Ngày này 50 năm trước, lần đầu tiên con người lái ô tô trên mặt trăng

P.W
1/8/2021 8:37Phản hồi: 75
Ngày này 50 năm trước, lần đầu tiên con người lái ô tô trên mặt trăng
Tờ The New York Times vừa nhắc lại lịch sử, ngày 31/07/2021 đánh dấu kỷ niệm tròn 50 năm lần đầu tiên cỗ xe Lunar Roving Vehicle lăn bánh trên mặt trăng, và cũng là lần đầu tiên con người chạy ô tô trên một bề mặt ngoài không gian. Khi ấy, hai phi hành gia của nhiệm vụ Apollo 15, Dave Scott và Jim Irwin đã dùng cỗ xe để tiết kiệm cả thời gian lẫn sức lực di chuyển, để đi thu thập mẫu đất khi thám hiểm chị Hằng.



Sau đó, cũng trong khuôn khổ nhiệm vụ Apollo 15, Scott và Irwin đã chạy chiếc xe LRV trong clip thêm 2 lần nữa, tổng cộng thời gian cỗ xe “mui trần” này vận hành trên mặt trăng là 3 giờ đồng hồ. Đến hai nhiệm vụ chinh phục mặt trăng kế tiếp là Apollo 16 và 17, chiếc LRV lại tiếp tục xuất hiện. Thực tế thì ngay cả nhiệm vụ Apollo 18 dù bị hủy bỏ, nhưng NASA vẫn tạo ra một cỗ xe để phục vụ các phi hành gia đáng lẽ được lên mặt trăng nhưng vì nhiều lý do, những nhà thám hiểm không gian người Mỹ phải ở nhà. Hiện giờ, cả ba chiếc Lunar Roving Vehicle trong ba nhiệm vụ Apollo 15, 16 và 17 đều đang nằm lại trên mặt trăng, chưa tìm ra cách để đem chúng trở về trái đất.

Bản thân quá trình phát triển những cỗ xe này cũng tương đối rắc rối, với vấn đề chủ yếu là bề mặt trái đất rất khác bề mặt trên mặt trăng, kể cả về địa hình lẫn trọng lực, nên NASA khó có thể nghiên cứu một cách chính xác cách cỗ xe vận hành. Cuối cùng, nhóm kỹ sư phát triển của NASA, đứng đầu là Ferenc Pavlics đã chọn thiết kế bánh xe lưới kim loại, không cần bơm hơi để vận hành tốt nhất trong môi trường trọng lực thấp, không có không khí, nhiệt độ thay đổi một cách cực đoan và bề mặt đất mềm trên mặt trăng.

Tinhte_Moon2.jpg
Tinhte_Moon3.jpg
Tinhte_Moon4.jpg
Tinhte_Moon1.png

Một trong những cỗ xe điện đầu tiên của con người này rốt cuộc chỉ có tầm vận hành khoảng 92km, với 4 mô tơ điện một chiều công suất 0.19 kW, trang bị 2 hệ thống pin bạc oxide, công suất 121 Ah và tốc độ tối đa cũng chỉ có 13 km/h. Tổng cộng, việc phát triển những cỗ xe này đã tiêu tốn của NASA 38 triệu USD, quy đổi theo tỷ lệ lạm phát của năm 2021 là 249 triệu USD. Nhưng bất chấp chi phí cũng như khả năng vận hành bị giới hạn vô cùng, cỗ xe LRV đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những năm cuối của chương trình Apollo, và cũng là ví dụ cụ thể nhất của một chiếc ô tô điện thực dụng, phục vụ được cho con người. Đây cũng chính là một trong những mẫu ô tô điện hiện đại đầu tiên, sau cái thời kỳ từ năm 1850 đến 1900, khi cuộc chiến giữa động cơ điện và động cơ đốt trong nổ ra trên “thị trường” ô tô sơ khai, cuộc chiến mà kết quả ra sao hẳn anh em cũng đã biết.

Trong tương lai, các nhà khoa học và phi hành gia kỳ vọng sẽ ứng dụng được công nghệ xe tự hành để giúp con người không phải tự lái những phương tiện ấy nữa, mà robot và AI sẽ tự làm việc để phục vụ cho quá trình khám phá không gian của con người.

