Đây là đĩa mềm, thứ mà chúng tôi từng dùng chép nhạc, cài game, chép bài học tin học...

Duy Luân
6/7/2021 1:41Phản hồi: 262
Đây là đĩa mềm, thứ mà chúng tôi từng dùng chép nhạc, cài game, chép bài học tin học...
Khi máy tính bắt đầu dần phổ biến ở Việt Nam, thế hệ của mình sử dụng đĩa mềm (floppy disk) để lưu trữ dữ liệu, để cài game, để chép nhạc, để lưu bài học từ trường về nhà. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, đĩa CD, ổ USB đã nhanh chóng thay thế đĩa mềm, và có nhiều bạn cũng không hề biết đến sự tồn tại của một phương thức lưu trữ đã từng phổ biến một thời.

Đĩa mềm đã bắt đầu có từ năm 1960, với nhiều kích thước khác nhau, càng về sau càng nhỏ gọn. Trong hình bên dưới, cái đĩa to nhất là đĩa mềm 8", kế bên là 5-¼ và cuối cùng là đĩa mềm 3-½. Trong ký ức sớm nhất mà một người 9x đời đầu như mình có thể nhớ được (và được nhìn thấy nhiều nhất) là đĩa mềm 3-½, hay còn gọi là “đĩa mềm một mê tư”, do dung lượng mà nó có thể chứa được là 1,44MB. Cũng có người gọi đây là đĩa A, vì khi nhét vô đầu đọc thì Windows tự động đưa đĩa mềm vào ổ A:. Vâng, không bằng một tấm ảnh chụp từ điện thoại bây giờ, nhưng ngày xưa nó là thứ dùng để chứa cả một bộ phần mềm, cả một hệ điều hành đấy.

[​IMG]

Trên mặt đĩa có những cái nhãn trắng, nó là chỗ để bạn dùng bút viết lên nội dung có trong đĩa, hoặc viết tên bạn lên nếu bạn dùng nó làm phương tiện lưu trữ cá nhân. Có hãng thì in luôn tem, nhãn hiệu sản phẩm lên đĩa. Ví dụ như mớ đĩa cài Windows 98 như bạn thấy bên dưới.

maxresdefault.jpg


Ở nhà mình hiện tại vẫn còn có vỏ đĩa 8" và đĩa 5-¼, tuy nhiên nó chỉ còn dùng để đựng mấy đồ dùng lặt vặt chứ không còn đựng đĩa nữa. Giờ cũng chẳng có máy tính nào để mà đọc các đĩa này.

Đĩa mềm 3-½ được bán ở ngoài tiệm như cách mà người ta bán CD, DVD cài game sau này. Nhưng vì dung lượng nhỏ, một bộ phần mềm có thể sẽ cần 2-3-4-6 đĩa mới đủ cài đặt. Cài xong đĩa đầu, máy tính sẽ yêu cầu nhét tiếp đĩa sau vào. Cứ tuần tự như vật cho đến khi bạn hoàn thành quá trình cài.

Ngày xưa khi trường mình bắt đầu dạy tin học (lúc đó mình học lớp 7, chắc vào khoảng năm 2004-2005), mình cũng dùng đĩa mềm để lưu trữ bài học, là các file Word, file Excel, file Paint (chương trình vẽ) dù thời đó đã bắt đầu phổ cập cổng USB. Cũng không khó hiểu, trường chọn như vậy vì không nhiều người được sở hữu ổ USB, thậm chí nhiều bạn nhà cũng không có máy tính, và bọn mình còn được giới thiệu cả những dòng lệnh để dùng máy tính cơ bản. Giá mua một cái đĩa mềm cũng không quá đắt tiền, và có thể dễ dàng mua được đĩa trắng (không có dữ liệu) ổ bất kì tiệm bán đồ tin học hoặc tiệm đĩa nào.

Thời đó thì làm gì có các dịch vụ cloud để mà dùng, thậm chí đến mạng Internet còn chưa phổ biến, vẫn còn nhiều nhà dùng dial-up chứ chưa lên được ADSL, đừng nói tới cáp quang. Dịch vụ lưu trữ online thậm chí còn chưa sinh ra, nếu có thì cũng chỉ là dạng mediafire hay megashare, nó không tiện và dễ dùng như Google Drive, OneDrive, Dropbox hiện nay.

