Đằng sau nỗi ám ảnh huy chương vàng Olympic của Trung Quốc là sự đánh đổi của các vận động viên

Rubi Lee
30/7/2021 13:51Phản hồi: 312
Đằng sau nỗi ám ảnh huy chương vàng Olympic của Trung Quốc là sự đánh đổi của các vận động viên
Như nhiều người cũng đã biết, mục tiêu lớn nhất của hệ thống thể thao Trung Quốc là giành được nhiều huy chương vàng nhiều nhất có thể, còn số huy chương bạc và đồng thì nhiều không đếm xuể. Nỗi ám ảnh về số lượng huy chương vàng của Bắc Kinh đã tạo nên áp lực tâm lý cho các vận động viên khi phải gánh vinh nhục của một quốc gia trên vai. Đối với đất nước tỷ dân này, Thế vận hội không chỉ đơn giản là một sân chơi giao lưu mà là một cuộc tranh tài khốc liệt thật sự.

Chiến lược của chính phủ


truong-olympic-trung-quoc-27.jpg

Để tăng cơ hội ‘gặt hái’ được huy chương vàng một cách triệt để nhất, Bắc Kinh đã tập trung vào những môn thể thao ít nổi bật hơn, thường bị xem nhẹ ở các nước phương Tây hoặc các môn thể thao có nhiều hơn 1 huy chương vàng. Không phải ngẫu nhiên mà gần 75% số huy chương vàng Olympic mà đội tuyển Trung Quốc giành được kể từ năm 1984 cho đến nay thường chỉ trong 6 bộ môn: bóng bàn, bắn súng, lặn, cầu lông, thể dục dụng cụ và cử tạ. Trong đó, hơn ⅔ số huy chương vàng của Trung Quốc do các vận động viên nữ mang về và 70% phái đoàn đến Tokyo tham dự Thế vận hội của nước này là nữ.

truong-olympic-trung-quoc-1.png

Kể từ khi cử tạ nữ mang về huy chương cho Trung Quốc Thế Vận hội Sydney năm 2000, đây đã trở thành bộ môn được chú trọng nhất nhì của Bắc Kinh. Với các vòng thi ở nhiều hạng cân, bản thân cử tạ đã là môn tiềm năng giúp Bắc Kinh có cơ hội sở hữu đến 4 huy hương vàng.

truong-olympic-trung-quoc-26.jpg

Do đó, tại các trung tâm đào tạo đội tuyển cử tạ quốc gia tại Bắc Kinh, người ta dễ dàng nhìn thấy quốc kỳ được treo khắp nơi nhằm nhắc nhở những thí sinh rằng cuộc thi này là nghĩa vụ, trọng trách của họ với vinh quang đất nước chứ không phải là bản thân mình.

truong-olympic-trung-quoc-11.jpg

Theo Li Hao, nhóm trưởng đội cử tại tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro và hiện đang làm giám đốc của cơ quan chống doping tại trung tâm cử tạ của Tổng cục thể thao Trung Quốc cho biết: “Cách làm này rất hiệu quả. Đó có lẽ là lý do tại sao mà môn cử tạ của chúng tôi lại đạt được thành tích tốt hơn các quốc gia và khu vực khác.”

truong-olympic-trung-quoc-25.jpg

Và chính phủ quốc gia này ngày càng nỗ lực nhiều hơn, ngay cả khi các phụ huynh không còn muốn giao con cái của mình cho nhà nước để huấn luyện thành vận động viên. Bởi họ nhận ra rằng trong hàng chục nghìn những đứa trẻ tham gia huấn luyện, tỷ lệ để con mình trở thành nhà vô địch Olympic vẫn rất ít.

truong-olympic-trung-quoc-24.jpg

Quảng cáo


Mặt khác, Bắc Kinh thường tập trung chú trọng vào các môn thể thao có thể cải thiện kỹ năng nhờ vào việc luyện tập,, tránh các môn thể thao đồng đội. Cũng vì thế mà ngoài bóng chuyền nữ, Trung Quốc chua từng giành được huy chương vàng trong môn thể thao mang tính đồng đội nào lớn khác.

truong-olympic-trung-quoc-1.jpg

Tính đến tối ngày thứ 6, chiến lược thể thao của Bắc Kinh đã giúp họ mang về 19 huy chương vàng, vượt qua cả Mỹ và Nhật Bản để dẫn đầu danh sách. Trung Quốc cũng đồng thời giành được danh hiệu huy chương vàng đầu tiên của Olympic ở nội dung súng trường hơi nữ 10m. Nhiều người cho rằng những môn thể thao lợi thế của Trung Quốc đều diễn ra trong tuần đầu tiên của Olympic, trong khi thế mạnh của Mỹ được trải rộng ở nhiều bộ môn.

