Wi-Fi Mesh, Repeater, Roaming: những khái niệm mà anh em có thể nhầm lẫn

Trung Dt
26/7/2021 9:16Phản hồi: 110
Wi-Fi Mesh, Repeater, Roaming: những khái niệm mà anh em có thể nhầm lẫn
Chắc hẳn anh em đã từng nghe đến những khái niệm như Repeater, Mesh, Roaming hay AP trong kết nối Wi-Fi. Mình tổng hợp lại một số thông tin để chia sẻ đến anh em đặc điểm của từng khái niệm này, từ đó để anh em không bị nhầm lẫn do bản chất vốn đã khác nhau nhưng lại có những mối liên hệ nhất định.



Wi-Fi Repeater


Theo tên gọi, Wi-Fi Repeater làm nhiệm vụ bắt sóng Wi-Fi từ một điểm truy cập, sau đó thiết bị này thu nhận tín hiệu và chuyển đến các thiết bị sử dụng tại khu vực được phủ sóng. Như vậy, Repeater không phải hoạt động theo cách kích sóng như việc tăng công suất phát của ăn-ten Wi-Fi nên anh em có thể dễ nhầm lẫn tên gọi và cách hoạt động.

Một số nhà sản xuất gọi những thiết bị Repeater của họ là Wi-Fi Range Extender: mở rộng sóng Wi-Fi. Bên cạnh chức năng Wi-Fi Repeater, những thiết bị này còn có thể chuyển thành chế độ điểm truy cập (Access Point) với tín hiệu mạng từ cáp LAN.

[​IMG]

Về cơ bản, Wi-Fi Repeater vẫn phù hợp cho nhu cầu sử dụng với số lượng thiết bị ít trong không gian nhỏ với chi phí hợp lý. Giả sử anh em ở không gian chung cư nhưng vị trí router Wi-Fi tổng bị chắn khoảng 2 lớp tường thì việc sử dụng thêm một Wi-Fi Repeater sẽ cải thiện được tín hiệu mạng.

Hạn chế của Repeater so với Wi-Fi Mesh

  • Repeater đóng vai trò như một thiết bị sử dụng mạng (client), tương tự như smartphone hay PC. Tức là nó cần kết nối đến Wi-Fi Access Point để xác thực thông tin (nhập password này nọ các kiểu), lấy IP được cấp từ DHCP của Router bên trên nữa. Từ đó, Repeater tiếp nối tín hiệu đến các thiết bị sử dụng cần mở rộng.
  • Repeater không thể làm tính năng định tuyến (Router), mặc dù nó có thể đóng vai trò làm Access Point nếu nhà sản xuất trang bị thêm.
  • Repeater thông thường không thể thay đổi được password của tên Wi-Fi mở rộng, cho dù có thể thiết lập khác tên gọi SSID với Wi-Fi được bắt.


Wi-Fi Mesh System


Mesh dịch ra là lưới. Wi-Fi Mesh System trong mô mình mạng dân dụng hiện nay là hệ thống các thiết bị có kết nối Wi-Fi đồng bộ với nhau để tạo thành một mạng có cùng tên gọi và khả năng chuyển tín hiệu liền mạch (roaming) mà mình sẽ nói ở phần dưới.

Trước khi có sự xuất hiện của Wi-Fi Mesh System dân dụng, những hệ thống Wi-Fi AP System (Access Point) được xem là lựa chọn cho môi trường văn phòng, doanh nghiệp ở đủ các quy mô khi nó được điều phối bởi những hệ thống bên trên là Router, Switch Managed kết nối từ dây LAN.

4145381_tinhte_tren_tay_netgear_orbi_rbr50_9.jpg

Tại sao Wi-Fi Mesh System lại ra đời? Nó giúp ích gì cho người dùng phổ thông?

  • Một hệ thống Wi-Fi Mesh System được đơn giản hoá bằng kết nối Wi-Fi giữa các thiết bị có cùng thiết kế form-factor. Từ đó Wi-Fi Mesh dân dụng dễ dàng triển khai cho môi trường hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ.
  • Các nhà sản xuất thiết bị Mesh tạo ra firmware, ứng dụng để giúp người dùng cơ bản thiết lập mạng rất nhanh chóng. Anh em tham khảo một số bài viết của một số hệ thống bên dưới để thấy sự đơn giản trong việc thiết lập như thế nào.
  • Từ đó, việc quản lý và theo dõi một hệ thống Wi-Fi Mesh dân dụng đơn giản hơn so với một hệ thống Wi-Fi AP System chuyên dụng. Các nhà sản xuất còn tích hợp hệ thống bảo vệ nhằm giới hạn truy cập của từng máy, nội dung truy cập… Tất cả những thao tác này có thể được thiết lập từ trên ứng dụng di động.

