Nghiên cứu mới: Khủng long đã bị suy thoái trước cả khi thiên thạch va vào Trái Đất

30/6/2021 13:8Phản hồi: 85
Nghiên cứu mới: Khủng long đã bị suy thoái trước cả khi thiên thạch va vào Trái Đất
Chúng ta đều biết rằng nguyên nhân cuối cùng dẫn đến sự tuyệt chủng của khủng long là do vụ va chạm lớn giữa một tiểu hành tinh với Trái Đất cách đây 66 triệu năm trước. Thế nhưng một nghiên cứu mới đây từ các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bristol cho thấy khủng long đã bị suy giảm số lượng đáng kể từ thời điểm 2 triệu năm trước vụ va chạm này. Nghiên cứu này được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu đã xem xét 6 họ khủng long phổ biến nhất sống trong kỷ Phấn Trắng, từ 150 đến 66 triệu năm trước.

[​IMG]

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả loài khủng long đều đang phát triển và mở rộng một cách đầy tích cực. Thế nhưng vào thời điểm cách đây 76 triệu năm, chúng bắt đầu phải chịu sự suy thoái. Tỷ lệ tuyệt chủng của nhiều loài bắt đầu tăng lên, tỷ lệ xuất hiện loài mới cũng giảm xuống. Sử dụng thuật toán mô hình hoá theo suy luận Bayes, các nhà nghiên cứu đã giải thích được một số điều không chắc chắn và khắc phục việc thiếu hụt hồ sơ hoá thạch của các loài cũng như các mô hình tiến hoá của chúng.

khung-long-3.jpeg

Mỗi mô hình được cho chạy hàng triệu lần để tăng sự chính xác, hạn chế các sai số thô và xác định liệu một kết quả thống nhất có xảy ra hay không. Theo các nhà khoa học, các loài ăn thực vật đã bắt đầu có xu hướng biến mất đầu tiên, làm cho hệ sinh thái lúc bấy giờ bị sụp đổ. Khủng long ăn thịt thì ăn những loài ăn thực vật, việc các loài ăn thực vật dần biến mất đồng nghĩa với sự suy giảm cũng diễn ra ở nhóm còn lại.

khung-long-1.jpg

Lý giải việc loài ăn thực vật biến mất, người ta cho rằng có 2 yếu tố chính. Một là khí hậu tổng thể dần lạnh hơn, khiến cho những loài khủng long vốn cần nhiệt độ ấm áp để sinh truỏng trở nên khó sống hơn. Yếu tố thứ 2 đó là họ nhận thấy các loài sống lâu hơn dễ bị tuyệt chủng hơn, gợi ý rằng chúng không thể thích nghi với những thay đổi về môi trường sống và tiến hoá đến một mức cần thiết để tiếp tục tồn tại.