Sau này lên cấp ba (khoảng 2008) thì chuyển sang lưu dữ liệu vào các ổ flash drive là chủ yếu, rồi tới thời mình học đại học thì mình chuyển hẳn sang dùng cloud rồi, không còn dùng ổ USB nhiều nữa.

Ngày xưa nhiều chiếc laptop cũng được trang bị khe đọc thẻ đĩa mềm, nhưng đến khoảng đầu những năm 2000 thì dần dần bị bỏ đi để thay bằng ổ CD, DVD, cổng USB.

Ở cái thời mà mình mới biết tới khái niệm “nghe nhạc số” (cũng tầm 2003-2004), mình và thằng bạn gần nhà chia nhau ra download các bản nhạc MP3, sau đó dùng đĩa mềm để chép cho nhau, cũng như chép vào máy nghe nhạc MP3. Thời đó vui phết 😁

Những chiếc đĩa mềm này sử dụng từ tính để lưu dữ liệu, nên khi để gần nam châm thì hay bị hỏng, nên mình được dặn là nhớ cẩn thận. Và mình còn nhớ là nó có một cái lẫy, gạt xuống thì tắt chức năng ghi, nên ngày xưa cũng được dặn là với mấy cái đĩa quan trọng và không cần lưu dữ liệu mới thì nhớ gạt xuống để không bị virus 😆

Quảng cáo



Cũng không thiếu trường hợp chép bài thi, bài kiểm tra tin học vô đĩa mềm xong, nộp cho thầy thì thầy đọc dữ liệu không được. Khi đó thì cho kiểm tra lại thôi chứ biết sao giờ. Dữ liệu trong đĩa mềm có thể hư bất kì lúc nào, nó không được bền bỉ như cách bạn lưu file vào USB, và chắc chắn không an toàn như khi dùng cloud rồi.

Mình viết bài này để giới thiệu cho các bạn chưa từng biết hoặc chưa từng dùng đĩa mềm về trải nghiệm của thời mà máy tính bắt đầu phổ biến ở Việt Nam. Đó là một thời kỳ thú vị, đầy công nghệ và nó cũng giúp chuyển đổi cách người ta làm việc rất nhiều. Đó là thời gian nền tảng để chúng ta có một thời đại số như cái mà chúng ta đang sống hiện nay.

Và bài này cũng giúp bạn biết được vì sao rất nhiều app có biểu tượng lưu là hình cái đĩa mềm đó :D
262 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công ty mình đến giờ vẫn còn dùng đến nó mới đau. Lùng mua thôi cũng mệt
@tranbinh198074 Trời ơi, đúng là người ăn không hết kẻ lần chẳng ra mà. Mới năm ngoái đây nhà em lục ra một lố đĩa mềm này, đĩa còn mới keng, shield còn chưa bóc. Vì nghĩ thời buổi không còn ai dùng nên ba em đem bỏ hết rồi
@Leminh Trung Ối trời ơi!
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tranbinh198074 Mua giá bao nhiêu thế? Mình hình như còn 1 ít maxell nguyên seal
@Tech-lover Mua vài năm trước 20 cái cũng không nhớ giá luôn. Hôm trước cũng có ông trên diễn đàn này mua giúp bên Cam về.
Thời học lớp 8 (năm 1994), mình lần đầu tiếp xúc với máy tính ở trường, ai cũng phải mua 1 đĩa mềm để học, ko nhớ là phục vụ cho Pascal hay BKed. Mỗi lần đi học đều phải mang theo, cảm giác lúc đó có cái gì đó rất xịn sò. Tiếc thay ko còn giữ lại được cái đĩa đó để làm kỷ niệm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
NinaBMT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Đây bạn.
IMG_20210707_175537.jpg
IMG_20210707_175458.jpg
IMG_20210707_175625.jpg
nsk81
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Đĩa mê 2
@NinaBMT Ko thấy quen cho lắm, chắc do thời gian đã quá lâu òi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@dthanhliem83 Có.
Khoảng 1993, 1994 thì phần mềm tên là Turbo Pascal 5.5 phổ biến ở VN, nhưng phổ biến nhất là bộ rút gọn chỉ vài file chính.
Khoảng 1995+ thì lúc đó máy tính phổ biến hơn, những ai đó đã chép nguyên cả bộ phần mềm này về VN và nhiều tiệm cho thuê máy vi tính lẫn nhiều trung tâm tin học có trọn bộ cài tên là Borland Pascal 7.0 - lúc này hãng Borland Inc. đã hướng trọng tâm vào tên tuổi nên lấy tên của hãng để gắn vào tên phần mềm luôn.

