Review Trải nghiệm bộ keycap Glorious GPBT dùng được nửa tháng

Mind Duck
22/7/2021 6:25Phản hồi: 137
Review Trải nghiệm bộ keycap Glorious GPBT dùng được nửa tháng
Đây là review về Trải nghiệm bộ keycap Glorious GPBT dùng được nửa tháng của mình. Mình mua nó với giá 1.155.000đ pre-order từ tháng 4. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Trải nghiệm bộ keycap Glorious GPBT dùng được nửa tháng


Thật ra trên bài review Glorious GMMK Pro đợt trước mình đã có keycap rồi nhưng đó chỉ là một bộ keycap clone rẻ và chất lượng cũng được, cảm giác cũng như âm thanh gõ phím cũng ở mức tạm được. Đến gần đây mình mới nhận được mấy bộ keycap Glorious GPBT đặt hàng khá lâu mà tí nữa mình cũng quên nên sẵn đang nghịch làm bài review siêu ngắn cho anh em!

Chất liệu PBT, profile Cherry, ký tự dye-sub
Nói qua một chút về profile Cherry thì đây là cấu hình độ cao, hình dạng của các phím được nhà sản xuất switch danh tiếng Cherry (Cherry GmbH) thiết kế nên và áp dụng trên các sản phẩm của họ. Sau này bạn thấy còn một hãng nữa tên là GMK (GMK electronic design GmbH) chuyên làm mấy bộ keycap profile này.
Về chất liệu PBT thì chắc nhiều bạn đã biết rồi. Đầu tiên là cứng, tiếp đến là chịu mài mòn và chịu hóa chất tốt phù hợp để gõ phím hàng ngày. Mình sẽ không so sánh với ABS vì mỗi cái có một cái hay riêng khi PBT cho âm hơi đanh dễ thấy ở các phím dài thì ABS âm lại tập trung và phần nào đó khá thock. Hiện mình chưa dám theo kèo các bộ keycap group buy GMK đẹp nên khi nào có mình sẽ viết cảm nhận cho anh em, mình chỉ mới gõ qua bộ của bạn mình vài lần nên chưa thể nêu cảm nhận chi tiết cho anh em được 😁
Ký tự dye-sub theo mình là chấp nhận được trong mức giá này. Kiểu in này là in nhiệt thăng hoa hay gọi ngắn gọn là nhuộm, mực được thấm vào keycap và làm ký tự nét, đẹp và rất khó bị phai trong môi trường sử dụng thông thường so với kiểu pad print hoặc khắc laser.


114 nút và đóng gói rất khoa học
Hộp keycap thay vì đóng theo vỉ bày hết ra như một số hãng thì lại đóng một cái hộp rất gọn và chia làm 4 khay nhỏ bên trong. Khay B-1, B-2, B-3 là những keycap vừa đủ cho một bộ fullsize, anh em chỉ cần bóc ra và gắn theo thứ tự từ trái sang phải thôi cực kỳ nhanh chóng. Còn khay B-4 chính là các keycap lệch chuẩn. Với số lượng nút của khay B-4 mình nghĩ cân được kha khá bàn phím 65%, 75%, 90% với một số phím lệch chuẩn.
Hàng của gà nhà thì gắn được cho gà nhà nên tất cả các bộ này đều tương thích với toàn bộ bàn phím cơ Glorious layout chuẩn như GMMK 1 Fullsize, TKL, Compact và layout 75% như GMMK Pro nha.


DSC04412.jpg
Hộp gọn, đẹp.

DSC04411.jpg
Một số nút lệch chuẩn trong hộp B-4 mình đã gắn lên bàn phím như alt, fn, ctrl, shift 1.75u, delete, page up, page down, end.

DSC04410.jpg
Toàn bộ nút trong hộp và đã lên phím

Quảng cáo


Những thứ mình thích


Hoàn thiện tốt, profile cherry
Trước đây mình rất thích keycap SA profile nhưng khi lên chiếc GMMK Pro, mình chuyển hẳn sang Cherry vì âm thanh, cảm giác gõ nhẹ và nhanh hơn. Không giống những bộ keycap clone giá rẻ, phần mặt trong của các keycap dài được gia cố theo mình là khá kỹ đảm bảo ít bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Khác với các bộ keycap clone, mặt trong của GPBT có màu như mặt ngoài nghĩa là đây là một keycap được đúc và lên màu hoàn chỉnh trước khi nhuộm ký tự lên mặt trên chứ không phải keycap màu trắng rồi in màu lên nghen :D
Còn một ý nhỏ nhỏ như ở trên phần thông tin chung là đóng hộp 4 gói rất khoa học và tiện với ai thích sưu tập và thay keycap nhiều như mình.

