GPU 7nm của Trung Quốc sẽ sản xuất trong quý III, cạnh tranh với GPU 5nm của Nvidia

P.W
27/6/2021 6:40Phản hồi: 65
GPU 7nm của Trung Quốc sẽ sản xuất trong quý III, cạnh tranh với GPU 5nm của Nvidia
Trong khi Nvidia và AMD đang cùng nhau thống trị thị trường GPU tiêu dùng, thì một cái tên đến từ Trung Quốc lại vừa nổi lên. Đó là Biren Technology. Theo một bài viết mới trên CnTechPost, Biren dự kiến sẽ đưa thiết kế chip xử lý đồ họa tiến trình 7nm của họ vào sản xuất vào quý III năm nay, và công ty Trung Quốc này tự tin tuyên bố rằng, sản phẩm của họ sẽ cạnh tranh trực tiếp với thế hệ GPU 5nm của Nvidia (tên mã Hopper hoặc Lovelace).

Ban đầu, sản phẩm của Biren Technology sẽ là những GPU phục vụ cho nhu cầu xử lý AI trong các hệ thống siêu máy tính, nhưng vẫn chưa rõ đơn vị nào sẽ sản xuất GPU cho họ, vì hiện tại gần như chỉ có hai đơn vị trên toàn thế giới đủ sức sản xuất chip xử lý tiến trình 7nm ở quy mô thương mại, đó là TSMC và Samsung Foundry. Với tiến độ như thế này, có thể Biren sẽ ra mắt chip xử lý của họ ra thị trường vào khoảng quý III hoặc quý IV năm sau.

Vào năm 2020, Biren Technology đã nhận được 170 triệu USD tiền vốn giai đoạn góp vốn Series A. Theo ước tính của International Business Strategies, phát triển và ứng dụng tiến trình FinFET 7nm để tạo ra sản phẩm thiết kế rơi vào khoảng 297.8 triệu USD, còn những con chip thực sự phức tạp thì có thể nuốt của các công ty tới 1.5 tỷ USD chỉ để thiết kế. Dựa trên những số liệu ước tính như vậy, thì khá nhiều câu hỏi đang được đặt ra liên quan đến hiệu năng của con chip GPU do người Trung Quốc tạo ra.

Giám đốc kỹ thuật kiêm kiến trúc sư trưởng của Biren, Mike Hong đã trả lời phỏng vấn và cho biết hiệu năng của chip GPU Biren sẽ cạnh tranh được với cả GPU 5nm của Nvidia. “Cạnh tranh được” ở đây dĩ nhiên không thể mơ được đến việc đá được Nvidia ra khỏi thị trường GPU xử lý cao cấp, mà cùng lúc phải tồn tại song song với đội xanh. Thêm nữa, tình hình gián điệp công nghệ của Trung Quốc thời gian gần đây bị truy quét khá nhiều, nên gần như không có cách nào để ông Hong biết được hiệu năng thực sự của thế hệ GPU Hopper và Lovelace của Nvidia cả, nên lời hứa dĩ nhiên mới chỉ là lời hứa.

Biren Technology được thành lập vào năm 2019, tập trung phát triển GPU phục vụ nhu cầu AI và HPC (high performance computing) cũng như render đồ họa. Biren chưa có kế hoạch ra mắt GPU phục vụ người tiêu dùng chơi game hoặc dùng máy tính với nhu cầu cơ bản. Trước đó, cũng có một công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ sản xuất chip xử lý trên tiến trình 7nm, đó là Tianshu Zhixin với thế hệ CPU Big Island của họ.

