Điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách giữa Mặt Trăng và Trái Đất chỉ còn một nửa?

bk9sw
19/7/2021 10:28Phản hồi: 42
Điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách giữa Mặt Trăng và Trái Đất chỉ còn một nửa?
Mặt Trăng cách Trái Đất chúng ta khoảng 384.400 km. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như khoảng cách này đột ngột được rút ngắn xuống còn một nửa?

Neil Comins - nhà vật lý học đến từ đại học Maine cho biết tác động nổi tiếng nhất của Mặt Trăng lên Trái Đất đó là thủy triều, mỗi ngày có 2 lần thủy triều lên và 2 lần thủy triều xuống bởi các đại dương bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng.

earth_tides.jpg
Nếu Mặt Trăng ở gần Trái Đất hơn với khoảng cách chỉ 1 nửa so với hiện tại thì thủy triều sẽ cao hơn 8 lần, Comins nói. Một số hòn đảo sẽ hoàn toàn bị chìm dưới nước vào ban ngày và những đường bờ biển đông dân cư sẽ không thể sống được nữa do triều cường.

Tuy nhiên, lực hút của Mặt Trăng không chỉ tác động đại dương mà còn trên đất liền. Nếu Mặt Trăng ở gần hơn thì hậu quả sẽ giống như việc chúng ta dùng dùi đánh vào cái cồng, Comins nói: "Các làn sóng năng lượng sẽ dội qua hành tinh do lực hút của Mặt Trăng tăng đột ngột."

Io moon.jpg
Nhà nghiên cứu về lịch sử và xã hội về núi lửa tại đại học Queen - Jazmin Scarlett cho biết: "Lực hấp dẫn đột ngột đó thực sự sẽ tác động đến vỏ Trái Đất, gây ra nhiều trận động đất hơn và có thể khiến nhiều núi lửa phun trào hơn." Scarlett lấy ví dụ về mặt trăng Io của sao Mộc - nơi có nhiều hoạt động núi lửa nhất trong hệ Mặt Trời. Hoạt động của núi lửa trên mặt trăng Io là hệ quả của việc bị lực hấp dẫn của sao Mộc và 2 mặt trăng khác kéo đẩy qua thời gian.

Cùng với sự thay đổi đột ngột của lớp vỏ thì chuyển động quay của Trái Đất cũng chậm lại theo thời gian. Lực hút của Mặt Trăng khi kéo dãn các đại dương tạo ra ma sát giữa nền đại dương và nước, từ đó làm chậm tốc độ quay của Trái Đất. Ngày nay, tốc độ quay của Trái Đất đang chậm dần đi với tỉ lệ khoảng một phần nghìn giây mỗi thế kỷ. Nếu Mặt Trăng chỉ cách Trái Đất một nửa khoảng cách hiện tại thì tốc độ quay sẽ chậm hơn nữa, từ đó kéo dài ngày và đêm.

The Day the Earth stood still.jpg
Nếu chúng ta sống sót trước mọi thảm họa thiên nhiên cũng như thích nghi được với điều kiện sống mới như ngày dài đêm dài, thủy triều cao thì điều kỳ thú nhất mà chúng ta thấy đó là nhật thực sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Mặt Trăng gần hơn, nó sẽ bao phủ một khu vực lớn hơn trên bầu trời do đó nó sẽ có nhiều cơ hội đi qua và che khuất Mặt Trời từ góc nhìn của chúng ta, Comins nói. Thậm chí chúng ta có thể thấy được viền nhật quang của Mặt Trời tỏa sáng quanh hình bóng tối của Mặt Trăng khi nhật thực.

Còn sẽ ra sao nếu Mặt Trăng từ từ tiến lại gần Trái Đất? Scarlett nói rằng lớp vỏ và thủy triều trên Trái Đất sẽ thay đổi dần dần và sự sống sẽ có thể điều chỉnh, hy vọng là vậy. Ngày và đêm dài hơn sẽ làm thay đổi khí hậu, thúc đẩy con người và mọi thứ phải tiến hóa theo nhiều cách. Động vật sẽ phải thích nghi với ánh sáng từ Mặt Trăng sáng hơn vào ban đêm. Kẻ săn mồi có thể phát hiện con mồi dễ hơn thành ra con mồi sẽ phải học cách ẩn nấp tốt hơn vào ban đêm.

Giant-Earth.jpg
Và liệu Mặt Trăng có cơ hội nào để đến gần với Trái Đất hơn? Comins đưa ra một câu trả lời rằng: "Nếu một vật thể đủ lớn đi qua gần hệ Trái Đất - Mặt Trăng và khi Mặt Trăng ở vị trí phù hợp với quỹ đạo của vật thể này khi nó đi qua thì vật thể này có thể lấy năng lượng từ Mặt Trăng, khiến Mặt Trăng trôi lại gần Trái Đất.

