Tại sao laptop có thể nâng cấp thất bại? Đó là bởi vì chúng ta đã làm chúng thất bại

vn_ninja
29/7/2021 10:13Phản hồi: 124
Tại sao laptop có thể nâng cấp thất bại? Đó là bởi vì chúng ta đã làm chúng thất bại
Một quan điểm thú vị của PCWorld về việc những laptop có thể nâng cấp theo dạng module thất bại, mình dịch tóm lược lại cho anh em cùng thảo luận.

Là lỗi của ai khi mà ngành công nghiệp PC chưa từng chứng kiến một thiết kế laptop có thể nâng cấp nào thành công? Có lẽ đó là do tất cả chúng ta.

Những chiếc laptop chưa bao giờ phát triển thành “phiên bản di động của desktop”, với khả nâng nâng cấp vô hạn chạy cho đến khi hết đát. Ví dụ về ý tưởng là khi một chiếc laptop đã 5 năm tuổi, người dùng chỉ cần mua một CPU và mainboard mới hơn thay vào hoặc nếu cần một ổ SSD mới hơn, nhanh hơn và lớn hơn thì cũng chỉ cần mua một cái mới thay vào và tiếp tục sử dụng. Hoặc nếu vỏ bị lún hay màn hình bị vỡ, thay vì “mua một chiếc laptop mới” người dùng chỉ cần thay thế các bộ phận của nó, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên và rác thải điện tử trên thế giới.

Tất cả những điều này nghe có vẻ tuyệt vời nhưng chắc chắn không ai trong chúng ta có thể làm theo được. Đây là lý do tại sao?

Chúng ta sẽ không chịu trách nhiệm khi phá hỏng nó


Asus đã có ý tưởng từ lâu khi cố gắng cung cấp các bộ laptop kit cho người dùng cách đây hơn 15 năm nhưng cuối cùng hãng đã phải bỏ cuộc sau khi nhận quá nhiều laptop bị hỏng khi chủ sở hữu thiết bị đã cố gắng thay thế linh kiện. Các khách hàng thay vì thừa nhận rằng họ đã làm hỏng chúng và ăn bớt chi phí thì đã bẽn lẽn cất chiếc máy bị hỏng vào hộp và trả lại cho cửa hàng. Kết quả cuối cùng, Asus đã từ bỏ khái niệm này.

Chúng ta “quá rẻ”


Tạo ra một chiếc laptop có thể nâng cấp không hề rẻ. Đại diện nổi bật nhất hiện tại là chiếc laptop có thể nâng cấp của Framework thì lại đắt hơn so với một chiếc Dell XPS 13 tương tương với cùng CPU nhưng RAM thậm chí còn đắt hơn, cùng dung lượng SSD và một màn hình OLED độ phân giải cao hơn. Đảm bảo sẽ rất ít người dùng trả nhiều tiền hơn cho “khả năng nâng cấp”, thay vào đó họ chọn giá trị tốt hơn ngay lập tức.

Chúng ta quá cố định về phong cách


Một chiếc laptop có thể nâng cấp mà đa phần chúng ta có thể chạm vào trong vòng 20 năm nay sẽ không bao giờ dành chiến thắng trong bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào. Nhưng điều đó liệu có quan trọng? Về lý thuyết thì không nhưng chúng ta đều biết thiết kế giúp bán được hàng. Một chiếc laptop với thiết kế mỏng đẹp mắt, không có viền và có màu vàng hồng sẽ khiến người mua mê mẩn theo cách mà những phiên bản “có thể nâng cấp sau” không bao giờ có hoặc sẽ làm được.

1.Dell_XPS_17.jpg

Đó chỉ là một khía cạnh khác của bản chất con người. Giống như giày, quần áo, tóc, hay ốp điện thoại, laptop ngày nay là một sự biểu hiện cá nhân cho phong cách của chủ sở hữu. Và thật không may, thời trang luôn chiếm ưu thế trước chức năng.

Chúng ta quan tâm quá nhiều đến laptop mỏng, nhỏ gọn


Việc chế tạo một chiếc laptop mỏng và nhỏ gọn không phải là điều dễ dàng nếu nó có thể nâng cấp linh kiện, đó là vì mainboard có thể thu nhỏ lại bằng cách hàn SSD và bộ nhớ vào. Laptop của Framework cũng tương đối nhỏ và mỏng, nhưng xét cho cùng thì chỉ ở mức trung bình. Điều đó có thể không thành vấn đề nếu người dùng quan tâm đến việc nâng cấp, nhưng mọi người vẫn sẽ tiếp cận với loại mỏng và nhỏ gọn trước loại dày hơn và có thể nâng cấp.

