Ưu điểm của việc lắp quạt trần cơ bản cho phòng khách

Chill With Dan
20/7/2021 11:22Phản hồi: 230
Ưu điểm của việc lắp quạt trần cơ bản cho phòng khách
Mình đang dùng một chiếc quạt trần cho phòng khác và có những trải nghiệm tốt. Vì thế mình làm video và bài viết để chia sẻ cho mọi người. Đặc biệt những ai đang cần giải quyết vấn đề nhiệt độ, tạo sự thoải mái, mát mẻ cho phòng khách mà không muốn tốn nhiều chi phí lắp đặt cũng như tiền điện hằng tháng. Sau đây là trải nghiệm của mình và những ưu điểm mà quạt trần mang lại cho phòng khách nhà mình.


Trước khi quyết định lắp quạt trần cho phòng khách mình đã suy nghĩ nhiều và phân vân với máy lạnh. Tuy nhiên, nghĩ đến tiền điện phải trả cho một cái máy lạnh chạy ở phòng khách mình lại bỏ ý định lắp máy lạnh. Ngoài ra trước đây ở phòng khách, mình dùng một cây quạt chân đứng và cảm thấy không đủ mát, chỉ toả gió được một số khu vực nhất định nên quyết tâm lắp một cây quạt trần để nó lan toả gió cho khắp nhà từ trên xuống.

Note: Mình vẫn lắp máy lạnh ở những khu vực khác như phòng ngủ, cách hoạt động của máy lạnh và quạt là khác nhau, nên mình đưa ra những ưu điểm của quạt trần khi lắp ở không gian phòng khách.

Vì sao mình không chọn lắp máy lạnh cho phòng khách?


IMG_4700.jpg

Điều này hiển nhiên và rất dễ thấy nhất rồi. Có nhiều yếu tố mà máy lạnh sẽ tốn điện hơn là quạt trần khi lắp ở phòng khách, đặc biệt là tại các căn hộ chung cư.

Ở các căn hộ chung cư hoặc một vài kiểu nhà mặt đất có thiết kế phòng khách thông với nhà bếp, thì sau đây sẽ là những vấn đề bạn phải đối diện:

5133519_4.gif
  • Nhiệt độ: dễ hiểu nhất là khi nhiệt độ bình thường nóng thì bạn sẽ dễ giảm nhiệt độ máy lạnh xuống. Vậy trường hợp Khi nấu ăn, hơi nóng trong lúc chế biến sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của phòng khách. Hãy tưởng tượng vào một buổi trưa nắng gắt, bạn thì đang hầm, luộc, chiên, rán,… một món nào đấy trong thời gian hơn 20 phút, thì hẳn sẽ hiểu cảm giác hầm hơi và nóng bức tới nhường nào. Bạn sẽ có xu hướng cầm remote giảm nhiệt độ máy lạnh xuống, lúc này máy làm việc nhiều hơn, tất nhiên máy lạnh càng toả khí lạnh hơn, làm việc nhiều hơn thì tốn điện hơn.

IMG_4709.jpg
  • Ngoài ra, đa số các căn hộ chung cư sẽ có lô gia hoặc hành lang liền với nhau và kể cả cửa ra vào hay cửa sổ, trong quá trình sinh hoạt ít nhiều chúng ta phải mở cửa/ cửa sổ/ mở rèm,… ra. Nếu lắp máy lạnh thì chắc chắn khí lạnh từ máy lạnh sẽ mất đi, đôi khi những có chiếc máy lạnh cũng sẽ cảm biến, biến thiên nhiệt độ và tăng công suất làm lạnh nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra, còn các yếu tố khác nếu bạn lắp máy lạnh cho phòng khách như:

IMG_4712.jpg
  • Vấn đề mùi: Cũng từ các cánh cửa nhưng khác lí do trên một chút, khi sử dụng máy lạnh và muốn tiết kiệm điện, không muốn khí lạnh bị tràn ra ngoài và mất đi, chúng ta sẽ cố gắng đóng cửa nhiều nhất có thể. Vậy cho nên, nếu gần bếp thì mùi dễ bị nhốt là trong không gian sống của bạn, mùi vật nuôi, … Một số dòng máy lạnh đời mới có thêm khả năng xử lí mùi hiệu quả. Có lần mình qua nhà anh Hiệp, lắp máy lạnh ở phòng khách, phòng khách cũng ngay bếp nhưng mình cũng không thấy mùi lắm (tuy nhiên nhà anh Hiệp có trang bị máy lọc không khí ngay phòng khách). Tuy nhiên nếu không có công nghệ xử lí mùi hoặc bạn không biết cách xử lí mùi thì sẽ rất khó chịu. Hoặc bạn phải tốn tiền mua thêm máy lọc không khí có công nghệ xử lí mùi.

View attachment 5091600
  • Chi phí đầu cao: phòng khách thường lớn, muốn mát thì phải gắn máy lạnh lớn, tốn nhiều tiền và nhiều điện. Thường là dòng pro mới đủ toả khí lạnh cho gian phòng khách gia đình, chẳng hạn như 2.5hp, 3hp hay 4hp. Mua một chiếc máy lạnh cho phòng khách sẽ tốn điện hơn quạt trần, chưa kể chi phí lắp đặt, đi đường nước,…

5020490_trentay-maylanh-sunhouse-tinthe10.jpg
  • Chi phí bảo trì: sau khoảng thời gian sử dụng máy lạnh, bạn phải thay gas cho máy, bảo trì, và vệ sinh. Chẳng may hỏng, chi phí lắp đặt hay thay thế cũng rất cao so với một chiếc quạt trần.

Quảng cáo


Rất nhiều ưu điểm khi lắp quạt trần ở phòng khách


DSC00074.jpg
Vậy cho nên, mình chọn lắp quạt trần vì nó sẽ giải quyết các vấn đề ở trên. Cụ thể:
  • Dù bạn ở gần bếp, hơi nóng,… hay không thì với các chế độ số vòng quay mặc định, quạt cũng sẽ hoạt động bao nhiêu đó thôi, không tự biến thiên nhiệt độ (mình đang nói đến các dòng quạt trần cơ bản, không có cảm ứng nhiệt độ nhé)

DSC00082.jpg
  • Dù bạn có ra vào nhà mình nhiều lần, có mở cửa sổ hay quên đóng cửa thì luồng gió mát cũng không bị mất đi quá nhiều. Nếu bạn sinh hoạt gần ví trí quạt được lắp, thì việc bạn được hưởng trọn luồng gió mát được tạo vẫn được bảo toàn và giữ nguyên hơn 90% kể cả khi mở cửa/cửa số lớn.
  • Quạt trần hoạt động theo cơ chế tạo ra nhiều vòng xoay mạnh để có gió. Cộng vào đó sẽ có tác dụng thổi và đẩy mùi đi xa. Chắc chắn nhà mình không còn bị ám mùi/khói kể từ khi lắp quạt trần, nấu ăn và bật quạt trần mùi/ khói cũng được triệt tiêu nhanh hơn trước đây khi chưa lắp. Nói chung là không khí được lưu thông, thoáng không bị bí.

DSC00073.jpg
  • Chi phí mua và lắp đặt dễ thở: ok có những chiếc quạt trần rất đắt vài chục triệu, nhưng loại cơ bản đủ dùng thì chắc chắn rẻ hơn máy lạnh rất nhiều. Từ 500k cũng có, mình đang dùng cây quạt trần Mitsubishi C56-RW5 CY-GY, giá 3 triệu 5, và thấy hoàn toàn thoải mái với giá mua và lắp thêm khoảng 100k-200k gì đó là phí mình tự tips, và thêm cả chi phí tiền điện nữa. Không quá căng thẳng về vấn đề chi phí đối với quạt trần.


