Trên tay microphone Sennheiser MKE 400 và XS Lav USB-C: nâng cao chất lượng âm thanh, giá $200

Nhà Của Cáo
30/7/2021 5:52Phản hồi: 12
Trên tay microphone Sennheiser MKE 400 và XS Lav USB-C: nâng cao chất lượng âm thanh, giá $200
Quay phim bằng điện thoại, các máy ảnh nhỏ hiện nay đã rất phổ biến đối với chúng ta rồi, và dần dần nhu cầu về chất lượng âm thanh cao hơn, microphone xịn hơn đang ngày càng nhiều. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với anh em một chiếc mic compact shotgun và một chiếc mic cài áo đến từ Sennheiser, từ chất lượng cho đến build đều làm cho mình cực kì ấn tượng.

Mời anh em xem video chi tiết hơn, và nghe thử âm thanh từ hai chiếc mic này:



trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav_57.JPG
Các sản phẩm mình nhận được.

Sennheiser XS Lav

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-8.JPG


Sennheiser XS Lav đơn giản là một chiếc mic cài áo dành cho các thiết bị sử dụng cổng USB-C, khi cầm chiếc mic này mình nghĩ ngay đến việc sử dụng với chiếc ipad của mình để thu voice, làm podcast. Mình cũng có thường xuyên sử dụng các điện thoại để quay test các chức năng của nó.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav_90.JPG
Ngoài ra, đối với các anh em dùng iPhone, hoặc các điện thoại có cổng 3.5mm như Sony Xperia 1 III, thì Sennheiser cũng có một phiên bản dùng cổng 3.5mm luôn tên là XS Lav Mobile với giá $50, do mình không chưa được trãi nghiệm nên chỉ giới thiệu cho anh em biết thêm thôi.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-9.JPG
Bên trong sẽ là túi vải, microphone, kẹp, và mút chắn gió.

Sennheiser_xs_lav.png
Thông số kỹ thuật đầy đủ của chiếc mic này.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-2.JPG
Điều đặc biệt của chiếc mic này đó là nó sử dụng cổng USB-C, mình sẽ không phải sử dụng đầu chuyển. Ngoài việc phải mang theo và có nguy cơ bị mất cái đầu chuyển USB-C sang 3.5mm để sử dụng, thì việc đầu chuyển làm giảm, hoặc sai lệch đi chất lượng ban đầu của mic là không tránh khỏi.

Quảng cáo



trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-16.JPG
Ngoài việc anh em tự quay, tự selfie, hoặc tự thu voice làm podcast, thì trong tình hình dịch này, anh em có thể sử dụng để video call, họp online cái thứ cũng là một lựa chọn hợp lí.

Test thu voice podcast trên ipad


trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-13.JPG
Mình luôn tìm kiếm một chiếc mic như thế này từ lâu rồi, mình sẽ không phải mang theo đầu chuyển nữa, mọi việc đơn giản hơn. Hơn nữa mình chỉ cần gắn vào là thu, luôn sẳn sàng, không phải setup quá nhiều.

Mời anh em nghe thêm đoạn voice mình test trong video để có đánh giá về chất âm của mic này.

Test thu voice trên điện thoại


trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-48.JPG

Quảng cáo


Khi sử dụng trong trường hợp này, mình có nghĩ đến nhiều anh em sẽ nói là sao không dùng mic không dây, bluetooth sẽ đơn giản hơn, đỡ vướng víu.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-10.JPG
Điều mình thích ở mic cài áo là độ ổn định, phải nói là mặc dù có chút vướng khi setup nhưng, mic cài áo có dây sẽ cho mình một sự tin tưởng về tín hiệu, không sợ nhiễu, mất tín hiệu như trên các mic bluetooth.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-1.JPG
Về mặt sự dụng thì mình thấy khá ổn, trong trường hợp anh em sử dụng với nhu cầu tự quay vlog, thu voice làm podcast thì cái khoảng cách từ máy đên microphone là không quá xa để anh em cần phải dùng mic không dây, chiều dài dây mic XS Lav cài áo là đã quá hợp lí rồi.

Trong video mình test, âm thanh từ mic điện thoại và âm thanh từ mic XS Lav có sự khác biệt khá rõ, mời anh em xem video để hiểu thêm.