Đến lúc này, trong bộ cài đặt thì có cả
- "bp.exe" (Borland Pascal for DOS),
- "bpw.exe" (Borland Pascal for Windows),
- "tp.exe" (Turbo Pascal for DOS),
- và các file khác.

Học vi tính thời ấy:
- Nếu học "Tin học cơ bản", thì học: MS-DOS + NC + Vietres/BKed
- Nếu học chứng chỉ A (cấp quốc-gia), thì học: Tin học cơ bản + MS Word + MS Excel (hoặc Quattro Pro)
- Nếu học chứng chỉ B (cấp quốc-gia), thì học: Lập trình FoxPro (trước đó là FoxBase) hoặc Lập trình MS Access.
- Lập trình Pascal thì học theo khóa riêng của từng trung tâm dạy.
nhà mình vẫn còn vài hộp chưa khui, thường gọi là đĩa A, rồi sau đó mới sử dụng USB giờ sử dụng mail với đám mây cho gọn
@Gif cái size đĩa có lớn nhỏ sao ??? thế sao trên máy tính chỉ có 1 khe đút thẻ thế
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Nhất Thống nhìn cái tấm hình ở trên, đĩa màu đen là 1.2MB còn màu xanh là 1.4MB, ngoài ra còn có đĩa 740KB nữa
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Nhất Thống 2 khe
1200px-1.2_MB_2.88_MB_floppy_disk_drive.jpg
Gif
TÍCH CỰC
10 tháng
@Gif kích thước khác nhau rõ ràng rồi bắt bẻ gì nữa
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngày đó học sinh nghèo ko có nhiều tiền mua đĩa nhưng ham học hỏi nên mò ra trò disk compress để cố nhồi được nhiều thứ. Mỗi tội lâu lâu đĩa hỏng thế là lại công toi. Ác mộng nhất là lúc cho đĩa vào ổ mà nó cứ rẹt rẹt mãi là biết tèo rồi.
@Mr Slim ngày xưa cứ sợ tiếng rẹt rẹt, có khi phải mang ra đập đập nhẹ ,hên nó lại ăn kkk
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr Slim Xưa hay chỗ 2 ông thầy ở ĐHTN chép đĩa, cái bộ cài windows hết 20 đĩa 1.2MB còn bộ cài game thành cát tư hãn hết 5-7 đĩa gì đó. Mà đĩa mềm chép 1 thời gian bị trầy là hư, copy về lỗi xong phải ra chép lại cả nguyên 1 bộ đĩa
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@duacotmanghe Đúng thật hồi đó nghe tiếng motor quay hồi hộp vãi, nó mà rít nhẹ thì ổn, chứ cứ có tiếng lạ là ngán. Chưa kể đầu đọc kém nó còn cào xước luôn đĩa 😭
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Gif Thời của bác có CD chưa, thời của em cài win bằng CD rồi nhưng game em cũng mua đĩa mềm giống bác, 5-7 đĩa mới được 1 game
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr Slim thời windows 3.1 thì chưa có, phải đến khoảng năm 1997 cỡ windows 98 thì mới bắt đầu có đĩa CD. Games thì phải hạng nặng như Final Fantasy may ra mới 4-5 đĩa chứ game nhỏ thì 1 đĩa chép được cả trăm game (lậu)
Cũng phải cám ơn anh Phạm Hồng Phước mà giờ anh em mới được phổ cập tin học qua mấy phần mềm chép trên CD (lậu)
Nhớ thời đi học nghề chọn Tin học, mấy cái màn hình to tổ chảng bị ám hồng ám vàng, máy thì toàn virus, cấu hình thì chắc dữ lắm là celeron. Nhưng mà vui cái cả đám đem usb GTA Vice City vào cài, vui hết biết 😁
@6922723pro Mình thì ngồi bắn Counter Strike với ông thầy 😆
@Duy Luân Giờ thì lớn rồi cũng không còn mặn mà với game như hồi trước nữa bác nhỉ
@6922723pro thật ra mình vẫn muốn chơi lắm, chỉ là bận quá thôi 😆 chơi game vui
Lâu lắm rồi chưa được thấy lại em nó!
Hồi 2002 chạy copy file đồ án lên đĩa mềm để in, đạp xe phọt *beep* để đi in , đến nơi 1 đĩa bị hỏng, thế là ối giồi ôi lại về copy lại
Xưa toàn chép game trong ms-dos bằng đĩa mềm 😆
Tiui còn một cái, ngày xưa cũng mua nhiều lắm nhưng may sao năm sau đã có USB. Cắn răng mua USB 128MB gần 500k (tương đương 2tr bây giờ).
IMG_20210706_213606.jpg
@Masterbee thời đó mình mua 1 cái 32MB, nhớ cũng đâu đó gần 400k. Tiền để dành cả năm + tiền mừng tết
@nhtphuc Hồi đó..dùng N_Gage QD.....cái thẻ MMC 512MB coi như siêu nhân vậy.. Nó cả triệu bạc.....còn các bạn hay dùng thẻ 256MB cũng hơn 500K.....giờ dung lượng thẻ Micro bé tí.. Mà dung lượng gấp 1000 lần..
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
@Masterbee Mịe. Usb ngày trc còn đc quảng bá là đeo vào cổ thay cho trang sức. Mua đc con usb 32mb giữ như mả tổ.
Thời cu Luân cũng bik đĩa này ah. 1.4M hay 1M2 thế. Có loại dưới 1M nữa
xitlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TACOMPUTER đĩa 5 1/4 có 2 dung lượng là 360KB và 1.2MB. Còn đĩa 3 1/2 thì là 720KB, 1.44MB.

