Những tác phẩm đẹp nhất đạt giải Audubon Photography Awards 2021

Enzo Le
29/7/2021 2:4Phản hồi: 33
Những tác phẩm đẹp nhất đạt giải Audubon Photography Awards 2021
Audubon Photography Awards là giải thưởng nhiếp ảnh thường niên được khởi xướng và trao giải bởi National Audubon Society (NAS) - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1905 nhằm hỗ trợ việc bảo tồn môi trường sống của các loài chim hoang dã ở Mỹ. Audubon là một trong những tổ chức phi lợi nhuận lâu đời nhất trên thế giới, nó không chỉ hỗ trợ bảo tồn các loài chim, mà còn là các loài động vật hoang dã cũng như các hệ sinh thái khác trong thiên nhiên.

Audubon Photography Awards 2021 đã được công bố và đây là năm thứ 12 của giải thưởng này được trao. Có đến 2.416 nhiếp ảnh gia từ tất cả 50 bang của Hoa Kỳ, Washington D.C. và 10 tỉnh & vùng lãnh thổ của Canada đã tham gia với 8.770 bức ảnh và 261 video.

Hạng mục video lần đầu tiên được bổ sung trong năm nay, cũng như giải thưởng dành cho các tác phẩm có nội dung về những con chim mái, nó được thêm vào vì NAS cảm thấy rằng những con chim mái đã bị "coi thường" và không được quan tâm nhiều trong các tác phẩm dự thi trước đây.

Hơn 15.000 đô la tiền mặt đã được trao cho những người chiến thắng các hạng mục, trong khi người đoạt giải dành cho sinh viên sẽ tham dự Hội trại Audubon ở đảo Hog trong 6 ngày tổ chức vào năm 2022. Những người đạt giải và lọt vào vòng chung kết sẽ được giới thiệu trên tạp chí Audubon số ra vào mùa hè năm 2021 và triển lãm online của Audubon Photography Awards 2021. Audubon Photography Awards 2021 đã được công bố và đây là năm thứ 12 của giải thưởng này được trao. Có đến 2.416 nhiếp ảnh gia từ tất cả 50 bang của Hoa Kỳ, Washington D.C. và 10 tỉnh & vùng lãnh thổ của Canada đã tham gia với 8.770 bức ảnh và 261 video.

Hơn 15.000 đô la tiền mặt đã được trao cho những người chiến thắng các hạng mục, trong khi người đoạt giải dành cho sinh viên sẽ tham dự Hội trại Audubon ở đảo Hog trong 6 ngày tổ chức vào năm 2022. Những người đạt giải và lọt vào vòng chung kết sẽ được giới thiệu trên tạp chí Audubon số ra vào mùa hè năm 2021 và triển lãm online của Audubon Photography Awards 2021.


Mời anh em cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh tuyệt đẹp này nhé! 😃

Giải chung cuộc - Carolina Fraser

Loài chim: Greater Roadrunner (Chẹo đất lớn)

Địa điểm chụp: Los Novios Ranch, Cotulla, Texas


GrandPrize_CarolinaFraser_roadrunner_amateur.jpeg
Lời tác giả: Một trong những nơi yêu thích của tôi để chụp ảnh là nơi có các máy bơm dầu và không gian rộng lớn tại Los Novios Ranch ở Nam Texas, nơi đời sống hoang dã xuất hiện giữa các cây xương rồng và những chú chim hay đậu trên các trụ hàng rào. Vào một ngày hè nắng nóng chói chang ngay trước khi mặt trời lặn, tôi nằm quay mặt xuống đất, ở một góc không hề thoải mái, khuỷu tay chống xuống con đường đầy sỏi khi chụp ảnh về loài chim này. Tôi điều chỉnh cân bằng trắng theo cách thủ công, cho đến khi chụp được tấm ảnh con chim Chẹo đất lớn đang "tắm bụi" dưới ánh nắng vàng rực rỡ.

