Facebook và các nhà quảng cáo lại hoảng loạn, vì anh em dùng iPhone chẳng ai cho phép theo dõi

P.W
15/7/2021 7:32Phản hồi: 301
Facebook và các nhà quảng cáo lại hoảng loạn, vì anh em dùng iPhone chẳng ai cho phép theo dõi
Một bài viết mới của Bloomberg vừa rồi đã mô tả sự lo lắng và thậm chí là hoảng loạn của Facebook cũng như các đơn vị quảng cáo trực tuyến sống nhờ vào nguồn thu từ cơ chế hiển thị quảng cáo có định hướng trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Cụ thể hơn, với tính năng không cho phép ứng dụng theo dõi trên iOS 14.5 trở đi, chỉ cần chạm một nút là ứng dụng Facebook sẽ không thể theo dõi anh em thông qua nhiều trang web và ứng dụng khác, từ đó quá trình tạo dựng hồ sơ điện tử của một người dùng sẽ bớt chính xác đi rất nhiều. Theo khảo sát của đơn vị thống kê Branch, chỉ có khoảng 25% người dùng iOS cho phép Facebook theo dõi họ hàng ngày. Hoảng loạn âu cũng là lẽ tất yếu.

Và theo bài viết của Bloomberg, Facebook giờ không thể cung cấp những thước đo chính xác cho các đơn vị quảng cáo, để họ biết liệu chạy quảng cáo Facebook có thực sự hiệu quả và đem lại doanh thu hay không:

“Đơn cử như các đơn vị quảng cáo trên Facebook hiện giờ đã nhận ra tác động trong tháng vừa rồi. Những đơn vị mua quảng cáo trên MXH này, chạy các campaign marketing phục vụ khách hàng là những doanh nghiệp cho biết Facebook hiện giờ không còn khả năng xác định một cách hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi từ việc hiện quảng cáo cho tới việc người dùng chọn mua sản phẩm và dịch vụ, vì thế rất khó để xác định xem quảng cáo nào hiệu quả và có ích. Mất đi lượng dữ liệu này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đem những sản phẩm của các doanh nghiệp tới người dùng mới của MXH này. Cùng với đó, cũng rất khó để Facebook ”re-target" người dùng với những quảng cáo hiển thị những sản phẩm tương đồng với những gì người dùng đã tìm kiếm nhưng chưa đặt mua."

Như đã nói, dù Facebook từ chối bình luận bài viết của Bloomberg, nhưng dữ liệu của Branch cho thấy 75% người dùng Facebook trên nền iOS 14.5 trở lên đều đã chạm vào tùy chọn “Ask App not to Track”, và chỉ có ¼ số người dùng cho phép Facebook theo dõi họ. Facebook cho biết họ đang nghiên cứu phát triển những giải pháp khác để bù lại cho lượng dữ liệu khổng lồ đã mất đi vì tính năng App Tracking Transparency trong hệ điều hành di động của Apple, trong đó có “những tính năng quảng cáo mới cần ít dữ liệu hơn để đánh giá hiệu quả quảng cáo.” Cùng với đó, Facebook cũng đang tìm cách để hiển thị quảng cáo dựa trên dữ liệu lưu trữ trong thiết bị của người dùng.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chính sách của Apple thực sự đang đánh những đòn rất đau vào khả năng sử dụng hiệu quả ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp, và những giới hạn được tạo ra ấy đều xuất phát từ tham vọng và lợi ích riêng của Apple. Chúng tôi tin rằng quảng cáo định hướng và quyền riêng tư đều có thể cùng tồn tại song hành.” Vẫn là những lời lẽ nhắm vào Apple, cho rằng Apple đang làm hại các doanh nghiệp chứ không phải chính bản thân Facebook, giống hệt như lý lẽ của Facebook cả năm vừa rồi.

