Jeff Bezos gây nên làn sóng chỉ trích chỉ vì một lời cảm ơn sau khi hạ cánh an toàn tối qua

Rubi Lee
21/7/2021 3:37Phản hồi: 139
Jeff Bezos gây nên làn sóng chỉ trích chỉ vì một lời cảm ơn sau khi hạ cánh an toàn tối qua
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, Blue Origin đã thành công hoàn thành chuyến bay vào không gian vào 20 giờ đêm qua (theo giờ Việt Nam). Trong buổi phỏng vấn sau khi hạ cánh an toàn, Jeff đã gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp mình hiện thực hoá ước mơ này: nhân viên và các khách hàng của Amazon. “Tôi muốn cảm ơn đến mọi nhân viên và khách hàng của Amazon vì chính họ là người đã trả tiền cho chuyến bay này. Nghiêm túc mà nói từ tận đáy lòng. tôi muốn gửi lời cảm ơn tới mỗi một khách hàng, mỗi một nhân viên của Amazon. Điều này thật đáng trân trọng." Được biết, Blue Origin đã đốt 5,5 tỷ USD cho hành trình bay chỉ dài 11 phút này, tương đương mỗi phút bay tốn gần 550 triệu USD.

blue-origin-20.jpg

Lời cảm ơn của Jeff Bezos đã gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ không chỉ từ khách hàng mà còn cả chính nhân viên của ông. Mặc dù lời nói của Jeff Bezos có thể chỉ là một câu nói đùa trong lúc phấn khích, nhưng đối với nhiều nhân viên lại không thấy vui vì điều này. Nhiều người đã chia sẻ lại đoạn clip đó với một số lời nhận xét như “Jeff Bezos cứ như đã đánh cắp tiền lương của bạn rồi sau đó dùng để hiện thực giấc mơ của mình”. Được biết chuyến bay kéo dài 11 phút, ngay cả trong đại dịch, cứ sau 11 phút, Jeff Bezos lại giàu hơn 1,6 triệu USD. Trong khi đó, “Một nhân viên làm việc trong bộ phận kho hàng của Amazon trong suốt 50 năm và vẫn không thể kiếm được 1,6 triệu USD. Họ thậm chí còn không được nghỉ ốm trong suốt đại dịch.” “Đính chính lại: nhân viên không tự nguyện trả tiền cho việc này, mà đúng hơn là tiền lương của họ đã bị đánh cắp để chi trả cho một kỳ nghỉ ngoài không gian ngắn ngủi của ông chủ.”

Không chỉ vậy, nhiều nhân viên của Amazon đã trả lời phỏng vấn rằng họ chẳng mấy quan tâm hay hứng thú đến chuyến bay này. Họ ước gì Bezos sẽ dùng tiền đó cho nhiều thứ khác có ích hơn, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên xứng đáng hơn. Một nhân viên tại kho hàng JFK8 của Amazon ở Staten Island cho biết: “Tôi nghe nói ông ấy sẽ lên vũ trụ nhưng thành thật mà nói, tôi không quan tâm. Tôi và cả đồng nghiệp của mình đã nói đùa rằng giá như ông ấy có thể đến Sao Mộc và sống ở trên đó luôn thì tốt biết bao.”

blue-origin-15.jpg


Một nhân viên kho hàng khác của Amazon tại Indiana cũng chia sẻ: “Mọi người chắc chắn sẽ không xem TV đâu. Tôi đoán chuyến bay này chỉ là một vấn đề lớn đối với Jeff mà thôi. Chúng tôi không nhận được bất kỳ điều gì từ nó.”

Cả Amazon và Blue Origin vẫn chưa phản hồi về những bình luận này. Trong quá khứ, Jeff Bezos đã từng nhận về rất nhiều vì những hành vi đối xử tệ với nhân viên. Cụ thể, nhân viên của Amazon đã từng báo cáo về điều kiện làm việc rất áp lực, mệt mỏi, không đủ biện pháp bảo vệ an toàn cho họ trong đại dịch, tỷ lệ thương tích cũng cao,…