Wi-Fi_Mesh_Access-Point.jpg

Quảng cáo


Điểm khác biệt dễ nhận ra giữa Mesh và hệ thống Wi-Fi AP System (Access Point) là gì?

  • Các hệ thống Mesh dân dụng của từng nhà sản xuất có thể thiết lập linh hoạt, chẳng hạn như có thể tạo ra được 2 hệ thống mạng độc lập từ 5 thiết bị có chung thiết kế. Mỗi thiết bị còn có thể đóng vai trò là một router độc lập, như trường hợp này là phục vụ tới 5 đường truyền riêng biệt. Tất nhiên có một số nhà sản xuất như Netgear họ lại phân biệt thiết bị Router (chính) và Satellite (node phụ).
  • Việc đơn giản hoá của một hệ thống Wi-Fi Mesh dân dụng giúp đơn giản thiết lập, tối ưu chi phí so với một hệ thống Wi-Fi AP System. Bản chất Wi-Fi AP System cần hoạt động tối ưu với những thiết bị bổ trợ thêm như Router tổng, Switch, kết nối các thiết bị với nhau bằng dây.

Sự khác biệt của Wi-Fi Mesh và Repeater


Theo những đặc tính ở trên, Wi-Fi Mesh có thể đóng vai trò là một router để định tuyến dữ liệu trong mạng, cho dù nó đóng vai trò là thiết bị nhánh (node). Sóng Wi-Fi thực tế đã bị hạn chế bởi băng thông so với dây dẫn, vì vậy một thiết bị Mesh được thiết kế để tạo ra một đường tín hiệu riêng biệt (uplink) đến một thiết bị khác trong hệ thống Mesh.

Giả sử một Repeater giá 200k sử dụng Wi-Fi 2.4 GHz chỉ có 1 luồng Wi-Fi phục vụ theo mô hình: Wi-Fi cần bắt sóng ← → Repeater ←→ thiết bị sử dụng thì ‘một’ thiết bị Mesh giá 2 triệu đồng có thể chứa đến 3 luồng Wi-Fi: luồng 2.4 GHz & 5 GHz cho thiết bị sử dụng, và 1 luồng 5 GHz chỉ để lấy tín hiệu internet hay dữ liệu nội bộ từ node khác. Có thể thấy vai trò của luồng tín hiệu này không khác gì cổng Uplink trên Switch cả.

Ethernet_Backhaul.jpg

Trong hệ thống Wi-Fi Mesh System, anh em có thể nghe thêm khái niệm LAN Backhaul. Một số nhà sản xuất họ tạo ra firmware có thêm tính năng là LAN Backhaul. Thực chất đây là cách sử dụng đường uplink bằng cổng LAN thay cho Wireless-LAN để ưu tiên tài nguyên mạng đến các thiết bị sử dụng. Ngoài ra, trong trường hợp đường LAN Backhaul bị sự cố, thiết bị vệ tinh Mesh có thể kết nối lại bằng Wireless-LAN đến node gần nhất nếu nó có thể bắt được tín hiệu. Một số nhà sản xuất còn sử dụng đường dây diện (Powerline) để làm tín hiệu được chuyển đổi từ mạng như TP-Link Deco P7, HUAWEI Q2 hay Xiaomi Mi Router Mesh.

M5-Plus_EU_1.0_05_large_1518484024301k.jpg
TP-Link dùng giải pháp chuyển đổi tín hiệu mạng thành điện để tạo kết nối Backhaul cho hệ thống Mesh Deco P7.

Quảng cáo



Netgear_tri-band.jpg
Hệ thống Mesh Netgear Orbi RBK50 gồm hai thiết bị Router & Satellite

Đa phần những hệ thống Wi-Fi Mesh System giá thấp có đường uplink không dây chung với băng tần 5 GHz với các client, được gọi là Dual Band. Trong khi những hệ thống Wi-Fi Mesh giá thành cao hơn có đến 3 băng (Tri Band). Trong môi trường sử dụng gia đình, nếu có khoảng dưới 10 thiết bị sử dụng cao hay 25 kết nối cùng lúc thì hệ thống Wi-Fi Mesh System có thể đáp ứng tốt. Nếu bạn có một đường truyền trên 400 Mbps thì một hệ thống Wi-Fi Mesh Tri Band thực sự đáng đầu tư để tối ưu đường truyền đã đăng ký.

