Đánh giá MEE Audio X20 chiếc tai nghe true wireless có chống ồn chủ động đầu tiên của MEE

idoaudio
19/6/2021 3:29Phản hồi: 0
Đánh giá MEE Audio X20 chiếc tai nghe true wireless có chống ồn chủ động đầu tiên của MEE
Với những sự thay đổi khá nhiều về thiết kế cũng như tính năng bên trong, cặp X20 này liệu có đáng mua như những gì cặp tai nghe X10 đã làm được hay không?

Ngay từ khi ra mắt, cặp True Wireless X10 đã đem về nhiều những thành công cho hãng âm thanh Mỹ MEE Audio. Không có nhiều những công nghệ "hoành tráng", cặp tai nghe này đem lại cho người dùng đầy đủ những gì mà ta sử dụng hàng ngày ở một tầm giá dễ chịu. Đối với nhiều người, thì như vậy đã là quá đủ rồi!
Thế nhưng qua 2 năm được ra mắt, cặp tai nghe này đã có những dấu hiệu của sự lỗi thời. Trong đó đặc biệt là sự thiếu đi của công nghệ chống ồn chủ động, thứ mà rất nhiều các nhà sản xuất khác đã bắt đầu áp dụng vào cặp tai nghe Inear của mình. Để giải quyết vấn đề này, trong 2021 MEE Audio quyết định nâng cấp lên phiên bản mới mang tên MEE Audio X20.

Điểm đáng nói nhất của cặp tai nghe này cũng đã được hãng in một cách tự hào ở mặt trước hộp: công nghệ chống ồn chủ động mang tên Noiseshield để chặn những tiếng ồn bên ngoài.

Điểm mình rất thích ở những cặp tai nghe của MEE đó là hãng thường in những hướng dẫn sử dụng nhanh ngay ở hộp, từ đó trong quá trình mở hộp ra ta cũng đã biết những bước set-up đầu tiên để dùng được luôn, không cần phải sờ đến tờ hướng dẫn bên trong nữa.

Bộ phụ kiện của tai nghe có 2 bộ đệm cao su và một sợi dây sạc USB Type-C dạng ngắn, không có gì thay đổi so với X10 cả.

Những sự thay đổi trong thiết kế của X20 là rất lớn, nếu như để cạnh X10 thì chắc ít người sẽ nói 2 sản phẩm này là tiền nhiệm / phiên bản nâng cấp của nhau! Thay vì có hộp sạc vuông vắn thì hộp mới của X20 lại có hình tam giác bo tròn, nhìn khá là giống onigiri của Nhật Bản.

Hộp này đã được làm lớn hơn để tích hợp pin dung lượng cao, vì những cặp tai nghe có chống ồn chủ động sẽ ngốn pin hơn so với tai nghe không có.

Đến cả tai nghe thì thiết kế cũng đã được làm lại hoàn toàn. X10 trước đây là tai nghe dạng nhỏ không có đuôi, được đeo lọt bên trong tai của người dùng. Giờ X20 đã "biến hình" thành tai nghe có đuôi, với mục đích là đưa microphone chống ồn xuống gần miệng của người dùng để tăng chất lượng đàm thoại lên.

Phần mặt ngoài thay vì trang bị nút bấm nay đã là nút cảm ứng rồi, một thay đổi mà bất cứ một cặp TWS nào trên thị trường hiện nay cũng hướng tới. Cặp tai nghe cũ mỗi khi điều khiển phải nhấn khá mạnh vào mặt sau khiến nó đi sâu hơn vào tai người nghe, không cho cảm giác thoải mái cho lắm.

Trong một lần sạc đầy, MEE Audio X20 có thể dùng được trong 5 tiếng liên tiếp và sạc thêm được 4 lần nữa trong hộp để cho thời lượng dùng 25 tiếng. Đây không phải là con số nổi bật trong thời điểm hiện nay (như EarFun Air Pro cũng với ANC đã có thời lượng 32 tiếng), nhưng cũng đã khá là đủ dùng rồi.
Bên cạnh đó là chuẩn chống nước IPX4, tức nằm ở mức nhẹ. Bạn hoàn toàn có thể đem cặp tai nghe này đi tập chạy, tập thể dục, nếu như có bị vẩy nước vào thì cũng không làm sao cả, nhưng tuyệt đối không nhúng dưới nước trong một thời gian dài, để làm được điều này bạn cần một cặp tai nghe với chuẩn IPX7 cơ.