Hộp của Sennheiser MKE 400


trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav_60.JPG

Đây là bộ MKE 200 Mobile Kit, mà mod @Namair đã từng trên tay, do mình chưa tìm được bộ MKE 400 Mobile Kit cho anh em xem, nhưng nó cũng sẽ tương đối giống trên bộ MKE 200 này.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-18.JPG
Các phụ kiện bên trong hộp của MKE400

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-17.JPG
Đáng chú ý trong hộp chúng ta sẽ có 2 dây kết nối 3.5 to 3.5, và một cái là dây TRS-TRS và TRS-TRRS:
  • Dây TRS-TRS: là cáp có 2 đầu 3 nấc, viết tắt của Tip-Ring-Sleeve, sử dụng cho các máy ảnh, máy quay, không sử dụng được cho Smartphone.
  • Dây TRS-TRRS: là Tip-Ring-Ring-Sleeve, sử dụng được cho smartphone, laptop.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-27.JPG
Bong chắn gió và túi vải đi kèm.

Nói một chút về chiếc mic MKE 400, đây là một chiếc Compact Shotgun microphone với pickup pattern là super-cardioid.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-21.JPG
Về thiết kết, mình cực kì thích thiết kế, chất lượng hoàn thiện của chiếc microphone này, trong thực sự cứng cáp, rất đẹp đối với mình.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-55.jpg
MKE 400 có thiết kế shock-mount nằm giấu bên trong, nên phần bên ngoài, nó trong rất gọn, đẹp hơn nhiều so với các thiết kế shock-mount nằm lộ bên ngoài.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-56.png
Anh em có thể tham khảo thông số kỹ thuật chi tiết của mic này.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-52.JPG
Điều đặc biệt của MKE 400 là nó có cổng 3.5mm để kiểm âm, anh em sẽ có thể nắm rõ chất lượng âm anh khi anh em đang quay, chưa kể đây cũng là công cụ đắc lực cho các máy ảnh, máy quay không có cổng 3.5 kiểm âm trên thân máy, gấy rất nhiều khó khăn, điển hình là A6300 mình đang sử dụng.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-53.JPG
Do bản thân là một chiếc microphone compact shotgun đã tiêu thụ khá nhiều điện, mà còn có chức năng kiểm ảnh nữa thì không tránh khỏi MKE 400 phải có sử dụng thêm pin AAA rời. Nhưng theo công bố của nhà sản xuất thì với 2 viên pin AAA, MKE có thể hoạt động đến 100 tiếng, mà còn không ảnh hưởng đến pin trên máy ảnh khi quay.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-50.JPG
Mặt bên trái của mic sẽ là phím gạt điều chỉnh âm lượng của mic có 3 mức cho anh em lựa chọn, bật tắt chắc năng lowcut filter, và cuối cùng là nút nguồn.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-49.JPG
Mặc dù được trang bị nút nguồn, nhưng MKE 400 có thể tự nhận biết được nguồn điện đi vào từ cổng 3.5mm và tự động bật mic tự thu luôn. Anh em sẽ không bị tình trạng quên bật mic nữa, mình bị quài, bực thật sự. Nói chung anh em cứ cấm dây vào là xài, không phải suy nghĩ nhiều.

Thế mạnh khi sử dụng mic shotgun

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-54.JPG


Thế mạnh của một chiếc mic shotgun là nó có thể thu định hướng, anh em quay nó hướng nào là nó thu hướng đó. Việc anh em chủ động, anh chóng thu được âm thanh môi trương là rất tiện.

Ví dụ, anh em đang quay vlog du lịch, anh em muốn khán giả nghe được tiếng chiên xào đồ ăn đường phố *xèo xèo* thì cứ việc hướng mic vào khu vực đó là được, thu đúng âm đó và không bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường xung quanh.

Hoặc anh em cũng đang làm vlog, và a em muốn phỏng vấn nhanh người xung quanh hoặc dân địa phưng thì chỉ việc hướng mic về họ thuận tiện hơn nhiều.

Test quay vlog

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-32.JPG


Mình có thử vừa đi vừa quay, ở môi trường mở, có người xung quanh và ít tiếng xe cộ và các môi trường sau:
  • Tự quay trong nhà.
  • Phỏng vấn người xung quanh.

Phần âm thanh trong bài test mình có để trong phần video, anh em có thể xem thử nhé.