blue-origin-3.jpg

Ai cũng biết phần lớn tài sản của Bezos hiện đến từ số lượng 51,7 triệu cổ phiếu Amazon mà ông đang nắm giữ. Theo đó, mỗi cổ phiếu này đã tăng hơn 3.549 USD kể từ khi công ty IPO vào năm 1997. Trước đó, Bezos cho biết mình sẽ thanh lý khoảng 1 tỷ USD giá trị của Amazon mỗi năm để cấp vốn tài trợ cho các hoạt động của Blue Origin. Vì thế về cơ bản, những nhân viên khách hàng tạo nên sự thành công của Amazon cũng chính là gián tiếp giúp đỡ tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Tuy nhiên, một số công nhân lại cho rằng họ đã trả tiền cho sự thành công của Amazon và việc mở rộng Blue Origin theo những cách không mấy tự nguyện, hài lòng. “Tôi đoán là ông ấy chắc đang cảm ơn chúng tôi vì đã chăm chỉ làm việc để giúp ông ta giàu lên mỗi ngày. Ông ấy đã cắt giảm tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu của chúng tôi.” Thực tế các nhân viên kho hàng theo giờ của Amazon không đủ điều kiện để nhận hay mua cổ phiếu.

blue-origin-8.jpeg

“Tôi cảm thấy ông ấy nói vậy vì lương tâm cắn rứt vì nhận ra mình đã sai khi kiếm tiền từ việc đối xử với người lao động như nô lệ” - Một nhân viên tại Statlen Island chia sẻ, người này cũng đề cập đến tình trạng mệt mỏi và nguy hiểm mà một số công nhân Amazon đang gặp phải.

Không chỉ các nhân viên mà nhiều người khác cũng chỉ trích chuyến bay tốn kém của ông như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts và Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York đã nói rằng theo lời ông Jeff thì những người đang đóng thuế ở Mỹ cũng đang góp phần giúp ông thực hiện sứ mệnh này.

Quảng cáo



blue-origin-13.jpg

Trên thực tế, Amazon có một mạng lưới khổng lồ gồm các tài xế giao hàng theo hợp đồng, những người mà Amazon không cần phải chi trả cho phí chăm sóc sức khoẻ, bồi thường hay bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, nhiều nhân viên cho rằng Jeff nên tập trung hơn vào chăm sóc cho đội ngũ lao động từ khối tài sản khổng lồ của mình hơn là theo đuổi tham vọng bay vào không gian của bản thân.

Theo (1), (2)
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vụ này không ý kiến, nhưng so cách mà Blue Origin của Jeff Bezos và Virgin Galatics của Richard Branson thì rõ ràng mình thích kiểu Anh hơn kiểu Mỹ hihihi. Giống như tàu của Coruscant so với tàu của Naboo vậy.
@nguyenrm thich ra vẻ hiểu biết quá: ngay dòng định nghĩa đầu tiên là đủ chứng minh những quốc gia b list ra ko phải 1 thuộc địa 😔
F616CFD6-9181-41A7-BF97-45FDD1BF7BBC.jpg
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 https://www.smithsonianmag.com/history/telling-us-history-through-territories-180971004/

Telling the History of the U.S. Through Its Territories

In "How to Hide an Empire," Daniel Immerwahr explores America far beyond the borders of the Lower 48
smithsonianmag.com


Có lẽ bạn không đọc hết hoặc không hiểu hết, tôi tặng bạn cái này, và hy vọng bạn sẽ không lôi wiki ra làm dẫn chứng khi tranh luận nữa.
5031F5C6-0CCF-4F16-9E42-005056ABF32A.png
@nguyenrm Vẫn kiểu cmt cao siêu & mơ hồ: m đọc quyển ở trên cùng rồi nha! những nước trong list của b khó mà bị xem là thuộc địa của Mỹ vì họ chẳng có thể chế kinh tế hay chính trị nào của Mỹ ở đó. Như Virgin Island là Mỹ mua của Đan Mạch, cũng gọi là thuộc địa? PeurtoRico, xin trở thành 1 bang của Mỹ, bị từ chối, cũng là thuộc địa? Mức độ can dự của Mỹ vào những quốc gia này chỉ ở mức độ bảo vệ tính độc lập của chính họ. Ko rõ b định nghĩa thuộc địa như nào? như Ucraina hay các nước Đông Âu có là thuộc địa của Nga ko?
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 Để tránh mất thời gian của đôi bên, và tránh cãi nhau vô ích, bạn cứ thoải mái tận hưởng cái định nghĩa thuộc địa mà bạn đang tin là nó chính xác. Tôi chưa hề nói bạn sai, tôi chỉ dẫn ra những chi tiết chính xác hơn nhưng bạn chối bỏ. Một chi tiết ít được nhắc đến đó là sau cuộc chiến Spanish - American War 1898, một quy ước bất thành văn được áp dụng đó là the Americans sẽ không sử dụng từ colony, mà thay vào đó là từ unincorporated.

