Không như hiện tại, đã có thời xác ướp Ai Cập không được tôn trọng đến thế

Rubi Lee
31/7/2021 10:59Phản hồi: 48
Không như hiện tại, đã có thời xác ướp Ai Cập không được tôn trọng đến thế
Vào những năm 1800, cuộc viễn chinh đến Ai Cập của Napoleon đã giúp người Châu Âu khi đó có cơ hội tiếp cận đến văn hoá Ai Cập. Thế nhưng, vào thời điểm đó, biểu tượng của Ai Cập - xác ướp thì lại không được giới tinh hoa Châu Âu tôn trọng và đánh giá cao như hiện nay. Trên thực tế trong thời đại Victoria, xác ướp khi đó còn là mặt hàng được bày bán trên đường tại những quầy hàng rong để dùng làm chủ đề trong các bữa tiệc và các cuộc tụ họp xã hội. Mối quan tâm của người Châu Âu lúc bấy giờ đối với Ai Cập cổ đại bao gồm cả xác ướp là rất lớn, đến nỗi có một thuật ngữ Egyptomania để chỉ cơn sốt xác ướp lúc bấy giờ.

xac-uop-17.jpg
Xác ướp được bày bán trên đường phố vào năm 1877

Chủ trì bữa tiệc sẽ mua xác ướp từ một cuộc đấu giá hoặc từ những người buôn lậu đến từ Ai Cập, sau đó họ sẽ gửi lời mời cho những khách quý, bạn bè. Khi đó, giới quý tộc thường tổ chức “Mummy Unwrapping Parties”, đúng như tên gọi, chủ đề chính của bữa tiệc chính là khám phá xác ướp trên danh nghĩa khoa học và giải trí trước sự chứng kiến, những tràn vỗ tay, cổ vũ náo nhiệt của những vị khách tham gia.

xac-uop-1.jpg

Không chỉ vậy, vào lúc bấy giờ, người Ai Cập còn nghiền xác ướp thành bột và dùng như một phương thuốc chữa bệnh. Bởi quan điểm sai lầm rằng xác ướp có chứa nhựa bitum, một chất từ thời cổ đại đã được nhiều người tin có công dụng chữa lành vết thương, bệnh tật. Tuy nhiên, bitum có nguồn gốc tự nhiên là rất hiếm, vì thế các thương gia đã tìm đến xác ướp trong những ngôi mộ cổ để thay thế. Bột xác ướp khi đó phổ biến đến mức nó thúc đẩy người dân phải tạo ra những mặt hàng giả từ xác của những người ăn xin để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, người Châu Âu còn dùng xác ướp để làm bùa, sơn màu nâu,… Đã từng có người cho rằng chỉ cần một xác ướp cũng đủ để tạo ra lượng sơn cho một hoạ sĩ vẽ trong suốt 20 năm trời.

xac-uop-14.jpg

Do khá nặng mùi nên quy trình tháo băng xác ướp thường sẽ diễn ra sau bữa tối để quan khách đỡ nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, một số bữa tiệc xác ướp cũng diễn ra ở những nơi công cộng để người dân cũng có cơ hội được chứng kiến quy trình này. Theo ghi chép từ các bữa tiệc nổi bật, cụ thể là sự kiện của một bác sĩ phẫu thuật có tên là Thomas Pettigrew đã thu hút khoảng 3000 người đến tham dự. Pettigrew không phải là người đầu tiên tháo băng xác ướp, nhưng ông lại là người đầu tiên biến quy trình này trở thành một cuộc biểu diễn.

xac-uop-12.jpg

Dưới sự háo hức, tò mò của người tham dự, từng lớp vải của xác ướp đã được phơi bày. Được biết, những sự kiện như vậy diễn ra rất nhiều trong suốt thế kỷ, ước tính chỉ riêng Pettigrew thôi, đã có 40 sự kiện diễn ra, người ta cứ chăm chăm nhìn vào xác chết đã hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi chỉ để mua vui cho bản thân.

xac-uop-16.jpg

Những buổi khám phá “khoa học” này đã giúp danh tiếng của Pettigrew ngày càng phổ biến hơn, đến mức công tước Hamilton còn đặc biệt sắp xếp để Pettigrew ướp xác mình sau khi ông qua đời. Theo mong muốn của Hamilton, thi thể của ông đã được ướp theo kỹ thuật của người Ai Cập cổ đại, và sau đó được đặt trong quan tài Ai Cập mà ông đã mua 30 năm trước đó. Không dừng lại ở đó, lúc sinh thời Hamilton đã cho xây dựng một lăng mộ Hamilyon trong khuôn viên điền trang ở Scotland. Do đó, quan tài cuối cùng đã được chôn cất trong khu lăng mộ này.