Roaming


Roaming là chuyển vùng. Hiểu đơn giản một thiết bị sử dụng một hệ thống mạng có nhiều tên Wi-Fi giống nhau thì sẽ có trải nghiệm sử dụng liền mạch, ít bị hiện tượng rớt mạng khi đang di chuyển trong khu vực đó. Như vậy khái niệm Roaming bản chất không giống với hai khái niệm trên, nhưng lại có mối liên hệ với nhau, đặc biệt là Mesh.

Ứng dụng của roaming dễ nhận ra ở thực tế chính là sử dụng mạng di động trên diện rộng. Điện thoại được kết nối với các trạm BTS, và khi đàm thoại và di chuyển liên thông thì hiếm khi bị rớt mạng. Tất nhiên trong một số trường hợp anh em sẽ gặp hiện hiện bị rớt sóng: đó là khi thiết bị nằm ở vùng chuyển sóng không ổn định, và nó chưa thể kết nối đến BTS khác mạnh hơn.

[​IMG]
Ảnh: wifiadviser

Nếu các hệ thống Wi-Fi Mesh dân dụng hiện nay đều hỗ trợ Roaming thì không hẳn các thiết bị cuối đều hỗ trợ. Điển hình là những thiết bị IoT như bóng đèn, ổ cắm… thường không hỗ trợ. Giả sử trong một môi trường mạng Mesh dạng lưới tam giác 1-3&2 thì nếu khi node 2 (vốn sóng mạnh hơn) bị ngắt kết nối thì các thiết bị IoT ngay lập tức kết nối đến node 3. Nhưng khi node 2 có tín hiệu trở lại thì các thiết bị này lại không tự roaming về node 2 mà vẫn kết nối đến node 3. Lúc này anh em cần phải khởi động lại hệ thống, hoặc tìm ra cách để ép các thiết bị này kết nối đến node 2.

Thật may là các mẫu điện thoại hay laptop hiện nay đều hỗ trợ Roaming. Nó có những tiêu chuẩn như 802.11k, 802.11r, 802.11v; mình không tìm hiểu kỹ nhưng có tài liệu từ trang hỗ trợ của Apple, anh em đọc thử nếu muốn tìm hiểu thêm.

Netgear_EX6400.jpg
Repeater giá này thì 99% anh em không lựa chọn đâu!!!

Với Repeater, các thiết bị giá tầm 200k chắc chắn nó sẽ không được hỗ trợ roaming. Một vài nhà sản xuất như Netgear họ có ghi rõ thiết bị Repeater (Netgear gọi là Wi-Fi Range Extender) có hỗ trợ Roaming hay không, hoặc điều kiện để sử dụng trong mục hỗ trợ. Tuy vậy, những thiết bị Repeater phân khúc tầm trung và cao như vậy thì mức giá lại không hề rẻ. Vậy họ tạo ra những thiết bị đó làm gì? Đó là việc những thiết bị cần sử dụng internet cần băng thông cao như NAS mà lại không có điều kiện đi dây LAN để kết nối internet, trong khi mạng nội bộ sẽ tận dụng băng thông của Wi-Fi hoặc cổng Ethernet của Repeater.