Quay trở lại vấn đề chính, đó là bạn và cuhiep hỏi "Mỹ có thuộc địa sao?" Câu trả lời chính xác là "Có!" Còn định nghĩa thuộc địa thì bạn lại lôi định nghĩa của một nước bị xâm chiếm, mà chối bỏ giải thích của một nước có thuộc địa. Tôi tranh luận với bạn đã đủ, bởi vì ngay cả tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ của bạn mà bạn còn không trân trọng, thì bạn coi trọng ai và cái gì? Tôi ngưng ở đây.
kiểu như sếp khen, câu chuyện siêu xe: "cậu cứ tiếp tục siêng năng thì năm sau tôi lại có chiếc nữa.."
Đây là truyện chế mà ra đời thật đây...kaka
theeonao
TÍCH CỰC
3 năm
@tanthanhkt10 Kiểu như nó sắp thành quy luật cuộc sống vậy. Có một người đã từng nói với mình rằng "muốn giàu thì thuê người về kiếm tiền cho mình để mình có thời gian làm việc khác"
sunseeker26
ĐẠI BÀNG
3 năm
@theeonao Nguyên tắc là như vậy, nhưng người mình thuê về phải tạo được giá trị thặng dư cho mình. Chứ nó mà âm thì lại ăn cám. Vậy dùng thời gian làm việc giỏi hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn, dùng thẳng mình thuê về làm đòn bẩy. Đấy, nghe dễ thế mà mấy ai làm chủ đâu, toàn làm thuê mà. Để thằng khác lợi dụng 😁
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
@tanthanhkt10 chính nó luôn, nhìn tới , nhìn lui , nhìn xéo , cuối cùng nó là vậy
takine
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tanthanhkt10 NẾU KHÔNG MUỐN SẾP CÓ THÊM 1 SIÊU XE THÌ NGHỈ VIỆC ĐI. EZ THẾ CÒN GÌ.
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tanthanhkt10 quy luật mà sếp có chiếc xe mình sẽ có 1 bánh xe
“Nếu cậu cứ cố gắng và chăm chỉ như thế này thì cuối năm nay tôi lại sắm thêm một chiếc xe nữa” Boss said 🤣🤣🤣
td79
TÍCH CỰC
3 năm
@Fbiprohj Có giỏi thì mời các anh/chị lên làm lãnh đạo thay tôi. Không làm được thì xuống xưởng làm cu li tiếp. Thích Mỹ ở điểm này, rất công bằng. Chứ xứ Đông Lào thì thằng giỏi là thằng xuống xưởng làm cu li, thằng dốt có cơ là sướng nhất đời, ăn với ịt rồi khoe FB
@td79 Có thằng đầu bùi nào giao đâu mà lên làm thay lãnh đạo cho nó, điêu là giỏi 🤣
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@td79 Giỏi những chấp nhận xuống xưởng thì giỏi do bạn tự phong thôi =))))
Mình chỉ thấy người giỏi họ làm lương k này k nọ, hoặc kinh doanh, chưa thấy ai giỏi làm công nhân cả.
@Fbiprohj Bản thân chắc jh bằng nửa thằng đầu bùi đó mà đòi chê.
minh3ko
TÍCH CỰC
3 năm
Hi. Có tiền là có quyền. Ai ko thích làm thì nghĩ đi. Mà làm sao kiếm đc 1 suất làm trong kho amazon vậy a e
huungpham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@takine https://www.cass.city.ac.uk/__data/assets/pdf_file/0005/56372/2A_Forbes.pdf https://www.strategy-business.com/article/How-to-Prevent-a-Faltering-CEO-from-Damaging-Your-Company Không vừa lòng cổ đông thì thiếu gì cách sút đi.
takine
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huungpham Kiếm chi nguồn nước ngoài cho cực vậy. 🤣
Amazon và Blue Origin hoàn toàn là Jeff làm chủ, y như Mark của FB. K ai có thể đuổi.
huungpham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@takine Có nhiều sự thật bạn ko hiểu dc trong kinh doanh nhỉ? @takine
Không có cty nào to mà ko xin tiền đầu tư từ quỹ. Và Jeff sau nhiều năm xin tiền chỉ còn 11% thôi 11 đấy, 11 ko gọi là chủ được đâu. Ít ra 36% còn có quyền chi phối đây là 11%
Và 11% này vợ cũ nắm giữ 25%
Gửi bạn link tham khảo https://www.investopedia.com/articles/insights/052816/top-4-amazon-shareholders-amzn.asp Facebook thì Mark Zuckerberg nắm 13 - 16% cổ phần, nhưng dc uỷ quyền cổ phiếu biểu quyết 60% nên Ghế của Mark Zuckerberg khá chắc chắn, trừ khi các người đã uỷ quyền cho Mark huỷ thoả thuận.