xac-uop-10.jpg

Quảng cáo


Đến khi Cách mạng Công nghiệp diễn ra, xác ướp Ai Cập bắt đầu được khai thác cho mục đích thực dụng hơn: một số lượng lớn xác ướp người và xác ướp động vật sẽ được nghiền nát và chuyển đến nước Anh và Đức để dùng làm phân bón. Lớp giấy cói bọc bên ngoài thì được xuất khẩu sang Mỹ để sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất giấy. Thậm chí còn có báo cáo cho rằng xác ướp đã từng bị đốt để làm nhiên liệu cho đầu máy xe lửa.

xac-uop-2.jpg

Phải đến thế kỷ 19, các xác ướp mới trở thành vật trưng bày được đánh giá cao, các nhà sưu tập tư nhân giàu có ở Châu Âu và Mỹ khi đó thường hay mua xác ướp sau chuyến du lịch như một món quà lưu niệm. Đối với những người không đủ chi phí để mua toàn bộ xác ướp, những bộ hài cốt bị hư hại thường bị buôn lậu là lựa chọn thích hợp.

xac-uop-18.jpg

Với nhu cầu to lớn như thế, xác ướp Ai Cập cổ đại thật sự không thể đáp ứng đủ. Mặc dù cách đó 2000 năm trước, không chỉ giới hoàng gia hay quý tộc Ai Cập mà nhiều người dân cũng đã bắt đầu ướp xác. Vì thế, rất nhiều xác ướp giả được tạo ra từ xác của những tên tội phạm bị hành quyết, những người già, người nghèo, bệnh nhân. Người ta sẽ chôn vùi thi thể trong cát hoặc nhét nhựa đường vào bên trong và phơi dưới ánh nắng mặt trời để trông giống thật.

Bên cạnh đó, người dân Ai Cập phải vận chuyển xác ướp từ một số vùng không quá nổi tiếng của đất nước đến và đặt trong những di tích nổi tiếng hơn để thoả mãn được du khách quốc tế. Đến mức, một nhà sư Ferfinand de Geramb người pháp đã viết vào năm 1833 rằng: “Người khác sẽ khó mà kính trọng khi mà một người trở về từ chuyến đi Ai Cập mà không mua về một xác ướp cho riêng mình.”

Quảng cáo


xac-uop-6.jpg

Cơn sốt này vẫn tồn tại và kéo dài cho đến khi nhà Ai Cập học người Đức - Karl Richard Lepsius đã thành công tạo ra bản dịch hiện đại đầu tiên của các văn bản cổ đại liên quan đến phong tục tang lễ, cuốn sách người chết của người Ai Cập cổ đại,… Tập sách dịch này đã trình bày chi tiết về niềm tin, đời sống tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại về cái chết và thế giới bên kia, cùng với đó là những thử thách khủng khiếp đang chờ đợi người đã khuất. Nhờ công của Karl, các chữ khắc trên các ngôi mộ đã có thể được giải mã tiết lộ những lời nguyền khủng khiếp dành cho những kẻ phá giấc ngủ của các Pharaoh.

xac-uop-16.jpeg

Trường hợp đáng chú ý được biết đến nhiều nhất là sau sự kiện đoàn Howard Carter phát hiện ra lăng mộ Tutankhamun vào năm 1922, nhiều thành viên trong đoàn đã lần lượt mất mạng mà không rõ nguyên do. Kể từ đó, lời nguyền Ai Cập càng được lan truyền và việc ngày càng có nhiều trường hợp thiệt mạng sau khi đến lăng mộ xảy ra, nhiều người bắt đầu nể sợ và tin vào lời nguyền này hơn.