Phối màu đẹp, font đẹp
Theo mình 7 phối màu của Glorious bộ nào cũng rất đẹp với 2 màu trắng chữ đen và đen chữ đen cơ bản cùng 5 màu gradient rất trendy. Trong bài này mình sử dụng bộ keycap màu Pastel mà theo hãng là phối xanh da trời, xanh bọt biển và hồng kẹo cao su kiểu retro. Lúc nhìn hình render mình không định pick bộ này vì màu mè quá nhưng nhìn hình hãng đăng lên Twitter thì suy nghĩ lại.
Ở ngoài màu pastel này nó kiểu hạ một tông so với hình render và chụp hình thì khá là khó để nó lên chính xác màu nếu nguồn sáng của bạn là màn hình máy tính cùng bóng điện. Mình cố gắng chụp hình và chỉnh lại sát thực tế nhất có thể cùng một hình trên mạng để các bạn hình dung nha :D
Còn 6 màu kia vì tình hình ví mình xẹp quá rồi nên mượn hình các bạn khác trên mạng mang về cho anh em tham khảo nha. Có ghi nguồn đàng hoàng.

Chân keycap giữ chặt vào stem của switch
Với mình cái này cũng là một mấu chốt quan trọng của âm thanh bàn phím có hay hay không. Nếu như chân keycap với stem bị lỏng thì mỗi cú nhấn chạm đáy sẽ khiến cho sự cộng hưởng âm không còn đồng nhất nữa và âm thanh dễ bị ré.

Quảng cáo


Mình chia sẻ thêm một số kinh nghiệm cá nhân của mình thì một khối rắn thống nhất giữa keycap và stem khi va đập vào bottom housing (vỏ dưới) của switch sẽ cho âm thanh trầm hơn. Đó là lý do mà bạn spam switch không keycap nghe rất ré và đanh còn gắn keycap lên với những profile khác nhau sẽ cho âm thanh khác nhau, lúc này keycap chính là một buồng cộng hưởng âm.

Sound profile
Cái này chắc không cần nói nhiều, mời các bạn nghe qua clip sound test bên dưới để cảm nhận nha!
Cấu hình 1:
Glorious GMMK Pro - Custom Muted foam, plate polycarbonate đã mài lỗ stab, có extra gasket.
Switch: Glorious Panda đã lube lại với krytox GPL 205g0, film EVA. Mình thì hướng tới sound profile êm ái nên chọn loại này, bạn nào hướng đến cảm giác gõ và âm thanh nguyên bản hơn thì chọn G-Lube của hãng nghen, tăng độ mượt nhưng tactile vẫn rõ.
Stab: Everglide V2 đã xử lý holee.
Mic thu âm: HyperX Solocast (con này thu high pitch khá rõ nên tiếng ping nghe rõ hơn và giảm bass kha khá, các bạn thông cảm nha ^^)





Những thứ mình không thích


Keypuller tặng kèm
Hầu như đây là điểm chung của Glorious khi sản phẩm, các phụ kiện chính chất lượng rất ngon còn mấy cái phụ phụ như cái keypuller này mang tác dụng chữa cháy là chính.

Chân keycap khi mới hơi bót
Một ưu điểm với những bạn thích chơi như mình nhưng là nhược điểm với các bạn mới chơi đó là chân keycap mới khá bót. Lúc gắn vào thì không có trở ngại gì hết nhưng khi tháo ra các bạn nhát tay sẽ hơi chùng hoặc phát hoảng khi lần đầu thấy switch dính vào keycap với các mạch hot swap. Điều này hoàn toàn bình thường nha, chỉ cần vài lần thôi là mọi thứ sẽ ổn hơn. Thà như vậy chứ keycap quá lỏng khi gắn vào chân switch xử lý mệt hơn và bạn dễ gặp tình trạng chân keycap cạ vào upper housing (vỏ trên) của switch tạo nên tiếng sạn không đáng có.

Hơi ít nút
Với những bạn chơi layout ISO (International) hoặc dùng spacebar 7u thì bộ này không dành cho bạn. Space đi kèm của Glorious GPBT là loại 6.25u và các phím theo chuẩn layout ANSI (US). Mình hi vọng tương lai hãng họ làm thêm bộ GPBT V2 với số nút nhiều hơn, chơi được nhiều layout hơn.


DSC04415.jpg
Nhìn cái keypuller chán thật sự


Nên mua hay không?


