Phi công kiện Delta Air Lines vì "ăn cắp phần mềm", đòi bồi thường hơn 1 tỉ đô

bk9sw
16/7/2021 14:20Phản hồi: 149
Phi công kiện Delta Air Lines vì "ăn cắp phần mềm", đòi bồi thường hơn 1 tỉ đô
Delta Airlines - một trong bộ tứ (Big Four) hàng không lớn nhất của Mỹ đang bị chính phi công của mình kiện với cáo buộc ăn cắp phần mềm do anh này phát triển để sử dụng cho hệ thống. Mức bồi thường có thể lên đến hơn 1 tỉ đô, theo Bloomberg.

Người khởi kiện là cơ trưởng Craig Alexander - người có 11 năm bay Boeing 757 cho Delta Air Lines. Trong đơn kiện gởi lên tòa án bang Georgia, Alexander cáo buộc Delta có hành vi "trộm cắt bí mật thương mại" và cho biết anh đã bỏ ra 100 ngàn đô tiền túi để phát triển một ứng dụng có tên QrewLive. Anh sau đó quảng cáo ứng dụng này với Delta như một phương pháp để giải quyết các vấn đề liên lạc của phi hành đoàn sau khi các chuyến bay bị gián đoạn. Delta từ chối đề nghị của Alexander, sau đó tung ra một công cụ giống hệt.

Keenan Nix - luật sư của Alexander cho biết "Delta đã ăn trộm như một tên trộm đêm" và lừa dối chính nhân viên trung thành của mình. Trong khi đó, người phát ngôn của Delta Air Lines - Morgan Durrant cho biết: "Mặc dù chúng tôi đang xem xét các cáo buộc được nêu trong đơn khiếu nại của ông Alexander một cách nghiêm túc nhưng những khiếu nại này không mô tả chính xác và công bằng về hoạt động phát triển của Delta đối với nền tảng nhắn tin nội bộ dành cho phi hành đoàn."

Delta Air Lines.jpg
Trước đó vào tháng 8 năm 2016, một sự cố mất điện kéo dài 5 giờ khiến Delta Air Lines phải hủy hàng trăm chuyến, lỗ hơn 150 triệu đô. Phi công Craig Alexander đã gởi mail cho giám đốc điều hành Delta là Ed Bastian và sau đó, vị CEO đã nói rằng: "Anh ấy có một giải pháp (phần mềm QrewLive). Bastian được cho là đã phản ứng kịp thời và giới thiệu Alexander đến giám đốc thông tin mới của công ty.

Thế nhưng trong đơn kiện, Ed Bastian, giám đốc thông tin Rahul Samant là 2 trong số 4 nhà điều hành khác của Delta bị cáo buộc. Alexander cho biết anh đã có nhiều cuộc gặp tích cực với Delta Airlines vào năm 2015 và 2016, các nhà điều hành hãng bay cũng tỏ ý muốn mua lại phần mềm của anh. Thế nhưng Delta cuối cùng đã ngưng thảo luận và sau đó tung ra ứng dụng cho phi hành đoàn vào tháng 4 năm 2018 có tên Flight Family Communications (FFC).

Flight Family app.jpg
Alexander nói FCC đã “sao y bản chính” phần mềm liên lạc QrewLive của anh. Cũng trong đơn kiện, Alexander lưu ý rằng Bastian và Samant đều khoe khoang với các nhà đầu tư rằng ứng dụng đã hoạt động trơ tru. Trong phần mô tả thiệt hại, Alexander nói giá trị của công nghệ: "chỉ dựa trên việc tiết kiệm chi phí vận hành cho Delta đã có thể vượt quá 1 tỉ đô la." Trong đơn kiện, Alexander còn nêu ra sự ức chế và thất vọng bởi hàng ngày khi đi làm anh đều phải xài ứng dụng FFC vốn là thứ chôm chỉa thành quả của mình.