Hy vọng qua bài viết, anh em đã hiểu rõ hơn về những khái niệm và những mối liên quan của nó. Anh em cần tìm hiểu thêm chi tiết về vấn đề gì mình sẽ nghiên cứu để giải đáp.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết rất ý nghĩa, thanks mod. em cũng hiểu đơn giản là mesh sẽ ổn định và hiệu quả hơn dùng các bộ repeater, hiện tại nhà em đang dùng kiểu repeater vì giá thành thấp và rẻ hơn, có điều kiện em sẽ đổi qua mesh wifi 😃
zzvilzz
TÍCH CỰC
3 năm
Thời điểm hiện tại thì mesh là ngon nhất rồi. Vấn đề là giá thành thôi 😁
@zzvilzz Con Mi AX1800 giờ cũng rẻ khoảng hơn 1 triệu, giờ cần 2 con là đủ Mesh cực mạnh rồi. Ngon nữa chơi Mi AX3600. Tầm phủ sóng rộng, ổn định.
zzvilzz
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Mình gắn google home wifi 4 năm trước. Thời điểm đó giá không hề rẻ chút nào. Mỗi tầng một node phủ khắp nhà
nhocoi
TÍCH CỰC
3 năm
@zzvilzz nhà bác rộng k ạ 😃 ?? E cũng đang nghiên cứu Google Wifi vs Aruba. Xiaomi em mạnh thì mạnh như độ ổn định thì thôi k nói bác ạ. 😁
zzvilzz
TÍCH CỰC
3 năm
@nhocoi Nhà mình 3 tầng, diện tích sàn mỗi tầng cũng khá rộng nhưng mà nó phủ được hết. Thật ra để 1 node ở tầng 1+3 thì sóng wifi tầng 2 chỉ hơi yếu xíu thôi. Nhưng mà mình mua nguyên bộ 4 node nên gắn đủ hết 3 tầng luôn. Còn dư để dành mốt có hư lấy ra thay :D
Bữa hỏi mà chưa ai trả lời nhà mình 3 tầng đổ betong vậy node 1 bắt node 2 có ổn k. Có kém k. Nếu đi Internet backkhaul thì có tốt hơn nhiều với loại có băng tần kết nối mesh riêng k. Thiết bị là Deco x90
Còn nữa bộ của nó có 2 cục vậy để tầng 1 với t3 có bắt được với nhau k?
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Modem nhà mạng làm gì có Mesh. Mình phải tự mua 1 router mesh làm gốc, từ gốc đó phân nhánh như 1 cái cây. Nhưng tốt nhất vẫn là node con nối thẳng vào node gốc. Đừng có nối node nào vào modem nhà mạng.
@Bơm Lốp Tàu Hỏa cả 2 cách bạn nói Mesh nó đều hoạt động dc hết nhé, tùy cái nào tiện thôi.
@tuansangnguyen Lag là bao nhiêu ms giữa 2 phương pháp vậy bạn?
@p700i lien quan mobile mesh có dây lag khoảng 9ms, không dây 30-70ms.
Khi kết nối với cục primary thì latency chỉ 7ms
_ Cái ngon nhất là AP thì không giải thích rõ ... Ap cũng roam thoải mái. Mesh mà tới 2 tr 1 cái thì Ap cùng giá chạy cũng hơi bị khủng luôn. AP nó cũng connect với router được qua wireless LAN chứ không cần phải có dây, điểm yếu là nó thường phải connect trực tiếp tới Router/modem theo kiểu hình sao (star) còn mesh thì dạng lưới (net) có 1 hoặc vài điểm trung gian ở giữa, bù lại AP cùng giá tiền với mesh sẽ có công suất phát, khả năng đáp ứng số client, cũng như độ trễ tốt hơn hẳn. Nếu lắp thiết bị wifi trong căn hộ rộng hay căn nhà nhiều ngóc ngách thì vài con mesh giá rẻ cũng chạy ổn, nhưng nếu muốn nâng cấp hơn thì nói thật là cùng giá tiền đầu tư, AP vẫn ngon hơn về lâu dài.
Cười vô mặt
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Con này xuyên tường ok ko bác? Bác dùng làm AP hay thay modem nhà mạng luôn?
@linkking Con này xuyên tường thì kinh dị rồi, từ thời con Pro.

