Chi phí cho chuyến bay không gian 11' của Jeff Bezos có thể làm được gì để giúp đỡ cho thế giới

Rubi Lee
21/7/2021 3:45Phản hồi: 163
Chi phí cho chuyến bay không gian 11' của Jeff Bezos có thể làm được gì để giúp đỡ cho thế giới
Theo như thông tin được công bố, Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và Blue Origin đã chi khoảng 5,5 tỷ USD cho chuyến bay vào không gian vỏn vẹn chưa đầy 11 phút của mình. So với giá trị tài sản khoảng 205 tỷ USD, thì chuyến bay vũ trụ này không thật sự ảnh hưởng quá nhiều đến túi tiền của Jeff. Nhưng đối với nhiều người ngoài kia, đó là số tiền khổng lồ có thể thay đổi được rất nhiều thứ. Dưới đây là 7 vấn đề toàn cầu mà chi phí cho chuyến bay đắt đỏ kia có thể giải quyết.

Theo đó, Jeff Bezos là vị tỷ phú thứ 2 bay vào không gian trong tháng 7 này, chỉ sau Richard Branson 9 ngày, người cũng đã chi 840 triệu USD cho chuyến bay tương tự. Cả 2 chuyến bay đều nhận được rất nhiều lời chỉ trích, bởi số tiền dùng để chế tạo tên lửa có thể giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu đang cấp bách mà nhân loại đang phải đối mặt. Nhưng kết quả cũng như chúng ta đã thấy cả 2 vị tỷ phú đều không màng đến những lời chỉ trích đó và cho rằng việc họ đang làm là tạo ra một thị trường mới cho ngành vũ trụ thương mại.


1. Cứu 37,5 triệu người khỏi nạn chết đói


moi-truong-6.jpg

Chương trình Lương thực Thế giới gần đây đã kêu gọi 3 vị tỷ phú trong cuộc đua không gian gồm Jeff Bezos, Richard Branson, Elon Musk hãy cam kết đóng góp 6 tỷ USD để giúp đỡ 41 triệu người khỏi chết đói vào năm nay. Riêng với số tiền 5,5 tỷ USD mà Jeff đã bỏ ra đã có thể cứu được 37,5 triệu người.


2. Tài trợ đủ vaccine cho 2 tỷ người ở các nước có thu nhập thấp


moi-truong-14.jpeg

COVAX - một chương trình được thành lập vào năm ngoái để đảm bảo các nước nghèo và giàu có được sự công bằng trong việc tiếp cận vaccine. Đến nay đã có hơn 50 triệu liều vaccine được cung cấp thông qua chương trình COVAX. So với giá thị trường cho mỗi liều vaccine là khoảng 7 USD, COVAX chỉ phân phối giá khoảng 1,6 USD/liều, rẻ hơn rất nhiều để nhiều quốc gia không có điều kiện có thể tiếp cận. Mục tiêu của chương trình là đảm bảo có 2 tỷ liều vaccine được cung cấp vào năm tới, để đạt được điều này, họ cần đến 2,6 tỷ USD tiền tài trợ. Và 5,5 tỷ của Jeff Bezos dư sức đáp ứng được gấp 2 lần điều này, số tiền của ông có thể góp phần giúp thế giới sớm vượt qua đại dịch, trở về bình thường.


3. Đủ tài trợ cho các hoạt động nhân đạo ở các nước như Nigeria, Cộng hoà Dân chủ Công, Afghanistan, Venezuela, Yemen, vùng Sừng Châu Phi.


moi-truong-3.jpg

Ước tính có đến hàng chục nỗ lực nhân đạo đang được tiến hành trên khắp thế giới và điều gặp tình trạng thiếu vốn tài trợ như nhau. Với số tiền của Jeff Bezos, ông có thể tài trợ cho các hoạt động nhân đạo trong tình trạng khẩn cấp ở Nigeria (1 tỷ USD), Cộng hòa Dân chủ Congo (2 tỷ USD), Afghanistan (1,2 tỷ USD), Venezuela (7 tỷ USD), Yemen và Sừng châu Phi (6 tỷ USD).