  • Vệ sinh cũng dễ hơn máy lạnh, bạn có thể tháo xuống hoặc trèo lên cao để vệ sinh trực tiếp, hoặc dùng máy hút bụi dài cũng được. Thay vì với máy lạnh, bạn phải gọi người đến vệ sinh giúp.
  • Tiếp đó là chi phí sửa chửa cũng không quá cao hoặc nếu thay mới. Mình nhớ cách đây nhà mình bố mẹ cũng lắp quạt trần, từ lúc học mẫu giáo đến khi đi học đại học nó vẫn còn chạy tốt. Mà đó cũng là quạt trần cơ bản, rẻ tiền thôi, không quá đắt đỏ. Nên tuổi thọ và độ bền của quạt trần cũng cao
  • Tính thẩm mỹ: mình thấy có nhiều loại quạt trần ngày nay có thiết kế rất đẹp, sang trọng, hiện đại. Thậm chí có người mua quạt trần không chỉ để làm mát mà còn làm đẹp cho nhà mình. Với mình thì làm mát là đủ, ngoài ra, thì mình thấy quạt trần được lắp trên cao, khỏi tầm mắt luôn, còn cái máy lạnh thì kiểu giác đều hầu như rất giống nhau, màu sắc cũng ít, gắn trên tường lồi ra một đoạn 😁
230 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
3 năm
cũng đang có nhu cầu lắp mà thấy nhiều loại quá, tầm dưới 3tr có loại nào ok, gắn được cho trần 2m8 ko ae
@888.888 Không bảo dưỡng tra dầu mỡ gì mà vẫn chạy quên sầu 😁
@Hoàng Phương (Mr) Quạt hiệu gì có chế độ đảo chiều thế bác ơi
thuanbbt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@di_hoc Panasonic có 2 loại ty ngắn - 3 tấc và ty dài - 5 tấc đó bạn. Nhà mình phòng ngủ trần 2m9 gắn vẫn ổn.
@quangphong.vqp Trung quốc có, benny có, xiaomi giờ cũng có quạt trần đó. Giờ chủ yếu là DC đảo chiều mà bác
Để trên đầu thấy hơi thốn thốn
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Minhhien.chef Ngại mấy cái quạt trần ở trường học. Chạy nhiều nó bị lắc lắc cái thanh treo.
@Minhhien.chef một trời tuổi thơ với si nghĩ ấy trong đầu, hồi đi học ngồi nhìn lên cứ thấy thốn =))
@kedote Đi học ở ký túc xá đứng trên giường tầng 2 pheng phát bươu đầu
@Minhhien.chef Lúc lắp xong ông thợ lắp cho mình còn đu cả người lên để chứng minh nó an toàn.
mình dùng quạt trần mỹ phương. Gió rất lộng, êm, rẻ, xài mãi không hư 😆
nghe tiếng gió nhẹ thôi. Bị cái thẩm mỹ không cao
@axetilen Hơn 20 nằm vẩn chạy tốt với Mỹ Phong
@axetilen Quả Mỹ Phong rất tốt so với giá. Nhưng hơi ồn, do độ chính xác của động cơ không cao, thiếu công nghệ bôi trơn vĩnh cữu!
@khanhnguyenst ồn thật nhưng không tới mức khó chịu bác ạ. Không để ý sẽ không thấy. Mình vẫn ngủ ngoài salon bình thường. Dùng cực bền. Mình dùng từ lúc xây nhà tới giờ là 10 mấy 20 năm rồi. Với mình như thế là quá đủ. Không biết mấy quạt KDK, pana, TCL giá đắt gấp 5-6 lần Mỹ Phong nhưng có tốt được gấp 2-3 lần không. Có khi không bền bằng ấy chứ