Tổng kết lại thì mức giá 1tr155k, có kit cho layout 65%, 75%, 90%, màu phối đẹp, chất liệu PBT và font chữ nhìn được theo mình là đáng để trải nghiệm. Mình thấy bên nước ngoài họ ướm bộ này nên các con custom hoặc bàn phím khác khá đẹp nên các bạn có thể thử tìm trên mạng về bộ keycap Glorious GPBT để làm tham khảo lựa chọn nha.
Với mình thì nhìn no mắt chưa đủ mà đã tai nữa mới phê, đây là bộ keycap ngon - bổ - rẻ với những anh em chưa sẵn sàng chơi group buy và muốn trải nghiệm trước một bộ keycap ngon lành như mình hoặc nói thẳng ra là chờ lâu quá không chịu nổi :D

DSC04417.jpg
Hàng này đủ chơi trong lúc chờ hồi máu theo các kèo keycap xịn hơn kkk

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Wow… nhìn đẹp quá bồ ơi.
@cuhiep Hehe ngon bổ rẻ admin ơi
Còn video sound test 2 nữa ưng lắm tối yên tĩnh em thu và edit lên 😁
vuvanhai88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Nhìn ko được dày dặn lắm bác nhỉ?
quangthai224
ĐẠI BÀNG
3 năm
Layout đẹp
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
Chơi món này lên chợ thì chơi hết ngày 😔
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
thank bác, còn bộ nào bác giới thiệu nốt được ko, zin mà 1trxx thì ngon quá, chứ GMK clone đang chơi màu ko đẹp lắm.
IMG_05682.jpeg
@Unreasonable Player G ePBT ABS thật ra giờ cũng ngon lắm chứ không đùa 😁
Trước hụt mất kèo bộ Kuro Shiro tiếc hùi hụi luôn. Chất lượng nếu cho GMK 10 điểm thì eABS cũng tầm 7-8
@minhduchuynh97 ePBT ổn mà, chỉ có nghe dân chơi đồn mấy bộ keycap màu mè của nó thì ra ngoài sợ không được như render 😆
còn đâu okela với mức giá tốt
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 Bác thấy bộ 3 màu kia fill lên trông có BD ko, em sợ lộ 😔
@MeoMao121 Em thấy bình thường. Tự tin khoe cá tính bác ạ kkk
d.o.135
ĐẠI BÀNG
3 năm
quả sound nghe nghiện thực sự :'(
@d.o.135 hehe trên kênh của em còn mấy quả sound nữa rảnh bác cứ xem qua nha 😁
d.o.135
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhduchuynh97 @minhduchuynh97 yeah mình có check rồi bro ;)) phê
@d.o.135 hehe phê như con tê tê 😁
@d.o.135 Tiếng space vẫn còn hơi ting ting. Xử lý được nữa thì ngon choét.
@hqm_thunderlion Tiếng đó em cũng hơi đau đầu đây bác. Em nghĩ đó là tiếng ping của lá đồng chứ không phải stab
Nai xừ phối màu, cảm ơn chủ thớt, lưu lại để sau này làm dàn màu như vậy
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
bộ keycap bằng con bàn phím mình 😁
@junkey Bàn phím chỉ là cái móng nhà còn keycap nó làm đẹp nên mắc hơn mà kkk
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 cái núm tròn là để chỉnh volume à bác, nhìn đã vãi, khỏi chỉnh trên màn hình
@junkey Đúng rồi bác mặc định là chỉnh volume, nhấn là mute.
Nếu chạy firmware của QMK thì bác còn có thể gán nhiều cái khác nữa như trên reddit có một bác gán thành undo, redo
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@junkey Bàn phím đồ này nọ chỉ là bt thôi, còn mắc là ở tiền switch. Tui mua 2 box glorious panda (72 switch) hết đâu đó 1 triệu hơn. Rồi bộ keycap thêm tầm 2 triệu nữa. Đó là nhẹ nhàng rồi đó mà sương sương 2 cái đó gấp 2 lần giá cái bàn phím rồi
@somaek Tui mua Alpaca hết 1tr3, tiền mod hết thêm 800k nữa 😆
Nhìn rất hoa lá hẹ nhưng vô cùng nam tính <3
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
3 năm
Chiếc GMMK dạo này có vẻ nhiều anh em dùng quá, cảm giác như Anne Pro ngày xưa (có khi hơn). Con này chắc có nhiều options lắm hả bạn? Cái núm có tác dụng gì thế? Mình có map được không?

Còn bộ Glorious này mình đáng giá font của alpha không đẹp cho lắm. Nét khá mảnh. Được cái là center caps, chứ bình thường Cherry profile rất ít bộ mà chữ ở giữa như vậy. Mình cũng thích xài PBT vì nó không bóng (mình gõ rất nhiều). ABS thì lên màu rất đa dạng và tươi nhưng mà có cái bị bóng cứ nghĩ đến là khó chịu rồi 😂.
@lxhxxnxxx Con này về cơ bản build ngon hơn hẳn Anne nha bác, Núm thì có thể map qua QMK cho các tính năng khác còn Glorious Core cơ bản lắm chưa làm được việc này. BÙ lại ai thích LED thì nên dùng firmware Core.
Hiện hãng confirm tương thích QMK, VIA rồi nha bác
Mình thì gu font nét mảnh nên rất OK với quả này kkk 😁
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 Mà con này giá bao nhiêu bạn? Đúng là nhìn cũng biết nó build ngon nghẻ hơn Anne Pro rồi. Mình lâu lâu mới nhìn lại chợ thấy nhiều anh em chơi con này.

