Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Livestream] Chuyến bay du lịch không gian đầu tiên của Virgin Galactic và những điều bạn cần biết

bk9sw
11/7/2021 14:12Phản hồi: 39
[Livestream] Chuyến bay du lịch không gian đầu tiên của Virgin Galactic và những điều bạn cần biết
Vào 9:30 tối nay thì Virgin Galactic sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ với sự tham gia trực tiếp của tỷ phú, người sáng lập - Richard Branson. Nếu thành công thì Richard Branson sẽ là tỷ phú đầu tiên bay vào không gian, trước cả Jeff Bezos lẫn Elon Musk. Sự kiện này được phát trực tiếp trên Facebook, Twitter và YouTube của Virgin Galactic. Anh em có thể theo dõi trong video livestream dưới đây:


Chuyến bay này khởi hành từ sân bay không gian Spaceport America của Virgin ở bang New Mexico - một sân bay mới và sẽ là nơi những du khách mua vé du lịch không gian bắt đầu hành trình.

UNITY22_CREW_1-1280x720.jpg
Chuyến bay dự kiến kéo dài trong 30 phút và sẽ có 8 người gồm 4 chuyên gia và 4 phi công tham gia vào chuyến bay này. Họ bao gồm:
  • Beth Moses - trưởng nhóm hướng dẫn phi hành gia tại Virgin Galactic. Moses sẽ là cabin trưởng và giám đốc thử nghiệm trong không gian, giám sát các hoạt động an toàn và hiệu quả thực thi các mục tiêu của chuyến bay.
  • Colin Bennettt - kỹ sư trưởng tại Virgin Galactic. Bennet sẽ đánh giá thiết bị cabin, các thủ tục và trải nghiệm trong giai đoạn tăng tốc và trong môi trường không trọng lực.
  • Sirisha Bandla - phó chủ tịch phụ trách các vấn đề liên quan đến chính phủ và hoạt động nghiên cứu tại Virgin Galactic. Bandla sẽ đánh giá trải nghiệm nghiên cứu hướng đến con người bằng một hệ thống thử nghiệm do đại học Florida phát minh. Hệ thống này sẽ bao gồm các ống thở được kích hoạt tại nhiều điểm trong qua trình bay.
  • Richard Branson - nhà sáng lập Virgin Galactic. Ông cũng sẽ đánh giá trải nghiệm phi hành gia theo cá nhân và ông cũng trải qua quá trình đào tạo, chuẩn bị và bay giống như các phi hành gia tương lai. Virgin Galactic sẽ sử dụng dữ liệu quan sát từ hoạt động đào tạo cho Richard Branson và trải nghiệm bay ngoài không gian của ông để nâng cao trải nghiệm cho tất cả các hành khách sử dụng dịch vụ du lịch không gian của hãng.
  • Dave Mackay và Michael Masucci - 2 phi công điều khiển VSS Unity.
  • CJ Sturckow và Kelly Latimer - 2 phi công điều khiển tàu mẹ VMS Eve.

Chuyến bay diễn ra như thế nào?


Spaceport American.jpg
Khác với những loại máy bay vũ trụ được phóng lên bằng tên lửa đẩy thì tàu VSS Unity (SpaceShipTwo) sẽ được thả ra từ tàu mẹ VMS Eve (WhiteKnightTwo) ở độ cao khoảng 50000 ft (~15240 m) sau đó thả tàu VSS Unity ra. Tàu VSS Unity sẽ tiếp tục cuộc hành trình bằng động cơ tên lửa đẩy hướng đến quỹ đạo thấp của Trái Đất ở vận tốc siêu thanh.

5259358_WhiteKnightTwo.jpg
VSS Unity là một tàu không gian dưới quỹ đạo, điều này có nghĩa nó sẽ không tăng tốc để thoát khỏi lực hút của Trái Đất giống như tàu con thoi. Thay vào đó, động cơ tên lửa đẩy của nó cho phép tàu đạt vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh, khoảng 3700 km/h và đưa tàu lên độ cao cách mặt đất khoảng 80 km. Ở điểm cao nhất của hành trình này thì Branson cùng các cộng sự sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong một thời gian ngắn. Sau đó, con tàu sẽ lướt trở lại mặt đất.

5259340_Virgin_Galactic_VSS_Unity_Interior_9.jpg
Điểm giá trị nhất của chuyến bay là khoảng thời gian động cơ được ngắt, tàu VSS Unity và các hành khách sẽ lơ lửng trong trạng thái vi trọng lực. Với hệ thống cửa sổ xung quanh cho tầm nhìn lớn, thậm chí có cả gương ở sau thì hành khách có thể thoải mái chụp ảnh không gian hay selfie khi đang bay bay trong không khí.