khung-long-4.jpg

Với nghiên cứu này, chúng ta có một cái nhìn khác về tầm quan trọng mà tiểu hành tinh đã đâm vào Trái Đất 66 triệu năm trước gây ra cho các loài khủng long. Phải chăng khối thiên thạch này đột ngột quét sạch những con khủng long, hay chính chúng cũng đã dần biến mất từ trước và vụ va chạm chỉ là chất xúc tác giúp quá trình tuyệt chủng diễn ra nhanh và dứt khoát hơn?
Tham khảo SlashGear
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hơn vài chục triệu năm sau sẽ có nghiên cứu:" con người bắt đầu suy thoái trước khi đại dịch Vũ Hán xảy ra =))"
@John Chris xàm quá bác
beend
ĐẠI BÀNG
3 năm
@John Chris rãnh quá bác
@John Chris chuẩn luôn =))))
@John Chris Hay nói rõ hơn là nhờ 1 thằng tên Cărt Mad, đã nghĩ ra cái chủ nghĩa cờ sờ, từ đó trồi ra đứa ác quỉ tàu lai căng (con của pk và cờ sờ). Chính là tác nhân khiến nhân loại suy thoái trước khi diệt vong.
Nhưng nhân loại này diệt vong có khi tốt cho trái đất. Nhân loại đúng là con mối con mọt hay virus càng ngày càng tàn phá mạnh bạo hơn.
Với cách bào mòn trái đất như hiện tại thì bao lâu nữa tới con người nhỉ 😁
@Bố Bé Gấu có vẻ không còn lâu đâu bác
@DKez Sai rồi bạn ơi, khủng long không biết sử dụng internet, cũng không phá hoại môi trường, vì con người có trí tuệ thông minh, biết cách phát triển và sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhưng lại thiếu đi sự bù đắp thế nên sự hao mòn của trái đất sẽ diễn ra nhanh hơn bất kỳ sự tồn tại của loài khác trên trái đất. Rồi đến 1 ngày trái đất sẽ coi con người như virus, phát sốt để tiêu diệt virus và phục hồi 😆 như trong film nào đấy ý nhỉ 😃)
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Bố Bé Gấu ý mình là khủng long nó còn tồn tại lâu hơn con người, con người khéo thêm vài trăm năm nữa cũng sẽ xịt.
@DKez Chuẩn luôn, vì cách phá hoại như bây giờ thì còn khướt mới mơ được như thời kỳ khủng long 😁
khủng long tồn tại trên trái đất cả trăm triệu năm luôn, ghe thiet
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
3 năm
@ThietKeWebChuyen-Com công nhận, so với lịch sử loài người có vài trăm nghìn năm thì đây là một con số KINH KHỦNG LONG! sống vài trăm triệu năm trên mặt đất chắc cũng buồn lắm nhỉ 😆) nhưng có khi do bọn này tuyệt chủng thì những loài khác mới có đất phát triển và loài người cuối cùng mới xuất hiện được.
@ThietKeWebChuyen-Com cả trăm triệu năm hay cả tỷ năm rồi cũng đã qua, nhưng cả trăm triệu năm đó nó cứ sinh sôi nảy nở ăn sạch tài nguyên thực/động vật thì cũng có ngày bị mất cân bằng sinh thái...con người cũng đang dần bị như vậy.
@Heisenb3rg 100k năm của loài người chỉ là ko tới 0.01 % so với lcih sử khung long
Chắc là do khí hậu thôi, chứ thiên thạch quái gì mà đâm chết hết khủng long trên trái đất được.
@Ice Never Dies Thiên thạch rớt xuống, vụ nổ mạnh như hàng bao nhiêu bom nguyên tử. Ngoài sức nổ tại chỗ, còn có sóng xung kích bao quanh cả trái đất, kích hoạt núi lửa khắp nơi và sóng thần nhiều chục mét.
Ngoài số chết ngay lập tức, số còn lại chết dần vì tro bụi bao phủ nhiều năm, ngăn mặt trời. Khủng long máu lạnh chịu không nổi, cây cối không có ánh sáng cũng không lớn nổi.
@Ice Never Dies Thì cũng như người ta mất vì bệnh nền, chứ có ai mất vì covid đâu. Lên báo mà đọc, tuyệt không nói xạo.
@nightwish47 Nhưng cá mập và cá vây tay thì còn sống. Thật kì cục 🤣
@lenam098 Vì bọn chúng lúc ấy bận làm việc khác, không kéo nhau ra xem thiên thạch rơi
Ngày bé mê mệt xem về khủng long 😆
trái đất còn tồn tại được bao nhiêu triệu năm nữa nhỉ
chuyện hôm qua như nước chảy về đâu
mà giờ mỗi comment tinhte đc có 2 điểm thôi à các bác, trước đc 7 điểm cơ mà
@HpDellIBM Lâu rồi tinh tế ko còn cuốn hút như ngày xửa, hầu như chỉ comment ở trang nhất đc chú ý, còn các trang sau ít đc quan tâm
@TrươngThanh23 tinhte giờ cũng như bao trang báo khác thôi,giờ các trang báo cũng có mục cmt cũng chả khác gì diễn đàn này rồi =))
@HpDellIBM mình cũng không để ý vụ này, hèn gì lâu nay vẫn comment tích cực mà lâu lên điểm dã man
Cái tình trạng tàn phá thiên nhiên, lấp sông lấp biển phá núi khai thác đá vôi, than đá, chất hóa học đổ xuống sông xuống biển, lâu lâu thử bom nguyên tử, công nghiệp hóa phát triển lấn hết đất nông nghiệp ntn thì chả mấy nữa con người hít cacbonic mà sống
@Giang Không Xấu Trai Lại tiến hóa mà sống, chọn lọc tự nhiên. Ez game mà cứ khéo lo, bao nghĩ.
@Cu Cứng Tiến hóa sang thở bằng cacbonic với cả 50 độ là nđ bình thường của cơ thể. thời tiết 40 độ c là rét đậm rét hại đúng k bạn
@Giang Không Xấu Trai cũng có thể. bít bao loài đã làm dc như thế. nếu loài người tinh khôn ko làm dc thì ắt phải chết, để tới lượt loài khác lên làm apex thôi. @Cu Cứng nói đúng rồi còn gì =))
@Pary Tiến hóa là theo hàng ngàn vạn, triệu năm. CÒn tàn phá môi trường như con người đang làm bằng máy móc công nghiệp, vũ khí hạt nhân, năng lượng hóa thạch trong chưa đầy vài trăm năm.
Liệu tiến hóa kịp k các bác 😆)))
@Giang Không Xấu Trai Thì không tiến kịp thì chọn lọc tự nhiên thôi. Cũng ngần ấy nguyên vật liệu của quả đất mà nặn thành con này loài kia. Ta có tan biến hoàn toàn đâu mà lo.
Mấy bố muốn nói gì chả đc, có ai phản biện lại nghiên cứu của mấy bố đc đâu 🤣
😁 Tình trạng trái đất giờ cũng khá tệ
recca4026
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cần lắm bài viết phân tích tầm bao lau nữa loài người diệt vong nếu cứ tàn phá với mức độ hiện tại. Mà nói chi xa nhìn ngay tp minh đang sống xem có bao nhiêu cây bị đốn và bao nhiêu cây được trồng.
@recca4026 Chẳng ai biết chính xác khi nào mình sẽ chết, và khi sắp chết rồi thì chẳng có hơi đâu mà phân tích, nên sẽ chẳng có bài nào về dạng đó mà chính xác cả 😃
@recca4026 đã có nhiều rồi. Google phát ra quá trời tài liệu.
@TrươngThanh23 Các nhà khoa học có dự định nghiêm túc về việc xuất bản các báo cáo có tính chính xác về vấn đề này đều được ghi nhận là qua đời trước khi được công nhận kết quả nghiên cứu. Do vậy bài toán đến nay vẫn còn bỏ ngỏ và thế giới mong lắm một siêu anh hùng giải quyết được bài toán này
@recca4026 không còn bao lâu đâu, chắc tầm 100 năm trở lại thôi
ông này nghiên cứu xong đè lên khái niệm của ông kia, túm lại thì cũng chẳng biết ông nào đúng ông nào sai.
@JerryKist thì nó còn nhiều mâu thuẫn nên người ta mới liên tục phân tích hihi
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@JerryKist vậy mới thúc đẩy khoa đọc đi lên được 😆 nếu mà có 1 ông đưa ra nghiên cứu xong mấy ông còn lại "ok tao tin mài" thì chắc nền khoa học ko đạt đc như bây giờ =))
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@CBDancer Giống như sau này cuhiep cũng hết thời 😃))
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@vunh94 Có thời bao giờ đâu mà hết bác 😃) mọi người tự nâng admin lên đấy chứ. Mà anti người phản biện thì ít chửi đổng thì nhiều, anti ko chất lượng haha
Cái gì cũng có thịnh có suy, trước là khủng long, sau là loài biết, biết đâu trăm vạn năm nữa sẽ là loài khác.
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
Giống covid và biến đổi khí hậu như bây h thoii
hien chi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khí hậu miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng, ngày xưa cách nay khoảng 60 chục năm rất tuyệt vời, không nóng quá, không lạnh quá, mưa gió điều hòa quanh năm suốt tháng sống rất thoải mái.
@hien chi xin mạn phép hỏi: đây là trải nghiệm thực tế hay là nghe nói lại?
hien chi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pary Xin lỗi, có những chuyện chỉ có thể nói cho biết chứ không thể tranh luận. Bạn tin hay không thì tùy bạn.
@hien chi chưa kịp "tranh" với "luận", mới tới phần "dẫn nguồn" xem nguồn chính hay nguồn thứ thôi đã bị dập tắt.

