Nghiên cứu bê tông từ tính, cho phép xe điện vừa chạy vừa sạc nhanh trên 200 kW

P.W
26/7/2021 13:23Phản hồi: 69
Nghiên cứu bê tông từ tính, cho phép xe điện vừa chạy vừa sạc nhanh trên 200 kW
Ý tưởng đặt cuộn cảm ứng từ dưới mặt đường nhựa để ô tô điện vừa chạy qua vừa sạc pin không phải là ý tưởng quá mới, vì đã có startup tên là ElectReon nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều quốc gia. Nhưng giải pháp đang được Sở giao thông Indiana, Mỹ nghiên cứu có thể sẽ khiến giải pháp này trở nên rẻ hơn nhiều, với chi phí làm đường cho xe điện vừa đi vừa sạc không dây cũng chỉ bằng chi phí trải đường cao tốc mới bên Mỹ. Ý tưởng cơ bản là, thay vì những cuộn cảm giấu dưới mặt đường để tạo trường điện từ nạp năng lượng cho pin xe, tại sao lại không đưa những hạt từ tính vào thẳng xi măng trộn làm bê tông trải đường?

Đọc thêm: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Với nguồn vốn cấp từ Quỹ khoa học quốc gia, sở giao thông Indiana hợp tác với đại học Perdue cùng công ty Đức Magment để thử nghiệm loại bê tông từ tính trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là thử nghiệm trên một cung đường dài gần nửa cây số để thực nghiệm khả năng sạc không dây cho ô tô động cơ điện.

Magment của Đức quảng cáo sản phẩm bê tông của họ có thể sạc không dây cho xe hơi "hiệu quả đến 95%", và cho biết đường cho xe điện “có thể được xây dựng với chi phí như làm đường hiện giờ”, cũng như “bền bỉ, không thể bị phá hoại.” Thậm chí công nghệ sản xuất bê tông với các hạt ferrite từ tính cũng có thể được chuyển giao để sản xuất tại địa phương, giảm chi phí đến tối đa.

Bài thử nghiệm thực tế cuối cùng của sở giao thông Indiana sẽ rất tham vọng, khi cung đường trải bê tông từ tính sẽ phải đủ sức sạc cả xe tải điện ở công suất 200 kW trở lên (Tesla Supercharger hiện tại có công suất dao động từ 72 đến 250 kW). Nếu nó thành công, Indiana sẽ dần thử nghiệm những đoạn đường phục vụ sạc xe điện trên những tuyến đường liên bang chạy qua khu vực này.

