Top 5 điểm đáng chú ý trên Sony ZV-E10 dành cho vlogger

Nhà Của Cáo
28/7/2021 10:40Phản hồi: 33
Top 5 điểm đáng chú ý trên Sony ZV-E10 dành cho vlogger
Sony vừa chính thức ra mắt chiếc máy ảnh ZV-E10 nhỏ gọn và nổi bật với khả năng quay video khá hấp dẫn. ZV-E10 sử dụng cảm biến APS-C độ phân giải 24.2MP, với kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và hướng đến người dùng tự quay video, vlogger … cho nên có rất nhiều điểm hay về mặt quay phim trên máy. Ở bài viết này mình sẽ nêu ra top 5 điểm đáng chú ý nhất về khả năng quay phim của chiếc máy này.

Màn hình lật 180 độ selfie


sony_ZV_E10_ra_mắt_7.jpg
Điểm đáng giá nhất để nâng cấp khả năng tự quay đó chính là màn hình lật 180 độ selfie, ZV-E10 có màn hình cảm ứng lật kiểu bật ra phía bên phải máy và có thể xoay 180 độ. Kiểu lật này theo mình là tối ưu nhất cho việc tự cầm và quay selfie, nếu so sánh với kiểu lật ngược màn hình lên như A6400 thì mình thấy kiểu của A6400 khi quay góc cao nhìn xuống sẽ bị mất một phần của màn hình dẫn tới việc quan sát khá khó khăn.

Sử dụng màn hình lật giúp workflow của anh em sẽ nhanh hơn, thao tác các phím bấm cũng dễ hơn, và đặc biệt là việc anh em tự quay, tự canh khung hình cũng dễ dàng nhất có thể.

Màn hình cảm ứng cũng giúp mình thao tác nhanh hơn, các thao tác đơn giản như zoom in zoom out ảnh, lựa chọn điểm tracking, tiện và mượt hơn nhiều.


Microphone Directional 3-Capsule - nâng cấp khả năng thu âm


sony_ZV_E10_ra_mắt_9.jpg
Phần microphone rất to và chiếm diện tích lớn phần phía trên máy.

ZV-E10 được trang bị Directional 3-Capsule built-in (microphone định hướng đa chiều), nâng cấp microphone trong máy ảnh này được Sony cho biết là có thể thu được âm thanh trong hơn, chính xác giọng nói của bạn hơn. Trong hộp của ZV-E10 sẽ có một bông chắn gió đi kèm, gắn vào cold-shoe trên máy, làm nhiệm vụ loại bỏ các tiếng ồn từ gió khi anh em sử dụng microphone trên ZV-E10. Thậm chí trong menu sẽ có thêm phần “ khử noise cho audio” hỗ trợ thêm việc khử bớt các tạp âm cho anh em.

Sony cho biết ZV-E10 sẽ giúp bạn ít phải phụ thuộc vào microphone rời hơn, và có thể nhận được âm thanh chất lượng cao khi dùng microphone trong thân máy.

Ngoài ra đối với các yêu cầu thu âm phức tạp hơn nữa, ZV-E10 cũng có cổng 3.5mm, cho anh em muốn gắn mic rời. Chưa dừng lại ở đó, ZV-E10 cũng sẽ có Digital audio interface thông qua đầu cold-shoe ở phần trên máy ảnh (Multi Interface (MI) Shoe) cho anh em sử dụng các microphone hỗ trợ cổng này.

Hệ thống nút, phím bấm


[​IMG]
Nếu để ý kỹ, thì bạn sẽ thấy body của ZV-E10 có nhiều điểm tương đồng về các phím điều khiển với các máy quay, thậm chí một số điểm chỉ có trên các máy quay chuyên nghiệp.

Mình sẽ điểm qua các phím bấm này:

Quảng cáo


  • Nút nguồn dạng phím gạt: đây là một đặc trưng khá dễ thấy ở các máy quay phim, kiểu nút nguồn này, thường nằm xa các vị trí dễ bấm nhầm như cò chụp, nút playback. Tránh khỏi tình trạng bấm nhầm tắt nguồn khi đang quay.
  • Nút record rất to cạnh cò chụp ảnh
  • Chuyển từ chụp ảnh sang quay phim bằng một chạm: không có núm xoay các chế độ chụp nữa, thay vào đó chỉ có một nút để chuyển từ chụp sang quay.
  • Cần gạt zoom in zoom out: vị trí cần gạt trên cò chụp, thường sẽ là bật tắt nguồn đối với các máy Sony Alpha, còn trên ZV-E10 sẽ là cần gạt zoom in, zoom out, hỗ trợ cho các shoot quay cần zoom, thao tác và tốc độ zoom sẽ mượt hơn.

