Steam Deck có thất bại không?

Duy Luân
19/7/2021 0:50Phản hồi: 133
Steam Deck có thất bại không?
6 năm trước Valve từng cố gắng ra mắt hệ console chạy Linux nhưng đã thất bại, giờ họ lại ra mắt một phần cứng khác là Steam Deck, một chiếc máy chơi game cầm tay cấu hình mạnh có thể chạy cả Linux lẫn Windows, có thể cài bất kì kho game nào bạn muốn, và giá cho bản rẻ nhất cũng chỉ là $399. Liệu Valve có thất bại thêm lần nữa không? Ý kiến của trang The Verge, thấy cũng thú vị, mình viết lại cho anh em đọc.

Lần này Vavle tự làm phần cứng


Còn nhớ hồi 2013 khi Valve ra mắt Steam Machine, họ có một chiếc “Steam Box” tham chiếu, nhưng chủ yếu Valve hợp tác với một số đối tác phần cứng khác để làm thiết bị, trong đó có Alienware, Gigabyte, CyberPowerPC, Zotac, Maingear… Steam Machine khi đó là một nền tảng phần cứng hơn là một chiếc máy cụ thể. Thậm chí đến cấu hình của Steam Machine cũng rất khác nhau giữa từng hãng, giá của nó trải dài từ $499 đến $6000.

Nagy cả Alienware dù đã cố gắng hỗ trợ Valve nhưng chiếc Steam Machine đầu tiên của họ cũng không chạy SteamOS vì những hạn chế của lượng game dành cho Linux, thế nên chiếc Steam Machine của Alienware mặc định dùng Windows.

STEAM_M_console_controller_hero.1419980053.0.jpg

Còn với chiếc Steam Deck, Valve tự kiểm soát “số phận” của mình, không giao cho người khác nữa. Phần cứng này do Valve quyết định, do Valve chọn lựa, do Valve đi đặt sản xuất. Thay vì phụ thuộc vào các đối tác để bán sản phẩm lên kệ, Valve có thể chọn một thời điểm cố định để đưa Steam Deck đến tay người dùng. Steam Deck sẽ bắt đầu bán ra từ tháng 12/2021.

Linux liệu có làm khó Steam Deck


Hiện tại vẫn còn nhiều tựa game lớn không hỗ trợ Linux. Trên Steam, chỉ có khoảng 15% số lượng game là hỗ trợ SteamOS mà thôi, tuy nhiên nhờ sự hợp tác giữa Valve và Linux nên công ty đã tạo ra một lớp tương thích tên là ProtonDB. ProtonDB cho phép game Windows chạy trên Linux và các tựa game lớn đã được thử nghiệm ở hình thức này. Hiện có khoảng 8000 tựa game lớn của Steam chạy ổn nhờ ProtonDB.

Nhưng quan trọng hơn, Steam Deck không bị trói buộc vô Linux. Valve nói bạn có thể cài Windows nếu thích, cũng như cài bất kì kho game nào khác mà bạn muốn. Cơ bản thì đây là một chiếc PC bình thường. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các dịch vụ stream game như Microsoft xCloud, Google Stadia, NVIDIA GeForce Now, Amzon Luna… để chơi những game mà Steam Deck không đủ mạnh để chơi hoặc chưa hỗ trợ tốt.

So với một chiếc máy khác, ví dụ như Nintendo Switch đi, thì không có được những chức năng như thế này.

Steam_Deck_touchscreen.jpg.jpg

Việc chơi game cầm tay đã được chứng minh


Nhờ sự phổ biến của Nintendo Switch, chúng ta có thể thấy rằng mô hình chơi game cầm tay vẫn sống khỏe trong thế giới của game mobile. Ngày xưa khi Steam Machine ra mắt, Valve có tham vọng rất lớn trong việc thay đổi cách người ta chơi game trong phòng khách, còn bây giờ, họ không cố gắng tạo ra một mô hình gì mới cả. Tất cả đều là những thứ đã được chứng minh.