mình đang kiếm con quạt nào có lưu lượng gió lớn hơn. Quạt mỹ phong 250m3/phút chưa đủ với mình
Ban đầu mình cũng định lắp nhưng có vài lí do khiến mình kg lắp:
1. Cảm giác vật luôn chuyển động trên đầu mình làm mình luôn thấy bất an và mất tập trung.
2. Quạt đẹp nhưng đặt vào phòng thì nhìn trần nhà bị thấp đi, nhà bớt đẹp.
3. Quạt của bọn mitsu với pana nếu có cúp điện xong có điện lại là tự bật -> thêm cái công tắc riêng ngắt nguồn để xử lý vấn dề này.
4. Phải tính toán kĩ phương án ánh sáng cho khu vực lắp quạt trần, nếu kg thì sẽ rất mỏi mắt khi dải sáng bị cánh quạt ngắt liên tục.
@edios Làm nhà kiểu pháp với điều kiện đất rộng, chừa 4 mặt tiền. Nhà phố làm cao kiểu Pháp ốm đòn ngay
@tuanquang_caxc Cuộc sống, tính cách mỗi người 1 vẻ.
Hàng xóm xây nhà phố để trần cao có 2m6, qua nhà mình cao 3m6 chê bai y như bạn, thế thôi.
@nebazoc Nó là kiến thức trong kiến trúc, kiến tạo không gian chứ ko phải ý thích mỗi người.
Bạn phải hiểu nhà phố tăng 10cm thôi nó cũng liên đới tới nhiều thứ nhất là cầu thang. Do vậy các KTS hiện nay thường xử lý bằng lệch tầng, thông tầng để phòng khách đủ cao nhất có thể và các không gian khác vẫn đảm bảo độ cao ko quá cao.
"Nhà cao cửa rộng" giờ chỉ còn đúng với
biệt thự mà cũng chỉ ở không gian chung. Còn nhà phố ko còn hợp nữa, ko phải cao là mát mà thiết kế phải có tính đối lưu không khí, thông thuỷ tốt mới thoáng mát
@tuanquang_caxc Cao chỉ là 1 điều kiện, còn phải biết cách thông thủy cho không khí, gió ra vào trao đổi, bù lại chấp nhận bụi.
Túm vây là mua nhà đất ở cho sướng. Ở chung cư cái gì cũng bất tiện
@Methylamine Bạn đừng dùng từ nặng như vậy. Nói nhẹ nhàng mà ít ra người thiển cận miệng khó mọc ngà voi như bạn thì mới ổn bạn à 😃
@Methylamine Thiển cận so sánh hài quá.
Chung cư 2-3 tỷ cách đây 10 năm giờ bán được 3,5-5 tỷ thì nhà đất 2-3 tỷ cách đây 10 năm thì bạn biết giờ bán nhiêu không. Vàng 10 năm trước bao nhiêu ? Còn bây giờ bao nhiêu. So giá 2 cái rồi cứ thiển cận bảo chung cư tăng. Nó tăng tiền chứ giá có tăng ? Hay lại thiển cận mag không hiểu ?
@Methylamine Chẳng đâu xa. Nhà mình có 1 nhà mặt đất mua cách đây 12 năm giá 2,3 tỷ. Năm 2020 vừa bán 6,1 tỷ. Chung cư nếu tăng vài phần trăm chẳng qua do tiền trượt giá.
Thằng bạn mình dân kinh doanh, có 1 căn chung cư chuyên đem đi định giá, để đưa vào tài sản công ty. Nhà khoá để không mà cứ mỗi lần ngân hàng định giá lại rớt vài phần trăm rồi. Hồi mua mới đâu đó gần 4 tỷ, đợt rồi ngân hàng vào định giá còn có 2 tỷ 8 lẻ vài chục triệu 😆)
Cho dễ hình dung thì tình trạng hiện tại là quỹ đất gần cạn. Nhà chung cư xây mới đều từ 20 tầng trở lên. Nghĩa là nếu cùng 1 vị trí, với 80m2 đất chỉ đủ cho 1 nhà mặt đất, nhưng đưa vào dự án thì 80m2 đó đổi lại được khoảng 15 căn hộ chung cư nếu xây dựng đúng cam kết dành 30-40% cho cảnh quan. Tương quan giá trị nó là như vậy đó