2.Độ_Dày_Framework_Laptop.jpg

Quảng cáo



3.Surface_Laptop_Macbook_Air_M1.jpg

Chúng ta quan tâm quá nhiều đến hiệu năng


Mặc dù trên lý thuyết có thể tạo ra một chiếc laptop có thể nâng cấp hoạt động tốt như một chiếc được thiết kế cho một thế hệ linh kiện nhất định nhưng điều này rất khó xảy ra.

Các yêu cầu về công nghệ, năng lượng và nhiệt độ thường không cố định: khung máy được chế tạo cho một con chip cụ thể sẽ hoạt động tốt hơn khung máy được thiết kế để phù hợp với đại trà hay ví dụ như RAM LPDDR4X/4266 được hàn chết sẽ mang lại khả năng tiêu thụ điện năng tốt hơn nhiều khi ở chế độ chờ so với loại DDR4 có thể tháo rời trong một khe cắm. LPDDR4X cũng cung cấp nhiều băng thông bộ nhớ hơn và mặc dù SSD hàn chết có nghĩa là sẽ không bao giờ thay đổi được nhưng về lý thuyết cũng sẽ mang lại hiệu năng tốt hơn.

4.Nâng_Cấp_Linh_Kiện.jpg

Chúng ta quá “nghiêm trọng”


Khi Alienware thúc đẩy kế hoạch tham vọng của mình để tạo ra một chiếc laptop gaming có khả năng nâng cấp CPU desktop qua các socket và thông qua các GPU được tuỳ chỉnh của mình, cứ tưởng là họ đã tìm được cách để không bị kiện vì trước đó một nhà cung cấp cạnh tranh khác đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện tập thể bởi vì họ không bao giờ có thể tạo ra bản nâng cấp GPU cho một chiếc laptop như lúc giới thiệu. Nhưng không.

Quảng cáo



5.Dell_Alienware_51m_R2.jpg

Alienware cũng vậy, hãng này tuy cung cấp các bản nâng cấp CPU và GPU nếu người dùng mua CPU và GPU cấp thấp trong cùng một family nhưng vẫn chịu chung số phận vào tháng trước khi bị tố quảng cáo sai sự thật về khả năng nâng cấp của chiếc Alienware 51m R1. Chiếc laptop gaming này được trang bị bộ vi xử lý Intel Core thế hệ 9 nhưng không thể nâng cấp lên vi xử lý Intel Core thế hệ 10 được vì mỗi thế hệ sử dụng socket riêng.

Công nghệ đôi khi không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách chúng ta mong đợi. Nếu NVIDIA, AMD hoặc Intel quyết định thay đổi trước khi một công ty sản xuất laptop dự kiến làm điều đó thì việc nâng cấp có thể không bao giờ trở thành hiện thực. Việc 2 nhà cung cấp laptop gaming khác nhau cố gắng cung cấp những gì mọi người nói rằng họ muốn và được nhận lại bằng các vụ kiện tụng là một bài học điển hình cho bất kỳ công ty nào khác muốn thử.

Nhưng đó không phải là tôi


Nếu bạn có thể nói lên câu này, xin chúc mừng bạn nằm trong một số ít người hy vọng một chiếc laptop có thể nâng cấp như vậy thành công nhưng thật không may, 99% người mua laptop khác không giống bạn. Họ sẽ chọn giá tốt hơn, mỏng và nhỏ gọn hơn hoặc hiệu năng cao hơn, và nếu họ mua một chiếc laptop được tiếp thị là “có thể nâng cấp”, họ sẽ kiện.

Một minh chứng rõ ràng khi nhìn vào các sản phẩm đang được bán, các nhà cung cấp phần cứng luôn tạo ra những thứ mà mọi người muốn mua. Nếu không phải người dùng lúc nào cũng mua loại mỏng hơn loại dày hoặc giá thấp hơn loại giá cao hơn thì các nhà cung cấp cũng sẽ không tạo ra sản phẩm theo cách đó.