Chiếc Steam Deck thực ra cũng không phải là chiếc PC chơi game cầm tay đầu tiên, trước đó chúng ta đã có nhiều model tương tự rồi. Tuy nhiên, những chiếc máy này thường gặp vấn đề về độ dễ dàng khi sử dụng, do chúng không được thiết kế tốt để cầm trong tay. Đây là một thứ mà Steam có thể có lợi thế hơn. Ngoài ra, giá của Steam Deck cũng rẻ hơn đáng kể, những máy kia toàn $700, $1000, còn Valve thì bán giá thấp hơn nhiều. Có thể họ chấp nhận bán rẻ, thậm chí bán lỗ, bù lại thu tiền từ việc bán game.

Quảng cáo


[​IMG]

Vavle giờ lại là một công ty làm game


Năm 2020, Half Life hồi sinh ở định dạng VR với tựa game Half-Life: Alyx. Tựa game này cũng giúp kính thực tế ảo Valve Index bán chạy hơn nhiều. Nhiều nhân viên cấp cao của Steam nói rằng Alyx đã giúp tạo ra một động lực mới trong công ty, làm cho họ cảm thấy hào hứng trở lại trong việc làm game single player.

Với Steam Deck, Valve có thể sẽ ra mắt thêm những tựa game độc quyền tương tự như thế này để giúp thúc đẩy sức bán của chiếc máy PC mới. Việc này sẽ rất khác so với năm 2013, khi mà Valve quyết định sẽ không có tựa game độc quyền nào dành cho Steam Machine vì “điều đó đi ngược với triết lý của chúng tôi, chúng tôi không muốn bỏ tù một tựa game và nói rằng nó chỉ chạy được trên Steam Machine”.

Người ta đang chi tiền cho game nhiều hơn bao giờ hết


Thống kê cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã chi cho game trong năm 2020 nhiều nhất từ trước đến nay. PS5, Xbox Series X hay các card đồ họa gaming mới mỗi khi ra mắt cũng thu hút được sự chú ý của mọi người. Khi mà cả thế giới vẫn đang đối mặt với dịch COVID-19 thì người ta có xu hướng dành thời gian chơi game nhiều hơn. Thế nên Steam Deck ra mắt rất đúng thời điểm.

Vẫn có những lý do có thể khiến Steam Deck thất bại
  • Giá tương tự như những chiếc máy console nhưng hiệu năng yếu hơn rất nhiều, biết là game cầm tay nhưng vẫn sẽ có người so sánh như thế và chọn console
  • Phiên bản $399 có bộ nhớ trong chỉ 64GB, quá ít trong thời buổi ngày nay, mà nó cũng dùng eMMC, không phải dùng SSD NVMe tốc độ cao. Bạn vẫn có thể dùng thêm thẻ microSD với Steam Deck, nhưng tốc độ không thể nào bằng SSD được.
  • Steam không phải là một chiếc máy có ngoại hình rất hấp dẫn, nó cũng không trẻ trung theo kiểu của Nintendo Switch.

Quảng cáo


Chốt lại thì anh chàng bên The Verge tin tưởng vào Steam Deck và tự tin rằng nó sẽ thành công hơn Steam Machine. Ngay cả khi đây không phải sản phẩm dành cho thị trường đại chúng, một lượng nhỏ người dùng vẫn sẽ thích nó, giống như các phần cứng trước đây mà Valve từng ra mắt thường nhắm đến những thị trường ngách.

Nguồn: The Verge
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này thành công thì đáng để chơi rồi. Giờ mong thêm PS Vita có đời 2 (hay dạng vậy).