4. Quỹ phát triển Nông nghiệp Quốc tế


moi-truong-12.jpg

Với nhiệm vụ giúp đỡ các cộng đồng nông thôn cải thiện năng suất cây trồng, tạo cơ hội kinh doanh đem đến thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, còn phát triển ra những loài cây trồng có thể thích ứng được với biến đổi khí hậu. Hiện tổ chức đang thiếu 350 triệu USD để thực hiện giai đoạn tiếp theo của chương trình, số tiền tương đương với 30 giây của chuyến bay mà Jeff Bezos đã thực hiện ngày 20/7.

Quảng cáo




5. Tài trợ đầy đủ cho chương trình giáo dục của Liên Hợp Quốc


moi-truong-11.jpg

Quỹ toàn cầu do Liên Hợp quốc tổ chức có tên là “Education cannot wait” (ECW) để giúp đỡ 75 triệu trẻ em và thanh thiếu niên có cơ hội tiếp cận nền giáo dục, những người bị gián đoạn việc học do các cuộc xung đột vũ trang hay bị buộc phải sơ tán do thiên tai hay các cuộc khủng hoảng. Trên thực tế đại dịch đã ảnh hưởng đến 3 tỷ trẻ em trên toàn thế giới buộc chúng phải tạm dừng việc giáo dục, nhiều trẻ em trong số đó có nguy cơ sẽ không bao giờ được quay trở lại và cần đến sự giúp đỡ can thiệp. Đó cũng là lý do mà ECW đang vận động số tiền tài trợ là 8,5 tỷ USD để cải thiện tình trạng này. Trong quá khứ, Jeff Bezos cũng từng quyến góp hỗ trợ cho trường cũ mà ông theo học, do đó mong rằng ông có thể tài trợ cho chương trình giáo dục, biết đâu việc làm của ông có thể tạo ra một thế hệ phi hành gia mới thì sao.


6. Giúp các quốc gia thích nghi với ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu


moi-truong-10.jpg

Không thể phủ nhận chuyến bay ngày 20/7 của Jeff Bezos đã gây ra những tác động to lớn, ô nhiễm đến không khí và góp phần thúc đẩy Trái Đất nóng lên. Vì thế, nếu ông có thể dùng 5,5 tỷ USD đó để giúp các quốc gia đầu tư vào năng lượng tái tạo, khôi phục hệ sinh thái, bể chứa carbon,… thì có lẽ sẽ tốt hơn. Jeff Bezos đã từng trả lời trong một buổi phỏng vấn “Tôi phải thừa nhận rằng phần lớn mọi người đều đúng. Chúng tôi phải thực hiện cả 2, có rất nhiều vấn đề trên Trái Đất và chúng tôi phải giải quyết hết những việc đó.” Ông cũng đã đầu tư vào các sáng kiến giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu như một tổ chức từ thiện trị giá 10 tỷ USD có tên là Bezos Earth Fund sau khi nhận về quá nhiều sức ép từ cộng đồng.

Quảng cáo




7. Trồng thêm 5 tỷ cây xanh


moi-truong-4.jpg

Trồng cây có thể đem lại những tác động tích cực cho Trái Đất như cải thiện được chất lượng không khí, nước ngầm, hấp thụ khí thải nhà kính, giảm nhiệt độ, cung cấp thức ăn, môi trường sống cho nhiều loài động vật. Chưa hết, cây xanh còn có vai trò điều trị sức khoẻ và tinh thần trong cuộc sống con người.


