Công nghệ DLSS của Nvidia giúp chơi game 4K với fps cao như thế nào?

bk9sw
5/7/2021 13:18Phản hồi: 31
Công nghệ DLSS của Nvidia giúp chơi game 4K với fps cao như thế nào?
Công nghệ khử răng cưa bằng thuật toán máy học (DLSS) của Nvidia hiện đang được khai thác trên hơn 55 tựa game từ AAA đến các tựa game đơn giản, nhiều người chơi. Sau những tựa đình đám như Call of Duty: Warzone, Control, Cyberpunk 2077 thì DLSS cũng đang được mang lên những game như Rust của Facepunch Studios, Necromunda: Hired Gun, Chernobylite, LEGO Builder's Journey, DOOM Eternal, Red Dead Redemption 2, Rainbow Six Siege, No Man's Sky và The Persistence. Thêm vào đó, Nvidia cũng đã hỗ trợ DLSS với driver mới cho các game khai thác Vulkan API DLSS chơi qua Proton trên Linux và Unreal Engine 5 cũng hỗ trợ DLSS dưới dạng plug-in.

DLSS (4).jpg
Trước đây thì DLSS chỉ có trên các tựa game AAA và tích hợp song song với Ray Tracing nhằm mang lại tỉ lệ khung hình cao hơn khi chơi game ở thiết lập đồ họa tối đa với chất lượng Ray Tracing cao nhất. Thế nhưng gần đây thì những tựa game khi mới ra mắt không có DLSS lại bắt đầu được bổ sung công nghệ này. Việc mở rộng hệ sinh thái DLSS cũng là một cách để Nvidia tạo lợi thế cạnh tranh và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho game thủ.

DLSS là thuật toán tăng độ phân giải, độ sắc nét được gia tốc bởi các nhân Tensor trên kiến trúc Ampere mới cũng như Turing thế hệ trước, như vậy anh em đang sử dụng từ GeForce RTX 2060 cho đến RTX 3090 đều có thể khai thác công nghệ này. Việc tăng độ phân giải, hay gọi là upscale hay super res là một quy trình dự đoán chính xác nhằm tạo ra hình ảnh phân giải cao (vd: 4K) đầu ra (trình xuất trên màn hình) từ hình ảnh phân giải thấp hơn (vd: 1080p) đầu vào (xử lý bởi engine game). Có thể hiểu đơn giản là game xử lý ở phân giải 1080p nhưng hình ảnh màn anh em thấy trên màn hình có độ phân giải native 4K với màn hình 4K.

DLSS (2).jpg
Để có thể tạo ra được hình ảnh có độ nét cao ở phân giải 4K (8,2 triệu điểm ảnh) từ một game đang chơi ở phân giải 1080p (2 triệu điểm ảnh) thì thuật toán sẽ cần dự đoán thêm 6,2 triệu điểm ảnh nữa để bù thêm. Có càng nhiều dữ liệu về điểm ảnh thì thuật toán DLSS sẽ có thể cho ra chất lượng trình xuất 4K tốt hơn. Để tạo ra một khung hình cuối cùng hiển thị trên màn hình của anh em thì DLSS sẽ cần đến 4 yếu tố:


  • Hình ảnh phân giải thấp hơn chẳng hạn như 1080p được kết xuất bằng engine game;
  • Các vector chuyển động của hình ảnh này được tạo ra bởi engine game. Chúng sẽ cho thuật toán DLSS biết được hướng di chuyển của vật thể trong khung cảnh game, từ một khung hình sang khung hình tiếp theo;
  • Hình ảnh phân giải cao (4K) đã được upscale dựa trên hình ảnh phân giải thấp (1080p) trước đó;
  • Một tập dữ liệu lớn với hình ảnh chân thực có độ phân giải đến 16K về nhiều loại nội dung game khác nhau được sử dụng để huấn luyện cho mạng AI.

Mạng AI này Nvidia gọi là một bộ mã hóa tự động tích chập (convolutional - mạng nơ-ron convolutional (CNN)). Nó sẽ lấy hình ảnh phân giải thấp, vector chuyển động và hình ảnh phân giải cao đã upscale để thử nhiều vị trí, từ đó xác định độ khớp dựa trên từng điểm ảnh và cho ra hình ảnh cuối cùng.

DLSS (1).jpg
Nhờ vector chuyển động và hình ảnh phân giải cao đã upscale mà thuật toán DLSS có thể theo dõi vật thể từ khung hình này sang khung hình khác, mang lại sự mượt mà trong chuyển động và giảm các hiệu ứng như chớp và bóng mờ chuyển động. Quy trình này được gọi là "temporal feedback" và nó cũng là một cơ chế dự đoán di chuyển của vật thể dựa trên những gì đã xảy ra trước đó. Tương tự với việc lấy mẫu, DLSS nhờ truy xuất được các khung hình trước và vector chuyển động, thuật toán có thể lấy nhiều mẫu của cùng một điểm ảnh trên nhiều khung hình, gọi là "temporal supersampling" từ đó mang lại độ chi tiết cao hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn so với các giải pháp upscale truyền thống.