Không trông chờ gì đám hệ Nintendo.
@Cu Cứng cũng tầm vài phiên bản nữa thì mới có Switch 2 =)) OLED , PRO , LITE 2 .............
buiphuloc
TÍCH CỰC
3 năm
@Cu Cứng Con này nếu chơi game pc thì khó thành công dc nếu so với dt chơi game pc qua cloud stream như xbox hay niv. Như con zelda với game nhái genshi thì khả năg kiếm tiền của game trên dt khá ngon. Nếu ko có game độc quyền thì ăn sao dc tụi cs
OruK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Cu Cứng switch là nhờ game độc quyền gánh thôi =)) Mario,Zelda,Pokemon.Steam mà kiểu chỉ làm máy xong kệ mấy dev game (time méo có còn dính covid h còn bị thằng steam đòi update free cho bản handle) thì xác định FAIL cmnl =))
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
Thất bại làm sao được. Không có điểm nào để chê cả. Mình sẽ mua và mua Games để ủng hộ. Chờ lâu lắm rồi mới có thiết bị cầm tay xứng đáng và giá rẻ như vậy.
makia6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazyhotdog1981 Thẻ nhớ 1TB rẻ lắm chắc bạn ko mua
@makia6 Mình thì ko có ý kiến. Mình thấy máy này rất ổn trong tầm giá. Chỉ là đang giải thích cái ý bạn comment trên thôi.
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@HHHIEP con này có vẻ hay đấy, mua về cài windows chạy song song thay laptop luôn. Đỡ phải đi đâu cũng vác balo. Giá thế này lại quá rẻ
GhostRiley
TÍCH CỰC
3 năm
Nói chung do Nintendo bán game cắt cổ nên mình ủng hộ hãng nào đập được nó.
@GhostRiley Do dòng game của nó nữa bạn ơi
Chúa tể dòng game gia đình , phù hợp mọi đối tượng rồi
@NguyễnDuyĐạt Nhưng k hợp với mình
@GhostRiley Má nó port con zelda skywalk sword từ hồi wii lên switch, không thay đổi nội dung, không nâng cấp đồ hoạ ngoại trừ độ phân giải, không nâng cấp texture vật thể... và vẫn bán giá $60. Tui vẫn đang chơi switch là chính nhưng phải công nhận thằng nintendo lạm dụng độc quyền làm ăn mất dạy
Lilp Ra
ĐẠI BÀNG
3 năm
@GhostRiley game nitendo that su ko qua mat, neu mua game tren Store online dung la no se mat nhung neu mua dạng băng thì có thể sẽ tiết kiệm đc 80-90% giá gốc với việc mua đi chơi xong bán lại
@huynh tri 1996 Ko hợp với bạn nhưng hợp với nhiều người
grozar
CAO CẤP
3 năm
Hiện tại thì mỗi điểm trừ là to với hơi nặng còn lại thì ổn :v
Hủ Lô
TÍCH CỰC
3 năm
Kiểu gì cũng có cách mổ ra thay phần cứng vào, gắn thêm ổ cứng...v.v..
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hủ Lô Cầm tay có khi hàn chết chip nhớ
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@lilares APU thì chắc chắn là hàn chết, ko có không gian đâu. Nhưng có tin đồn là nvme thay đc, chuẩn 2230, phải chờ valve xác nhận.
@Hủ Lô sếp lớn của STEAM confirm là bản base rẻ nhất cũng có khe cắm ổ cứng ngoài rồi bạn
Mình nghĩ con này sẽ ok, ko quá thành công, giống như Valve Index đã thể hiện, 1 chiếc kính VR top tier có giác rất mắc ~ 1400$ cho cả kit nhưng vẫn có 1 chỗ đứng rất vững trong làng VR.
Còn với steam deck chắc chắn ko dành cho số đông nhưng cũng sẽ có 1 lượng fan để mắt tới nó như mình 😁
NH_Phi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Theo mình thành công hay không còn tùy thuộc vào nội dung game, đa số hầu hết các game trên steam đều chạy trên máy tính Windows nhưng nội dung độc quyền thì khá ít cho nên cũng là lý do không cần thiết để mua máy này và hiện nay chỉ cần có smartphone cùng với tay cầm đều có thể remote chơi game trên Windows thông qua app steam link rồi. Để cạnh tranh với Nintendo Switch thì theo mình khá khó bởi game hãng này toàn game độc quyền, người ta chọn Nintendo không phải vì cấu hình mà là vì nội dung game.
NH_Phi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huynh tri 1996 Mỗi người một ý kiến riêng thôi, riêng mình thấy nếu chọn nội dung game steam thì PC hay laptop Windows vẫn ổn chứ chưa nhất thiết phải cần máy này, đa số console thành công đều dựa vào nội dụng độc quyền của hãng cả, ngoại trừ khả năng khi ra mắt game được Valve làm hẳn 1 game riêng giống game Half-Life: Alyx, vì game này mà hãng có doanh số bán Steam VR của hãng là khá nhiều 😃
OruK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NH_Phi thích game gì thì mua máy đó thôi =)) như mình ko thích game bắn súng dễ gây chóng mặt nên toàn fan GOW,Persona,Yakuza nên mua PlayStation,về sau thấy Persona lên Switch quá ngon nên mua Switch và h nghiện cmn Pokemon với Zelda luôn =))
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NH_Phi châm ngôn muôn thuở của ngành game "game độc quyền chưa chắc là game hay nhưng game có doanh thu cao chắc chắn là game hay" mấy con ex có mà sách dép cho lũ mobile hay mấy game online đa nền tảng ở đó mà độc với chả quyền. cái Returnal của sony mới ra flop vãi ra.
Ồ, bài dịch lại với tiêu đề sửa lại so với bản gốc để giật tít câu view. Đặc sản tinh tế. Like
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trước nghiện game. Đơn vị tiêu tốn hàng chục triệu đồng là chơi cũng khấm khá rồi. Giờ nghiện xe hơi. Tiêu tốn toàn trăm triệu. Đi làm nè lưỡi ra. Nghiện game chưa phải là thứ tốn kém
@qujl0p21 nghiện game tốn tgian lắm
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
3 năm
@adagioleonard Nghiện cái gì k tôn t.g bác
OruK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@qujl0p21 nghiện game là trong lành nhất rồi =)) đừng nghiện tới mức 24/24 rùi nằm viện là OK
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ có time mới trả lời đc câu hỏi này
Thời của game trở lại chăng
Sẽ không thất bại nhưng cũng không thành công lắm vì:
1) Chơi cầm tay thì Steam Link rồi bất cứ smartphone hay tablet nào cũng làm được rồi. Ít bị giới hạn phần cứng, màn to nhỏ độ phân giải khác nhau đều được. Cùng lắm mua thêm tay cầm v. v. Tablet hay Smartphone màn thì phần lớn đá đít con Steam Deck.
2) Nếu không kết nối WiFi hay 4G/5G được thì Steam Deck lợi hơn. Nhưng mà độ phân giải Steam Deck thấp vì phần cứng APU sao đủ cho FHD trở lên. Đối với PC Mustard Race, à nhầm Master Race thì độ phân giải Steam Deck và setting để chơi trên Steam Deck nó thấp kém. Không Ray Tracing không 4k 165Hz.