xin lỗi, chứ này thì chưa đủ chuẩn "tranh luận" rồi =))
@Pary mình ở SG từ nhỏ đây, và thấy khi hậu bây giờ rất khác so với 20 năm về trc, và rất khác so với khí hậu 40 năm về trc do ba mình kể
@nhtphuc mình thì chưa ở Saigon quá 60 năm, nhưng nếu gọi thời tiết hiện nay ở Saigon là "khác xa" thì chắc mọi người đã quên những ngày hè nắng oi người, những ngày lạnh thở gần ra khói ở Saigon những năm xưa rồi.

nói cái gì ra mà như kiểu đấng cứu thế ban phát những lời giáo chã "chỉ có thể nói cho biết chứ không thể tranh luận" thì tốt hơn là nói với cái đầu gối hay mấy đứa con cháu thơ dại trong nhà, chứ đừng nên đi share với người khác.
Kinh nhờ 😁 Ăn vội bát cơm cà rau muống vào đọc khủng long!!!!
Cười vô mặt
DrDV
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đố mọi người biết vì sao trái đất hồi đó lạnh đi để khủng long chết ? Tầm quan trọng của khí CO2 trong việc duy trì nhiệt độ trái đất ?
Gợi ý là do CO2 thời đó rất thấp, O2 lại rất cao trong khí quyển !!! Vì sao CO2 thời đó lại thấp như vậy ?
@DrDV Vì bụi che phủ ánh sáng mặt trời
binhyen102
TÍCH CỰC
3 năm
Khủng Long tuyệt chủng do con người thịt nha
có khủng long thiệt k vậy ta, ai làm chứng nhỉ, hihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019