Theo Global Citizen
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Viet255
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quá dữ
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Viet255 Tôi đã bảo rồi, mấy ông ham hố lên thiên đình làm gì. Tiền đấy làm được bao việc dưới trần gian.
Người ta làm điều có mục đích riêng hết rồi, ko phải tự nhiên mà họ là siêu giàu. Đầu toàn sạn tấn tấn
vuivevay
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền cũng là giấy thôi, không ăn được, người có tiền họ có tiêu pha chính là tạo thêm của cải, thay vì viết bài này bạn có thể kiếm thêm ổ bánh mì cho người nghèo, ra ngoài kia trồng thêm 1 cây xanh.... Người nhỏ làm việc nhỏ không chịu làm nhưng thích bàn về những việc lớn 😂
Xem lại mấy cái tượng đài nhé... tốn tiền của trc mắt và lâu dài , lãng phí đấy .., nếu dùng để mua vaccine thì chích đc cả khối Asian ..
Cười vô mặt
titanworm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HoangTux Người ta nói có sai hay không? Đã ngu mà bày đặt đi bắt bẻ.
@TsanHoang Phải login vào để like cho bác
ntherol
TÍCH CỰC
3 năm
@Người Sài Gòn 1981 Bạn thật là thâm thuý
logo của amazon nhìn như đang cười đểu mọi người
Cười vô mặt
@Edward Đỗ Quả cười nhếch mép 😏
Chắc chắn 100% ổng có quỹ từ thiện riêng để giúp đỡ nhân loại.
Còn mục đích bay lần này của ổng là truyền thông và quảng bá hình ảnh, thương hiệu, công nghệ của Blue Origin nói riêng và đất nước Mỹ nói chung.
Không khéo sau vụ này cổ phiếu của ổng lại ào ào tăng giá thì lại càng giàu sụ.
Một sự so sánh quá vớ vẩn. Ông ấy tiêu tốn 5,5 tỷ$ nhưng nó cũng tạo ra cơ số công an việc làm cho những người khác. So sánh chả khác gì kiểu : Sao lại ăn miếng susi tận hơn 2 triệu một miếng, với số tiền đó sẽ giúp ích được bao nhiêu cho thế giới này... Đúng nhảm nhí 🙃.
@HoangTux Ừ, không thích cũng được. Nhưng không cần thiết phải làm người ta ghét.
mandiesel
TÍCH CỰC
3 năm
@Ice Never Dies Lợi nhuận của cty là do khách hàng và toàn bộ nhân viên là đúng rồi còn gì. Không có khách hàng thì ổng sao giàu dc. Túm lại thấy xã hội thay vì ngưỡng mộ những tiến bộ khoa học và kỹ thuật thì lại đi nói ngược. Nói như bài viết thì khác gì nói nước mình nuôi cơ số cán bộ sáng cắp ô đi chiều về mà không tạo ra được giá trị gì cho xà hội
@mandiesel Ủng hộ thì ủng hộ, nhưng việc nào ra việc ấy.
Cái đang nói ở đây là phát ngôn sau khi Bezos trở về kìa. Tất nhiên ông ấy nói không sai nhưng cũng không nên nói ra.

Giống như trường hợp Elon Musk vậy, thế giới ghi nhận Tesla, SpaceX, nhưng họ cũng ghi nhận cách hành xử của ông ấy với Bitcoin nữa.

Tốt thì khen, không tốt thì chửi. Đó cũng là chuyện bình thường 🙃
Cười vô mặt
bitback
TÍCH CỰC
3 năm
5.5 tỉ là tổng tiền ông đầu tư vào blue origin suốt hơn 20 năm. 20 năm trời nghiên cứu của những kĩ sư, nhà khoa học hàng đầu thế giới... mà giờ mod bảo từng đó tiền là lãng phí?
@bitback Chuẩn luôn bác ạ . Mỗi chuyến bay này hình như 1 người muốn du lịch là 5 hay 10t usd 1 chuyến trong thời gian đầu thì phải. Còn bay đại trà là cỡ 200_250 k usd /1 người.
Thấy mấy bài báo lá cải kiểu này toàn ghi 5,5 tỷ 1 chuyến bay này thật là xàm xí.
Người ta đầu tư 20 năm mới dám bay thử .Và chính chủ tịch là người thử để chứng mình sự an toàn Và bán vé cho những hành khách tiếp theo.
Nói chung đầu người ta là kim cương rồi nên khỏi phải thắc mắc mắc.
Viết bài nhưng không dùng kiến thức nó rất chán.