Mobile Kit


trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-42.JPG
Trong mỗi mic, Sennheiser đều có một phiên bản có kèm Mobile Kit, bộ Mobile Kit này bao gồm một chân tripod mini của Manfrotto và một kẹp điện thoại có logo Sennheiser.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-37.JPG
Khi gắn mic MKE 400 và điện thoại trên bộ Mobile Kit.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-44.JPG
Đối với bị kit này mình có thể sử dụng cho cả máy ảnh và điện thoại, về chất lượng của chân tripod từ Manfrotto này mình đã từ sử dụng từ trước và chất lượng cực kì làm mình hài lòng. Trên đầu ball của chân tripod này có một cái nút nhấn có logo của Manfrotto, nhấn vào để điều chỉnh đầu ball và dùng, khá đơn giản.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-45.JPG
Về mount gắn điện thoại thì Sennheiser làm cũng rất tốt, sẽ có 2 khoá để khoá lo xo kẹp điện thoại và khoá xoay ngang, dọc.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-46.JPG
Tư thế gắn máy dọc của mount.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav_59.JPG
Các chuẩn ốc bên dưới mount gắn điện thoại.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-49.JPG
Khi gắn trên máy ảnh.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-32.JPG
Bằng một tấm hình này, mình có 2 vấn đề không thích ở chiếc mount gắn điện thoại này:
  • Đầu tiên là khi để frame dọc: cổng kết nối sẽ bị chạm xuống, mình bắt buộc phải đặt điện thoại cao lên, dẩn đến cả combo sẽ mất trọng tâm.
  • Thứ hai khi mình gắn mic MKE 400 và bật góc rộng trên camera góc rộng, mic sẽ bị lọt vào khung hình, cho nên mình cũng phải đặt điện thoại xa ra khỏi trọng tâm.

Frame dọc và góc siêu rộng trên điện thoại là hai thứ mình thường xuyên phải dùng, cho nên 2 khuyết điểm trên làm mình hơi bất tiện.

trên_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-29.JPG
Với mức giá cho MKE 400 là $200 và XS Lav là $60, anh em sẽ có thể nâng cấp level âm thanh cho video cho anh em lên một mức độ khác. Mình thì đặc biệt thích thiết kế của MKE 400, chất lượng hoàn thiện tốt, thiết kế đẹp. Thêm $40 anh em sẽ có thêm bộ Mobile Kit, chất lượng từ nhà Manfroto, tiện lợi, có bộ này, mình sử cần bỏ điện thoại lên và quay, thay vì phải setup gimbal khá lâu. Hi vọng anh em sẽ có thêm nhiều giải pháp cho âm thanh video của mình.
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hôm giới thiệu cũng quan tâm chiếc Sennheiser MKE 400 nhỏ gọn cho anh em Creator, hóng mod test thêm so sánh âm thanh thu với một số mic các hãng khác trên thị trường.
5566740_tren_tay_mic_sennheiser_mke_400_xs_lav-49.jpg
Cái mount đẹp quá. Không biết có bán lẻ không nhỉ
Con mic ngon nhưng hơi đắt
al310n
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm ơn bài viết công phu và chi tiết 😃
Mọi người cho hỏi có loại mic cài áo nào tốt tốt ko ạ? Kiếm shopee toàn hàng tàu mấy chục k chả xài được.
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
Không có mic nào ko dây tầm 1 triệu nhỉ.
@Haduong90 Vẫn có nhưng từ thương hiệu nhỏ hơn vẫn có nhiều lựa chọn, nhưng chất lượng sẽ đi kèm với giá tiền
ChuChien
TÍCH CỰC
3 năm
Với cái giá này cho Mic âm thanh chất lượng cao, tổng chân tripod có 300$ thực sự là khá rẻ. Đặc biệt khi nhìn thấy cái mác Sennheiser nữa 😁
hàng của Sennheiser thì chất lượng quá rồi 😁
Bác chủ cho em hỏi cái tấm dán da sau lưng điện thoại mua ở đâu đấy ạ? @Trần Gia Khang
Huy Kutis
TÍCH CỰC
3 năm
MKE 400 có vẻ xịn quá. Vừa gọn vừa cho sẵn luôn cáp cho phone, ai như ông Rode bán riêng, giá còn chát
Huy Kutis
TÍCH CỰC
3 năm
MKE 400 bán ở đâu anh em?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019