Về loài chim: Là một loài chim mang tính biểu tượng của miền Tây Nam Hoa Kỳ, Greater Roadrunner (Chẹo đất lớn) có thể thích nghi một cách đặc biệt để sống trên mặt đất ở vùng đất khô hạn. Chúng có thể chạy với tốc độ khá nhanh lên đến hơn 32km/h, và tìm kiếm độ ẩm từ những con mồi như thằn lằn, loài gặm nhấm, và các con mồi khác. Khi có nước, nó có thể uống dễ dàng, nhưng nó hiếm khi sử dụng nước để tắm. Thay vào đó, "tắm bụi" thường xuyên là thói quen của loài Chẹo đất lớn này, chúng cũng thường tắm nắng vào những buổi sáng mát mẻ.

Giải nghiệp dư - Robin Ulery

Loài chim: Sandhill Crane (Sếu đồi cát)

Địa điểm chụp: Johns Lake, Winter Garden, Florida


Amateur_1_Winner_RobinUlery_sandhillcrane_amateur.jpeg
Lời tác giả: Tôi đã theo dõi một cặp Sếu đồi cát làm tổ gần nhà tôi trong suốt 3 năm ròng, quan sát & chụp ảnh chúng từ chiếc thuyền kayak của tôi. Trong một ngày trời hanh hao vào mùa xuân, tôi cầm máy ảnh và chèo thuyền ra ngoài để kiểm tra chúng. Hai con sếu con cuối cùng cũng đã nở. Tuy nhiên, gió đã tạo ra nhiều thử thách cho việc chụp ảnh. Không có nền đất vững chãi nào để tôi neo lại chiếc thuyền, nó cứ gập ghềnh, trồi lên tụt xuống, đôi lúc đàn chim biến mất hẳn. Vì vậy, tôi đã tăng tốc độ màn trập và ISO để thích ứng với hoàn cảnh này. Chụp tấm ảnh này trong những điều kiện đó là một khoảnh khắc chỉ có một lần trong đời.

Về loài chim: Sandhill Cranes (Sếu đồi cát) là một loài chim có khoảng thời gian chăm bẵm rất dài. Những con non có đôi chân dài và vẻ ngoài vụng về, chúng học bay sau khoảng hai tháng, nhưng sau đó lại ở với chim bố mẹ chúng thêm 7-8 tháng nữa, cho đến mùa xuân năm sau. Khi sếu còn rất nhỏ, giống như con sếu non trong bức ảnh này, chúng dành nhiều thời gian để tiếp xúc với chim bố mẹ, nép mình dưới cánh hoặc giữa những chiếc lông trên lưng của chúng.

Giải Fisher - Patrick Coughlin

Loài chim: Chim ruồi Anna

Địa điểm chụp: Khu bảo tồn Claremont Canyon, Berkeley, California

Quảng cáo


Fisher-Prize_Winner_PWeb_atrickCoughlin_AnnasHummingbird_amatuer.jpeg
Lời tác giả: Đối với tôi, chụp ảnh cho chim ruồi đang kiếm ăn là một sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa thử thách & phần thưởng. Vào mùa xuân, các loài chim ruồi như Anna, Allen, Rufous, Costa và Calliope (đa phần là những con đực trưởng thành với bộ lông sặc sỡ) thường nhấm nháp mật hoa Madeira trong khu bảo tồn này. Khi tôi xem qua những bức ảnh đã chụp vào một ngày mùa xuân, hình ảnh về một con chim ruồi Anna (con mái) ngay lập tức thu hút sự chú ý của tôi. Mặc dù hầu hết thân hình con chim bị che khuất bởi những bông hoa, tôi đã bắt gặp ánh mắt của nó như đang nhìn tôi xuyên qua những cánh hoa.

Về loài chim: Chim ruồi thường được mô tả là thích tìm kiếm thức ăn (mật hoa) ở những bông hoa hình ống màu đỏ. Mặc dù nhiều loài hoa như vậy có thể đã phát triển đặc biệt để được thụ phấn bởi chim ruồi, nhưng điều đó không có nghĩa là loài chim này bỏ qua các loại hoa khác. Chim ruồi Anna là một loài thuộc họ chim ruồi, chúng hiện diện quanh năm trong hầu hết khu vực sinh sống của chúng, phải thích nghi với bất kỳ loài hoa nào có sẵn. Nó nhanh chóng biết được những bông hoa nào đang có mật tại một thời điểm nhất định và sẽ tập trung vào những bông hoa đó, bất kể màu sắc hay hình dạng.