Theo Engadget
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cười vui vẻ
Đủ sản lượng để làm hông, thấy chưa có dự trù
@Cu Cứng Vấn đề nhiệt thì chưa thấy nói gì!
Các nước này quá chậm phát triển khoa học kỹ thuật. Từ lâu ở đất nước nọ đã có những con đường vừa chạy vừa trộn bê tông và làm hột vịt lộn rồi 🙂🙂
3310_o_ga_phu_yen_1_uqav.jpg
7-10-duong-xuong-cap-anh-1602062796444595410710.jpg
@mochi-mochi Nước đọng cục bộ thôi ạ 🤣
@️ mig29f Cái này là miếng dán 3D người ta cố tình dán để tài xế chú ý và hạn chế tốc độ thôi, nước ngoài cũng làm vậy mà.
@️ mig29f Muốn vào tới thiên đường phải qua được gian nan đó chứ. Chỉ là màn thử sức nho nhỏ
Cười vô mặt
@Methanol 3D này chân thực đến từng milimet 🤣
Lank Ma
TÍCH CỰC
3 năm
Chạy bộ trên đường này đt có đc sạc k nhỉ 😆)
@Lank Ma Có, nếu cắm đt vào cục sạc dự phòng 😀
@️ mig29f Vui tính nhỉ
@Lank Ma Điện thoại có sạc không dây
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@Lank Ma buộc dây vào điện thoại cho ô tô kéo trên đường là ngon luôn bác ơi 😃)
Hy vọng thành công.
Lúc đó thế giới sẽ giải quyết phần lớn vụ Co2 từ xăng dầu.
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BinBon2020 thế giới làm 250 về Việt Nam ta áp dụng đúng công nghệ chắc còn 50. Chưa kể đặc thù này nọ
@tq.thangvn Quy trình xưa giờ nó thế bạn à.
Dân đen như ae mình thì cúi mặt mà cày thôi.😂
Kiểu này mang hẳn con xe đi trên đó đầu tư thêm máy đào coin nữa thì phê
@nguyen vanvannguyen đời có cho không ai cái gì =))) lúc đấy sẽ thu tiền điện theo kilomet chạy nhé =)) đoạn nào đường sạc điện sẽ lắp BOT
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyen vanvannguyen lúc đấy chắc chắn giá bitcoin bay phi mã. Coin sinh thái.
Wao, rất thích công nghệ này 😁
Từ trường nhiều dễ vô sinh. Với lại vừa chạy vừa sạc khả năng tèo rất cao 😆
@gatheringviolet Có thật không bác , vào buồng cộng hưởng từ thì ... 😰
@Hoàng Dương Liệt Bạn google sẽ rõ 😆 tuy nhiên nó có mức độ như cường độ và thời gian tiếp xúc nữa nên cứ yên tâm 😃)
hinchu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt Đọc tên bác là tôi có thể tưởng tượng kết quả rồi
Áp dụng cho mọi trạm dừng đỗ, cứ xe vào bãi đỗ là auto xạc không dây thì ngon 😁
@quanghaith2 Lười vừa thôi ông vào bải cắm chui cái dc ko 😆
@quanghaith2 chuẩn, chỉ cần tất cả trạm dừng xe, bãi đỗ xe áp dụng là được rồi. Đâu phải ai cũng có nhu cầu chạy 24/24 đâu mà phải sạc trên đường.
@suvival198 Hôm trước tôi nằm mơ thấy thế giới đi xe điện hoàn toàn, lúc đó có auto sạc không dây cho toàn bộ xe oto. Luật bắt chủ các bãi đỗ xe tư nhân (bãi của nhà nước thì ko cần bắt họ cũng làm) phải gắn hệ thống sạc không dây tự động cho mọi vị trí đỗ xe. Các xe điện có hệ thống sạc tự động và tự nhận diện bộ sạc. Cứ vào bãi là xe tự sạc mà không cần lái xe phải làm gì cả. Tất nhiên là lái xe cũng có thể tắt chức năng sạc tự động được.
Có vấn đề mềnh k hiểu, là từ tính trên đường thì sắt vụn nó cũng hút k nhễ. Nếu hút thì sắt dồn 1 đống rồi xe chạy tông lật cmnl sao 🤣🤣🤣
hay đấy, cứ chạy trên đường tự sạc là coi như không bao giờ hết pin, ngon lành, nhưng rất khó để trang bị hết tất cả con đường
@Methylamine Con đường nào có sạc là có trạm thu phí ☺️
@Hoàng Dương Liệt có sao đâu, hiện tại nó cũng như thế, cũng phải bỏ tiền ra để đổ xăng mà chạy
Thế giới nó đi mãi đâu rồi 😆 .
@thuyhu1996_1996 VN cũng cho la thăng đi tù rồi, sắp bắt kịp người ta rồi 😃
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Lại start up bịp.
Vậy là đường có nam châm , xe vừa chạy vừa sạc lấy điện, rồi dùng điện để chạy … thành động cơ vĩnh cửu.
@minhtienbk Làm ơn đọc lại bài giúp.
@minhtienbk Ừ thì startup 😏
Không hiểu động cơ vĩnh cửu là gì cũng vẫn cứ bô lô ba la
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@minhtienbk Thắc mắc của bạn chính xác. Theo bài ông mod viết thì là THAY cuộn cảm (phát từ trường chủ động) bằng các hạt nam châm. Thực tế bài báo gốc là BỔ SUNG. Nếu chỉ có các hạt dạng nam châm vĩnh cửu thì không thể hoạt động được.
HungCD1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xu hướng!
Tuan_Freeter
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhờ chị Google dịch 1 phát từ nguồn (chưa biên tập):
https://www.engadget.com/magnetized-concrete-could-charge-your-ev-while-you-drive-041225378.html !
Để đây và không nói gì!
Tinhte có cần tuyển thêm người?

Những con đường có thể sạc điện cho ô tô hoặc xe buýt khi bạn lái xe không phải là một khái niệm mới, nhưng cho đến nay công nghệ này tương đối đắt tiền và không hiệu quả. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải Indiana (INDOT) đã thông báo rằng họ đang thử nghiệm một loại xi măng mới với các hạt từ tính nhúng vào một ngày nào đó có thể cung cấp khả năng sạc hiệu quả, tốc độ cao với "chi phí xây dựng đường tiêu chuẩn", Autoblog đưa tin.