Cười vui vẻ
hongson890
TÍCH CỰC
3 năm
@FlewOverTheCuckoo'sNest Ok. Tôi thấy các bạn đang tranh cãi lạc chủ đề. Thớt đang nói về vấn đề “ở” nhà đất hay chung cư sướng hơn. Cùng tầm tiền nhé. Còn các ông ủng hộ mua nhà đất thì lại cứ cố bám vào cái giữ giá. Rồi 10 năm nữa tăng giá. Tóm lại chính các ông cũng đồng ý là mua nhà đất chủ yếu là để đầu tư thôi. Chứ cùng tầm tiền ở không thể bằng chung cư được. Mình đang ở chung cư rồi, bảo mình cùng tầm tiền đó ra mua nhà đất rồi ở đó 10 năm nữa. Thôi mình xin. Ai chứ mình không ở được. Mình vẫn giữ quan điểm ở chung cư sướng hơn. Nhà đất đầu tư tốt hơn. Vậy thôi.
quạt trần dùng rất thích, quạt toả đều mà lại thoáng khí.
Mình làm lại phòng ngủ, lắp luôn cái quạt trần cho 2 vợ chồng ngủ, đêm mở máy lạnh cỡ 27 28* rồi mở quạt nhẹ ngủ rất phê.
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@hungtomtest Nó đó bạn. Không tự nhien mà nó làm cái đảo chiều làm gì.
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@featherchickens Phê hơn nhiều nha bạn, như gió tự nhiên.
hungtomtest
ĐẠI BÀNG
3 năm
@id@wn... Thanks pro, để mình thử 1 em có chức năng đảo chiều trong phòng ngủ
nukenuky
ĐẠI BÀNG
một năm
@hungtomtest Kết quả thử có phê k bạn. Tò mò quá
xứ nhiệt đới quạt trần luôn hiệu quả. nhà mình dùng quạt trần khắp các phòng, tối ngủ cũng điều hòa+quạt trần, vừa tiết kiệm điện, vừa không bị dòng khí lạnh thổi trực tiếp vào người
@toivaem986 Mình vẫn dùng khiển tường. Là cái f60 như bác trên cũng bảo ấy.
@toivaem986 Quạt giờ đk riêng nhé bác
Egoistar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toivaem986 Điều khiển nhé. Còn bạn hoàn toàn có thể nắp (chiết áp) điều khiển tường.
Egoistar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toivaem986 Nó có cáp bảo vệ, nếu có vấn đề gì thì cũng chẳng rơi xuống đc đâu, miễn sao đầu bắt nhà bạn ngon. Động cơ DC k tốn điện. M dùng 4 năm, trừ mùa đông chứ hè bật cả ngày. Cánh bẩn thì cầm chổi quét nhẹ nhàng là sạch.
Nên lưu ý vị trí hướng gió. Xài lâu ngày dễ bị viêm xoang
Quạt trần Mỹ Phong sài hơn 20 năm vẩn chạy quá tốt, chỉ hư núm điều chỉnh tốc độ 1 lần
@nebazoc Mình cũng xài loại này mà nút bấm nên vẫn còn tốt 😆
@gatheringviolet Cứ đến cuối năm dip tết là bắc thang chữ A lên lau chùi cho sạch, và kiểm tra ốc coi còn cứng cáp không cho yên tâm
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@nebazoc Chuẩn bài đó. Nhà tui xài nè nó bằng đúng số tuổi của tui luôn. Mà mới thanh lý do nó cũ quá, cánh quạt bị ô xy hoá hết.
Quạt xưa nó xài bạc đạn nên cứ vậy chạy 30 năm. Khỏi suy nghĩ.hộp số nút nhấn hư bể hết mà cái quạt nó cứ trơ trơ
@Andydo611 Do nhà, cuối nàm là phải lau chùi nên nó không oxy hóa, vẩn chạy phà phà. Mong cho nó hư đổi quạt đời mới mà không hư