Giải ảnh có nội dung về chim mái - Elizabeth Yicheng Shen

Loài chim: Northern Harrier (Diều hâu đầm lầy)

Địa điểm chụp: Coyote Hills Regional Park, Fremont, California


Female-Bird-Prize_Winner_ElizabethYichengShen_NorthernHarrier_amateur.jpeg
Lời tác giả: Ban đầu, tôi đang đợi một con chim hồng hạc Chile thức giấc sau khi ngủ trưa. Người ta nói rằng họ đã nhìn thấy một con chim hồng hạc sống đơn độc trong công viên này từ năm 2010, vì vậy tôi đã đi ra đây để chụp ảnh nó. Bất thình lình có một tiếng động từ vùng nước gần đó, có một con Diệc xanh lớn đang rình mồi và một vài con Mòng biển đang nghỉ ngơi đã thu hút sự chú ý của tôi. Một con Diều hâu đầm lầy đã từ đâu lao ra để săn mồi. Tôi nhanh chóng điều chỉnh chiếc máy ảnh của mình để có thể bắt được khuôn mặt giống cú vọ của con chim mái này.

Về loài chim: Northern Harrier là một loài diều hâu thuộc phân họ Circinae, chúng có thân hình mảnh mai, chân & đuôi dài, bay lượn thấp trên đồng cỏ và đầm lầy để tìm chuột, rắn, ếch, chim nhỏ và côn trùng. Diều hâu đầm lầy săn mồi bằng cách lướt xuống thấp trên các đầm lầy và cánh đồng, quan sát và lắng nghe con mồi. Khi những con chim ăn thịt có thân hình mảnh mai này phát hiện một con mồi, chúng đột ngột quay lại, bay lơ lửng trong giây lát, rồi hạ cánh xuống. Những con diều hâu săn mồi còn non, như con diều hâu mái này (có thể nhận dạng là chim mái vì đôi mắt nâu), lúc đầu có thể có tỷ lệ săn mồi thành công thấp hơn những con trưởng thành, nhưng kỹ năng của chúng sẽ được cải thiện nhờ thực hành nhiều lần.

Giải trẻ - Arav Karighattam

Loài chim: Purple Sandpiper (Choắt lông tím)

Địa điểm chụp: Rockport, Massachusetts

Quảng cáo


Youth_1_Winner_AravKarighattam_PurpleSandpiper_Youth.jpeg
Lời tác giả: Tôi đang tìm kiếm những con nhện, cào cào và những con vịt lặn khác dọc theo bờ biển Đại Tây Dương trong một ngày tháng 2 lạnh giá. Đột nhiên một đàn Choắt lông tím đáp xuống ngay bên cạnh tôi. Những chú chim đang kiếm ăn, líu lo, ríu rít đuổi nhau, thỉnh thoảng lại bay lên khi sóng đánh dạt vào bờ. Khi thời tiết xấu hơn, những con chim bám vào rỉa lông và nép mình xuống giữa những tảng đá. Tôi nằm xuống sát mép nước, định vị máy ảnh của mình, đặt nó trên một tảng đá và tập trung vào một trong những vị "du khách" đến từ Bắc Cực này, màu tím trên lông của nó được làm nổi bật bởi ánh nắng ban mai.

Về loài chim: Purple Sandpiper là một loài chim biển cỡ nhỏ. Không có loài nào khác thuộc nhánh chim biển có phạm vi sống quanh năm như vậy ở phía Bắc như Choắt lông tím. Những con chim "mạnh mẽ" này phát triển tốt trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Từ nơi sinh sản ở Bắc Cực, chúng trôi dạt về phía Nam vào cuối mùa thu đến những nơi mà sóng biển băng giá ập vào các tảng đá ven biển. Những con chim hoàn toàn như ở nhà trong khung cảnh hỗn loạn này, loanh quanh tìm kiếm những loài giáp xác nhỏ bé và thậm chí là ngủ yên giữa những tảng đá đang bị sóng biển ập vào.