Theo Engadget
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Erik Vu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu chi bớt phần tiền cho nghiên cứu vũ trụ thiên văn cho y tế thế giới thì ngành y tế thế giới đã tiến xa lắm rồi ko còn chật vật với virus như bây giờ
@HoangTux Hạnh phúc. Nhưng đang trả lại những gì lũ bò năm ngoái vui mừng khi thấy nhiều người Mỹ chết vì dịch và trù dân Việt bên Mỹ chết đó.
Chưa kể lũ ngu ở VN coi thường khoa học kỹ thuật
Cái này gọi là “cười người hôm trước hôm sau người cười “
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhmk95 Quy luật tự nhiên và cả quy luật xã hội nữa, những cá thể yếu về thể chất và trí tuệ như bạn sẽ bị đào thải, còn ai muốn chết thì không cấm.
Dịch là lái xe đc rồi. Cái này mà gọi ô-tô nghe hơi kỳ.
Ngày đó con người lên được mặt trăng. 50 năm sau, Jeff Bezos bay lên được độ cao 80km so với mặt đất
@Ice Never Dies Chưa nói tới tiền thì Lên mặt Trăng không đăng ký đại trà và không phải ai cũng đủ sức b ơi. Còn 80-100km kia thì nó là chuyến du lịch của người giàu. Trẻ zà OK đi tất miễn là có tiền. Chúng ta không có tiền thì ra nhảy lên tàu lượn trải nghiệm thôi.
@Ice Never Dies vẫn thua 2 diễn viên của F9
@Ice Never Dies Ông này so sánh thiển cận kiểu: con người trèo lên đỉnh Everest bao lâu rồi mà bây giờ mới có cáp treo lên lưng chừng núi. Một cái là cả cường quốc rót vốn vô tận, nguồn lực khoa học khủng khiếp để chạy đua, một cái là tư nhân tối ưu hoá chi phí để làm, khác hẳn nhau.
Sao thấy hình ảnh giả trân thế nhỉ 🤓
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@МАИ-TT Bọn nó lừa gà thôi, dựng cái phông nền thêm tí chỉnh sửa là cả thế giới trầm trồ, bay ra đc khí quyển đã um sùm lên rồi... 😆
@MVA39 @MVS39 ờ cố gắng để không tin đi
@МАИ-TT Bao giờ có cái clip 1 anh Đội trưởng Mỹ tay không lao vào hạ gục một tiểu đội gấu Nga trang bị vũ khí tận răng trên Mặt trăng thì mình mới tin.
Còn tạm thời bây giờ thì vẫn chưa tin đâu kk.
1000 năm nữa,vn con vịt ta sẽ lên moon !haha
Cười vô mặt
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
sao không thấy ai nói bao giờ?
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
thời đó con người dũng cảm, thời bây giờ thì không ai dám lên nữa.
Sao bảo là giả mà
@KayPhotography bớt tin vào mấy cái thuyết âm mưu ngu xuẩn dùm
trieuluu
TÍCH CỰC
3 năm
@KayPhotography a đi hỏi mấy cái người nói là giả, mấy cái hình ảnh giả đó của chương trình apollo mấy , là lòi mấy cái thuyết âm mưu tào lao liền ah.
Người ta: lên mặt trăng một lần, bay lên vũ trụ như đi chợ.

VỊêT Nam: BVS, tã giấy, sữa, tiền,…không phải là nhu yếu phẩm
@gauto988 ý là người ta đã đi ra khỏi Trái Đất rồi mà giờ còn phải định nghĩa "thế nào là nhu-yếu-phẩm"... Thì chừng nào mới khá lên được! Như kịch HL ấy "bây giờ người ta coi tới còm-biu-tờ rồi mà giờ mày còn sờ sờ vào cái mu thì làm sao mà khá hả con" !!!
climax
TÍCH CỰC
3 năm
@95tuanle Nói ngu thì bị chửi chứ gì, vấn đề liên quan quá.
Mỹ Âu chống dịch như hạch, đốt phá lung tung, chính sách bất nhất, dân chết cả triệu người sao ko so ?
@andytran1986 Chẳng vấn đề gì cả! 2 cái là 2 phạm trù khác nhau, ông kĩ sư đưa được tên lửa lên mặt trăng làm gì biết được việc của người chống dịch, y tế? Ông kia đưa về cùng hệ quy chiếu để mỉa mai là sai hoàn toàn.
@95tuanle haha
Câu hỏi đặt ra là tại sao đến bây giờ vẫn chưa thể lên lại mặt trăng?
yokykaka
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hongphuc1992 Trend bây giờ là đua lên sao hoả nhé
@Lucifer09 Hợp lý
@T.NC Ngu dân
@pikupi Hợp lý
3Que
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dân trí cao rồi, bớt mị dân đi mấy ông mẽo
Lucifer09
ĐẠI BÀNG
3 năm
@3Que Giả sử các chương trình Apollo là giả thì có bao nhiêu người liên quan biết được sự thật? Rồi có bị miệng được tất cả hay không? Các quốc gia tiên tiến khác có biết hay không? Bản thân Liên Xô nó theo dõi từ đầu đến cuối còn thừa nhận.
@3Que 3 xe vẫn còn trên đó mà, dân trí cao rồi thì lên đó kiểm chứng đí.
Con người như những chú gà còn trong vỏ trứng, giờ mới bóc được một mảnh mà thôi, trái đất là nơi nuôi dưỡng con người nhưng đến một lúc nào đó nó sẽ thành nhà tù giam cầm con người, con người cần đóng vai viruss nhanh chóng lan tỏa vật chủ là vũ trụ.
Tới giờ lên được thêm mấy lần rồi các anh 😁
Mỹ nó sợ nga vượt mặt nên mỹ nổ quả boom nhiệt hạch trên mặt trăng, 🌚 tới bây giờ 2021 còn chưa thấy gì sạo quần
Khó tin.
Có mấy bác không tin Mỹ nhưng lại tin bọn tư bản đỏ lên mặt trăng 😆)
Đừng tin bọn nó nói, hãy xem bọn nó làm 😃))
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
Dựng phim thời đó cũng tốt ghê khi chưa có CGI
Mặt trăng không có gì để thu hoạch nên các nước không ngâm cứu mặt trăng nữa phải không các bác?
Sau này người sao hỏa sẽ dùng xe điện của Testla ship từ trái đất sang.😁😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019