Theo (1), (2), (3), (4)
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Fan phim kinh dị là đây 😆
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ThânChâu Trong mắt của bọn thực dân Tây lông thì không có cái gọi là tổ tiên nguồn cội, bọn chúng chỉ quan tâm rằng thứ này có giá trị thương mại hay không mà thôi
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@ThânChâu Việt Nam thời xưa cũng thế, lăng mộ vua chúa bị thực dân đế quốc phá hết. Đến Hoàng thành giờ chỉ còn mấy cọc đá của cái móng.
@ThânChâu mất nước nhục nhã thật
Curency
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DKez Bà cô dạy sử bảo đa số bảo tàng việt nam thời Nguyễn không có cái gì là đồ thật hết toàn đồ giả dựng lại thôi 😔
Nói xác ướp nghe ớn quá, nói bán khô đi cho sang, khô người 😜
@fifty khô nghe liên tưởng khô cá, khô mực còn sợ hơn
@Rubi Lee 😁
@fifty 1 hôm bác ăn, sếp thấy đi qua hỏi:

Sếp: ơ em ăn gì thế ?
Fifty: EM ăn khô ạ
Sếp: Khô gì nhỉ, lương khô à ?
Fifty: *trả lời như cmt ở trên

😆
@adagioleonard hahaa
Ở thời điểm đó thì nguyên liệu đâu có hiếm để phải di chuyển đi để làm vậy. Vd ở Vn ta có câu chở củi về rừng
image.jpg
Buôn bán như mớ rau chả thấy lời nguyền gì. Tự dưng có ông giải mã được mấy cái chữ cổ đại thì lời nguyền ứng nghiệm ngay 🤣
@Haduong90 b nói ngược nè, khi người ta chưa biết người ta mới tin vào lời nguyền, thật ra chẳng có lời nguyền nào, đó là những lời hù dọa để làm chùn chân những kẻ tò mò.
VA20
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 Lời nguyền là hù doạ, nhưng hậu quả có thể sẽ là thật đó.
Người cổ biết dùng hoá chất có độc, nấm độc nuôi cấy, yểm vào để những kẻ xâm nhập chịu trận, thậm trí còn có cung tên bắn ra, bẫy chông này nọ…
@VA20 & những thứ đó có thể gây hại mà chẳng cần lời nguyền nào, đúng ko?
VA20
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 Đúng vậy! Khoa học chưa phát triển thì dân mê tín, dựa vào mê tín để doạ cho bớt phá mồ mả người ta.
Thú vui thật dị. Thời nào người lắm tiền cũng có những thú vui kỳ dị
Cười ra nước mắt
@Thanhniendiwave Thú vui của người lắm tiền
nghe thấy ghê v
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Cái Giá thời nay ko buôn bán mummy kiểu chợ búa đó nữa, nhưng vẫn còn buôn bán liên quan người chết. Mỗi thời mỗi khác.
@DKez giò khó mà bán đc
haitrinhxuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chúa của các loại xác ướp là xác được ướp COVID.
fb-cap-doiaunnamed-1619322128-7347-7112-1619402223.jpg
@haitrinhxuan vãi bác...
Người đã mất rồi vẫn còn chịu đau khổ. Nếu như bao người khác, không ướp xác thì không bị nhục nhã như vậy
hôm bữa vừa xem lại 3 phần The Mummy xong 😁
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
Đọc xong sợ run cả người
Thôi giàu làm chi, sang làm chi? Khi chết rồi người ta còn đào lên nghiền làm phan bón.
hanhvn68
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Xin lỗi nhưng đọc cmt của bác không nhịn được cười. 😆😆😆
Huy Music
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lee à, cứ mỗi lần anh múc miếng cơm chuẩn bị bỏ vô miệng là anh thấy bài xác ướp của em vậy?
Con người thứ gì cũng làm được kể cả người đã chết
Im lặng đi
Con người có từ khi nào
Cười vô mặt
"Trong thời đại Victoria vào những năm 1800, cuộc viễn chinh đến Ai Cập của Napoleon đã giúp người Châu Âu khi đó có cơ hội tiếp cận đến văn hoá Ai Cập."

Sai lầm nghiêm trọng nhé, để nghị sửa @Rubi Lee 😃

Victoria là vài chục năm sau thời chiến tranh Napoleon (kết thúc vào khoảng 1815)
Ngành Ai Cập học của phương Tây bắt đầu từ cuộc viễn chinh của Napoleon tới Ai Cập năm 1798–1801
Cười vô mặt
@iceteazz Để mình check lại nha, cảm ơn ạ
Bài hay, phương Tây mê tín cũng chả khác gì phương Đông
Không phải kỳ thị chủng tộc, nhưng người da trắng đâu đó vẫn còn tôn chỉ thượng đẳng. Họ hay xem thường và không tôn trọng di sản và văn hóa của các chủng tộc khác. Đơn cử như thằng Mỹ con Logan Paul từng tai tiếng ầm ĩ ở Nhật cách đây vài năm.
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
Người Tây Âu cũng một thời mông muội

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019