Con này dùng làm AP thôi chứ nó không có chức năng Modem thay thế cục nhà mạng.
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i thanks bác, ah nghe nói con này bản nội địa nên cấu hình toàn tiếng Trung ah bác?
@linkking Cài app thì nó là tiếng Anh. Còn web là tiếng Trung, nhưng Chrome nó dịch cho chả có gì khó.
đang muốn làm roaming, nhưng quá ngại kéo dây trong nhà.
Có nên đổi modem nhà mạng qua bridge khi dùng mesh ko nhỉ.
@cosmos47 Đừng bạn, kệ nó, kết qua Lan thôi để sau này lỡ có trục trặc mạng người ta còn dễ xử.
@p700i có phải khi đã bridge (vd mấy model igate) thì ko thể log in vào để xem mấy info cơ bản như ip, tín hiệu optical, ?
@cosmos47 Nếu bạn có nhiều client thì nên bridge còn tầm 20 device hoạt động cùng lúc đổ lại thì khỏi.
mesh có dây ms ngon
Chứ mesh ko dây tốc tụt kinh khủng.
Mình đang dùng mấy cục aruba đời cổ 😃
le_nam_16
TÍCH CỰC
3 năm
MÌnh đang xài con Wifi 6 Tplink AX10 , thấy có báo là con repeater xài được Onemesh nên định mua con TP-Link RE305 AC1200 . không biết có ai xài qua cho xin tí revỉew ạ
Screen Shot 2021-08-03 at 10.24.27 AM.jpg
le_nam_16
TÍCH CỰC
3 năm
@Trung Dt thanks a, chắc xúc con RE305 AC1200 về xài 😁
le_nam_16
TÍCH CỰC
3 năm
@love_victory Mình chia ra 1 cái 2.4 , 1 cái 5GHz á, cái 2.4 cho khách xài vs các thiết bị cũ, 5Ghz cho mình xài 😁
love_victory
ĐẠI BÀNG
3 năm
@le_nam_16 Vậy cũng ok không vấn đề gì, khai báo wifi cho con RE305 đúng theo từng băng tần là xài thôi. Mà wifi cho khách xài thì nên vào mục wifi khách tạo cái ssid khác, wifi này sẽ như cái vlan khác tách biệt hoàn toàn với wifi chính của bác xài, không bị chôm dữ liệu mạng nội bộ của bác trường hợp có ai đó phá phách. Cái wifi chính có thể bật Smart Connect gộp 2 băng tần lại, thiết bị nào tương thích băng tần nào thì nó sẽ cấp băng tần ấy, lỡ vác đt đi xa chút 5ghz yếu thì nó sẽ tự động từ 5ghz về 2.4ghz ko mất kết nối :D
le_nam_16
TÍCH CỰC
3 năm
@love_victory ok cảm ơn bác nhé
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
định múc tplink m4 về mesh có dây mà thấy các bác nói dùng ap roaming ngon hơn không biết như nào :-ss
@linkking Nếu dùng Mesh có dây thì đầu tư vào hệ thống mạng TP-Link Omada (cho doanh nghiệp vừa và nhỏ) tốt hơn nhiều, đắt hơn chút nhưng khả năng mở rộng ko giới hạn về số thiết bị
vấn đề duy nhất là tiền

1 cái rẻ mà không ngon
1 cái ngon bổ đắt

Hy vọng trong tương lai nó ngon bổ + rẻ
@Long_Xuyen_Boy Sửa lại rồi bạn, thanks. Nó là cái ngon bổ rẻ nhất mình đã từng sử dụng nên spam cho anh em biết. Bạn có cái nào hay hơn thì nên cho mọi người biết nhé.
@p700i Giờ còn xài mỗi lầu 1 AP thì giới thiệu gì đây bạn ơi 😆
@Long_Xuyen_Boy Thì bạn giới thiệu hệ thống của bạn đi, nếu nó ngon bổ rẻ hơn. Hoặc có ưu điểm gì hơn ấy.
@p700i Ngoại trừ tốc độ ổn định hơn so với xài mesh ko dây thì còn lại thua tất 😆 À, còn đc cái rẻ hơn nữa.
Người dùng bình thường cần gọn và ổn định, tốc độ bị sật sùi không phải là vấn đề quá lớn với việc lướt web, xem youtube hoặc chơi game. Việc cắm dây vào các Repeater/Mesh để tốc độ ổn định sẽ làm mất thẩm mỹ, thi công khó (gọn gàng, đẹp thì phải chuẩn bị dây từ trước)
Túm lại sau khi trải nghiệm 1 mớ hàng từ bèo, trung cấp, trên trung cấp (cao cấp cho doanh nghiệp thì ko đụng) thì người dùng thông thường cần 1 hệ thống Repeater/Mesh có thể Roaming ko bị rớt mạng khi chuyển từ SSID này sang SSID khác.
@kobebryant Em cũng vọc nhiều nên nhà dây có 100M dùng mỗi phòng 1 con Netgear EX6100v2 làm Access Point xài roaming cũng ổn.
Quan trọng nhất của hệ thống MESH là mặc dù nó là Extender nhưng nó hỗ trợ 802.11k và 802.11r
Nói ngắn gọn: Mesh = Extender + 802.11k + 802.11r

- 802.11k giúp bộ phát Wifi đá văng máy của bạn khỏi AP khi tín hiệu yếu chứ ko cố gắng kết nối trong vô vọng như các AP bình thường
- 802.11r giúp bộ phát Wifi kết nối cực kỳ nhanh với thiết bị

Chính vì nó hỗ trợ cả 2 chuẩn này nên Mesh tạo ra mạng liền mạch liên tục cho các thiết bị.