Khi lướt trở lại mặt đất, tàu VSS Unity sẽ sử dụng một hệ thống gọi là feather - 2 cánh sẽ gập lại hướng lên cao, con tàu trông như một quả cầu lông giúp nó định hướng và giảm tốc độ. Sau đó, cánh của tàu sẽ trở lại trạng thái cũ và lướt xuống đường băng để hạ cánh.

141103-feathered-748831.jpg
Feather là một hệ thống độc đáo, là tính năng an toàn quan trọng nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất đối với tàu VSS Unity. Trước đây khi thử nghiệm tàu SpaceShipTwo (SS2) thì phi công Michael Alsbury đã gạt cần thả cánh quá sớm từ đó khiến con tàu bị vỡ. Anh cũng là người thiệt mạng trong vụ tai nạn cách đây 7 năm, chỉ một phi công sống sót nhưng bị thương nặng.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chất 👍🏾
daniel9
TÍCH CỰC
3 năm
@fifty phải ông đeo airpod pro không ae nhìn giống
Hấp dẫn thật
ipconfig
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trò tàu lượn này cũng hay đấy nhỉ. Mỗi tội tốn kém
Cười ra nước mắt
Hóng <3
Hyper But
TÍCH CỰC
3 năm
Hy vọng thành công
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Lên có 80km thôi xong về luôn, cũng được coi là bay ra ngoài vũ trụ rồi.
@rookie mình nhớ đâu đó 370000ft = hơn 100km mà


Leo lên 12km thì lâu kha khá. Sau đó thì ngắn lắm. Mình xem live lần trc rồi
henryngo84
ĐẠI BÀNG
3 năm
wow, hâm mộ quá, ước mơ của con người là ko có giới hạn
ntlvn
CAO CẤP
3 năm
Xuống rồi, Ko thấy ấn tượng lắm. Kiểu này trải nghiệm cảm giác không trọng lực thôi chứ chưa đủ phê gọi là ra không gian.
@ntlvn Thì đủ gọi là rìa ko gian theo quy ước Mĩ. Vụ này xem ko hấp dẫn bằng Bezos đâu.
80km vs 125km
Trong đó lại chiếm mọe nó 18km bay bằng máy bay khi lên và 30km glide (lượn) khi xuống.
ph1son7
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntlvn Từ từ rồi sẽ có picnic camping ngoài không gian các kiểu cho mà xem 🤣
@ntlvn Đấy chỉ là không trọng lực giả thôi. Báo đài lạm dụng từ này quá.
Cái cảm giác "không trọng lực" là do vận tốc của tàu, giống kiểu tung quả bóng lên không trung vậy.

Bán kính trái đất là 6400km, bay xa thêm vài chục hay vài trăm km thì trọng lực cũng không thay đổi nhiều. Bay xa tầm 10000km trọng lực vẫn còn đến 14%. Cho nên môi trường không trọng lực thực thụ thì không phải là những thứ chúng ta nghe hàng ngày.
@T.NC Cơ bản mấy đồ này đắt quá, nhưng thế là cũng ngon rồi. Đi máy bay nhìn xuống đã thấy rất đẹp. Tàu vũ trụ thì chắc còn phê hơn nhiều.
@Ice Never Dies làm gì có nơi nào không có trọng lực 😁
Chúc mừng, thành công rồi
Nhẹ nhàng nhỉ, mà khúc lơ lửng sao chiếu ít vậy ta
@Khoa Monster Ít vì nó chỉ chừng 4ph zero G thôi. Ngoài ra thì là lúc có trọng lực tác dụng
@Khoa Monster Thì có vài phút zero-g thôi.
@T.NC Ý là nó quay cảnh lơ lửng trong khoang máy bay có vài 3 giây à
đáp thành công rồi, còn đợi chuyến bezos của tỷ phú amazon thôi, nước Mỹ tiếp tục ghi dấu ấn với các cty không gian tư nhân
Già gân đích thực
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 năm
30s bao nhiêu triệu. Mình có tiền mà
Quá chất
xem với chút thất vọng, maxspeed chỉ Mach 3.1 trong ko tới 1 phút, thua xa SR71 vốn bay vs tốc độ này gần cả h lun.
@c0mmand0 thế SR71 bay cao được >80km không bạn 😁😁
@CàChớn-Forever SR71 ko lên được 80km,
nhưng thập niên 60-70 Mỹ có mb thử nghiệm X15, bay cao gần 90km với tốc độ Match 5-6, gần gấp đôi con mb của Virgin. Nên lần này xem ko ấn tượng lắm, dù vẫn biết đó là thành công vang dội.
@c0mmand0 năm 19 hồi đó Mẽo cho tàu Shuttle đạt mach 22 bay 450km =))))
Cái này giống tàu lượn siêu tốc ở Đầm sen hoặc Suối tiên thôi, có vài giây cảm giác ko trọng lực, haha. Cõ mấy chục ngàn tiền vé thôi..kkk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019