Thời 1989 mình toàn dùng 360KB thôi, phải đến 1991 mới có 1.2MB. 720KB và 1.44MB xuất hiện sau đó xíu.

đó cũng là thời cực thịnh của MS DOS, work perfect, Norton commander, pascal, assembly, foxbase, basic,... những phần mềm đã tuyệt chủng từ lâu rồi.
xavierNT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@xitlun VietRes xoạn thảo văn bản thần thánh nữa bạn ơi...
xitlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@xavierNT Nhớ lại 1988 học về computer và lập trình Basic hoàn toàn trên giấy. Đi thi cũng lập trình trên giấy, cả lớp chưa ai biết cái máy tính nó vuông tròn thế nào. Chỉ đến buổi học cuối cùng trước khi thi cô giáo mới cẩn thận lấy ra một cái đĩa mềm 360KB và giới thiệu đây chính là đĩa mềm nằm trong vỏ bảo vệ. Cả lớp chuyền tay nhau xem cái đĩa.

Đến 1989 thì trường được trang bị phòng máy tính, tính ra cũng đã 32-33 năm rồi.
Mấy chục năm nữa khi ko còn cái đĩa mềm nào con cháu chúng ta sẽ hỏi vì sao biểu tượng save lại có hình như vậy.
@Blitzwaffen hợp lý hahahaha
@Blitzwaffen mà giờ đổi biểu tượng save ko biết sử dụng biểu tượng nào luôn =)))
@nhtphuc cloud 😁
@Blitzwaffen có cái joke trên 9gag, đại ý là thằng con nó lục đồ cũ trong nhà thấy cái đĩa mềm, nó hỏi ba nó sao lại in 3D cái icon nút Save chi vậy 😃
Khi Apple bỏ ổ đĩa mềm khỏi iMac, rất nhiều người đã chỉ trích tập đoàn vì quyết định này, nhưng về sau thì mọi người đều biết Apple đã đúng. Chuyện tương tự cũng xảy ra khi Apple bỏ ổ đĩa DVD khỏi Macbook, loại Flash ra khỏi hệ sinh thái iOS, bỏ cổng 3.5mm và gần đây nhất là không bán kèm sạc.
@Carl Thay cái lightening bằng USB type C nữa thì mới trọn bộ.
@Carl Đĩa cũng chỉ là phương tiện lưu và gửi. Ko đưa giải pháp thì bỏ là tệ hại đáng lên án.
Đĩa cd vốn nó rẻ hơn hẳn so với usb. Bán phần mềm 500k chả lẽ đội thêm 400k cho cái usb? Hay là send 700MB qua email?
Vì thế người ta phát hành game, soft m... qua cd và đội giá 0 vnd (cái cd trắng ko bõ tính tiền).
Cd thì ko liên quan gì apple cả. HTML5 cũng vậy.
Khi thời usb và cloud nảy nở tự khắc người ta bỏ ổ quang, chả cần thằng nào đúng hay ko đúng.
Loại bỏ flash thì sheeple cũng câm nín chưa chả nhẽ kêu be be khóc đòi HTML5
Apple không đưa ra giải pháp khi nào vậy bạn? Bỏ ổ mềm khi iMac đã có cổng USB, ổ CD và kết nối internet, bỏ DVD khi giá USB đã đủ rẻ và internet đã có nội dung phong phú, bỏ Flash khi đã có ứng dụng native, bỏ 3.5mm khi đã có tai nghe bluetooth.