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@nebazoc Nhà tui năm nào chẳng lau.cung vậy ah.muội đen nó bám vào rồi nổ sơn hết.
Ở tphcm có 1 chỗ bán quạt trần với câu khẩu hiệu bên ngoài khá khiêu khích. Quạt Dành Cho Người Giàu.
zeroabs
TÍCH CỰC
3 năm
@Tweener Lob Đúng rồi, nhà gắn được quạt trần thì trần phải cao. Giá cũng lên rồi.
@Tweener Lob Quạt trần mỹ, lux air. Mỹ tho bác ui. Trước chúng nó còn làm động cơ đài loan, giờ nó chơi cả china vào. Chán ghê
@Tweener Lob HN có mà, phố Yên Lãng.
Vào mua cái quạt mà cứ phải rón rén vì câu nó ghi ở ngoài cửa.
@T.NC Chắc chi nhánh mới mở tại Hn đó bạn.
tuana1191
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chung cư cao có 2m7 thì khó lắp với lại mình bị đau đầu khi gió từ trên quạt hướng thẳng vào đỉnh đầu 😔
tungly766
ĐẠI BÀNG
3 năm
quạt trần là chuẩn nhất, gọn gàng, gió đều, kể cả có điều hoà cũng nên lắp quạt trần cho thoáng, giờ pana và mit ra quạt động cơ dc rất tích kiệm điện .
Phòng có đồ ăn ngon quá
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chung cư thì nên có cả quạt trần lẫn điều hòa. Kết hợp cả 2 sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với 1 loại.
Chú ý quạt với hệ thống đèn. Mình vào nhiều nhà lắp quạt ngay dưới đèn, mỗi khi bật đèn cùng quạt nháy nháy cực kỳ khó chịu.
@xjutommax Thấp hơn quạt là ok b nhỉ
IMG_20210806_121502_399.jpg
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toivaem986 Bạn không thấy bị hắt bóng quạt xuống sàn là OK rồi!
@xjutommax hehe, do thấp hơn quạt là ok b @@
quang_35
TÍCH CỰC
3 năm
có hai loại quạt cơ bản là
-nhiệt đới (trường phái Nhật Bản) là có gió nhiều, mát. Ít cánh. Loại này thường dùng Đông Nam Á, Đông Á, Châu Âu lục địa
- Loại ôn đới (Mỹ): nhiều cánh, là là, ít mát và chủ yếu điều hoà dòng khí. Kết hợp máy lạnh khi dùng
Nhà mình lắp từ năm 1992, giờ còn tốt chán.
angel2706
TÍCH CỰC
3 năm
Lắp cả 2 là tốt nhất!
Nhà mình dùng quạt trần hơn 20 năm nay rồi, Bật lại quạt đứng thấy khó chịu và khô mắt lắm! Ngược lại có người phải nghe tiếng quạt đứng thổi vù vù vào mặt mới ngủ được...😁.
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
Mình ở chung cư, phòng khách là trần thạch cao và chiều cao của phòng cũng chỉ tầm 3,4 - 3,5 mét nên không gắn quạt trần, điều hòa chỉ gắn phòng ngủ, được cái ban công hướng nam nên gió mát, chỉ sợ buổi tối muỗi vào thôi (mình ở tầng 5).
@Haduong90 Giờ khoét lỗ thạch cao bắn ti 8 hoặc 10 bác nhé. Mỗi bên 1 ti. 2 ti 8 bằng inox bao cả nhà bác đu ko rớt luôn
@Haduong90 Ngta treo lên bê tông chứ ko làm như bạn nghĩ
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
@T.NC Ok bạn, để nghiên cứu xem sao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019