Các nút, phím bấm trên đều cho thấy sự hỗ trợ khá lớn dành cho người dùng quay phim, làm cho trải nghiệm quay phim trên ZV-E10 sẽ ngon hơn rất nhiều.

Đèn báo đang quay


sony_ZV_E10_ra_mắt_8.jpg
Thông thường thì chỉ có những máy quay, mới có một đèn báo hiệu là máy đang trong trạng thái quay phim, hoặc nhiều hơn thì có thể giống như FX3 có tới 3 đèn ở trước sau và trên màn hình.

Trên ZV-E10 cũng có tới 2 chỗ báo hiệu rằng máy đang quay: một là đèn báo ở vị trí đèn trợ nét, hai là trên viền màn hình lúc đang quay, rất nổi bật và có thể thông báo được cho cả người phía trước và sau máy quay đều thấy.

Đây là một tính năng nhìn chung không có gì đặc biệt, nhưng đối với anh em quay phim thì rất có lợi. Thành thật chia sẻ thì việc mình để diễn viên nói và diễn từ đầu đến cuối xong rồi playback mới phát hiện chưa bấm máy là điều thường xuyên xảy ra.

Nhận diện khuôn mặt, lấy nét mắt theo thời gian thực

Quảng cáo


sony_ZV_E10_ra_mắt_12.jpg
Không cần phải bàn về mức độ cần thiết của tính năng này, vì trong quay phim, lấy nét là điều quan trọng. Và việc máy quay của bạn có khả năng tự động lấy nét vào mắt bạn khi đang quay là một điều tuyệt vời. Sony nhấn mạnh về khả năng lấy nét vào mắt theo thời gian thực, thay vì một lần, cũng nói lên việc họ ưu ái nó cho nhiệm vụ quay phim.

Bạn có thể rảnh tay, và an tâm về việc máy sẽ luôn lấy nét đúng vào mắt của bạn, cho đến khi nào khuôn mặt của bạn còn xuất hiện trong khung hình.

Bên cạnh đó, khả năng tracking vật thể cũng đã được đề cập, Sony chưa nói nhiều về khả năng này, nhưng mình tin rằng việc kích hoạt tracking qua màn hình cảm ứng bằng một chạm, sẽ mang lại nhiều hiệu quả.

Theo mình ZV-E10 là một chiếc máy có thiết kế đẹp, hiện đại, cùng với các tính năng dành cho anh em làm vlogger rất hấp dẫn, thì đây sẽ là một công cụ đắc lực cho nhiều Youtuber, vlogger trong tương lai.

Với mức đầu tư gần 19 triệu thì anh em có chọn Sony ZV-E10 hay không, và anh em thấy sao về chiếc máy này, hãy chia sẻ với mình ở bên dưới nhé.

Sony ZV-E10 có mức giá chính hãng tại thị trường Việt Nam là 18.990.000VNĐ cho phiên bản đi kèm ống kính kit 16-50mm f/3.5-5.6 OSS, với thời gian đặt hàng từ ngày 28/07-15/08, dự kiến có hàng ngày 18/08, và mình chưa có thông tin cho phiên bản body only.
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

l_u_m_i_a
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ai hay tự quay video, làm vlog nay đã có sản phẩm ngon rồi, mua về làm webcam thì ngon lành
https://vjshop.vn/may-anh-mirrorless/sony-zv-e10-black-chinh-hang
Ciel328
ĐẠI BÀNG
3 năm
@l_u_m_i_a đang tính mua zv1 qua du lịch thì có nên đổi lên con này ko bác
@Ciel328 Du lịch ngoài nắng thì không cần đổi em này 🤣
@Trung Dt Là sao bác?
@i thằng bố mày Du lịch mình cầm đi nhiều nên máy càng nhẹ càng tốt
Còn ngoài nắng vì con ZV-1 bị hạn chế quay thiếu sáng so với E10.
So chất lượng quay chụp với Sony a6400 thì sao nhỉ ad, giá cũng gần ngang nhau.
@hongkongstudio.vn khỏi cần so chụp với quay đều thua =)))
Cười vô mặt
gabeohp91
TÍCH CỰC
3 năm
@contimngừngđập bác dùng chưa mà biết là thua?
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhỏ gọn, chất lượng quay video khá tốt, micro thu âm tốt, phù hợp với các vlogger tiện dụng di chuyển cao. Giá bán khá hợp lý
Đắt nhưng ngon
Thpp88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này xem review bị rolling shutter nặng. Ae nào quay vlog 1 chỗ thì ok, chứ quay kiểu vừa đi vừa quay thì zv1 ok hơn nhé.
thuong0909
TÍCH CỰC
3 năm
@Thpp88 mình cũng thấy vậy, với xem chất lượng quay từ các vlogger thấy ko thật sự tốt. Cái mic nghe PR hấp dẫn nhưng khi nghe lại thấy cũng bình thường
traind
CAO CẤP
3 năm
@Thpp88 A6400 còn bị nữa là nhưng nhẹ hơn. Mình thấy mua con này thà mua ZV-1 còn ko cố thì lên hẳn 6400
gabeohp91
TÍCH CỰC
3 năm
Cái tính năng đang chú ý nhất mà hiện tại con này đó là có thể chuyển sang chế độ thành 1 cái camera livetream (như webcam) qua cổng type C mà không cần phải cài thêm ứng dụng của sony như các máy đời trước. Mặc dù chỉ cho ra tối đa là video HD (720p) ở thời điểm hiện tại nhưng đây là 1 tính năng rất tiện dụng cho các chị em sử dụng để quay livestream bán hàng với chất lượng cao. Kết hợp với tính năng Product showcase nữa thì lại vô cùng hợp lý.