Giải chuyên nghiệp - Steve Jessmore

Loài chim: Northern Cardinal (Chào mào đỏ phương Bắc)

Địa điểm chụp: Muskegon County, Michigan


Pro_1_Winner_SteveJessmore_cardinal_pro.jpeg
Lời tác giả: Vào một ngày đông lạnh giá, tôi đi săn ảnh đại bàng và cú tuyết ở vùng nông thôn bang Michigan. Đang đi trên những con đường nhỏ, tôi nhận thấy một con Diều hâu chân thô đang đậu trên đỉnh một cây thông, nhưng tất cả những gì tôi chụp được là cái đuôi của nó khi nó bay đi. Sau đó, tôi phát hiện một con chào mào đỏ phương Bắc đang bay từ cây này sang cây khác, ăn hạt, những chiếc lông màu đỏ của nó phản chiếu trên nền tuyết trắng sáng lốm đốm những bông tuyết. Tôi chụp bức ảnh đầu tiên khi nó bay lên. Đến khung hình thứ hai, con chim hót rất hay này đã biến mất.

Về loài chim: Loài chim chào mào này được gọi là "Northern" Cardinal để phân biệt với các loài chào mào khác ở vùng nhiệt đới. Có đến 7 tiểu bang của Hoa Kỳ đã chọn nó làm loài chim chính thức của tiểu bang, nhưng thật kỳ lạ, không có tiểu bang nào ở phía Nam. Có thể là vì các loài chào mào đỏ chỉ xuất hiện thường xuyên ở nơi mà mọi người có thể thưởng thức cảnh tượng tuyệt đẹp khi những con chim trống với bộ lông màu đỏ rực rỡ hiện ra trên nền tuyết trắng.

Giải ảnh chim & thực vật - Shirley Donald

Loài chim: Red-winged Blackbird (Hoét đen cánh đỏ)

Địa điểm chụp: Blue Sea, Quebec, Canada


Plants-For-Bird_1_Winner_ShirleyDonald_blackbird-female.jpeg
Lời tác giả: Vào một buổi sáng sớm tháng 7, tôi bóc tấm bạt ngụy trang trên chiếc ca nô của mình ẩn trong đám cỏ đầm lầy ven hồ và bước vào, cẩn thận để không bị lật. Chèo thuyền ra giữa những bông hoa súng, tôi nhìn thấy những con Hoét đen cánh đỏ đực đang lao vào những con chuồn chuồn từ trên không để kiếm mồi. Những con cái thực hiện một cách khác: chúng nhảy từ lá bông súng này sang lá bông súng khác, làm những con côn trùng bên trong những bông hoa màu vàng & trắng văng ra ngoài. Tôi cố định máy ảnh của mình bằng cách đặt nó vào túi đựng thiết bị của tôi đặt ở trên sàn và chụp từ xa.

Về loài chim: Vào mùa hè các đầm lầy ở Bắc Mỹ trở nên sôi động với những chú chim Hoét đen cánh đỏ. Con chim trống dễ thấy khi chúng hót và bảo vệ lãnh thổ của chúng, trong khi những con cái có màu lông rực rỡ hơn thực hiện hầu hết công việc thực tế là nuôi dạy những con chim non. Con chim mái này đang tìm kiếm thức ăn cho đàn con của mình, sử dụng một kỹ thuật gọi là "gaping". Nhét mỏ vào bông hoa súng đang nở, sau đó nó hả miệng ra để bung bông hoa ra, để lộ những con côn trùng ẩn náu bên trong.

Giải danh dự hạng nghiệp dư - Tom Ingram

Loài chim: Peregrine Falcon (Chim ưng lớn)

Địa điểm chụp: La Jolla Cove, California


Amateur_2_Honorable-Mention_LowRes_A1_16253_1.jpeg
Lời tác giả: Tôi nghe nói rằng một cặp chim ưng Peregrine đã xây tổ gần một con đường mòn đi hiking bên vách đá ở La Jolla, vì vậy vào một ngày mùa xuân, tôi lên đường với hy vọng chụp được ảnh của chúng. Khi tôi bước đi, những con chim ăn thịt kêu những tiếng kêu réo rắt và lượn vòng ở phía trên. Tôi dừng lại dọc theo con đường mòn và quan sát một con chim ưng lớn đã vồ một con chim gõ kiến Acorn, thường được tìm thấy trong những cây cọ gần đó. Con chim ưng đáp xuống một mỏm đá, rải rác những chiếc lông vũ từ những lần giết chết trước đây và bắt đầu nhổ lông chú chim gõ kiến xấu số, những chiếc lông bay tung tóe trên mép vách đá khi nó đang chuẩn bị bữa ăn cho mình.

