Ý tưởng đặt cuộn cảm ứng từ dưới mặt đường nhựa để ô tô điện vừa chạy qua vừa sạc pin không phải là ý tưởng quá mới, vì đã có startup tên là ElectReon nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều quốc gia. Nhưng giải pháp đang được Sở giao thông Indiana, Mỹ nghiên cứu có thể sẽ khiến giải pháp này trở nên rẻ hơn nhiều, với chi phí làm đường cho xe điện vừa đi vừa sạc không dây cũng chỉ bằng chi phí trải đường cao tốc mới bên Mỹ. Ý tưởng cơ bản là, thay vì những cuộn cảm giấu dưới mặt đường để tạo trường điện từ nạp năng lượng cho pin xe, tại sao lại không đưa những hạt từ tính vào thẳng xi măng trộn làm bê tông trải đường?
Đọc thêm: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?
Với nguồn vốn cấp từ Quỹ khoa học quốc gia, sở giao thông Indiana hợp tác với đại học Perdue cùng công ty Đức Magment để thử nghiệm loại bê tông từ tính trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là thử nghiệm trên một cung đường dài gần nửa cây số để thực nghiệm khả năng sạc không dây cho ô tô động cơ điện.
Magment của Đức quảng cáo sản phẩm bê tông của họ có thể sạc không dây cho xe hơi "hiệu quả đến 95%", và cho biết đường cho xe điện “có thể được xây dựng với chi phí như làm đường hiện giờ”, cũng như “bền bỉ, không thể bị phá hoại.” Thậm chí công nghệ sản xuất bê tông với các hạt ferrite từ tính cũng có thể được chuyển giao để sản xuất tại địa phương, giảm chi phí đến tối đa.
Bài thử nghiệm thực tế cuối cùng của sở giao thông Indiana sẽ rất tham vọng, khi cung đường trải bê tông từ tính sẽ phải đủ sức sạc cả xe tải điện ở công suất 200 kW trở lên (Tesla Supercharger hiện tại có công suất dao động từ 72 đến 250 kW). Nếu nó thành công, Indiana sẽ dần thử nghiệm những đoạn đường phục vụ sạc xe điện trên những tuyến đường liên bang chạy qua khu vực này.
Theo Engadget
Đọc thêm: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?
Với nguồn vốn cấp từ Quỹ khoa học quốc gia, sở giao thông Indiana hợp tác với đại học Perdue cùng công ty Đức Magment để thử nghiệm loại bê tông từ tính trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là thử nghiệm trên một cung đường dài gần nửa cây số để thực nghiệm khả năng sạc không dây cho ô tô động cơ điện.
Magment của Đức quảng cáo sản phẩm bê tông của họ có thể sạc không dây cho xe hơi "hiệu quả đến 95%", và cho biết đường cho xe điện “có thể được xây dựng với chi phí như làm đường hiện giờ”, cũng như “bền bỉ, không thể bị phá hoại.” Thậm chí công nghệ sản xuất bê tông với các hạt ferrite từ tính cũng có thể được chuyển giao để sản xuất tại địa phương, giảm chi phí đến tối đa.
Bài thử nghiệm thực tế cuối cùng của sở giao thông Indiana sẽ rất tham vọng, khi cung đường trải bê tông từ tính sẽ phải đủ sức sạc cả xe tải điện ở công suất 200 kW trở lên (Tesla Supercharger hiện tại có công suất dao động từ 72 đến 250 kW). Nếu nó thành công, Indiana sẽ dần thử nghiệm những đoạn đường phục vụ sạc xe điện trên những tuyến đường liên bang chạy qua khu vực này.
Theo Engadget