Nói chung là nó bị niche của niche. Khó thất bại mà cũng khó thành công.
@Walleye_Pixel2 Cuối cùng vẫn cố ngoi lên đớp vài cái trước khi chìm hẳn =)))))
Handheld mà đem ra so với máy bàn, thông minh vcl =)))))
Mà chú éo quan tâm nó thì chú nhảy vào đây mõm làm gì? Muốn chứng tỏ mình thông thái à =))))))
@Walleye_Pixel2 Cái nick mới reg đc 3 năm, chắc chú bé vẵn đang 18 tuổi và nghĩ mình là cả thế giới đây mà =)))))))
Tuổi cái nick này của anh bằng tuổi chú đấy =)))))))
@unwrittlaw Ờ cứ tiếp tục tưởng tượng đi bé, chúc bé xin thêm tiền ba mẹ còn lên đây post tiếp nhé.
@unwrittlaw Nhìn chung về lợi ích kinh tế thì nếu là mình so với việc bỏ 13-24 củ khoai mua steam deck thì thà mua 1 con lap đa dụng hơn Nói về steam deck thì mình lại liên tưởng nó như handheld pc hồi trc ấy, không nhất thiết là phải có mới dùng được win thành ra nó không hấp dẫn gì cả. Còn switch thì nó như của lạ mà chỉ nó có được ấy vậy nên nó mới hấp dẫn người dùng.
manhlinh2490
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này cắm được SSD M.2 2230
Eazy
TÍCH CỰC
3 năm
dân tình đang rất trông chờ Deck, nó mà flop 1 cái chắc mất hết niềm tin vào phần cứng của Valve
m9edacem7tb71.png
Mình toàn chơi Mario nên vẫn gắn bó vs Nitendo, nhưng cũng hóng ra mắt và đợi review xem thế nào
Nghe quả bộ nhớ eMMC là thấy hơi oải rồi. Giờ đua nhau load game nhanh, tăng trải nghiệm mà k dùng ssd thì đỡ sao
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
@o0_iam_0o_me eMMC cũng ko tệ đâu bạn, mấy chip nhớ trong đt cũng emmc đó thôi
@Hot.Buns Điện thoại 5-6tr cũng UFS2.1 hết rồi
iPhone thì từ iPhone 7 xài SSD NvME rồi
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
Độ phân giải ít nhất phải Full HD chứ
@TonyWu Vấn đề ko phải là tiếc cái màn. Mà giảm res để giảm tải cho con chip.
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@TonyWu Hằng ngày đa số chúng ta vẫn chơi game fullHD trên chiếc màn 24-27 inch, nên việc game HD trên cái màn cầm tay này là không vấn đề gì, đây không phải là chiếc máy giải trí đa phương tiện, nó chỉ tập trung vào game thôi.
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toidang Không so thế được. Màn 24 full HD nhưng khoảng cách tới mắt cũng tầm 1m, hơn 1m. Handheld thì 50cm là xa r, có khi là 30cm.
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@lilares màn máy tính mình thấy khoảng cách ngồi đa số là 80cm trở xuống, bạn tính thử xem, bàn làm việc và chơi game hiện tại đa số là loại bàn rộng 60cm-1m là to.
chưa kể mấy gamer dí mắt vào màn hình,
không tính trường hợp gác chân lên bàn xem phim.
HungVu23
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này ngon mà giải trí thông thường không hardcore chỉ cần có thế, Vừa nằm giường ôm người yêu vừa chơi game. Best 😆
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
3 năm
đếu hiểu sao sony bỏ thị trường game cầm tay đầy tiềm năng, để 1 mình nintedo switch nó bá đạo quá thể.