Theo Tom's Hardware
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyên bố một con chip ĐANG THIẾT KẾ có hiệu năng ngang với một con chip CHƯA RA ĐỜI của đối thủ 🙄.
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@kehuydietngo hongmiaos của hw cũng to môm lắm, mà đã ra mắt đâu
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@Congcu chắc gì đã chi đống tiền đấy. chỉ là 1 bài báo nói cho to
@Blackcataz Kiểu giống như cái gì cũng có mà toàn là có trên báo..
@Blackcataz cái đó là lúc khủng hoảng, cần có cái đưa ra để giữ chân cổ đông, Tây hay Tàu lúc đó cũng đều lm vậy thôi
Cười vô mặt
Congcu
CAO CẤP
3 năm
TQ ko đùa đc, kinh phết rồi.
@shinkt Làm như mấy ông TQ hạ đẳng ăn cấp là kiểu "captian obvious" chúng nó tỉ dân, người giỏi không thiếu đâu 🌝 đội tuyển các quốc gia ở tây lông cũng toàn tung của đấy thôi 😌 tôn tây lông thượng đẳng như kiểu ăn cắp ăn trộm là không có và không nằm trong "standard" của chúng nó thì tư duy của lớp chồi rồi 😌 lớn lên thêm tí nữa mà ra nước ngoài nhiều thì hiểu hơn nhé 😌 nhất là có cơ hội sang Silicon Valley xem tụi nó đấu đá mới hiểu nhé 🌝 btw u never make it
supersheep
TÍCH CỰC
3 năm
@shinkt Bọn nó ăn cắp được là vì trong "standard" của bọn Tây lông trước giờ ko có vụ đó, bọn nó cũng khinh thường chuyện ăn cắp đó, nên ko nghĩ tới việc chơi bẩn của thằng TQ thôi. Giờ thì khôn ra rồi.
=> Ngây thơ, không biết ngành tình báo Anh-Mỹ và gián điệp công nghiệp do nước nào đẻ ra đâu tiên.
Ừ như NSA tôn trọng dân chủ lắm, có bao giờ nghe lén ai đâu. Apple tử tế lắm, không bao giờ nộp dữ liệu và đặt máy chủ tại TQ...
@Leubaovitien Ông Huawei cũng cần 7 8 năm cùng hàng tỷ đô mới thiết kế được con CPU ngang bằng ss, qualcomn. Hãng này mới thành lập được 2 năm.
@Joshua_Tree Chờ nó ra đi rồi phán! Tui ko khen nó mạnh, tôi chỉ nhắc cho ô kia biết là nó thiết kế chứ ko sx!
Quả này là đc nhận trợ cấp từ tập rồi. Lấy tí vốn nhà nước chia nhau thôi.
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
Để thời gian trả lời
kulele
CAO CẤP
3 năm
Làm đc là tốt rồi,
Nổ như phón tàu Thần Châu, mỗi lần phóng tàu vũ trụ là cả hành tinh ngủ không yên ngồi trên đống lừa...
@6922723pro Bây giờ tui dẫn link vừa tàu TQ rớt 1-2 tháng trở lại bạn tính sao với tôi ? Thêm vụ nhà máy điện hạt nhân rò rỉ lúc nào cũng có thể như Chenobyl kìa...
@Masterbee Ơ, tôi đang nói cái vụ rớt tàu Thần Châu tự nhiên lôi mấy cái khác vô làm gì? Cái vụ rớt tàu Thần Châu đấy kéo theo 7749 cái clip fake khác, nào là “bay sượt ngang nhà”, “bay mém rớt trúng nhà tui” đủ kiểu. Vụ nào ra vụ đó chứ 🤷‍♀️
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
@6922723pro https://www.google.com/amp/s/www.bbc.com/vietnamese/world-57046193.amp
@shensai_1 thì??? tui đang nói về video fake mà ông đưa hàng thật làm gì v?
su30mk2v
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sức mạnh thật sự bây giờ là các thư viện Deep Learning đều chỉ hỗ trợ nhân CUDA (độc quyền của Nvidia, ngoài ra có ROCm cho GPU của AMD nhưng cài đặt rất mệt mỏi, TPU thì chỉ xài được nếu bạn dùng dịch vụ của Google - Colab hay GCP) nên gần như Nvidia bá chủ khi cung cấp phần cứng cho Deep Learning rồi
@su30mk2v Chuẩn, nhiều khi thích bọn Nvidia lắm vì GPU nó ngon, đồ cho dev như mấy cái Jetson cũng khá hay ho. Nhưng mỗi khi nhắc đến CUDA và đám proprietary của nó lại nản 😔.
7 cạnh tranh với 5 thì bị khó
Thành lập từ 2019. ~ 3 năm thôi đấy
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
@B L A Z E Từ tháng 9 2019
Mới được 22 tháng thôi
nếu mà có 2 thằng TSMC và Samsung Foundry. sản xuất được chip 7nm thì chắc chỉ có thằng samsung dám nhận vụ này quá, thằng TSMC ngu gì mà làm chip cho TQ để nó hất cẳn Nvidia
Biren Technology sao ko làm logo màu vàng cho nó hợp phong thủy luông nhỉ nhỉ :v
Vl tuyên bố cty thành lập 2019 sẽ cạnh tranh vs amd, avidia. Dự là sẽ còn nổ tiếp như các cách a tàu vẫn làm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa cũng chả biết ngày sau thế nào đâu, nó từ con số 0 mà từ năm 2006 đến h 15 năm nhảy vọt dù đi sau các nước khác cả trăm năm, làm xe ô tô các thứ đi sau họ hàng thập kỷ chỉ mất vài năm để đuổi kịp đấy thôi, đến trạm vũ trụ nó cũng làm luôn rồi ... e nghĩ nó chả nổ đâu.
Thuc4891
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ghét nhưng đừng coi thường. Nó giỏi lắm đấy, cả chuyên môn lẫn mưu mẹo
@boyngo1988 tesla, WV, GM... cạnh tranh mệt mỏi với tụi xe điện TQ vừa xịn vừa rẻ chứ ko đùa đc
@Nghêu Nghêu Không coi thường TQ, nhưng mà cty mới thành lập 2 năm thôi. Có quá nhiều vụ cty TQ nổ tung trời để kiếm fund từ nhà nước rồi.

có TSMC thì trung quốc 7 hay 5nm vô tư, nhưng cũng chả mạnh lắm đâu 😁😁
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
Nói cho sướng cái đã. Mọi thứ tính sau.
Thôi kệ cứ ra đi là có thêm cạnh tranh có thêm sự lựa chọn cho người dùng, chỉ cần hiệu năng 70-80% đối thủ nhưng giá chỉ 1/3 thì có yêu nước cỡ mấy rồi cũng sẽ xiêu lòng thôi 😆 nổ thì ko chắc chứ thấy bọn nó hay tuyên bố sảng sảng kiểu đó xong 1 2 năm thương mại bán ầm ầm, như nền công nghiệp oto mấy năm trước chả ai biết tới giờ cũng so ra chả kém xe nhật xe hàn là mấy, thấy ở VN lác đác chạy rồi, mấy em vin lux 2 các thứ nhìn con baic X7 thèm chảy dãi ra 😃))))
nghe ghê nhỉ, nhưng chắc không cạnh tranh được với anh Mỹ đâu
@A0kiji dĩ nhiên sẽ ko bằng nhưng sẽ cạnh tranh về giá, hiệu năng bằng 70% nhưng giá 1/3 1/4 thì chắc chắn bán chạy.
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
hongmiaos cũng nổ to lắm mà. giờ mãi mếu thấy đâu
quá dử

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019