Về loài chim: Peregrine Falcon là một loài chim ưng cỡ lớn, và là một loài trong chi chim Cắt ở Bắc Mỹ. Loài chim này có sải cánh rộng, và là kẻ nhanh nhất trong giới động vật, với những cú liệng xuống dưới đạt tốc độ hơn 322 km/h. Phạm vi sinh sản của loài chim cắt này bao gồm các vùng đất từ lãnh nguyên Bắc Cực tới nhiệt đới. Là bậc thầy của không trung, chim ưng lớn có khả năng bắt hoặc giết bất kỳ loài chim nào, từ những loài bay nhanh đến những con ngỗng lớn hơn chúng. Những con chim ưng này có khả năng hạ gục một con chim nhỏ như chim gõ kiến trong một chuyến săn mồi cực nhanh và đầy uy lực.

Giải trẻ danh dự - Josiah Launstein

Loài chim: Canada Goose (Ngỗng Canada)

Địa điểm chụp: Burnaby Lake, Burnaby, British Columbia, Canada


Youth_2_Honorable-Mention_JosiahLaunstein_Territorial-Goose_Youth.jpeg
Lời tác giả: Tôi đang chụp những con Mòng cánh xanh, khi đó có một con Ngỗng Canada lao vào tấn công một con ngỗng khác đang cố xâm phạm vào lãnh thổ của nó. Tôi nép mình ở mép nước và quan sát các dấu hiệu của cuộc tấn công tiếp theo, và chụp một loạt ảnh khi con ngỗng phóng mình lên khỏi mặt nước để tấn công kẻ xâm nhập. Tôi rất vui khi một số con Mòng cánh xanh đã bơi vào hiện trường, chúng im lặng kiếm ăn, tương phản rõ rệt với cảnh tượng kịch tính đang diễn ra. Tôi đoán là con ngỗng quyết tâm giữ cho được một góc lãnh thổ của vùng đầm lầy này.

Về loài chim: Ngỗng Canada có thể trở nên rất hung dữ, nhiều người đã nhận ra điều này khi đến quá gần ổ trứng của chúng. Bản năng bảo vệ lãnh thổ của chúng rất mãnh liệt trong mùa sinh sản, khi các cặp ngỗng chủ động xua đuổi đồng loại của chúng cũng như những kẻ săn mồi cỡ lớn khác. Mùa đông, đàn ngỗng thường yên bình hơn. Nhưng khi mùa xuân đến gần, ngay cả một con ngỗng đơn độc cũng có thể chuyển sang "chế độ" bảo vệ lãnh thổ và bắt đầu xua đuổi những con ngỗng khác.

Giải danh dự chủ đề chim & thực vật - Karen Boyer Guyton

Loài chim: Chim ruồi Anna

Địa điểm chụp: Quilcene, Washington


Plants-For-Bird_2_Honorable-Mention_P_A1_13695_1.jpeg
Lời tác giả: Ở phía tây Washington, chim ruồi Anna là những sinh vật xuất hiện quanh năm. Vào mùa xuân, con mái phải đi kiếm vật liệu để làm tổ. Vì tôi gặp một số vấn đề về di chuyển nên tôi chụp ảnh rất nhiều ngay bên ngoài cửa nhà mình. Để có được ánh sáng phù hợp, luôn khó khăn và thời gian chim ruồi ghé thăm sân của tôi luôn là một điều không biết trước, vì vậy tôi đã phải rất kiên nhẫn và để ý. Một trong những đối tượng yêu thích của tôi là khi chúng thu thập lông tơ trong những ngọn cỏ đuôi mèo (bồn bồn) Tôi thấy con chim ruồi mái này thể hiện một nét thanh lịch dễ thương khi nó nhẹ nhàng kéo các sợi tơ ra khỏi ngọn cỏ đuôi mèo.