vẫn hi vọng 1 ngày sony hồi sinh, phá bỉnh mấy kẻ độc quyền này đi
@Ju4n Jack Nó chỉ tiềm năng khi nhà làm game hiểu được mình đang làm game gì cho máy cầm tay. Nintendo thành công vì họ hiểu quá rõ chuyện này, còn Sony định hướng quá sai khi chỉ toàn bê những thương hiệu game vốn dành cho console biến thành một thứ như bản “Lite” để nhét vào PSP với Vita.

Và đây cũng là lý do mình nghĩ Steam Deck sẽ ko thành công
comi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Amon Amarth Game PC đều được thiết kế cho màn hình PC. Nhét nội dung màn hình đó vào cái màn di động bé tý, rồi chữ đọc làm sao.

Tính di động của Switch được hun đúc từ sự thành công của Gameboy, DS và 3DS.

Game trên Switch đc thiết kế cho Switch, nên chơi mặc nhiên là thấy tự nhiên. Hóng xem Steam Deck sẽ xử lý trò chơi ra sao
@comi cái màn hình 7 inch để gần cũng tương đương 24 inch rồi đó bạn. Nghĩa là tỉ lệ nghịch tầm 3X.
con này độ phân dải cũng phải hơn màn Full HD 24 inch đó nha.
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Amon Amarth sony giờ chắc cũng hiểu đó, có điều làm sao come back lại được thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019