Với sự tài trợ của Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), INDOT đã hợp tác với Đại học Purdue và công ty Đức Magment trong dự án. Họ sẽ thực hiện nghiên cứu trong ba giai đoạn, đầu tiên là thử nghiệm xem xi măng nhiễm từ (tự nhiên được gọi là "magment") có hoạt động trong phòng thí nghiệm hay không, sau đó thử nghiệm trên một đoạn đường dài 1/4 dặm.

Trong một tài liệu quảng cáo, Magment cho biết sản phẩm của họ mang lại "hiệu quả truyền dẫn không dây kỷ lục [ở] lên đến 95%," thêm rằng nó có thể được chế tạo với "chi phí lắp đặt làm đường tiêu chuẩn" và nó "mạnh mẽ và chống phá hoại". " Công ty cũng lưu ý rằng các tấm với các hạt ferit nhúng có thể được xây dựng tại địa phương, có lẽ là theo giấy phép.

Giai đoạn cuối cùng nghe có vẻ đầy tham vọng, INDOT cho biết họ sẽ "kiểm tra năng lực của bê tông sáng tạo để sạc xe tải hạng nặng hoạt động ở công suất cao (200 kilowatt trở lên)." Nếu chặng đường thử nghiệm kéo dài một phần tư dặm cuối cùng thành công, INDOT sẽ sử dụng công nghệ này để điện khí hóa một đoạn đường công cộng liên tiểu bang chưa được xác định ở Indiana.

Cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe tải hạng nặng mà không gây ô nhiễm với giá cả phải chăng sẽ là một bước đột phá về môi trường, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để chứng minh nó hoạt động hiệu quả. Nhiều nỗ lực tương tự khác đang được tiến hành, chẳng hạn như Vương quốc Anh đã cam kết khoảng 780 triệu USD cho nghiên cứu thu phí dưới lòng đường. Thụy Điển cũng đã thử nghiệm công nghệ giống như ô tô có rãnh chứa một "đường ray" điện khí hóa được gắn vào các con đường. Những nỗ lực mới nhất này nghe có vẻ ít phức tạp hơn nhiều, miễn là nó phù hợp với tuyên bố của Magment,
trungsg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuan_Freeter "...Ý tưởng cơ bản là, thay vì những cuộn cảm giấu dưới mặt đường để tạo trường điện từ nạp năng lượng cho pin xe, tại sao lại không đưa những hạt từ tính vào thẳng xi măng trộn làm bê tông trải đường?"

Bài gốc hoàn toàn không nói đến việc loại bỏ những cuộn cảm giấu dưới mặt đường". Ý này có lẽ là sáng chế thêm của ông @P.W và làm thay đổi hoàn toàn bản chất vấn đề.

Định luật bảo toàn năng lượng là kiến thức cơ bản mà người làm công nghệ nên nắm vững.
@trungsg Cái này có thể hiểu đơn giản là cái biến áp không lỏi sắt vẫn chạy được, nhưng thêm lỏi sắt hay ferrite vào thì hiệu suất cao hơn.
trungsg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt Chính xác là vậy. Đây chỉ là biện pháp cải thiện độ thẩm từ cho môi trường giữa cuộn sơ cấp (nằm dưới mặt đường) và cuộn thứ cấp (nằm trên ô tô), từ đó tăng hiệu quả truyền tải năng lượng, chứ không phải "thay cho những cuộn cảm giấu dưới mặt đường" như bài dịch.

Bản thân tác giả đã hiểu sai và tự thêm cái sai đó vào bài dịch, làm sai lệch hoàn toàn vấn đề. Lướt qua các bình luận, nhiều người đọc xong đều hiểu rằng với chất liệu này, khi xe di chuyển sẽ tự tạo ra dòng điện nạp vào xe (mà không cần các cuộn cảm cung cấp năng lượng dưới mặt đường).

Tinh Tế nên kiểm duyệt và ngăn chặn những sai sót về thông tin, về kiến thức như vậy!
Tương lại xe lơ lửng di chuyển như trong Doraemon 😁
Tôi không tin nó có thể áp dụng trong 10 năm tới.
longprof
TÍCH CỰC
3 năm
Sau này cứ ra đường là các thiết bị tự sạc hết, từ đt, máy tính, đồng hồ... Haha
@longprof Có khi nào tự sạc năng lượng để khỏi ăn cơm không ?🙂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019