Cách phòng ngừa ung thư gan – Cho bộ máy lọc thải độc của cơ thể luôn khỏe mạnh

trampham1012
1/7/2021 15:16Phản hồi: 0
Cách phòng ngừa ung thư gan – Cho bộ máy lọc thải độc của cơ thể luôn khỏe mạnh
Có thể thấy, gan là một trong những thành phần vô cùng quan trọng của cơ thể. Nó đóng vai trò như một nhà máy nhỏ lọc sạch độc tố từ thức ăn, nước uống hay các chất khác khi đưa vào cơ thể. Nếu gan suy yếu, cơ thể cũng không thể cũng vì vậy héo mòn theo. Vì vậy, việc chăm sóc bộ phận này mỗi ngày rất cần thiết. Cùng tham khảo những thông tin trong bài viết này để biết thêm cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả nhé!

Ăn uống lành mạnh
Đa số hoạt động chiếm tỷ trọng lớn của gan chính là lọc những chất độc hại có trong thực phẩm hằng ngày của con người. Tuy nhiên, nếu lượng độc tố càng lớn, gan sẽ càng suy kiệt và nguy cơ ung thư rất cao. Bạn nên bảo vệ gan của mình tránh khỏi những thực phẩm sau:

Thực phẩm quá giàu protein
Những thực phẩm quá giàu protein sẽ gây tình trạng tích tụ chất thải độc ở gan, điều này gây ảnh hưởng đến chức năng gan và khả năng hoạt động của nó. Như vậy, bạn cần hạn chế dung nạp lượng thực phẩm như thịt gia cầm, cá, trứng, sữa… khi lên thực đơn cho bản thân và gia đình. Trong trường hợp lo sợ thiếu protein cho cơ thể, những loại rau, đậu có lượng protein tương ứng thay thế, vừa tốt cho sức khỏe, lại khỏe cho gan.



Thực phẩm mốc meo
Đây là loại thực phẩm cực kỳ độc hại, bạn cần phải loại bỏ ngay, không nên đưa vào cơ thể. Lý giải điều này, độc tố aflatoxin chứa trong thức ăn mốc là tác nhân dẫn đến ung thư gan, ủ bệnh trong 6 tháng và phát bệnh ngay sau đó. Bạn nên chú ý những loại thực phẩm dễ lên nấm mốc như mía, đậu nành, khoai lang, dầu đậu phộng…

Dầu mỡ lâu ngày
Dầu mỡ lâu ngày không sử dụng có thể biến chất, sản sinh MDA, phản ứng với DNA và protein khi được đưa vào bên trong cơ thể. Lúc này, protein bị tác động làm thay đổi cấu trúc ban đầu, đột biến thành tế bào ung thư.



Thực phẩm chứa nhiều muối
Ngoài việc làm tăng huyết áp, thực phẩm nhiều muối còn chứa nguy cơ gây ung thư gan rất lớn. Do đó, bạn nên hạn chế ăn mặn, các loại dưa muối, muối chua. Chú ý ăn nhạt, nêm vừa thức ăn để đảm bảo sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Bệnh tật là điều không ai muốn cả, ai cũng luôn mong bản thân khỏe mạnh để thực hiện được những dự định trong cuộc sống. Tuy nhiên, không ai biết trước được điều gì, bệnh tật luôn có thể ghé thăm chúng ta bất cứ lúc nào. Nhưng không phải chúng ta không có cách phòng tránh, việc đi thăm khám thường xuyên sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe chính xác. Việc này góp phần ngăn chặn kịp thời nguy cơ và có cách phòng ngừa ung thư gan đúng phương pháp từ các bác sĩ, chuyên gia.

Quảng cáo


Có những phương pháp tầm soát ung thư gan được áp dụng phổ biến như sau: Tầm soát nhiễm virus viêm gan B,C bằng xét nghiệm HCV Ab và xét nghiệm HBs Ag với phương pháp test nhanh; xét nghiệm bằng phương pháp phân tích tế bào máu ngoại vi; xét nghiệm định lượng AFP, CA 19.9, CEA; sử dụng phương pháp siêu âm ổ bụng, scan bụng…

Tiêm vắc xin phòng ngừa
VIệc tiêm phòng ngừa vắc xin viêm gan B, viêm gan C là phương pháp hiệu quả được các chuyên gia, bác sĩ khuyên nên thực hiện.

Cần cân bằng được công việc và sức khỏe
Áp lực cuộc sống đè nặng lên vai khiến cho không ít người quên đi việc chăm sóc sức khỏe của chính bản thân. Deadline gấp rút, lượng công việc chất đống, ai cũng cày ngày cày đêm, quên ăn đến bỏ bữa, ăn uống thất thường, thức thâu đêm suốt sáng để hoàn thành cho kịp. Khi đó, thời gian sinh học của cơ thể bị đảo lộn, gan tổn thương ngày càng nghiêm trọng, kiệt quệ vì làm việc quá sức nhưng lại không được nghỉ ngơi để tự chữa lành vết thương.


Hạn chế rượu bia, các chất kích thích
Có thể thấy trong những báo cáo gần đây, rượu bia, các chất kích thích làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Gan không thể nào lọc sạch mà trở nên quá tải trước lượng lớn rượu bia thuốc lá đưa vào cơ thể. Các tế bào gan bị tổn thương trầm trọng, không tự chữa lành mà chết dần chết mòn và trở thành sẹo. Xơ gan, ung thư gan cũng vì vậy mà gõ cửa lúc nào không hay.

Quảng cáo


Giữ thái độ lạc quan, yêu đời

Có người từng nói, thái độ chiếm phần quan trọng quyết định đến sức khỏe của người đó. Bạn nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, nó sẽ giúp kiểm soát được bản thân tốt hơn cũng như giữ cho cơ thể mạnh khỏe, lá gan cũng nhờ vậy mà giảm tải được gánh nặng bệnh tật.

#hoovada #hoivadap
Bài viết thuộc bản quyền của Hoovada.
Nguồn: https://hoovada.com/question/lam-cach-nao-de-tranh-ung-thu-gan
Đón đọc thêm nhiều bài viết chất lượng tại hoovada.com
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019