Khả năng chống ồn của cặp MEE Audio X20 có tốt hay không? Bản thân là một cặp tai nghe In-ear, nếu như bạn chọn được đúng loại đệm thì cặp tai nghe này đã có khả năng chống ồn tự nhiên khá ổn rồi. Trong quá trình thử nghiệm mình thấy rằng ống âm của cặp tai nghe này hơi ngắn hơn bình thường một chút, nên khi sử dụng đệm lớn hơn 1 size thì sẽ chống ồn tốt nhất, nếu chọn nhỏ thì sẽ hở ra 1 chút, không chặt.
Vậy còn chống ồn chủ động ANC thì sao? Khi đã chọn được đúng đệm rồi, công nghệ ANC của X20 sẽ làm nhiệm vụ là giải quyết nốt những tiếng động còn sót lại mà thôi. Hiệu suất hoạt động ANC của X20 sẽ ngang với cặp LG TONE Free FN7 hay EarFun Free Pro, tức là nằm ở hạng 2 chứ chưa thể bằng được hạng 1 như EarFun Air Pro hay Sony. Đây là lần đầu tiên MEE Audio áp dụng công nghệ chống ồn vào sản phẩm TWS, nên việc đòi hỏi nó phải hoạt động tốt nhất thị trường là cũng hơi quá đáng, dù sao cũng đã làm dịu được tốt khá nhiều tạp âm ở bên ngoài rồi.

Quảng cáo


Có những cải tiến về bên ngoài và cả mặt tính năng, nhưng về chất âm thì X20 vẫn phát triển theo hướng của X10 cũng như định hướng chung của MEE Audio: một chất âm ngả tối, đậm đà, hơi dư bass để phục vụ cho việc nghe tạp dạng "chill".
Bass có thể nói là "dư", nhưng nếu chấm theo thang điểm 10 về lượng thì chỉ khoảng 6 - 7 thôi, chưa nhiều đến mức để biến đây trở thành một cặp tai nghe bass-head hoàn toàn. Âm bass của X20 phụ thuộc khá nhiều vào độ fit của tai nghe với tai người nghe, như đã nói ở trên thì mọi người nên chọn một bộ đệm lớn hơn một chút so với những cặp tai nghe khác. Khi đã fit tốt thì âm bass có body khá tốt, độ sâu vừa phải nhưng có độ nảy cao. Ngược lại, nếu như đeo quá hở thì phần bass này sẽ hời hợt, lượng giảm đi nhiều, nên việc chọn được loại đệm đúng là rất cần thiết.

Phần giọng ca sĩ của cặp tai nghe này được thiết kế theo dạng cân bằng, không có quá nhiều điểm nổi bật. Thứ mà mình cảm thấy X20 có thể làm tốt hơn đó là vị trí đặt giọng ca sĩ, khi mà nó được đặt lùi về phía sau một chút chứ không tiến thẳng lên. Mặc dù các phần âm khác không tỏ ra vẻ lấn lướt, nhưng nếu như mid nổi bật hơn, chậm chí tăng thêm 1 chút ở dải high-mid thì sẽ dễ dàng tạo ấn tượng, đặc biệt là với các giọng ca sĩ nữ như Melanie Martinez trong Play Date.

Cũng giống như X10, cặp X20 đã được bổ sung một lượng treble rất nhiều so với những cặp tai nghe thế hệ đầu tiên của MEE Audio. Lượng treble của cặp tai nghe này nằm ở mức khá, có một đoạn peak nhẹ nhàng để tạo điểm nhấn cho bài nhạc. Nếu như có thể chỉnh sửa phần âm này của X20 thì mình sẽ làm nó ngân lâu hơn 1 chút nữa, vì hiện tại độ ngân vẫn còn hơi thiếu để treble có thể "đọng" lại trong tâm trí người nghe một cách rõ rệt.

Nâng cấp để hiện đại hơn
Khi mà thị trường tai nghe True Wireless đang tiến bộ một cách chóng mặt, các hãng như MEE Audio cũng phải bứt tốc để theo kịp nếu không muốn tụt lại phía sau. Cặp MEE Audio X20 chính là câu giải đáp của hãng cho vấn đề này, trong đó 2 điểm mà người dùng chờ đợi nhiều nhất chắc chắn là mặt cảm ứng điều khiển và chống ồn chủ động ANC.
Mặc dù chưa thể nổi bật được trên một 'rừng' những cặp tai nghe khác vì vẫn còn mắc 1 vài nhược điểm, MEE Audio X20 đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc đem tới đầy đủ tính năng, trang bị một chất âm tạp thoải mái như thường lệ của MEE.
#Reviewtainghe

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019