truong-olympic-trung-quoc-6.jpg

Để đánh đổi với giây phút vinh quang đó, hàng chục nghìn trẻ em phải trả qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt, hy sinh rất nhiều. Không chỉ thế, những đứa trẻ không vượt qua những bài kiểm tra này thường phải trải qua cuộc sống khó khăn: học thức kém, cơ thể thì bị nhiều chấn thương nặng, khó mà có thể hoà nhập hay làm những công việc ngoài ngành thể thao. Li Hao cho biết thêm ứng cử viên lý tưởng cho môn cử tạ là những: “Trẻ em từ các vùng nông thôn hoặc xuất thân từ các gia đình không quá khá giả, chúng có thể thích nghi tốt với những khó khăn.”

Còn đối với những vận động viên cử tạ nữ, cái giá phải trả là rất lớn, số tiền họ kiếm được khi là vận động viên đều phải giải trình với chính quyền. Đến khi giải nghệ, họ khó có thể kiếm thêm thu nhập từ danh hiệu này bởi các nhãn hàng, nhà quảng cáo đã không còn mặn mà, hứng thú với những vận động viên đã qua thời. Đã từng có trường hợp, người ta bắt gặp một cựu vô địch quốc gia đang sống trong một nhà tắm công cộng sau khi giải nghệ. Còn đang trong độ tuổi thi đấu, khoản trợ cấp cho các vận động viên phần lớn đều phụ thuộc vào thành tích đạt được trong những kỳ đại hội.

Quảng cáo


Bên trong lò tạo ra những nhà vô địch Olympic


truong-olympic-trung-quoc-10.jpg

Theo đó, hàng chục nghìn trẻ em đang trải qua khoá đào tạo tại hơn 2000 trường thể thao của chính phủ để trở thành vận động viên đại diện quốc gia. Hệ thống thể thao của Trung Quốc vốn đã nổi tiếng bởi sự khắc nghiệt và nỗi ám ảnh về huy chương vàng. Chẳng hạn như bên trong trường thể dục Li XiaoShuang ở thành phố Tiên Đào, nằm phía Tây Vũ Hán - nơi được mệnh danh là cái nôi của những vận động viên thể dục ưu tú - một cậu bé đang treo lủng lẳng trên chiếc xà ngang.

truong-olympic-trung-quoc-19.jpg

Mặc dù gặp nhiều chỉ trích nhưng các lò huấn luyện như thế này vẫn tồn tại, đây được cho là những yếu tố giúp quốc gia tỷ dân này trở thành một trong những quốc gia thành công tại mỗi mùa Olympic. Bỏ mặc sự khắc nghiệt của các lớp học, các cán bộ tại trường Li XiaoShuang lại cho rằng trung tâm chủ yếu chú trọng đến niềm vui cho trẻ em, đề cao “thể dục vui vẻ” hơn là nỗi ám ảnh với thành tích huy chương. “Bây giờ chúng tôi thoải mái hơn. Trong quá khứ, chúng tôi đã từng rất quan tâm đến việc phải tạo ra nhiều nhà vô địch. Nhưng giờ đây, xã hội và suy nghĩ của mọi người đã thay đổi. Vì thế phương pháp đào tạo của chúng tôi cũng khác đi.”

truong-olympic-trung-quoc-23.jpg

Tại trung tâm huấn luyện quốc gia, những lá cờ Trung Quốc được trang trí cùng những câu biểu ngữ “Giành chiến thắng tại Thế vận hội Tokyo” luôn là hình ảnh gây áp lực lớn nhất đối với các vận động viên. Dường như các vận động viên chỉ tạm dừng việc tập luyện khi xem lại màn trình diễn của họ hoặc khi uống nước. Các vận động viên không được phép sai sót, họ sẽ cúi đầu xin lỗi huấn luyện viên nếu không đạt được thành tích tốt và kết thúc sẽ là sự trừng phạt bằng cách tập thêm tạ vào cuối ngày.

truong-olympic-trung-quoc-8.jpg
Các vận động viên nhí sẽ được đo nhiệt độ trước mỗi buổi tập

truong-olympic-trung-quoc-7.jpg
Đối với những tân binh, đây chính là cuộc sống hàng ngày của họ kể từ khi còn nhỏ. Áp lực thành công trong những ngôi trường này là rất cao, sau khi đội thể dục dụng cụ của Trung Quốc bỏ lỡ huy chương vàng tại Olympic Rio 2016, 8 năm sau khi thống trị Olympic Bắc Kinh 2008.