Top Amazon Shareholders

The top shareholders of Amazon are Jeff Bezos, Andrew Jassy, Jeffrey Blackburn, Advisor Group, Vanguard Group, and BlackRock.
investopedia.com


Đính chính là Mark sau khi IPO có 28% sau đó bán đi và con 14% thôi nhé. Nhưng quyền biểu quyết thì Mark nắm 58% https://www.forbes.com/sites/kenrickcai/2021/07/13/mark-zuckerberg-has-sold-facebook-stock-almost-every-weekday-this-year/?sh=f3b88ab69d4b
2 góc nhìn
- Nhân viên Amazon : Éo có ích gì cho mình !
- Góc nhìn ngoài : 1 bước tiến của du lịch vũ trụ
- Khoa học : 1 bước tiến của khoa học

Vấn đề là bạn nhìn góc nhìn nào
trandungxd
TÍCH CỰC
3 năm
@c0mmand0 trên đời này có 3 loại người :
- 1 loại biết đếm
- 1 loại ko biết đếm
@batmanletruc Lolz
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SoulEvil Còn thiếu góc nhìn môi trường nữa : tụi mày đi máy bay phát thải chưa đủ sao mà giờ thêm du lịch không gian , phát thải nhiều hơn . Cứ thoả chí đi lúc trái đất banh chành thì tụi mày phải ra không gian sống và chết trên con tàu đó trước khi tụi mày tới đc nơi khác , chưa chắc tụi mày tới đc nơi có sự sống thì có đc chào đón bởi những sinh vật trên hành tinh đó hay phải làm nô lệ cho tụi nó .
Chuongdang.
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhân viên bảo rằng nên dùng tiền đó cho nhiều thứ khác có ích hơn, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên xứng đáng hơn thay vì tiêu tiền cho một kỳ nghỉ ngoài không gian ngắn ngủi của ông chủ.

Đúng nhân viên chỉ mãi là nhân viên thôi, sao không suy nghĩ đó là một chuyến bay để quảng cáo hình ảnh, đánh bóng tên tuổi, etc...
Chuongdang.
ĐẠI BÀNG
3 năm
@oxechip Việc tăng lương thưởng thì nhân viên không có quyền là đúng rồi b, nv ở đâu cũng vậy thôi.
Chuongdang.
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 có nói hay không nói thì không được gì là cái chắc rồi. Lương thưởng thì phải phù hợp với năng lực và công việc.