Tuy nhiên, Alexander sẽ có thể phải đối mặt với một thách thức khi theo đuổi vụ kiện với tư cách là một nhân viên của Delta vì các công ty thường có quyền sở hữu đối với bất kỳ thứ gì do nhân viên của mình sản xuất. Đơn kiện cũng nêu Delta sẵn sàng mua ứng dụng từ phía Alexander với các điều khiển tương tự như từ một nhà cung cấp bên ngoài.
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu là phi công, thì chắc có thể chứng minh được là ảnh code cái phần mềm ngoài giờ làm việc chính thức 😁
@hquangvn Cái này ở VN cũng vậy á 😁 Y chang hà. Mình ủng hộ các công ty làm việc đó
@nguyen_huy_hai nhầm à nha! Cty phải chứng minh rằng cty có giao nhiệm vụ cho ổng làm việc đó, qua email, điện thoại, hoặc chat history, báo cáo. Còn không thì không thể nói đấy là sp của cty được, cùng lắm thì coi rằng ổng làm việc riêng ngoài giờ mà thôi.
@gauto988 Thế thì công ty thua ngay còn kiện cáo gì nữa, như trong phim sillicon valley, bạn sử dụng máy tính của công ty để mở source của bạn trong vòng 1 tiếng, dù sp bạn làm vài năm, và ở thời điểm bạn làm thì công ty không có ý niệm gì về cái sp đó cả, thì sp đó vẫn là của công ty, cái đó do hợp đồng ràng buộc thôi.
@nguyen_huy_hai đương nhiên! nếu bạn sử dụng tài sản của cty làm việc thì sản phẩm làm ra thuộc cty. Còn nếu anh không chứng minh được thì chịu, giống như hơn chục năm trước có vụ kĩ Sư Tạch vs Toyota sau đó Toyota VN dùng chiêu bẩn khi lôi email cty mà kĩ sư tạch dùng để gửi việc cá nhân ra tố cáo ngược kĩ sư Tạch, việc đó chịu vì Toyota làm đúng luật.

