Đế chế của Jeff Bezos

Duy Luân
12/7/2021 1:47Phản hồi: 36
Đế chế của Jeff Bezos
Trong vòng 27 năm, Jeff Bezos đã biến Amazon thành một công ty thương mại điện tử và công nghệ khổng lồ, có ảnh hưởng đến rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Chưa kể tài sản của cả Bezos lẫn Amazon trong các năm gần đây cũng bùng nổ nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, mảng cloud thì ngày càng nhiều khách hàng sử dụng, đồng thời Amazon cũng mở rộng thành công vào thị trường giải trí, quảng cáo.

Bắt đầu từ tháng 7 này, Jeff Bezos sẽ không còn giữ chức CEO của Amazon nữa, ông chuyển đổi thành chủ tịch điều hành và giao việc vận hành công ty mỗi ngày cho Andy Jassy, trước đây là CEO của mảng Amazon Web Services, nhánh mang lại lợi nhuận hàng đầu cho Amazon. Giờ đây, Bezos sẽ có thời gian và năng lượng dành cho nhiều dự án khác: khám phá không gian, làm từ thiện, cũng như chi tiền mua các bất động sản hay những món đồ mà ông thích.

Mời các bạn cùng xem lại đế chế, cũng như những khía cạnh cá nhân mà Jeff Bezos đã xây dựng trong cuộc đời của mình.

Mạng lưới kinh doanh dài và sâu rộng


Amazon là một gã khổng lồ trong ngành bán lẻ online, doanh số của họ chiếm 41% tổng doanh số của thị trường online tại Mỹ, theo nghiên cứu của công ty eMarketer. Ngoài ra, mảng cloud của Amazon cũng nằm trong top đầu của thị trường, bao gồm Amazon Web Services (AWS), Google Cloud, và Microsoft Azure.

thi_phan_cloud_cua_amazon.jpg

Amazon gần đây còn tiến vào đời sống hằng ngày của các hộ gia đình tại Mỹ thông qua các dịch vụ streaming của mình, cũng như các thiết bị thông minh Alexa (đây cũng là tên một trợ lý ảo mà Amazon xây dựng) và smarthome nói chung. Những món đồ “smart” này cũng như thiết bị streaming Fire TV thường xuyên nằm trong top bán chạy nhờ vào việc giảm giá thường xuyên. Trong Q1 năm nay, Amazon là công ty bán được nhiều loa thông minh nhất thế giới, vượt qua cả Google và những công ty Trung Quốc như Baidu, Xiaomi.

thi_phan_smart_speaker.jpg

Ở thị trường quảng cáo, Amazon đang mở rộng việc bán quảng cáo cả trên web Amazon lẫn ở những website bên ngoài, và công ty đang dần có thể cạnh tranh với Google, Facebook, hai gã khổng lồ trong mảng này.

thi_phan_quang_cao_my.jpg

Một điều đáng nói là các mảng kinh doanh của Amazon có tác dụng bổ trợ cho nhau. Ví dụ, AWS bắt nguồn từ việc công ty muốn kinh doanh những thứ mà họ đã làm cho Amazon, sẵn tiện thì đem đi bán cho các khách hàng khác với chi phí thấp hơn rất nhiều so với việc doanh nghiệp đó tự quản lý hạ tầng công nghệ. Giờ thì AWS đóng góp hơn 9 tỉ USD vào doanh thu của cả công ty mỗi quý. AWS cũng là nơi được nhiều dịch vụ lớn lựa chọn để vận hành nền tảng của mình, đến mức AWS giờ đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống Internet toàn cầu. Netflix là khách hàng lớn nhất của AWS.

Không chỉ thế, AWS tuy doanh thu không bằng so với việc bán hàng trực tuyến của Amazon nhưng lại góp phần lớn lợi nhuận cho công ty. Năm 2019, AWS đóng góp 13% doanh thu cho Amazon nhưng nói về lợi nhuận thì mảng cloud này góp đến 50%. Trong các năm gần đây những con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng. Lý do của việc này là Amazon.com tuy có thể thu nhiều tiền từ mảng bán lẻ nhưng họ cũng cần phải chi nhiều tiền vận hành, trong khi AWS thì phí vận hành nhỏ hơn rất nhiều, chưa kể chi phí phần cứng càng ngày càng rẻ mà nhiều công ty lại có thể cùng chia sẻ chung một phần cứng với nhau.