Và đúng vậy, tác giả bài này đang gõ phím trên một chiếc laptop cực kỳ mỏng và quyến rũ mà sẽ không bao giờ có thể nâng cấp được. Vì vậy tôi thừa nhận tôi cũng là một phần của vấn đề 😁

Nguồn: PCWorld
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vn_soft
CAO CẤP
3 năm
Đếp PC còn mua max cấu hình ngay từ đầu và dùng cho đến khi không hiệu quả nữa. Cần gì khả năng nâng cấp.
@lehongxuan Về nguyên tắc và cả thực tế, nó đắt hơn và kém hiệu năng hơn. Vậy SV chọn gì hả bạn =))
@zer0_7 1.7 còn xem xét nếu rẻ, mua mới thì ít nhất 1.5 ko thì 1.3
@lehongxuan Số lượng người không đủ nhiều để được phục vụ thì phải chấp nhận đó bạn. haizz
@zer0_7 Nói để nâng cấp cho oai chứ nó có đồng bộ đâu mà nâng, chẳng nhẽ nâng hết ruột giữ lại vỏ và màn. Chưa kể đến màn dùng lâu cũng kém thay nốt cả màn. Bàn phím dùng lâu bẩn, kẹt, hỏng thay luôn bàn phím. Vậy thì cuối cùng thay cả máy cho rồi.
Thật sự là lượng người dùng có nhu cầu nâng cấp ít lắm, chỉ nói mồm là tôi cần nâng cấp thôi nhưng thay con chip mất 5tr-7tr là lại thôi ko nâng cấp nữa ngay mà =)).
thungan92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khó lăm, quá nhìu giới hạn 😃
Hoang-pm
TÍCH CỰC
3 năm
Laptop nó là hệ thống AIO rồi, giống như điện thoại thôi, chẳng có ai xung phong sản xuất thì người dùng có mơ cũng không có sản phẩm đâu, chờ 100 năm nữa may ra có công nghệ cao hơn ^^
Mua về có mấy người nâng cấp đâu 😁 chắc có mấy anh em Tinhte thôi, số đó lại quá nhỏ. Nên loại này hoàn toàn không cần thiết.

Ưu tiên làm máy mỏng nhẹ, pin lâu, đẹp mắt là ổn. Mấy con laptop mà xấu quá xài không nổi.
@Ops456789 To nạc nữa, thẻ mxm ngay cả lúc nó có thì cũng ít người nâng cấp do đắt lòi, và chỉ nâng cấp được cùng đời nên ko có ý nghĩa nhiều.
@bustalyme Để mình đi coi có số gì không
@Duy Luân Lý do dự án lắp ghép của Google chết chìm vào lòng đất.
Sự phát triển của phần cứng và phần mềm là vũ bão theo đơn vị năm. Hơn nữa, chi phí chế tại và sản xuất tại nhà máy bao giờ cũng rẻ hơn tạo ra một số sản phẩm giới hạn số lượng, chưa kể tháo lắp kiểu 5 cha 3 mẹ không biết khai thác hiệu quả ra làm sao.
Trong thời buổi mà năm sau mua con máy mới cấu hình gấp rưỡi còn rẻ hơn sửa con máy cũ, thì việc nâng cấp lắp thêm chỉ để mua vui thôi, chứ tiền bạc gì tầm này nữa aaaaaaaa...
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Đang xài laptop như của mod đây mà chỉ muốn đập
Nhẹ đẹp pin trâu nhưng đò họa thì...nào ta giật
Ở đời cũng lạ, ng có cái này thì lại thiếu cái kia. Muốn mỏng nhẹ như laptop nhưng nâng cấp phải như PC. 2 sp sinh ra với công việc và nhu cầu khác nhau. Muốn nâng cấp xin mời mua PC, còn laptop thì mua max luôn.
Nâng thì nâng nhưng mỗi năm lại có những phần cứng mạnh hơn, thiết kế lại phải khác đi. Làm module thì làm sao chơi được thiết kế mới, trong khi phải đầu tư rõ nhiều
tiêu đề của bài viết không được rõ nghĩa
@daugauhp911 sang trang gốc bỏ vào gg dịch cho dễ hiểu đi bạn
Kal-el119
TÍCH CỰC
3 năm
@daugauhp911 Chuẩn, dịch bằng google dịch, tiêu đề chả ra sao.
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết nhảm được lên trang đầu vkl @@
Đọc bài viết không thể trôi được. Mặc dù mình toàn 5 điểm văn 😆
@mannavod đậm mùi Google dịch ở đây. bê bài về mà dịch không có chỉn chu, tinh tế gì hết
Rồi cuối cùng là sao?
@MID217 Cuối cùng là ko có laptop có thể nâng cấp chứ sao. Nguồn bài thật hay & đầy đủ, ko sót miếng nào. Laptop thay được ram & ssd cũng đã tiện lợi lắm rồi.
hnmdiep
TÍCH CỰC
3 năm
thông thường thì mua mới đổi nguyên bộ hay hơn là nâng cấp
hmm quả là kinh dị nhỉ, người dùng quá khó tính và những người có như cầu nâng cấp laptop cũng quá ít để các hãng theo con đường này
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dịch như cc.
ngocbig
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mickeyboy Vừa xem bài gốc. Bạn đọc tiêu đề của mình cho đỡ tức nha 😁