truong-olympic-trung-quoc-9.jpg
Giãn cơ là quy trình không thể thiếu trước khi bắt đầu bài huấn luyện

truong-olympic-trung-quoc-21.jpg
Mọi thứ đều phải đạt được đến độ hoàn hảo

truong-olympic-trung-quoc-1.jpg
Để đạt được điều đó, những đứa trẻ này phải trải qua những nỗi đau và cả chấn thương về lâu dài. Bên cạnh đó, các huấn luyện viên ở các trung tâm nổi tiếng với sự nghiêm khắc, thường thúc đẩy thí sinh đến giới hạn chịu đựng cuối cùng.

truong-olympic-trung-quoc-5.jpg
Những đứa trẻ sẽ trải qua các năm tháng tuổi thơ tại những trung tâm như thế này,

truong-olympic-trung-quoc-2.jpg
Các trung tâm cũng sẽ có những lớp học bổ túc văn hoá, nhưng chủ yếu trọng tâm vẫn là bài luyện tập thể thao vào buổi chiều.

truong-olympic-trung-quoc-20.jpg
Thoạt nhìn thì trông như chúng đang tham gia trò chơi, nhưng với bầu không khí căng thẳng bao trùm tại các trung tâm này, sự hồn nhiên cũng khó mà có được.

Một số hình ảnh khác:


Theo (1), (2), (3)
312 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trung Quốc nó còn không coi dân nó là người (ở một số trường hợp, ví dụ người Uyghurs chẳng hạn, nên việc nuôi một "đàn" vđv kiểu thế này là không lạ. Bất chấp mọi thứ để lấy thành tích, giống Russia.
(mà cái này do mình bị thiên kiến do ghét TQ thôi chứ cũng ko biết đúng ko nữa)
johnnovi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tiêu Viêm 90 Trước tiên thoả mãn "cả cuộc đời tuổi thơ và sự nghiệp đấy thằng ngu". Tất cả đang chờ bạn cống hiến thận, tuỷ, và sự nghiệp để làm sung sướng cho các lãnh đạo để nhận huy chương đấy. Về đất nước sẽ trao cho bạn "tự hào quá Việt Nam ơi" để làm "sung sướng" cái miệng những người "chả làm được gì cho đất nước mà luôn chê bai làm xấu hổ đất nước " sau đó mọi thứ sẽ quên lãng trong vài ngày thậm chí vài tuần nhưng cuộc sống của bạn "thay vì nở hoa thì trở nên bế tắt". Kỹ năng không có, học vấn cũng không, công việc liên quan đến cuộc đời dành cho olympic thì "chạy chọt và xin cho", trong khi đó tiền nhà phải trả, bụng phải ăn. Chưa kể đến có cha mẹ, vợ và con cái đang đợi ở nhà. Thôi bớt mơ mộng đi chàng trai và quay mặt với thực tế.
@johnnovi Thứ nhất biết gì về tôi mà dám phán không có kỹ năng và học vấn
Thứ 2 cái gì yếu kém thì không được chê à
Thứ 3 ''làm xấu hổ đất nước''? Thế bình thường thì Việt Nam có vị thế trên thế giới lắm à ?
Một đất nước gần trăm triệu dân mà kinh tế kém , khoa học kỹ thuật kém , thể thao kém . Nói chung là kém tất cả các thứ thì còn gì nữa đâu mà cần mặt mũi , cần xấu hổ làm gì nữa .
johnnovi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tiêu Viêm 90 Lại tay nhanh hơn não nữa rồi. Đúng hơn hệ thống não 1 chuyển trạng thái nhanh hơn não 2. Trả lời cho bạn luôn.
1. Chẳng cần bạn học hành thế nào nhưng comment đã nói lên bạn học vấn thế nào.
2. Yếu kém được chê chứ nhưng trước tiên chê thì nên xem mình ở vị trí nào! Thằng kế chót đi chê thằng chót bảng thì cũng xứng đáng đấy.
3. Cái thằng hãy chê làm xấu hổ đất nước là thằng chẳng đóng góp gì ngoài cái miệng hô hào, bla bla.
P/s : nên ráng đừng ngủ trong lớp học nhé. Quay lại vấn đề : "người ta đề cập đến cuộc sống của những vận động viên thi Olympic của Trung quốc". Một sự đánh đổi cuộc đời, cuộc sống để mang về Vinh danh cho tổ quốc nhưng lại tổ quốc và xã hội không đối xử xứng đáng với họ.
@johnnovi Buồn cười dựa vào cái bình luận đánh giá trình độ học vấn của người khác . Đúng là ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm
Còn trình độ thể thao Việt Nam ở đâu thì cả thế giới người ta đánh giá được qua kỳ Olympic không cần phải bao biện làm gì
Các VĐV Trung Quốc họ đánh đổi để giành lấy HCV Olympic thì đất nước nó ghi nhận , cả thế giới nó ghi nhận rồi nó sống khỏe bằng thể thao còn muốn thế nào nữa .
Nhìn khổ luyện mà tội
còn vụ vdv nữ mà nhìn giống nam, cái này bên TQ người dân họ cũng thắc mắc chứ ko phải chỉ dân mình mới thắc mắc nha.
photo_2021-07-31 10.36.55.jpeg
photo_2021-07-31 10.37.05.jpeg
photo_2021-07-31 10.36.59.jpg
@kcatter Chịu nè 🤗
@Nam Air Liên đoàn thể thao TQ đã xác nhận với người dân họ là nữ thật (ko trans). Thi đấu nội bộ trong nc nên là giải thích thật, chứ ko phải giải thích với qte nên ko cần nghi là nói dối.
Thành công nào cũng có mồ hôi, nước mắt và có khi cả máu.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lucas_mufc Redbull
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
thể trạng người châu á thấp và lùn , khoẻ sao bằng tụi da trắng , da đen nên khó lòng cạnh tranh mấy môn nhiều huy chương như điền kinh , bơi lội , đua xe đạp ...
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
@grozar số ít thôi bạn ơi , tụi da trắng đa số cao to thì tụi nó lợi thế hơn nhiều , cứ nhìn vào bảng xếp hạng huy chương theo từng môn ấy
hung195
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl Riêng bơi lội mình thấy ở Châu Á có Nhật, Hàn với Trung Quốc là đủ sức cạnh tranh sòng phẳng người phương Tây nha
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@hppl Do đào tạo và tập luyện thôi. Mang ông Tàu sang Can đào tạo vẫn huy chương bơi ầm ầm.
@grozar Nói gốc tàu thì pha mấy đời rồi
Hy vọng Bai Đần đãng trí ra lênh điệt tàu, nó mà bành trướng đẻ trứng tùm lum chắc thiên hạ loạn hết
grozar
CAO CẤP
3 năm
@TT411 Đang bận chống Nga theo đúng tinh thần đảng dân chủ rồi 😆
@TT411 Chum cầm quyền tháng mấy bài đánh tàu, Bi Đen lên cái ko còn thấy những bài như vậy nữa, buồn!
@TT411 T có 1 phần người Hoa mà còn éo ưa được "anh hàng xóm thiện lành" , ngoại trử mấy em gái xinh tươi
iSoft
TÍCH CỰC
3 năm
Đm trung cộng
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iSoft Good
Cái giá quá đắt cho 1 huy chương. Rồi sau những tấm huy chương đó sẽ là cái gì thì chưa biết được.
iSoft
TÍCH CỰC
3 năm
So với việc nhà vô địch Olympic của Usa Biles bỏ thi vì cảm thấy không thoải mái và được đồng đội ủng hộ mowi thấy sự văn minh loài người không tồn tại ở xứ bắc kinh.
@nguyenvietthe Không hổ danh Tinhtuong.
@iSoft Bổ sung lần chót: Clip phỏng vấn nạn nhân người Mỹ Leonard Bisel người đàn ông tội nghiệp bị Chính quyền CƯỠNG BỨC triệt sản do Chính quyền theo đuổi thuyết Ưu Sinh vô nhân đạo. Chính quyền dùng Luật Pháp ÉP BUỘC người ta triệt sản, làm người ta cô đơn lẻ loi không con cái quan tâm cho tới chết và quẳng cho 25 000 USD bố thí.

-Clip ‘You Just Feel Like Nothing’ California to Pay Sterilization Victims đăng trên kênh Youtube News Leader

royalcruiser
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep chỉ có bọn ở rừng rú mới nghĩ việc đẻ tràn lan là hay thôi, người văn minh người ta còn éo thèm đẻ cơ
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Có cái gì là không đánh đổi chứ hả
Cũng như mấy cái huy chương Olympic toán lý gì đó của việt nam thôi. Các bố cày ngày cày đêm thì chẳng thắng. Trong khi phát kiến khoa học thì ko có. Học là phải sáng tạo ra cái mới chứ ôn lại cái cũ thì có gì vinh? Lại được cái chế độ toàn trị cái gì mà hơn đời tý thì đánh bóng ca tụng lên tận trời xanh.
@bb8707g2nd Ý chính thì gạt bỏ và chỉ tập trung vào Tiểu tiết tủn mủn, Vạch lá tìm sâu. Đọc hiểu tệ thật sự. Bó tay bb8707g2nd.