Các sản phẩm loa thông minh không chỉ đơn giản là một trợ lý ảo hay một cái loa nghe nhạc, nó còn là cánh cổng để người dùng truy cập (và trả tiền) cho các dịch vụ nội dung của Amazon như nghe nhạc, nghe sách, cũng như mua hàng online trên Amazon.com. Thậm chí trợ lý ảo Alexa còn ........ cả xe hơi nữa kìa.

Quảng cáo


Bản thân website Amazon đã có lượt truy cập lớn đến mức có thể dùng để bán quảng cáo, bên cạnh việc mở rộng gắn quảng cáo cho các website không do Amazon sở hữu (tương tự như cách Google làm). Với năng lực chuyên môn về bán hàng, Amazon có thể giúp khách hàng mua quảng cáo của mình những chuyên môn về thương mại mà Google, Facebook không thể làm được, nhất là tại Mỹ.

Và Amazon, AWS cũng là nguồn tiền cho những dự án mới của Jeff Bezos mà bạn sẽ thấy được trong phần sau của bài này.

Tuyển dụng quy mô cực lớn


Có rất ít công ty, thậm chí không có công ty nào, có thể chạy đua với Amazon trong việc tuyển dụng. Chỉ riêng trong năm 2020, Amazon đã tuyển thêm 500.000 người và có thể trong chỉ vài năm nữa thôi họ sẽ vượt qua Walmart để trở thành nhà tuyển dụng lớn nhất Mỹ.

Công ty cũng tuyển dụng các nhân sự làm việc tại văn phòng. Tháng 1 năm 2021 này, công ty tuyển thêm 3000 nhân viên cho khu vực Boston, họ cũng tuyển nhiều nhân sự mới trong ngành công nghệ. Tháng 6 vừa rồi, AWS tuyển thêm 800 người. Amazon ước tính khoản 130.000 nhân sự của họ trong số 950.000 nhân viên tại Mỹ là làm ở văn phòng chứ không phải kho.

Amazon.jpg

Mở kho khắp nước Mỹ

Quảng cáo


Số lượng kho của Amazon rất lớn, đặc biệt tại Mỹ. Mục tiêu của Amazon là có thể giao hàng đến cho khách dưới 1 ngày (ngày xưa là 3 ngày, sau đó giảm còn 2 ngày, giờ là 1 thôi). Mạng lưới kho khổng lồ cùng với các công nghệ mới hiện đại áp dụng trong kho giúp công ty xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày trên cả nước. Hình bên dưới là những khi trung tâm của Amazon tại Mỹ.

kho_amazon.jpg

Thành công với thị trường phim ảnh


Amazon bắt đầu gia nhập ngành làm phim vào năm 2010 khi họ ra mắt Amazon Studios. Giờ đây, Amazon Studios là một nhà sản xuất cũng như phân phối nổi tiếng, họ nắm trong tay nhiều series phim truyền hình nổi tiếng cũng như các bộ phim lớn. Thậm chí Amazon Studios còn có giải Oscar với sự tham gia của những diễn viên hàng đầu như Michael B. Jordan.

Trong những năm gần đây, Amazon cũng đầu tư nhiều cho mảng này. Một số tựa phim lớn của họ có thể kể đến như là “The Marvelous Mrs. Maisel,” một series phim về một bà nội trợ những năm 1950 trở thành diễn viên hài. Nó cũng giành được nhiều giải thưởng như Golden Globes, Emmys…

Năm nay, tựa phim Sound of Metal về một người đánh trống dần mất đi thính lực cũng dành hai giải Oscar.

im-364169.jpeg

Các tài sản riêng của Jeff Bezos


Bezos thông báo kế hoạch đi vào không gian bằng tên lửa do công ty Blue Origin của ông phát triển với mục tiêu tạo ra các chương trình du hành vũ trụ. Bên cạnh đó, Bezos cũng đổ tiền vào nhiều tổ chức phi lợi nhuận. Ông liên tục nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới với khối tài sản hiện tại là 200 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tháng 2/2020, Bezos thông báo việc dành ra 10 tỉ USD cho Quỹ Trái Đất Bezos để phát triển giải pháp chống lại biến đổi khí hậu. Số tiền 791 triệu USD đầu tiên đã được đưa ra vào tháng 11 năm ngoái.