Mình cũng đang build dolinger mà đi kiếm caps mệt thấy bà =))).
@lxhxxnxxx mình mua là pre order đợt 1 từ tháng 4 hết gần 4tr3 chỉ thiếu switch với keycap là chơi. Giờ mình đổ đồ build cho em nó chắc cũng ngót 10tr rồi 😁
@minhduchuynh97 chắc bác chơi GMK nên mới đắt đỏ thế nhỉ 😆))
hôm nọ em cũng tìm GMMK nhưng không có ai bán nên chuyển qua chơi KBD67 MK II
@Unreasonable Player G Em chưa có tiền mua GMK bác ơi. Đa số là em build những cái liên quan như switch, modding và stab các thứ
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Tông màu đẹp quá!
@Tequila Anejo Hehe thanks bác
kyakaze
TÍCH CỰC
3 năm
Review keycap mình rất muốn nhìn thấy độ dày của cap, mà sao ít người chụp so sánh độ dày ghê
@kyakaze Cách duy nhất để xem được độ dày tổng thể của keycap là cưa đôi nó ra thôi bác. Mà làm vậy thì coi như mất luôn uổng lắm 😔
Còn thành keycap nó quyết định về sound profile của keycap nhiều hơn
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 Đổ khuôn silicon, xong lấy khuôn đó đổ resin là mình gần như có thông số chính xác rồi (chênh lệch tầm 0.1mm)
nhìn đẹp thật, mình thấy là đáng mua đó khi mà font và màu đẹp như vậy cơ mà.
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
Đã thực sự. Để chừng nào làm 1 bộ về lắp con phím thử. Btw, holy panda gắn film vào không phải là nó quá khít à?
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 ọc, stem kẹt là hơi nặng đấy.
@somaek Do switch rất chặt, rất khít nên tỉ lệ bị kẹt stem cũng tương đối, cỡ 10% đó bác
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@minhduchuynh97 thử mài stem với lube bằng dầu lube lỏng lỏng tí.
@somaek cái này do top housing một số con bóp slider khít với stem quá bác. Bù lại wobble của stem gần như không có cực kì tuyệt vời luôn kkk
grozar
CAO CẤP
3 năm
Kepcaps thì giờ có Akko quá ổn trong tầm giá.
@grozar Akko mình có chơi qua rồi. Chỉ bị một cái là hay bị lỗi khuôn chân keycap nên cũng hên xui. Âm thanh theo mình có vẻ không được thanh cho lắm vẫn còn một chút ồm ồm
Mẫu mã mình đánh giá ổn do clone nhiều colorway của các bộ GMK nổi tiếng
@minhduchuynh97 bạn ơi con akko 3068 v2 vs con bạn review bạn thấy con nào gõ sướng hơn. Mình ko rành lắm mong bạn tư vấn hihi
@long khanh bi Cái này tùy theo ngân sách và khả năng tài chính của bạn thôi chứ con này mình build hoàn chỉnh giá đã gấp 4 lần con akko rồi
Của mình chỉ hơn 300k thôi mà đã thấy rất ổn rồi 😆 gì chứ đụng tới mai thuý nhựa tốn lắm 😃)
23BA3CA1-E0F9-404B-B603-B3328B6C36E8.png
Klq nhưng sau thời gian xài con RK G68 Blue switch gateron thì mình lại thích gõ phím màng mủ 120k 😂
minhtri1401
ĐẠI BÀNG
3 năm
Plate poly so vs plate zin theo bàn phím thì thế nào bác 😀
@minhtri1401 Mỗi plate sẽ cho âm thanh và cảm giác bottom out khác nhau. Theo mình là nên tự trải nghiệm để tìm ra combo plate + Switch + Keycap ưng ý nhất 😁
@minhtri1401 hôm nọ em nghe chiên gia tư vấn thì con này cứ chơi plate nhôm thôi là được rồi
nhưng bác chơi switch linear thì poly ngon, nhún nhiều
somaek✅
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtri1401 Nếu chơi linear thì poly là best luôn với em này. Còn chơi hard core tí thì brass plate là 1 cái đáng thử. Plate nhôm alu thì nó kiểu cân bằng, trung tính (nguyên văn là neutral feeling compare to polycarbonate and brass plates)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019