Quay trở lại vấn đề ông phi công, nếu ông ta dùng tài sản cá nhân(laptop, điện thoại..) cho việc riêng, dù có dùng trong giờ làm việc cũng sẽ ko vi phạm hợp đồng lao động.
Kiện được hay ko, chắc viên phi công nọ cũng chả còn hứng thú làm việc cho Delta Airlines 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
A350 nhìn đẹp thật
@lechien.us Sự việc cho thấy bộ mặt dơ bẩn của người Mỹ
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@honghai12a1 Ai cũng có phần dơ, nhìn lại nước mình dơ ít hay dơ nhiều thôi.
Giờ ngoài mấy bé mấu giáo và dưới đó ra thì có ai sạch :v
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kid_Alone Hơi thô.. nhưng rất thật. Đi làm gặp đối tác một thời gian thì hiểu chuyện này cũng thường thôi, tử tế thì anh em rủ nhau đi nhậu rồi % abcd...
Không thì quăng document thằng này, cho thằng đối tác khác làm giống vậy cho anh, tiết kiệm hơi bị nhiều =]]
@honghai12a1 Không biết bác nói ai, hay là tất cả người Mỹ.
Mình cũng có lần kiện hãng máy bay nọ. Họ giao cho cái máy bay cổ, khó lái, khó khởi động vô cùng, đề năm phát không lên, lái muốn gãy cần lái. Đã vậy thân còn nặng và còn súyt bị ăn cắp phần mềm nữa chứ. 🙄🙄
@️ mig29f Ngoài vấn đề bôi trơn, mb cũ nó rung lắc mệt lắm. Bay chậm lâu hạ cánh lắm
@T.NC Dễ mất lái lắm cậu ạ 🤣
@️ mig29f Cứ tưởng được trả tiền chứ.
@tranbinh198074 Lỡ bay rồi, nên không hoàn tiền nhé 🤣🤣
“ Tuy nhiên, Alexander sẽ có thể phải đối mặt với một thách thức khi theo đuổi vụ kiện với tư cách là một nhân viên của Delta vì các công ty thường có quyền sở hữu đối với bất kỳ thứ gì do công nhận của mình sản xuất.”
Thằng nhà báo nào viết câu này hơi ngu. Chỉ sản phẩm nào làm ra theo thoả thuận của hđlđ thì mới thuộc quyền sở hữu của công ty. Ông này là phi công, thì sản phẩm mà cty sở hữu chỉ có các dịch vụ bay do ông này cung cấp, trong thời gian làm việc chính thức (ngoài giờ cũng không tính). Nói như trên thì ổng ỉa ra cục vàng cũng thành sản phẩm của cty ah?
@hquangvn Có thể là bạn đã hiểu sai câu chữ trong hợp đồng của bạn. Không có bất kỳ công ty nào được phép sở hữu các sản phẩm làm ra từ bạn nếu nó không xuất phát từ các phương tiện, nguồn lực được công ty cung cấp. Các phương tiện ở đây có thể hiểu là: giờ làm việc, thiết bị máy móc, kiến thức công nghệ độc quyền, bí quyết, kỹ thuật đã được đăng ký bảo hộ... Và bạn cần lưu ý tất cả những cái trên nếu nó thuộc về phạm trù "common" nghĩa là ai cũng có thể đạt được khi làm việc ở bất kỳ công ty công nghệ nào, thì nó không thuộc tài sản của công ty bạn.
Ví dụ: bạn dùng FW do công ty bạn phát triển để xây dựng hệ thống riêng rồi bán ra ngoài, thì đó là bạn đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty bạn.
Tuy nhiên, nếu vì bạn tham gia một dự án của công ty mà bạn có được kiến thức về một FW mã nguồn mở nào đó, rồi bạn tự build lấy một hệ thống theo FW đó và bán ra ngoài, thì không có một công ty nào được phép kiện bạn.
Bạn đang tóm rất rộng những điều khoản về quyền sở hữu tài sản hình thành từ quá trình làm việc. Và theo cách nói của bạn, nếu công ty của bạn "thật sự" đã đưa những điều khoản ấy vào phụ lục hợp đồng, thì những điều ấy là vô nghĩa và nó mang tính chất của một thoả thuận nô lệ, là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên vì bạn không đưa ra nội dung cụ thể nên mình cũng không thể tranh luận với bạn về tính hợp pháp của cái phụ lục đó được.
hquangvn
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain Hehe bạn có thể nghĩ và suy luận tùy bạn muốn, thực tế còn nhiều điều khác nữa, và dĩ nhiên mình không đưa cái thông tin đó lên được. Và mình không hiểu sai vì còn rất nhiều đồng nghiệp khác nữa, cũng đã hỏi nhiều về vấn đề đó, cũng đã có người gặp kiện cáo.
Công ty cũ của mình có 11000 nhân viên toàn cầu nên mình nghĩ nếu nó vi phạm thì đã không tồn tại tới bây giờ.
princez
CAO CẤP
3 năm
@vanhunghus bạn cãi nhau với cái thằng culi ấy làm gì cho mất công. Tình tiết đã đ biết gì, luật pháp càng đ biết. Căn cứ thì toàn dựa trên "giang cư mận" 😆 Cái đ gì mà "tác phẩm Thần Đồng Đất Việt được ông Linh sáng tác trước khi về làm cho Phan Thị" 😃) Đến chính ông Linh chắc còn đ dám khẳng định như nó mà nó chém như đúng rồi. Bây giờ ông Linh thắng kiện thì nói cái cmg chả đúng, chứ mình là người ngoài nhìn vào thì theo điều 39 Luật sở hữu trí tuệ đã thấy sai cmn rồi. Hỏi sau này liệu rằng còn ai dám thuê nghệ sĩ về làm việc? Còn ai dám đầu tư nữa? Khi mà "nhân viên" lại đứng trên đầu mình?
Còn về thực lực thì cũng đã thấy rồi, sau khi không còn hợp tác thì ông Linh cũng chìm nghỉm luôn, còn được tác phẩm nào đáng nói đến??? Lại còn nghĩ "bên nước ngoài" nó ngon hơn 😃) chắc lại chưa đọc các lệ án trên thế giới 😃) https://luatsohuutritue.com.vn/tu-vu-than-dong-dat-viet-nhin-ra-cac-vu-tuong-tu-cua-the-gioi/
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NgoHongMInh9981 Bạn muốn chứng tỏ cái gì với mình ở đây? đúng hay sai thì có hợp đồng lao động và công việc bên công ty giao cho ông Linh rồi, bạn nên nhớ "thuê về vẽ" và thuê về "sáng tạo hay cả sáng tạo cả vẽ" nó quyết định đến quyền sở hữu của 2 bên là đủ rồi. Chuyện Phan Thị và ông Linh mặc bà Phan Thị với ông Linh mình không quan tâm. Bạn đi làm bạn cũng phải biết mình phải cống hiến gì cho công ty và chẳng ai thuê bạn về chỉ biết chỉ đâu làm đấy, đến cả những người bốc vác họ cũng cần sáng tạo. Cái kiểu suy nghĩ như bạn chắc làm công ty mình mình cho nghỉ việc luôn.
Cái vụ này cũng hơi căng, có vẻ hãng này chỉ copy tính năng chứ ko chôm code của ông này. Mà cái tính năng chat thì ko biết là ông phi công có đăng ký bản quyền được ko nữa
n.kien
TÍCH CỰC
3 năm
@bk9sw "Delta vì các công ty thường có quyền sở hữu đối với bất kỳ thứ gì do công nhận của mình sản xuất"
Công nhân/Nhân viên chứ ko phải công nhận
Vụ này khó vì thế giới công nghệ luôn có sự sao chép lẫn nhau được gọi dưới ngôn từ mỹ miều “học hỏi”. Có khi ông phi công còn bị đuổi việc vì không nghỉ ngơi đầy đủ trước mỗi chuyến bay vì mãi lo code kiết.
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@From Team B With Love Ổng bỏ ra 100k để thuê mà.
ở bên nước ngoài thì kiện dc vì tòa án phân minh. kể cả tổng thống làm sai cho mày vô tù luôn. ở vn ko có đâu nghen....Có biết bố mày là ai không ?
@Kid_Alone Đọc bình luận người khác cho tử tế chứ ăn nói theo "Chân Lý"(Định kiến đội lốt Chân Lý) Trong Mồm Tao, Tao Chỉ Nghe Lọt Tai Những Gì Tao Thích và Ai Nói Gì Tao Mặc Kệ, Phủ Định Sạch Trơn.