Ý chính Không Nằm Trong Cái Này: cách mạng công nghiệp 1, 2 nào liên quan tới mỹ với cả Nhật bản.
@bb8707g2nd Xin mời cho ý kiến bb8707g2nd. Vạch lá tìm sâu, vặn vẹo tiểu tiết linh tinh chẳng chứng minh được điều gì đâu bb8707g2nd ơi.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Giốt cái chương trình Olympic đó là cách duy nhất giới trẻ trốn sang nước Úc tự do thoát khỏi độc tài cs
Mấy môn đại loại như thể dục dụng cụ thì TQ bá đạo rồi. Luôn có đầu tư, kế cận. Như thể thao Vn bước ra trường quốc tế mới thấy bèo nhèo yếu ớt làm sao
grozar
CAO CẤP
3 năm
Tài năng nào ko khổ luyện từ nhỏ, đổi lại trái ngọt là đang nhất toàn đoàn 😆
demax
TÍCH CỰC
3 năm
@grozar Nhìn thì toàn các bé tầm 5-6 tuổi. Tuổi này thì chưa thể định hướng về sở thích, nghề nghiệp tương lai hay vinh quang cho tổ quốc. Việc các em phải tập luyện như vậy là do ý muốn chủ quan của người lớn thôi. Chưa kể có sự áp đặt và ép buộc tập luyện của người lớn.

Nếu có luật cấm sử dụng trẻ em trong lao động thì tập luyện như này thì mình nghĩ cũng là 1 dạng lao động cực nặng và đang vi phạm về quyền của trẻ em.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@grozar Redbull
Chính sách tàu còn ác với dân nó huống gi với dân ngoài.
bb8707g2nd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuoc Vu 86 Câu này quen lắm nè, TT Đào minh què hay nói về VN lắm.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuoc Vu 86 Nó còn ăn thịt ng*** lạ gì
@bb8707g2nd Chấp gi ô già lẩm cẩm hơn 70 tuổi dính tai biến ,đi chập chững ấy làm gi.
csncl
ĐẠI BÀNG
3 năm
ở mỹ thì vdv tự trả tiền luyện tập tự trả tiền đi thi
Trừ 1 số trường hợp đặc biệt, viết đơn xin thì mới dc các tổ chức tư nhân hoặc bộ ngoại giao tài trợ
Dân chủ nên tài năng phải tự nhiên mà đến
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@csncl vậy cung tốt đỡ tốn tiền quốc gia. họ kiếm tiền từ nhà tài trợ của họ. khả năng của họ bỏ ra bao nhiêu thì hường bấy nhiêu
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tất cả đằng sau những vinh quang của những tấm huy chương là sự đánh đổi mồ hôi nước mắt cả máu, cả tuổi thơ của những vận động viên nữa. Sau những tấm huy chương đó 1 vận động viên thể thao có tuổi nghề rất ngắn và họ sẽ làm gì sau khi ngải nghệ và sau đó sẽ là các bệnh liên quan đến xương khớp do quá trình tập luyện thi đấu cường độ cao.
@congtt Không có tuổi thơ, không có kiến thức xã hội, giải nghệ không biết sẽ làm gì, không có tiền tích lũy. Cảm giác vdv như là gà nuôi công nghiệp.
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Minh TNK thế lên nhiều người không muốn con cái mình theo sự nghiệp chuyên nghiệp thể thao vì nghề này nó quá nhiều rủi ro.
@congtt Xa gia đình từ lúc năm bảy tuổi, rồi tình cảm gia đình chả có bao nhiêu.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@congtt Bởi vậy họ mới tìm “nguồn cung” ở vùng nông thôn, chứ gia đình khá giả chẳng ai cho con họ theo mấy nghề này bởi biết chỉ là hào quang ảo. Di chứng cuộc đời về sau nặng nề hơn nhiều hào quang có được.
Phía Đông nước Lào cũng bắt chước y như vậy.

Hồi chuẩn bị cho SeaGames 2003 không ít VĐV bị tàn phế, thậm chí tử vong trong lúc tập luyện.

Tin vui: Quách Thị Lan đã vào bán kết 400m vượt rào nữ.
https://vnexpress.net/quach-thi-lan-lap-ky-tich-cho-dien-kinh-viet-nam-4333338.html
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
@From Team B With Love cái nước 0 huy chương chê ỏng chê ẹo nước các nước top huy chương.
VA20
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tội!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019