Theo 9to5Mac, Bloomberg
301 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 điểm cho nhà Táo
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
3 năm
@p700i chú Apple ngày xưa cũng có Ads riêng cho developer kiếm ăn, sau đó tự nhiên dẹp, giờ chú Cook chỉ cần đứng giữa ăn chia traffic với mấy đơn vị như FB, GG có ngon hơn ko. Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi đau quá....
@ring Đúng Tự nghiên cứu mới chuẩn, mấy lần mình mua đồ bảo nó tư vấn hoá ra toàn hàng tồn :v máy giặt bảo hành đến lỗi hết cả tem 😆
ring
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bomduc những thằng hàng tồn chạy ad facebook target trúng những thằng cần mua hàng mới.
những thằng mua hàng mới lấy đó làm hay, ai ngờ mình ngu mà có biết đâu.
Lợi BP
TÍCH CỰC
3 năm
@SieuBanana @sieuchuối. Thứ 1: có ngu mới tin quảng cáo, nhất là trên fb, thứ 2: tớ không sử dụng fb nên cậu ko cần lo hộ cho tớ. Cám ơn
Huy Kutis
TÍCH CỰC
3 năm
Không hỏi thì không biết chứ đã hỏi “cho không?” Chắc chắn không ai cho rồi 🤣
dual1
CAO CẤP
3 năm
@nguoi_thanbi + trungkinh nữa
tesla.spacex
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguoi_thanbi nhấn lộn nữa
@Huy Kutis Thực ra cũng do cách sắp xếp nữa. Mục đầu tiên luôn được xem là an toàn và "dễ bấm hơn".
Nếu đổi lại vị trí thì khả năng sẽ thêm vài chục % cho phép nữa.
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@trungking mình chưa lên 14.5 này, thì vẫn được tính là 75% chứ nhỉ ?
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
10đ cho apple
@Buy Bitcoin @thinhpham_nt
Chắc trừ thằng TQ ra quá, doanh nghiệp của nó làm ăn ko được thì chính phủ nó lo rồi ép thằng Apple.
@Buy Bitcoin Tầm nhìn vĩ đại bị thằng Tập nó ị lên rồi.
Riêng tư nhưng cho TQ quản lý riêng
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@KeniVinh Mình ko rõ tính năng này có áp dụng tại TQ ko?
phoipha
TÍCH CỰC
3 năm
@Buy Bitcoin cũng không nên thần thánh hóa.
Mỗi đời iphone thì lên 1 bản ios mới tất nhiên phải có tính năng mới để hấp dẫn người dùng, cái j tới nó sẽ tới
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
Ko xài fb. Nên ko bị theo dõi. Kk
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@alexnam Hạn chế thôi bác. Né gì đc thì né. Gg vẫn biết thôi. Như mẹ nấm ngày xưa xài vpn cũng bị bắt vậy.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Tập Cận Chump đúng đó bác, nên mình mới nói cái đầu tiên bác nói là sai quá sai rồi ấy, không dùng FB không có nghĩa là không bị theo dõi ^^
Thời buổi data cá nhân là món hàng thì chẳng thằng nào chê tiền cả đúng ko bác, mình dùng thì mình phải chấp nhận thôi, hạn chế dc mức nào hay mức đó!
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@alexnam
Anh theo em
@Tập Cận Chump Moẹ nó sinh ra cái báo app nào đang truy cập cái gì ,thằng xiaomi nó báo cho ngáo moẹ máy... Ông zalo truy cập suốt ngày, đòi đủ thứ quyền. Từ chối rồi vẫn đòi..