Về loài chim: Tổ chim ruồi là một cấu trúc tuyệt vời: nhỏ bé, mạnh mẽ nhưng linh hoạt, có khả năng giãn ra khi chim con lớn lên. Để xây dựng chúng, những con mái phải tìm kiếm những vật liệu tinh tế nhất trong tự nhiên như mạng nhện và những khúc cây bị ngã, để tạo thành những bức tường bằng nỉ của tổ chim. Khi phần đầu của những ngọn cỏ đuôi mèo bắt đầu bị phân rã để phân tán hạt giống của chúng theo gió, chúng trở thành nguồn cung cấp hoàn hảo cho loại lông tơ mà chim ruồi cần.

Nguồn: Audubon
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toàn ảnh đẹp và kỳ công
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Đẹp quá
Ảnh đẹp
tdd1210
ĐẠI BÀNG
3 năm
toàn những khoảnh khắc vàng
HemakA
TÍCH CỰC
3 năm
Nhiều người nói NAG giỏi thì gear nào đưa họ chụp cũng đẹp, nhưng có lẽ chụp chim chóc là 1 trong số những ngoại lệ, không có những lens khủng vài nghìn đến hàng chục nghìn đô thì gần như không thể tóm được những chú chim vào những bức ảnh đẹp như vậy.
Giá có luôn exif để ae tham khảo thì hay.
@HemakA Trong link nguồn có đó bạn, vì bài dài quá nên mình không cho vào! 😃
HemakA
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le Đúng là toàn lens tele chất, tốc thường để 2000-5000 mới kinh, ảnh Ngỗng Canada sử dụng body cùi nhất trong này chính là em D7100 của mình 😁
Xem clip Diều hâu đuôi đỏ lượn trong gió mà đầu mỏ giữ yên trong không gian còn tốt hơn cả gimbal giúp cho mắt không bị rung khi quan sát vật ở dưới đất, đỉnh thật.
Cảm ơn bạn về bài này.
@HemakA Cảm ơn bạn đã ủng hộ! Chụp chim đúng là một kỳ công, có những tấm ảnh chỉ có thể chụp 1 lần duy nhất trong đời! 😃
Chụp tuyệt quá
Chớp đẹp thật !
Waooo
Thank pạn
Đẹp quá
tienna.it
ĐẠI BÀNG
3 năm
huhu, quá đẹp, xin phép download về làm wallpaper ạ T__T
ảnh đẹp thật, tấm con chim hồng tước tương phản trắng đỏ đẹp gê
Khoảnh khắc chớp nhoáng mà sao họ lấy nét được chuẩn vậy ta, cái đt mà lấy dc nét thì con chim nó đã bay mất dạng rồi.
TT10
TÍCH CỰC
3 năm
@huutai_pasion ống tele 500mm đứng xa lắm bạn ơi và mấy tấm bạn thấy là họ chụp rất nhiều mới dính dc một tấm, có khi dc một tấm đẹp ưng ý phải canh chụp tới chụp lui ngày này qua ngày nọ cả chục ngàn tấm mới được 😆)
Awsome
Yêu quá
Đẹo thật
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
toàn gear khủng chụp thôi
n00bmaster
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tấm này ấn tượng ghê!
2 cái lông vũ bay ra vô tình thành chữ V trong từ Victory - Chiến thắng
Để nói rằng tự nhiên khốc liệt, chỉ có kẻ thắng và kẻ thua cuộc (bằng cả mạng sống)
5568557_Amateur_2_Honorable-Mention_LowRes_A1_16253_1.jpeg
@n00bmaster Con này ăn con kia, để tự nhiên được cân bằng thôi chứ chả có ai thắng ai thua, thường con nào mạnh, nhanh, thì đẻ ít, con nào yếu thì đẻ nhiều để làm thức ăn cho con kia! 😁
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
còn đây là tác phẩm của m nha, có hơi fail tí nhưng mà vẫn nhìn ra hình được
Mày vui tính vãi
f999fbebddf02aae73e1.jpg
@Anh_Hàng_Xóm con Chim gì trông cũng dễ thương, tuy nhiên chắc lens yếu nên thấy mờ nhỉ
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
@kingking2922 con 55-210 cùi mía của sony đó bác
chim e cũng chả rõ, e chỉ biết nó là chim 😃
@Anh_Hàng_Xóm Ảnh out nét rồi bạn, cố gắng lên sau set tốc cao lên 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019