Tập dữ liệu siêu lớn với hình ảnh phân giải 16K được nạp vào thuật toán để huấn luyện, nhờ đó DLSS có thể học được cách dự đoán các khung hình phân giải cao với độ chính xác cao hơn. Mình nghĩ đây cũng là cơ chế thử nhiều vị trí, tìm điểm khớp và tạo bộ lọc của mạng tích chập nói chung. Nvidia cho biết hoạt động huấn luyện cho AI này được xử lý bởi các siêu máy tính của Nvidia, nhờ đó DLSS có thể xử lý các dạng nội dung mới như cháy nổ, khói, đến các hiệu ứng hạt ở tỉ lệ mà việc code bằng tay hay thuật toán non AI không thể đáp ứng kịp.

Các nhân Tensor mới của Ampere cho hiệu năng xử lý AI đến 285 TFLOPS nên thuật toán DLSS có thể chạy theo thời gian thực, cùng lúc với game đồ họa 3D chất lượng cao.



Với DLSS thì anh em sẽ có thể chơi game với chất lượng đồ họa tối đa, phân giải cao hơn với tỉ lệ khung hình cao hơn. Trong những bài đánh giá card đồ họa RTX thì luôn thử nghiệm giữa trước và sau khi bật DLSS để anh em thấy được sự chênh lệch về fps. Với những game cần tỉ lệ khung hình cao để đạt được ưu thế, anh em thích try hard như Rainbow Six Siege thì việc có DLSS sẽ mang lại chất lượng hình ảnh lẫn fps tốt nhất.

Quảng cáo



Như bảng so sánh trên là hiệu năng của RTX 3070 với các tựa game đồ họa cao cấp, biểu đồ đầu tiên là tỉ lệ khung hình của 3 tựa game có Ray Tracing và DLSS, chơi ở 2K và 4K với đồ họa tối đa, Ray Tracing tối đa, so sánh giữa bật và tắt DLSS.


Một thông tin nữa cho anh em là fan của Battlefield đó là vào ngày 22 tháng 10 thì Battlefield 2042 sẽ ra mắt với bản đồ lớn nhất trong lịch sử dòng game Battlefield, hỗ trợ chơi cùng lúc đến 128 người chơi, hiệu ứng thời tiết thay đổi như thật và tựa game này cũng sẽ hỗ trợ Ray Tracing lẫn DLSS, đầy đủ hơn và đẹp hơn so với Battlefield V - phiên bản đầu tiên của Battlefield dùng engine Frostbite hỗ trợ 2 công nghệ này. Ngoài ra, Nvidia Reflex cũng được khai thác để giảm độ trễ input lag từ thiết bị ngoại vi đến thao tác trên màn hình nhằm cải thiện hiệu suất chơi game, hỗ trợ từ dòng GeForce 900 series đến mới nhất là RTX 30 series.


Với những anh em fan của DOOM Eternal thì Ray Tracing và DLSS cũng đã hỗ trợ trên bản cập nhật mới nhất. Tựa game này mình cũng hay chơi và nhờ sử dụng engine tốc độ cao của idTech và Vulkan API có thể cho tỉ lệ khung hình rất cao với các dòng card đồ họa không quá cao cấp. Giờ với Ray Tracing và DLSS thì về mặt hiệu ứng lẫn fps đều được tăng cường.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cho mình hỏi amd 6900xt với nvidia 3090 thì card nào xài ngon hơn ???
@Nguyễn Chí Danh AMD cũng hơn dc thì cũng vài game. Nhưng làm video này nọ thì AMD ko bằng.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn Chí Danh Theo kiến thức lựm lặt của em thì 6900xt sẽ ăn được 3090 ở game non raytracing. Ngoài ra Nvidia có DLSS thì AMD có FSR. 2 công nghệ trên cho hiệu quả tương đương nhau ( theo các reviewer trên yt).
@Nguyễn Chí Danh AMD FSR thì RTX 3090 vẫn dùng được, còn DLSS thì RX6900XT không xài được. Vậy RTX 3090 lợi thế hơn.