Bạn phải hiểu tâm lý nhà sản xuất là rất sợ làm trái ý khách hàng, nên họ thà nhồi nhét hàng đống tính năng thừa thải để chiều lòng tất cả các tệp khách hàng còn hơn mạo hiểm bỏ bớt đi mà ảnh hưởng đến doanh thu. Chính cái tâm lý đó vô hình trung đã làm cản trở sự cải tiến công nghệ. Không có 1 ngáo ộp công nghệ như Apple tiên phong thì các tính năng cũ sẽ tồn tại thêm cả thập kỷ lâu hơn mức hữu dụng của nó, và chỉ bị loại khi khi tệp khách hàng cuối cùng cần đến nó quá nhỏ bé để quan tâm, như chuyện Microsoft mới loại bỏ MS DOS vài năm trước thôi. Còn khi Apple nhúng tay vào thì 1 công nghệ, 1 tính năng dù đang ở đỉnh cao của nó, đang phục vụ cho rất nhiều đối tượng, cũng phải lụi tàn nhanh chóng, nhường chỗ cho thứ khác hiện đại hơn, như cái chết của Flash.

Ở đây tôi không nói Apple phát minh ra cái nào, đừng bẻ công lập luận của tôi, mà chỉ muốn nói tới cách Apple thúc đẩy công nghệ thông qua việc loại bỏ những phần cứng, phần mềm đã có sự thay thế tốt hơn, dù chúng đang ở trên đỉnh cao.
Jeff Bezos
TÍCH CỰC
3 năm
Bao nhiêu là kỷ niệm, MS-Dos
Chép nhạc midi à?
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
@fbbk Một thời đã xa đó. Giờ toàn xài nhạc lossless thôi 😃
@mushu Được xài mấy cái đĩa này là vip lắm rồi, ko có máy tính sao dùng được
chắc là cầm đĩa mềm ra tiệm chép icon destop về chơi =)))
@nhtphuc Người cùng cảnh ngộ đây rồi, em thì chép hẵn file .exe mà vẫn ko chạy đc 😁
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
xưa học lớp 6 mới biết đến máy tính, cầm cái đĩa mềm mà sướng như được nắm cả thiên hạ trong tay, ra tiệm game thấy bắn Halflife chạy đi hỏi ô thầy tin học là dùng đĩa mềm ra chép game đó về cài vô máy chơi đk. ổ nói cần khoảng mấy ngàn cái để cài,....
anhdaica
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ổ đĩa mềm mặc định là A
Hình như còn 1 loại ổ Zip gì mặc định là B
Rồi mới đến ổ win là C
@anhdaica Ổ B là ổ đĩa mềm mà loại to, mình nhớ là thế
xitlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhdaica Hồi trước máy tính thường có 2 ổ mềm, có thể là 2 ổ 5 1/4 hoặc ổ 5 1/4 và ổ 3 1/2. Hai ổ này thường được hệ điều hành dùng ký hiệu là A và B, nên ổ cứng thường mặc định là C. Ổ zip chỉ có ở công ty lớn để backup data thôi. nó chạy như băng cassette.
@anhdaica Theo mình nhớ thì Cứ cắm ổ mềm vào dây floppy IDE thì nó sẽ ra primary A luôn. Sau này ra floppy ide có thêm secondary thì lỗ nào gần hơn thì làm ổ A, xa làm ổ B

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019