Còn việc thấy mức lương hoặc đãi ngộ chưa tốt thì tuỳ ý.
Chuongdang.
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SoyHungry Đấy t nói có sai đâu, chưa gì hết đã sợ việc đổ vào đầu, sợ stress thì cty cũng không cần nhân viên như vậy đâu. Luôn chăm chăm hưởng lợi cho cá nhân rồi khi công ty làm ăn khấp khá lại đòi lương thưởng này nọ, thử hỏi đã đóp góp gì chưa hay sợ mệt, sợ stress, sợ etc… Còn việc bóc lột thì động lực nào bạn lại nói như thế với cty có cả triệu nhân viên như Âmzon.
vuivevay
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sự thật mất lòng, muốn công bằng nhưng người khác hơn thì lại tị, thôi cứ suy nghĩ đơn giản ăn 3 bữa ngủ 8 tiếng là hạnh phúc như như nhau đi 😂 mình đi xem phim thấy người khác đi lên vũ trụ lại ghen tị là không được 😁
@vuivevay Vấn đề là nói thô quá. Nói cảm ơn vì đã trả tiền cho chúng tôi. Nghe đếch giống 1 lời cảm ơn tí nào.
Bao nhiêu lời hay ý đẹp thì không nói, chắc phấn khích quá nên lỡ mồm 😂
ADP.snw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngu, dốt, ko bằng người lại cứ hay đi ghen tị, gato, sân si, sao ko ngưỡng mộ người ta, làm sao học để đc 1 phần như người ta ấy, ở đó mà lên án, thấy mình khổ cực nhưng ko biết rằng người ta khổ cực, cố gắng gấp hàng trăm vạn lần mình để được như bây giờ, đừng lên án người giàu, hãy xem lại mình đủ cố gắng chưa, tại sao ko bằng người ta
@SoyHungry Bạn mới là người không hiểu hoặc cố tình không hiểu đấy 😁 Nghề nào cũng là nghề thôi :D Nên đọc thêm sách vở nhé, còn non lắm.
SoyHungry
TÍCH CỰC
3 năm
@Louis Tran 2019 Lol sách vở chỉ để chăn cừu thôi. Để biết thì đọc report, review, rêsearch….. nói là biết còn non hơn nữa rồi 😂😂😂
@SoyHungry Sách vở để chăn cừu thì biết trình độ đến đâu rồi 😂 uh thôi đọc report tiếp đi 😂
ADP.snw
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SoyHungry Mình đang nói đến cái tâm, cái suy nghĩ thôi bạn à, đừng bgio nghĩ người giàu họ sướng hơn mình, may mắn hơn mình... những gì mình đang trải qua, đang cố gắng, họ trải qua và cố gắng hơn gấp trăm lần mình, nên đừng có tâm đố kỵ bạn ạ, còn trải nghiệm thì có thể mình chưa bằng bạn thật
Kiểu bay xong, sướng quá, không kiểm soát được hành vi nhất thới.
Nhân viên nó nghe thấy... cay cú là đúng rồi. 🤣
Ở Vn mà nói ông chủ thế là tự nộp đơn xin nghỉ việc nhé, đất nước của tự do có khác
@Lê Phi Uấn Ông ấy nghỉ việc rồi không cần nhắc =)).
@Lê Phi Uấn Vài người nói thì ko sao chứ nhiều người thì cũng có vấn đề
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Người viết bài này học rất tốt môn “Kinh tế chính trị”
Còn tui học hơi dốt chỉ nhớ mang máng về cách ông chủ giàu lên.
Vấn đề lương và boss là muôn thưở rồi. Lúc chưa quá giàu thì là tạo công ăn việc làm cho hàng chục trăm nghìn người. Giàu rồi thì là thành bóc lột. Vậy hàng năm người ta phải nộp thuế thu nhập cá nhân khổng lồ thì sao nhỉ.
Ông giàu rồi nói gì cũng khiến người khác ghen ghét thôi. Mình lại nhìn thấy một mảnh đất màu mỡ mới được khai sáng để ông kiếm thêm rất nhiều tiền.
Bố đời vl, nhưng đời là thế, hi vọng gì ở giới siêu giàu 1% dân số nhưng nắm mẹ nó 99% tài sản
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@hoanglong0712 Tỉ lệ hình như là 97-3 chứ không phải 99-1 á
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
Thật ra thì có 2 việc mà người ta không thể làm tốt cùng 1 lúc được đâu: 1 là làm người tốt, 2 là làm kinh doanh tốt! Jeff làm kinh doanh rất thành công nên không thể làm 1 người tốt được đâu!
@HVT triết lý gớm vãi b, mà cũng đúng 😃
@c0mmand0 Nhưng được lựa chọn thì 100% người sẽ chọn lựa được như Jeff.
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HVT @HVT Định nghĩa người tốt của bạn là như thế nào? Và ông này đã làm gì mà bạn quy vào người không tốt 😆))))
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyendthong Bạn đã đọc bài ở trên chưa? Đọc rồi thì đã ko hỏi lại câu này,kama
NHL8
ĐẠI BÀNG
3 năm
VCL tư bản cũng có tiêu chuẩn khá dị đó chứ.
Sếp vẫn trả lương cho mình đều đều, sếp đi xong nhớ về trả lương là được. Kệ bọn khác đi sếp.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019