"Hiện Virgin Galactic là đơn vị cung ứng giá vé du lịch không gian rẻ nhất. Công ty do tỉ phú Anh Richard Branson thành lập tính cung ứng chuyến bay kéo dài 90 phút vào tầng khí quyển cao với giá dao động từ 200.000 - 250.000 USD mỗi người. Con số này tương đương mức giá bình quân của một căn nhà tại Mỹ."
tekar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hondacodon287 quá hay bác ơi, đọc mà thấy sạn chuyến bay 5,5 tỷ đô, còn lớn hơn cả chuyến bay đến sao Hỏa. So sánh lại kiểu tệ không thể tả, ko phân tích chi phí đó dùng làm gì, bao lâu, ý nghĩa sao... Còn Virgin bay tầng thấp hơn Blue Origin. SpaceX của a Musk vẫn đỉnh nhất và mắc nhất.
Viết bài này nhằm mục đích gì, tiền riêng của họ họ muốn dùng sao dùng.
@Họa Sĩ YêuThơ bài viết này kiểu hình thức vứt xương cho chó gặm, câu tương tác. 😁
mrd0ngnguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manchirua Bác nói thế anh em lại nhột : ))))
@Họa Sĩ YêuThơ Chắc đội từ thiện online. Tiền người ta giàu họ củng đâu phải tự nhiên mà có. 😂
mình nghĩ so sánh thì được, nhưng chỉ trích thì không được, tiền làm ra của cá nhân muốn làm gì là quyền của người ta, chỉ vì tài trợ cho các quỹ mà ước mơ chinh phục không gian không thực hiện được hay sao !
Dùng tiền đó giúp hạn chế tăng dân số thì hơn, dân số đông phát sinh đủ mọi vấn đề, ở những nước nghèo đói lại càng làm nghèo đói thêm, ô nhiễm rác thải, khan hiếm lương thực, nguồn nước. Do dân số tăng, dễ dẫn đến quá tải y tế, giáo dục, an ninh trật tự bất ổn ... cũng từ đó mà ra cả
Quy ra đc mấy cái tượng đài ta 🤔
mandiesel
TÍCH CỰC
3 năm
@hakuruno Nghe đồn bằng vụ vinashine đốt tiền thôi. Chưa tính mấy ông thép, than,...
iamharrytn
TÍCH CỰC
3 năm
Đọc mấy bài như này thấy hãm phết 😆
@iamharrytn Đứa nào vác về đăng cũng hãm không kém
khuonguyen
TÍCH CỰC
3 năm
một bài viết gây war để chửi chơi
Cái này gọi là so sánh vui.

Chứ mấy vấn đề đặt ra cho dù không bay thì nó vẫn thế.

Bản thân ông ấy đã tự lấy thân mình làm nghiệm rồi. Sau này trái đất có bị hủy hoại thì nhờ ông ấy mà con người có phương tiện sang hành tinh khác sống.
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@hakuruno Cái vé vài trăm đến triệu nếu có ngày trước. Đi đường bay 1000km rẻ mà nhanh hơn xe khách. 😃
@aiglove Biết là rẻ hơn, nhưng thực tế là vẫn có nhiều người ko kham nổi.
mickey2750
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hakuruno @hakuruno h đến 1 thằng nhà nghèo ở quê vẫn có $ bay qua nhật qua hàn mà bảo ko dành cho số đông.

Nói như thanh niên thì internet vẫn ko dành cho số đông nhể.

Công nghệ phát triển ầm ầm ra đấy, còn loại thanh niên ngồi xó bếp chả làm đc cm gì xong phán xét người giàu thế này thế nọ.
@mickey2750 Bạn đi hết ngõ ngách cái VN này chưa?
ơ hay. tiền anh làm ra anh xài mà mấy chú cứ.... ai cũng giàu rồi đem đi giúp thế giới thế làm giàu làm dog gì? mấy chú thật là...
cabk
TÍCH CỰC
3 năm
@hoangphonggdct cái j cũng từ thiện từ thiện. tao việc j phải làm để bọn ngoài kia cày cuốc rồi cho tiền ta tiêu ko sướng hơn sao đỡ nhọc đầu, vướn bận chân tay.

Tiền ổng ổng tiêu.
Ờ cứ bảo làm này nọ rồi tài trợ. Nhưng tài trợ xong có làm được việc không hay vào túi các bố quan tham hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019