Kết nối giữa các AP trong Mesh sử dụng kết nối back-haul, nếu là backhaul có dây (wired backhaul) thì mạng Mesh sẽ cực kỳ nhanh và ổn định với mọi Node trong mạng Mesh. Còn nếu backhaul không dây (wireless backhaul) thì mạng Mesh ở Node tiếp theo sẽ bị chậm đi 1 tẹo, nếu qua 3 lần Node wireless backhaul thì tốc độ sử dụng mạng Mesh sẽ rất tệ. Để xử lý vấn đề suy yếu của các mạng Mesh chạy nhiều node thì các NSX sẽ có dòng Mesh tri-band, ngoài band 2.4 và 5GHZ bình thường thì sẽ có một band dành riêng dành cho kết nối backhaul giữa các Node trong Mesh.
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@nonut Quan trọng thiết bị client cũng phải hỗ trợ, nếu không nó vẫn cố nối đến node.
@Eldimio Theo mình biết thì mặc định các thiết bị chuẩn N, AC và AX đều hỗ trợ mặc định từ nhà SX.

Ngoài ra kể cả client ko hỗ trợ thì việc kích ra khỏi mạng là việc của AP, và kết nối lại có thể hơi chậm nhưng dù sao cũng sẽ liền mạch.
luka
TÍCH CỰC
3 năm
Đang dùng bộ deco e4 3 pack cho căn hộ trên 100m2 3 phòng thấy hài lòng, wifi căng đét
@luka Wifi căng đét ko nói lên ý nghĩa, phải đúng là tốc độ wifi nó như thế nào
luka
TÍCH CỰC
3 năm
@sontinh1911 Node 1 phòng khách 84mb/s Node2 2 phòng ngủ 80mb/s node 3 phòng ngủ 80mb/s, hành lang ngoài nhà phía cầu thang máy 76mb/s
luka
TÍCH CỰC
3 năm
@sontinh1911 Mình dùng gói 80mb
DzatBuon
TÍCH CỰC
3 năm
mesh kéo bằng dây lan được không anh em?
@DzatBuon Mình vừa viết ở trên, paste lại cho bạn đọc:

Kết nối giữa các AP trong Mesh sử dụng kết nối back-haul, nếu là backhaul có dây (wired backhaul) thì mạng Mesh sẽ cực kỳ nhanh và ổn định với mọi Node trong mạng Mesh. Còn nếu backhaul không dây (wireless backhaul) thì mạng Mesh ở Node tiếp theo sẽ bị chậm đi 1 tẹo, nếu qua 3 lần Node wireless backhaul thì tốc độ sử dụng mạng Mesh sẽ rất tệ. Để xử lý vấn đề suy yếu của các mạng Mesh chạy nhiều node thì các NSX sẽ có dòng Mesh tri-band, ngoài band 2.4 và 5GHZ bình thường thì sẽ có một band dành riêng dành cho kết nối backhaul giữa các Node trong Mesh.
ko biết có QUẢNG CÁO không nhưng dòng deco nóng dã man =))
huongpham12
ĐẠI BÀNG
3 năm
wfh em đang cắm thêm 1 Google Nest Wifi Router cắm thẳng vào modem để tăng và ổn định Internet. thấy cũng ổn, còn mesh thì chưa có đk ôm về nhiều cục
dube1311
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quan trong là dùng hệ thống mesh giúp không bị suy giảm tốc độ so với dùng Repeater
Mình để ý các hãng thường kiểu lập lờ để quảng cáo giữa AP và Mesh chỗ này!
Nếu AP mà có chuyển vùng thông minh thì được hiểu là nó tương đương với Mesh!
Và chính những con Mesh rẻ tiền thì thực chất nó lại là kiểu nâng cấp của AP có chuyển vùng thông minh....
Nên mình nghĩ đừng quá nặng nề cái mesh hay AP, miễn hạ tầng đáp ứng được nhu cầu!
@QuanLyNhaNghi Mấy con Mesh giá thấp có thể coi là repeater nâng cao, chứ AP không có nhiệm vụ cấp IP như mấy cục Mesh hệ thống. Tính ra mấy bộ Mesh trừ Netgear thì hoàn toàn xé lẻ ra để bán hoặc xài cho đường mạng khác cũng hay, dù bị phụ thuộc vào hệ sinh thái riêng của hãng đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019