Tuy nhiên để làm được điều này thì vật thể phải là một tiểu hành tinh khổng lồ quay quanh Trái Đất, nó phải ở đúng nơi và đúng thời điểm từ đó có thể đẩy Mặt Trăng về phía Trái Đất. Thậm chí nếu điều này có xảy ra thì sẽ mất rất nhiều năm để Mặt Trăng thu hẹp khoảng cách xuống còn một nửa với Trái Đất, vì vậy Trái Đất sẽ không bị tác động ngay lập tức.

Theo: LiveScience

Quảng cáo

42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mấy cái vụ nếu nếu này hay vãi luôn
Nếu con người biến mất khỏi trái đất
Nếu mặt trời biến mất
Nếu nước ở các đại dương biến mất
...
Xem cái video thật sự rất cuốn và bổ ích
@nhc_king_pro Video nào
@manhmanh989 bạn lên gg tìm các video về cái này nè, trên kênh vfact cũng có á
khangtn
TÍCH CỰC
3 năm
@manhmanh989 Lên Facebook tìm WHAT IF
Trước đây người ta còn lấy đc cả Trăng để đi rao bán rồi cơ mà, xài chán người ta lại vứt lên không gian. 😁
Gần quá thì chị Hằng và chú Cuội mất hết riêng tư rồi 😁
mr hung90
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bay đến mặt trăng sẽ nhanh hơn đỡ tốn nhiên liệu
Nhật thực nhiều nhưng mà sẽ không còn đẹp, vành nhật hoa cũng không còn quan sát được
@sandy15 Nó sẽ có nhiều cái khác để ngắm hơn thôi
@Hoàng Gia Lâm Uhm. Ví như mặt trăng trong to hơn 😁
nghiên cứu cái gì thực tế đi, nghiên cứu cái có lẽ ko bao h xảy ra, rảnh
@Dũng Sỹ Diệt /// Ủa vậy vào đọc chi, rảnh 🙃
nickzt
TÍCH CỰC
3 năm
...thì câu nói "Love you to the moon and back" sẽ giảm một nửa giá trị ^^
Nếu mặt trăng gần hơn một nửa thì lực hút cũng giảm đi một nửa quy luật để toinf tại thì nó sẽ tự thích ứng thôi
@chxhcnvn2010 Nếu Mặt Trăng gần hơn một nửa thì lực hút giữa nó với Trái Đất sẽ tăng lên gấp 4, và để nó không đâm sầm vào Trái Đất, thì tốc độ quay của Mặt Trăng sẽ phải tăng lên đáng kể, một đêm có thể chúng ta sẽ gặp Mặt Trăng mọc 2 lần hoặc hơn.
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chxhcnvn2010 Bạn xem lại Vật lý phổ thông đi. Lực hấp dẫn tỉ lệ thuận với khối lượng và tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách. Ở đây khoảng cách giảm 2 lần thì lực hút tăng lên 4 lần.
Núi lửa phun trào, thủy triều dâng cao....../
hphuong273
ĐẠI BÀNG
3 năm
Như vậy mới thấy được kỳ công của Đấng Tạo Hoá
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
những giải thiết thật thú vị cho em cách nhìn khác đa chiều hơn về 1 sự việc. thanks mod
mỗi lần nhắc đên vũ trụ, lại thấy mình thật nhỏ bé,
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@nowornever79611196 ngày trc hồi nhỏ k có tivi, smartphone, đèn điện đường cũng mãi sau mới có thì đêm đến nằm ngửa mặt ngoài trời ngắm sao, nghe dế kêu thật bình yên tĩnh mịch (dù hồi bé thấy hơi sợ 😆 nhưng trải nghiệm đó giờ khó tìm quá. nhớ thật tuổi thơ. Đời ng như 1 giấc mộng vậy
Im lặng đi
Khoảng cách hợp lý giữa mặt trăng và trái đất cũng là điều kỳ diệu của tạo hoá 😁
Dựa theo lý thuyết, phỏng đoán thôi chứ rất khó xảy ra
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
Với tốc độ quay cuả trái đất không đổi thì khối lượng của mặt trăng phải giảm nữa thì mặt trăng mới gần trái đất được vì lực hút hướng tâm và lực ly tâm phải cân bằng nó giống như bạn cột cục đá vào sợi dây và bạn cầm sợi dây đó quay cục đá vậy
Toàn phỏng đoán vớ vẩn 😁
Cười vô mặt
Mình với tay kéo mặt trăng lại gần trái đất được mà
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019