có thể lựa chọn 3 mức nhiệt độ phù hợp như -3 độ C, -1 độ C và 3 độ C.

Đây là một giải pháp giúp lưu trữ thực phẩm tươi sống an toàn, hiệu quả và tiết kiệm thời gian để chế biến.
  • Thịt cá lấy ra là có thể cắt thái, chế biến ngay không mất thời gian rã đông như lưu trữ trong ngăn đông truyền thống.
  • Chất lượng và độ tươi ngon được duy trì: Nhiệt độ bảo quản trong ngăn đông mềm đủ để không làm gãy sự liên kết các mô tế bào bên trong thịt, cá. Đó là lý do vì sao khi chế biến thịt, cá không bị ra nước, màu sắc và độ tươi vẫn đảm bảo gần như lúc ban đầu.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý là thời gian bảo quản thực phẩm trong ngăn đông mềm cũng hạn chế hơn so với ngăn đông đá. Điều này phụ thuộc vào nhiệt độ của từng chiếc tủ lạnh và từng hãng khác nhau (thường sẽ có hết các thông tin này trong hướng dẫn). Trung bình khoảng 7 ngày với nhiệt độ tủ -3 độC, 1-2 ngày với nhiệt độ -1 độ C. Do đó, những nhà nào muốn bảo quản lâu hơn 1 tuần thì cân nhắc về việc cấp đông và chấp nhận thực phẩm không còn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng nữa.

Vệ sinh tủ lạnh định kỳ là điều nên làm


8.jpg
Tuỳ vào mức độ siêng kỹ của từng người có người vệ sinh tủ hàng ngày, hàng tuần cũng có người vệ sinh sau 1 tháng, không có thời gian nào là bắt buộc cả.

Nếu vệ sinh hàng ngày hàng tuần thì mỗi khi dùng hoặc bổ sung thêm thực phẩm dành vài phút để kiểm tra các thực phẩm trong tủ còn dùng được không. Những thực phẩm còn hạn sử dụng ngắn nên ưu tiên để ở vị trí dễ thấy nhất trong tủ lạnh.

Trong ngăn tủ lạnh nếu có vết bẩn dùng khăn lau qua là xong, và không quên lau chùi tay nắm cửa thường xuyên vì đây là nơi có nhiều vi khuẩn, dễ lây lan.

Nếu tổng vệ sinh hàng hàng tháng chẳng hạn thì điều đầu tiên cần làm là rút phích cắm điện ra. Không dùng chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy, hóa chất,... vì có thể làm phai màu, xước bề mặt của tủ lạnh. Không sử dụng nước nóng để vệ sinh vì có thể làm thành tủ, các ngăn tủ bị biến dạng.

Mẹo: Thử dùng đến nước cốt chanh thấm vào khăn để làm sạch các ngăn trong tủ và khử mùi hôi. Những vết bẩn bám lâu các bạn thử ngâm khăn trong giấm rồi lau sạch.

Một số chia sẻ đơn giản hy vọng giúp ích cho các bạn trong việc bảo quản thực phẩm. Chia sẻ kinh nghiệm của các bạn ở phần bình luận nhá!

Tinh tế đồng hành cùng nhãn hàng điện máy AQUA vừa ra mắt tab cộng đồng mới Sống khoẻ mùa dịch (Tinhte.vn/songkhoemuadich) là nơi để anh em chúng ta cùng chia sẻ với nhau về các công cụ, mẹo vặt, kinh nghiệm, dọn dẹp nhà cửa, bảo dưỡng các thiết bị trong nhà và không thể thiếu các chia sẻ về nội dung giải trí và làm việc tại gia,…

Mời anh em cùng tham gia vào cộng đồng Sống khoẻ mùa dịch, cùng nhau tạo nên những nội dung hữu ích và học hỏi những chia sẻ thiết thực.

banner tu lanh.png
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cũng khá là phức tạp và nhiều thứ cần phải nhớ đó
Fong360
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quảng cáo! Nhưng thông tin rất hữu ích. Cám ơn mod.
Nếu mình ko nhầm thì trái cây sản sinh ethylene thì bản thân nó cũng nhạy cảm với ethylene rồi. Nên ông bà trữ trái cây cho lâu chín toàn treo lên hoặc để vào rổ, vì ethylene nặng hơn không khí.
Còn rau lá thì hầu như ko nhạy ethylene lắm.
Bây giờ mà mua tủ lạnh ít nhất là 500 lít ... mình làm biếng nên mua đồ ăn mấy ngày mới hết và 1 cái nữa .. Thứ 5 hàng về tươi rói nên mua vào ngày này 😆
-nHm-
CAO CẤP
3 năm
Dạo này quảng cáo Aqua nhiều ghê
tuana1191
ĐẠI BÀNG
3 năm
Budget tầm 12-15tr có con tủ lạnh nào ngon cho gia đình 4 người anh em nhỉ>?
k có j đặc biệt
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 năm
Vì bài ko gắn nhãn QC nên mình mới đưa ra lời khuyên này. Nếu bạn muốn thử so sánh chất lượng 2 cái tủ lạnh sẽ mua thì nên mua cái Aqua trước
giờ mới biết mấy cái này, cảm ơn mod

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019