Còn game thì tùy, thằng nào cho hãng game nhiều tiền thì card thằng đó mạnh hơn. Nên xem benchmark game bạn chơi rồi quyết định, chứ performance nó khác nhau xa lắm khi có hãng hỗ trợ cửa sau.
@Walleye_Pixel2 Ôm card xịn quá nên cũng khá làm mệt
Amd chắc kỳ này chơi khô máu với nvidia . Bản cập nhật card màn hình amd cho 6000 series mới nhất
F06F8AC5-6110-43A4-956F-4B10B68B0FB7.jpg
@Nguyễn Chí Danh Trên tay thử nghiệm mới biết được.
@khongcnten_2007 mình không chơi mấy game đó . Tại chơi trên ps5 có cảm giác hơn . Nhưng mà được 1 cái mình thích là chơi game gta V màn hình 4K fps dao động 130-153 fps /1s cảd amd 6900xt
whitedolphin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn Chí Danh Em hỏi ngu cái GTX khác RTX ở điểm nào bác nhỉ
@whitedolphin https://ngolongnd.net/2020/04/giai-thich-y-nghia-ten-cac-ki-tu-gt-gts-gtx-ti-titan-oc-cua-card-man-hinh.html
DLSS là công nghệ mình thích nhất của nVidia, nó áp vào mấy game thi đấu như Rainbow Six mừng phát khóc, kéo màn hình 2K 240hz ngon luôn 😂.
Hình như AMD có Fidelity cạnh tranh với cái này. Đúng là mảng card đồ họa Nvidia như đầu tàu, toàn công nghệ phức tạp và khủng cho mọi nhu cầu.
Hyper But
TÍCH CỰC
3 năm
Qúa ngon cho ae gamers
Giải thích 1 cách rườm rà túm lại nôm na là nếu 1 bức ảnh tĩnh thì việc scale sẽ rất khó nhưng với nhiều hình ảnh na ná nhau AI sẽ học hỏi từ pixel khác tương tự ở frame kế tiếp để bù vào 3 pixel còn thiếu nội dung, nó tương tự như công nghệ pixel shilf trên máy ảnh rung cảm biến để ăn gian thêm chi tiết vậy.
Mình đánh giá cao việc tích hợp thêm nhân phụ tensor hay cuda nó có ý nghĩa nhiều hơn trong việc chơi game cũng như cho các ứng dụng làm việc khác hơn là chăm chăm chạy đua xung hay tốc độ xử lý thuần FP32 như ngày xưa.
@boyngo1988 Không hề giống nhau tí nào! DLSS là nội suy những pixel còn thiếu dựa vào Ai để upscale, còn Pixel shift trên máy ảnh là nó dịch chuyển cảm biến để chụp thêm những pixel còn thiếu để tạo ra bức ảnh độ phân giải lớn hơn, không phải là nội suy!
ngon rồi còn gì nữa, Doom Eternal nghe đâu cũng mới hỗ trợ Ray Tracing nữa chứ, quà hấp dẫn luôn
@A0kiji thấy thay đổi chả là bao, với những game tốc độ cao như này hơi đâu có tg để ý mấy tiểu tiết khác bao nhiêu % ... ý nghĩa với mấy game có cảnh đẹp và những phân cảnh chậm thôi, vd battle field 5 có raytray là thấy ấn tượng khác biệt rõ nhất.
thấy AMD cũng đã có công nghệ cạnh tranh, nhưng không rõ là chất lượng up scale như thế nào, hy vọng mod sẽ có bài đánh giá và so sánh sớm cho anh em biết được 😁
@A0kiji Thấy mấy trang nước ngoài làm nhiều rồi. Chi tiết cao khi scale nó bị biến dạng. Mà lúc chơi cũng chả để ý.
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
Theo sau AMD rồi AMD có công nghệ Fidelity rồi mà. Tăng 30 đến 80% FPS tuỳ Games và tuỳ vào tuỳ chọn. Nhớ cái thời Intel và NVidia chơi bẩn AMD và Ati giờ thì theo không nổi rồi.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 năm
Cái DLSS này với FSR cho kết quả tương đương nhau ( heo reviewer nước ngoài). Nhưng khác nhau ở chỗ là AMD không dùng những thuật ngữ nghe mỹ miều như Deep learning …của Nvidia. Ngoài ra thì công nghệ của AMD hỗ trợ rất nhiều dòng card. Ngay cả của nvidia cũng ok luôn chứ ko yêu cầu keo kiệt như Nvidia.
Khác nhau nhiều về cơ bản, kết quả DLSS vẫn khá hơn chút vì ít artifact hơn. FSR nhiều artifact hơn và cần native resolution cao hơn chứ upscale nó khá yếu. DLSS 2.0 trở đi khá ngon khi upscale từ resolution thấp như 960p.

FSR thì nó giống checkerboard upscale trên console trước giờ hơn là DLSS.
nicozobin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy là GTX 1050 của mình không sử dụng được nhể. Chán ghê 😔(((

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019