Tại sao laptop có thể nâng cấp thất bại? Đó là bởi vì chúng ta đã làm chúng thất bại => Tại sao việc sản xuất laptop cho phép nâng cấp lại khó khăn đến vậy? Là do chính chúng ta, những vị thượng đế


Chúng ta sẽ không chịu trách nhiệm khi phá hỏng nó => Làm hỏng máy rồi lại đổ thừa tại hãng

Chúng ta “quá rẻ” => Cứ phải ngon, bổ, rẻ cơ

Chúng ta quá cố định về phong cách => Cứ phải hợp thời trang cơ

Chúng ta quan tâm quá nhiều đến laptop mỏng, nhỏ gọn => Cứ phải mỏng, phải nhỏ cơ

Chúng ta quan tâm quá nhiều đến hiệu năng => Hiệu năng phải ngon cơ

Chúng ta quá “nghiêm trọng” => Hơi tý là kiện tụng

Nhưng đó không phải là tôi => Đâu phải ai cũng thế
@ngocbig tkx bác, đã thông ạ :D
giờ ghét nhất là laptop còn không cho khe ram nâng cấp, rất khó chịu 😆
@tobe2405 Cái đấy thì không có cũng được, miễn là RAM có sẵn dùng thoải mái. Nhưng laptop giờ thông thường 8GB, thậm chí vẫn còn nhiều máy 4GB.
Máy 16GB thì lại cấu hình khủng quá, mắc tiền 😒
@Ice Never Dies bây h chỉ cần 8GB, sau lại cần 32GB thì đổi máy à
chinhdx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ra shop mua hết linh kiện đắt nhất theo nhu cầu, rồi ấn hết vào con PC, dùng 3-4 năm chán chê rồi bán chứ bảo bỏ ra nâng cấp còn ngại. Huống chi là Laptop 😃
chinhdx
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hackieuhay 🤧 bạn nói như c…, đọc lại đi, đắt nhất theo nhu cầu. Đ… ai bắt bạn mua cái đồ đắt nhất đang có. Đủ tiền wave thì đi wave, dùng đến lúc đủ tiền đổi SH, chứ ai tháo ra lắp vỏ sh vào máy wave
ko rõ có dùng google trans hay ko mà dịch bài khá khó hiểu.
"nâng cấp thất bại" = "ko thể nâng cấp" ????
"Tại sao laptop có thể nâng cấp thất bại? Đó là bởi vì chúng ta đã làm chúng thất bại" = "tại sao laptop không thể nâng cấp? Đó là bởi vì chúng ta đã làm chúng không thể nâp cấp"

Có sửa mấy thì cũng vẫn siêu khó hiểu.
Mình cũng nằm trong số đông. Ý tưởng đt có module nâng cấp được phần cứng thấy cũng dần mất bóng.
@samsung focus Thật ra thì đến cái máy bàn (desktop pc) người ta cũng rất ít khi là nâng cấp (như trong bài), cùng lắm là nâng cấp ram, ổ cứng (cái này thì laptop bây giờ cũng làm được rồi - trừ 1 số con thiên về mỏng nhẹ)
Còn khi mà đã nâng CPU thì phải thay luôn cái main, quá tốn kém, hoặc máy cũ mà muốn nâng vga xịn xò thì nó cũng bị ngẽn cổ chai,
Nên là cho dù là desktop pc cũng ít ai mà nâng cấp, thường họ mua 1 lần xài phà phà 5 7 năm rồi thay cả bộ mới.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019