*Xin lỗi có thể tôi phóng đại nhưng mấy tay Cuồng Mê Hoa Kỳ trong Tinhtuong ăn nói giọng điệu tiêu chuẩn kép và tự nhục rất phiến diện, một chiều, chủ quan và định kiến. Chứ thực tế các nước Hoa Kỳ, các nước châu Âu phát triển vượt xa rất xa so với Việt Nam và tốt hơn Việt Nam rất nhiều nếu xét tổng thể.
@Kid_Alone Cỏ bên đồi lúc nào cũng Trông Có Vẻ Xanh Hơn. Dù rằng có những kẻ chưa chắc đã có cơ hội Sang Tới Bên Kia Đồi. Đúng không Kid_Alone.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyennhut082013 Ờ, mình ngu nên k biết. Bạn tự hiểu đi :v
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyennhut082013 Thì bạn phải đi ms biết đc.
Đi đc rồi ms thấy xanh hơn tí. Dù rẳng vẫn còn sâu mọt..:v
sgok
ĐẠI BÀNG
3 năm
khôn lỏi mà được à kkk
Nói chung 1 cá nhân kiện 1 công ty thì cũng khó. Nhưng nếu đúng thì cứ làm đi, vì chỉ có người trong cuộc mới hiểu được cảm giác sản phẩm của mình làm ra mà bị ăn cắp là như thế nào.
Sagezz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bây giờ mấy bạn đừng có ghét mấy người chơi game lậu, xem phim lậu nha (trong đó có mình) nữa nha
đoạn cuối đọc tới thì mình không đồng tình lắm, vì ông này là Phi công và dùng tiền của mình để tự sản xuất thì Công ty đó có cái quyền gì đâu mà sở hữu những thứ của nhân viên ta, cái này rất là xàm.
bỏ 100k thì chắc thuê dev rồi chứ tự code thì đâu tốn tới 100k
Ăn cắp là nghề của cty tàu mà 🤣
@Fbiprohj tàu phải gọi Mỹ là ông nội về lĩnh vực ăn cắp
@Fbiprohj Tập đoàn Trung + Amazon ăn cắp thiết kế ba lô của hãng sản xuất phụ kiện công nghệ Peak Design có trụ sở tại San Francisco và bị Peak Design công khai chửi thẳng mặt. Đây chắc là Amazon do Trung + cài vào Mỹ chứ Tập đoàn Mỹ xịn làm ăn quân tử đạo nghĩa lắm à nghe
@nguyennhut082013 Đúng rồi. Mấy cái trộm cắp là do trung+ cài vào chứ Mỹ real đạo nghĩa lắm 🤣
@nguyennhut082013 hàng nào bán chạy là amazone nó làm y hệt rồi bán rẻ hơn
Thắng kiện thì về nhà hưởng, khỏi phải lo đi làm.
gì đâu, quan trọng là ý tưởng, mà ý tưởng đó thì hãng họ hoàn toàn có thể phát triển ra một phần mềm đảm bảo an toàn bảo mật cũng như đáp ứng nhu cầu của hãng. anh này kiện xem ra cho vui thôi chứ ko ăn thua. mà tham quá kiện gì 1 tỷ đô liền, quá tham thế ko đc đâu nha
GDis
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không liên quan nhưng mình đã bay Delta từ Seattle về Hàn Quốc (2019). Nói chung chất lượng ổn, mê nhất là có wifi, nếu chỉ nhắn tin text thì free suốt tuyến.
Hy vọng Delta Airlines không thể bưng bít vụ này cho chìm xuồng lãng quên như nhiều vụ Amazon âm thầm ăn cắp các sản phẩm trí tuệ đổ mồ hôi sôi nước mắt của công ty Nhỏ thấp cổ bé họng trước đây.
Bá Hảii
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyennhut082013 Hi vọng luật mẽo toà án mẽo CÔNG TÂM như lời đồn 😆)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019