Tính năng rất hay.Android chùng nào có nhỉ.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ khả năng không bao giờ triệt để như apple, hoặc chỉ giới hạn lại mức nào đó thôi vì bản thân thằng google cũng sống nhờ quảng cáo là chính.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Cả thế giới này đâu chỉ có mỗi FB theo dõi người dùng đâu. Dù có chặn được FB thì cũng còn hàng tá bên khác.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ sp của một cty sống phần lớn nhờ vào thu thập dữ liệu và (để) quảng cáo thì bác nghĩ gì nè ^^, mà nghe phong phanh là có sắp có á, nhưng ko biết có cho chặn chính chủ ko thui 😁
@alexnam Chắc lại đú trend apple nhưng vẫn thu thập bt thôi =)))
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Sắp rồi ông ạ
Không phải là không có quảng cáo, mà không có quảng cáo định hướng dẫn đến phải xem quảng cáo không liên quan như yếu sinh lý, nhà 3 đời chữa bệnh,vv. Tất nhiên người dùng iOS không còn xem được các quảng cáo có liên quan nữa
@bibinguyen Ko hiệu quả không có nghĩa là người ta không quảng cáo. Lên mạng toàn rác. Tôi lâu lâu mới vào Facebook không thấy lợi hại gì như ngày đầu. Còn YouTube thì vẫn phải xem quảng cáo hàng ngày. Facebook đã mất đi rất nhiều, giờ thêm đòn này nữa thì ai quảng cáo.
@bomduc Không hiệu quả vẫn quảng cáo, bỏ tiền ra đưa rác lên mạng, ngáo như bác còn chưa làm mà, dân nào thừa tiền dữ vậy ? Vốn dĩ gõ tay không cần căn cứ thì ít nhất nói cho lọt tai tý đi bác.
Nói mãi bác vẫn chưa hiểu vụ này, cái vấn đề vụ này đơn giản thế này, em mở 1 trang tmđt ra, nó phải hiện ra ngay những gì có khả năng em mua nhất, 1000 người như thế, thì 1000 cái hiển thị khác nhau, muốn làm được thì phải nhờ bộ thu thập thông tin quảng cáo của mấy anh to to như fb/gg mới đủ sức mà làm, chứ còn đợi em mở trang tmđt ra rồi gõ cái em cần mua rồi hiển thị ra danh sách thì chắc bác còn sống trong 10 năm trước.
Các quảng cáo trên fb/youtube cũng thế, nó phải hiện những gì có khả năng click vào nhất, chứ đang mắc đẻ mà cứ qc bcs thì chó nó mua, hoặc bên làm qc kém hiệu quả là do bản thân xong đổi thừa tại a tại b tại c thì đến chịu.
Nhiệm vụ của thằng fb/gg là đưa qc tới người cần nó nhất, còn người cần nó nhất vẫn không cần tới cái qc ngáo ngơ thì là do thằng làm quảng cáo, đơn giản vậy thôi. Thằng Apple đang chặn cái vụ fb/gg có thể tiếp cận đúng người dùng nhất nên mới khóc cái hồi beta cơ khóc mãi tới giờ ấy.
Cái hình thức ở đây là qc online/offline, chứ không phải là qc đặt ở đâu (youtube/fb/tmđt), hình thức qc online phát triển mạnh là do nó có thể "động" 1 vị trí nhưng tiếp cận được 100 loại khách hàng khác nhau với 100 loại nội dung khác nhau từ đó dẫn tới hiệu quả, còn hình thức offline truyền thống thì chỉ có thể đặt qc tĩnh, 1 vị trí 1 nội dung 100 loại khách hàng khác nhau. Còn vị trí đặt như youtube/fb/tmđt hay là building, ngoài trời, bệnh viện, trường học, mỗi chỗ đem lại hiệu quả khác nhau thì việc này nằm ở vị trí/môi trường, bác có phân biệt được không thế?
Mà phải chi thằng fb/gg nó có bác về làm chắc khỏi phải đi khóc lóc với thằng Apple rồi cả năm nay, tiếc thật.
@bibinguyen Facebook toàn lừa kem trộn, live stream, các mặt hàng siêu lợi nhuận, chạy quảng cáo. Các mặt hàng bão hoà, thị trường rộng, tỷ xuất lợi nhuận thấp chả ai chạy. Phí tiền. Chính chạy quảng cáo phần video giờ tốt hơn là chạy mấy cái ở trang chính.
@bomduc Vừa bảo không hiệu quả không có nghĩa là không chạy qc.
Giờ lại bảo chỉ siêu lợi nhuận mới chạy qc.