Bezos còn có nhiều bất động sản tại Mỹ, số tiền mà ông đã đầu tư cho mảng này là hơn 300 triệu USD. Ngoài ngôi nhà tại khu vực Seattle, Bezos có mua một số căn ở Los Angeles, Washington, D.C., New York. Ông cũng nắm hơn 300.000 hecta đất ở Tây Texas, gần với một căn cứ của Blue Origin.

Mỗi năm, Bezos bán số cổ phần trị giá 1 tỉ USD của mình để đầu tư cho Blue Origin. Nhiều năm trước, ông dành 42 triệu USD cho một nhóm tên là Long Now Foundation để mua một chiếc đồng hồ có thể chạy liên tục nhiều thiên niên kỉ gắn trong một ngọn núi thuộc mảnh đất của ông tại Tây Texas.

Bezos cũng sở hữu ít nhất một chiếc máy bay phản lực Gulfstream G650ER có tầm bay 7500 dặm và sức chứa 19 người. Bezos cũng vừa mua một chiếc du thuyền sắp hoàn thiện dài 127 mét và được trang bị nhiều trang bị xa xỉ, có cả một chỗ đậu trực thăng. Hiện tại Bezos cũng có một chiếc du thuyền tương tự là Eos, mua năm 2019.

im-364172.jpeg

Nguồn: Wall Street Journal
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bao giờ mới xài hết
nhưng mà nhìn con tàu trong hình đẹp quá
anh_hai77
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có đọc bài báo nói nếu mình làm $10000 một giờ liên tục từ lúc chúa sinh ra tới giờ vẫn không giàu bằng jeff 😲
10000 x 24 x 365 x 2021 = 177,039,600,000
Jeff 212 tỉ 😆
Mình biết Amazon qua các công ty đạo nhái phương thức kinh doanh của Amazon như Tiki, Alibaba, Shope, Sendo, Lazada…
Người ta giỏi cứ gọi là đế chế nghe phản cảm quá
Toàn tỷ phú công nghệ tài năng, có ông nào tỷ phú top đầu của Mỹ giàu lên nhờ đất đai, qui hoạch , giải tỏa ...không nhỉ ?
Thế giới thì toàn Đại gia công nghệ - còn Ta toàn đại gia chân đất, đại gia xăng dầu, đại gia bất động sản, đại gia ......!
@Hoangthienlaser So sánh buồn cười! Mỗi quốc gia đều có thời kì phát triển khác nhau, nên nhớ cách đây hàng chục năm trước thì những quốc gia phát triển cũng bắt đầu bằng những nhà tài phiệt hết từ dầu mỏ, sắt thép, đất đai, bất động sản, ngân hàng cho đến thực phẩm.
cuhiep còn 15 năm để cố gắng =))
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
nghe toàn bốc lộc chèn ém nhân công
Không thấy nhắc đến việc Amazon nhái sản phẩm của chính các gian hàng bán trên amazon rồi bán lại với giá rẻ hơn nhỉ? Đẩy các hãng khác đến bờ vực phá sản
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 Thương trường mà bạn, khốn nạn vậy đó, thấy nó ngoi lên: 1 là nuốt, 2 là kill. Phải chấp nhận thôi… còn mình là khách hàng, thấy Amazon basics ngon là mình mua : ))
@gauto988 Lịch sử được viết bằng kẻ chiến thắng nghe bùng lỗ nhỉ rồi kể lể gì nữa
Bị nhân viên ghét về hưu là thượng sách, tiền nhiều rồi thì ủy thác cho công ty quản lý tài sản giống như bill gates, hàng năm chẳng đau đầu mà tài sản vẫn tăng không ngừng.
Nhìn đâu cũng thấy USD 😁
Duong70
TÍCH CỰC
3 năm
Đế chế không lồ với hàng tá công nghệ và nhiều thuật toán
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
hix, đằng sau đó thật đau lòng, cũng may thời đại giờ, có công cụ để nói lên tiếng nói, chứ hồi xưa chắc lòng vòng trong nội bộ quá
Quá xịn
JB Pazk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quá kinh khủng !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019