Xem đường đi của sóng micro trong lò vi ba

TDNC
23/11/2010 4:48Phản hồi: 27

Lò vi ba (lò vi sóng) sử dụng các sóng cực ngắn hay sóng micro để làm nóng thức ăn đặt bên trong nó. Bình thường bạn sẽ không nhìn thấy được các sóng micro này, tuy nhiên với một thủ thuật nhỏ, bạn sẽ thấy được đường đi của chúng di chuyển như thế nào bên trong lò.


Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu một chút về sóng micro, nó tuy vô hình nhưng có thể được hấp thụ bởi các vật liệu tạo ra dòng điện ví dụ như các dây dẫn điện hoặc hơi nước trong thức ăn (hơi nước hấp thụ sóng micro tạo thành nhiệt và hâm nóng đồ ăn). Dựa trên nguyên lý đó, tác giả trong video minh họa có tên Zeke Kossover dùng một bảng nhựa được gắn rất nhiều các bóng đèn neon nhỏ theo trật tự nhất định, mỗi bóng đèn đều có một dây dẫn điện nhô ra ngoài để hấp thụ sóng micro, dây dẫn sau khi hấp thụ sẽ chuyển hóa chúng thành điện năng và làm sáng bóng đèn, do vậy khi sóng micro "đi" tới đâu thì bóng đèn sẽ sáng tới đó và ta sẽ thấy được đường đi của chúng.

Nếu bạn đặt vào đó thêm một ly nước thì do nước hấp thụ gần hết sóng micro nên bảng mạch gắn đèn neon sẽ không sáng nhiều như ban đầu. Ngoài ra, do các sóng micro này di chuyển không đều nên dẫn đến một số trường hợp thức ăn đặt vào lò sau khi hâm nóng thì có chỗ lạnh, chỗ nóng không đều nhau.

Theo Gizmodo
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanks, thêm kiến thức....
ljonh3art
TÍCH CỰC
13 năm
Cái này làm ở nhà đc ko nhỉ?
lamthanha
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hay nhỉ, nhưng mình mà làm thì sẽ để bên ngoài để xem sóng nó có dò ra ngoài ko 😁
cho em hỏi câu hơi chuối tí : tức là nếu đặt những vật không dẫn điện thì sẽ không có nhiệt 😁 giờ mới biết :D
Bởi vậy trong hướng dẫn có nói là nên xài dĩa bằng gốm sứ hay thủy tinh đó 😃
thêm kiến thức mới! Mặc dù nhìn ko rõ lắm
mở tầm mắt. không nên thử việc này tự tiện ở nhà, việc này rất nguy hiểm
wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
Quả là một kiến thức hay, thực tế, rất đáng quan tâm.
cháy mất cái MR nhà em rồi... bắt đền đấy
Ơ... thế là tạch thật ah? :d
cái này là nhiệt tình mà thiếu hiểu biết nè :bounce:
namdisco
ĐẠI BÀNG
13 năm
thanks.học hỏi thêm được 1 kiến thức mới..............
cái này hay nè, nhưng tinhte nên thêm 1 câu, không nên thử tạu nhà 😁
hai_X2
ĐẠI BÀNG
13 năm
hay nhưng cũng không đáng nghịc lắm...lò vi sóng hay ghê
mayakesy
ĐẠI BÀNG
13 năm
Video nó nói là ko cho linh tinh vào rồi còn gì =))

Thế mà mấy thằng ôn bán lò bảo mình mỗi khi dùng xong ko đc mở nắp ngay mà fải đợi thêm 10s cho nó hấp thụ hết sóng. Thấy cái cốc nước nó hấp thụ hết lun còn đâu
thehungtn
ĐẠI BÀNG
13 năm
very good, thanks:smoke:
aleksandr
ĐẠI BÀNG
13 năm
Clip thí nghiệm chỉ chứng minh được là sóng micro bị hấp thụ mạnh yếu khác nhau bởi những vật liệu khác nhau (trường hợp có cốc nước và ko có cốc nước), chứ ghi tiêu đề là "Xem đường đi..." thì quả là có chém hơi quá đà. Ngay cái tên là microwave nghĩa là sóng điện từ ngắn, bước sóng cỡ micro mà dùng 1 cái panel khoảng 13x8 bóng (độ phân giải chắc 1-2 dpi - tương đương vài chục ngàn micro:p) thì sao nhìn ra được hình sóng thế nào :rolleyes:

Có một điều các bạn yên tâm là sóng micro trong lò sẽ phản xạ từ cạnh này sang cạnh kia của lò, chứ ko bị lọt ra ngoài. Thí nghiệm kiểm chứng có thể làm tại nhà như sau. Lấy 1 quả trứng sống để cẩn thận ngay giữa đĩa quay của lò, đóng cửa lò lại và bật khoảng 3-5 phút ở công suất lớn nhất. Nhớ để ý quả trứng sẽ rung rinh, rồi tự lăn từ cạnh này sang cạnh kia của lò, trông rất vui mắt. Nên nhớ phải là trứng sống mới được, do khối lượng riêng nhẹ nên sóng micro mới làm trứng chạy như vậy được. Các bạn ở nhà làm thử sẽ rất thú vị đấy.
khoa167604
ĐẠI BÀNG
13 năm
ảo! tưởng trứng sống cho vào thì nó nổ
one23
ĐẠI BÀNG
13 năm
Các bác cứ thử cho trứng vào lò vi sóng mà xem nhé:

"Sóng điện từ có tần số như ở vi sóng rất dễ dàng xuyên qua không khí, giấy, nhiều loại chất dẻo. Khi gặp kim loại, sóng điện từ của lò vi sóng bị phản xạ nếu sóng này quá mạnh dòng điện bề mặt (hiệu ứng lớp da) có thể làm cho rất nóng. Do đó tránh để kim loại như thìa, chén, bát có viền kim loại trang trí... Khi gặp nước, đường, mỡ sóng điện từ bị hấp thụ mạnh (nóng lên). Trong nhiều loại thức ăn sóng điện từ của lò vi sóng (bước sóng trên 10cm) đi sâu được vài centimet do đó làm nóng một lớp cỡ trên centimet ở bên ngoài còn bên trong nóng lên là do dẫn nhiệt. Vì vậy không nên nấu cả khối to mà nên chặt nhỏ vừa mức. Những thức ăn như quả trứng nếu đặt vào lò vi sóng vỏ canxi không bị nóng lên nhưng chất lòng trắng lòng đỏ hấp thụ sóng điện từ rất mạnh nóng nhanh làm cho quả trứng bị nổ tung !"

Nguồn: http://www.vatlyvietnam.org/forum/showthread.php?t=38
thí nghiệm này hay nhỉ 🤓
kipper180
TÍCH CỰC
13 năm
hay đó nhỉ ? giờ mới biết sóng micro trong lò là ko đều !
Thật sáng tạo, cảm ơn bác chủ vì giúp mình thêm hiểu biết!
nhockid91
ĐẠI BÀNG
13 năm
sao microwave nhà e lại ở đây vậy mấy bác ....?
đặt thêm cái bình gel xịt tóc vào và vặn gas hết cỡ..sẽ nhìn thấy tia lửa và tiếng nổ rất rất là vui tai :playfull:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019