Đúng đến ạ với bác, bảo sao qc của bác nó không hiệu quả, gõ tán dóc mà còn xoay vòng vòng.
Mà mãi bác vẫn không hiểu gì giữa việc qc online và việc để qc online nó mang hiệu quả thì phải.
Thằng fb nó khóc do thằng apple chặn nó qc online hiệu quả kìa, mà điều đó đồng nghĩa tất cả đều bị ảnh hưởng, do nguồn thông tin lớn từ mấy thằng như gg/fb mà ra, chứ có phải chơi với tmđt a,b,c là không cần tới qc gg/fb, ngáo hết đường nói.
KMIL307
TÍCH CỰC
3 năm
Từ lúc xuất hiện cái tính năng này mình đều không cho các app theo dõi
@KMIL307 Thực ra không hỏi thì chịu chứ hỏi rồi theo thói quen thì chả ai dại đồng ý
@KMIL307 Chuẩn luôn
bocua
CAO CẤP
3 năm
Quảng cáo FB giờ đây bị lợi dụng quá nhiều để lừa đảo nên điều hiển nhiên đó là ko chấp nhận nữa.
gaquakeke
ĐẠI BÀNG
3 năm
samsung mình cũng đâu cho phép FB theo doi
codochi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thằng mắc xoăn điếm ở chỗ là giờ video bắt kiểu livestream, muốn đọc được bình luận chỉ còn cách share rồi click vào mới đọc đầy đủ bình luận.
Giờ quảng cáo không theo nhu cầu nữa càng chán. Nó không giảm quảng cáo mà sẽ quảng cáo tràn lan bất cứ cái gì dù không liên quan.
XobitaNuka
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Chichbong0302 Nền tảng khác cũng vậy thôi. Mấy nền tảng khác cũng dựa vào quảng cáo để sống chứ tiền đâu mà làm free.
@Chichbong0302 Sang bán qc trên nền tảng androi 😆
nmtbk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@russia.usa.lc Không ai đủ tiền để quảng cáo tràn lan. Phải có cách target khác.
@russia.usa.lc Lướt Facebook mà kéo 1 phát 1 phát quảng cáo thì người ta xoá fb ngay
adbio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích mỗi tính năng này của ios 14 nà!
ngox_IT
TÍCH CỰC
3 năm
nghiệp quật. Mình đã bỏ facebook 😁
@ngox_IT Mình tháng vào 1 lần xem có ai cm ko 😆 rep 1 loạt xong ra.
Chủ yếu dùng Mesenger bạn bè dùng nhóm nhiều.
vanquy1986
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko có mes thì đã gỡ facebook lâu rồi
@vanquy1986 Bạn cài mess riêng được đó
@vanquy1986 có app mes riêng mà bạn, giờ có còn ai chat bằng app fb đâu
@vanquy1986 2 app này riêng mà. Chỉ có tài khoản chung thôi.
@vanquy1986 Dùng riêng ông ah
Cho chết
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
chiêu tiếp theo của fb là gì đây?
armado
ĐẠI BÀNG
3 năm
@llyllr bắt cho phép mới cho dùng facebook tiếp
@khoikiller2018 Ko cho trên kho app thì có lý ko chạy trên web lại bị kiện độc quyền ông ạ. Mà ko có thì người ta bỏ luôn ấy.
@bomduc Nếu dùng iOS mà ko có Facebook thì Facebook user sẽ chuyển sang Android dần-> winphone cũng chết vì điều này 😃
@khoikiller2018 Ngày xưa thôi. Apple có đội ngũ user hùng hậu. Bỏ app Games Epic thiệt hại. Apple thiệt hại muỗi đốt. Bỏ fb thì sợ fb chết chứ chả phải Apple. Hơn nữa fb dễ thay thế hơn cả, điện thoại đang dùng lại bán đi mua máy khác để dùng Facebook thì với người bình thường ít phụ thuộc fb thì sẽ ko vậy.
Tuyệt vời nhà táo.
Cho thằng cu Mark đó hẹo càng sớm càng tốt đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019