Có thể thấy trong lần nay ra mắt, Sony rất chú trọng đến việc đơn giản hoá thao tác sử dụng, mục đích là để nhắm đến các đối tượng sử dụng là phái nữ, kết hợp với việc ra đồng thời 2 màu sắc đen và trắng thì điều này càng được củng cố rõ hơn.

Nhìn vào con ZV-E10 này có thể thấy rõ sony đang ngày càng chuyển dịch các máy ảnh của mình theo xu thế hiện nay đó là quay video mới là chính, còn chụp ảnh chỉ còn là tính năng. Nói chung là con này phù hợp với người mới bắt đầu tập quay, ko cần quan tâm nhiều đến việc tinh chỉnh thông số hoặc với những ai có nhu cầu cần 1 máy backup hỗ trợ cho máy chính. Việc liệu con nay có thay thế được A6400 hay không chỉ là câu chuyện 1 sớm 1 chiều thôi.
218255136_2281781348644836_2631752692842494634_n.jpg
traind
CAO CẤP
3 năm
@gabeohp91 Sony mảng máy ảnh chị khó thay đổi theo xu thế thị trường nhất trong các hãng. Thế vậy mà mảng smartphone lại bỏ thủ để dặt dẹo
gabeohp91
TÍCH CỰC
3 năm
@traind Smartphone của sony mục tiêu khác hẳn rồi. thị trường smartphone bão hoà và bị cạnh tranh mạnh bởi TQ, vậy nên chiến lược của sony bây giờ không phủ rộng thị trường smartphone để cạnh tranh, mà chỉ coi nó là 1 mắt xích trong hệ sinh thái giải trí của Sony thôi.
kduycntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gabeohp91 Nói ngắn gọn thì em này là 1 cái webcam giá 700 đô chưa ống kính
Có màu xám như 7C thì đẹp
PnPZik
ĐẠI BÀNG
3 năm
Shoe của em này là hot-shoe chứ nhỉ, thấy chủ thớt chỉ nói là cold-shoe
em này thì khỏi phải bàn rồi, chùm trong làng Camera compact cho Vlog rồi còn gì nữa
Các hãng SX máy ảnh đang dần chuyển mình để cạnh tranh với độ tiện dụng của smartphone. Hy vọng họ sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh bằng những sản phẩm chất lượng và dễ dùng.
traind
CAO CẤP
3 năm
Giá này mua luôn a6400 cho rồi. Nhu cầu ít thì mua luôn ZV-1 cho tiện
@traind Cũng được,nhung 1 số người thích gắn thêm ống kính nên sẽ chon zve10
duy0379
ĐẠI BÀNG
3 năm
cấu hình gần như tương đương 6400 nhưng là re hơn kha khá, chắt ae vlog sẽ kết e này
tientram0407
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay
4k 30p chán thế?
@minhtrinh08 Muốn hơn thêm lúa
@nem nướng nha trang Chắc phải đợi đời sau
Sẽ mua thân máy thôi, nhà có lens sẵn rồi, tiết kiêm được kha khá, đã đến lúc cho A6000 nghĩ hưu ^^
minoan
CAO CẤP
3 năm
@AĐÙMEN pass lại ko bác 😁
@minoan Đợi mua được là pass liền ^^
Đang định mua zv1 hên chưa mua ,h chỉ đợi mấy bác review rồi quyết định thôi
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
chà, không phải mặt hàng thiết yếu, sợ ko ship được rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019