Desktop PC đã chết?

Duy Luân
30/7/2021 1:31Phản hồi: 341
Desktop PC đã chết?
Nhiều người vẫn nói thế, nhưng thật sự thì trái ngược lại, desktop PC vẫn sống khỏe, và muốn biết khỏe tới mức nào, mời các bạn đọc bài này.

Tăng trưởng mạnh


Không có gì phù hợp hơn để nói về “sức khỏe” của một thị trường bằng việc nói về sức bán của nó. Số liệu từ công ty phân tích ICD cho thấy rằng trong Q2 năm 2021, “nhu cầu tăng cao với PC kết hợp với sự thiếu hụt nhiều linh kiện đã ảnh hưởng đến nguồn cung laptop, dẫn đến việc desktop phát triển hơn cả laptop trong quý này”.

Tương tự, công ty nghiên cứu thị trường Gartner cũng chỉ ra rằng trong Q2 2021, xu hướng chung trên toàn cầu là desktop tăng trưởng tốt hơn laptop, trong đó các công ty như Dell ghi nhận mảng máy tính để bàn có sức bật tốt hơn hẳn. Tính chung toàn cầu, mức tăng trưởng của desktop PC là 40% so với cùng kì năm ngoái, trong khi tăng trưởng của laptop chỉ là 1 con số.

Như đã nói ở trên, một phần của xu hướng này đến từ việc laptop bị thiếu nguồn cung, nhưng nó cũng cho thấy ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến thị trường công nghệ, không chỉ tác động tích cực lên mảng laptop mà mảng desktop cũng được hưởng lợi khi mà nhiều người làm việc ở nhà, họ cần thiết bị mới hoặc nâng cấp thiết bị cũ. Trong tương lai, xu hướng làm việc ở nhà vẫn tiếp tục, và nhiều công ty cũng đang cân nhắc chuyển sang mô hình hybrid (cơ quan - nhà kết hợp) thì xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp diễn.

[​IMG]

IDC cũng nói thêm rằng sau 1 năm chi tiền mua đồ mới, giờ đây người ta đang mua ít PC hơn. Đây cũng là điều tất yếu, vì người ta đã mua rồi thì chưa có nhu cầu mua lại ngay. Khoảng cách giữa hai đơn hàng PC phải là vài năm, chứ không thể vài ngày hay vài tháng như đi chợ mua bó rau hay mua bịch cà phê.

Trước khi có dịch COVID-19, năm 2019 cũng ghi nhận doanh số PC tăng 2,7% sau hơn 7 năm giảm sút, cho thấy rằng nhu cầu tiêu thụ vẫn còn đó, chứ không biến mất, ngay cả khi không có dịch.

Tất nhiên việc người ta nói rằng “desktop PC đang chết" cũng không phải tự nhiên mà có. Nó xuất phát từ việc laptop ngày càng mạnh hơn và có thể đảm đương được gần như mọi việc mà desktop có thể làm, trong khi lại có tính cơ động cao, và giá càng ngày càng rẻ. Nhiều người đã chọn mua laptop để có thể làm việc mọi nơi, dù ở nhà hay cơ quan hay quán cà phê, và bỏ qua hẳn không mua desktop. Ngoài ra, tốc độ tăng hiệu năng của desktop cũng từng có thời cực kì nhanh, dẫn đến việc người ta không có nhu cầu nâng cấp desktop do cỗ máy hiện tại vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu.

Vì sao desktop PC vẫn còn đất sống?


Desktop PC hiện nay nhắm đến những người dùng cần sức mạnh, độ bền bỉ trong thời gian dài, thứ mà laptop chưa thể mang lại, hoặc để có được hiệu năng tương đương sẽ phải tốn nhiều tiền hơn. Những nhu cầu đặc thù như chỉnh sửa video, render hình ảnh 3D… vẫn sẽ hoàn thành nhanh và hiệu quả hơn trên thực hiện trên một chiếc desktop.

Đơn giản là vì laptop có kích thước nhỏ hơn, ít không gian để tản nhiệt hơn nên các linh kiện cũng không thể mạnh mẽ bằng, chưa kể các nhà sản xuất còn phải để ý đến mức độ tiêu thụ năng lượng nhằm đảm bảo rằng laptop của bạn không uống pin như uống nước. Và với một cái laptop, cũng chẳng có cách nào nhét nguyên một chiếc card đồ họa 2-3 quạt vô cả, không có chỗ, không có đủ năng lượng để phục vụ cho nó.

Rồi còn anh em chơi game, một chiếc laptop dùng để chơi game thì cũng không thể so được với một chiếc desktop trong khi chi phí thì thấp hơn. Dù anh em có thể kiếm được một cái laptop chơi game rất mạnh, rất xịn nhưng khi so với một con desktop giá tương đương thì không bằng được.

Và còn những người thích vọc linh kiện, thích overclock, thích điều chỉnh desktop của mình, thích tự ráp ra một cái case phù hợp nhất với nhu cầu, và thích nâng cấp bất kì thứ gì họ muốn mà không phụ thuộc nhiều vô hãng sản xuất. Số lượng này không quá nhiều, nhưng vẫn là một thị trường có tiềm năng và phát sinh tiền, nhất là khi những người này có xu hướng chọn lựa linh kiện cao cấp để thỏa mãn đam mê.

Quảng cáo



Những thứ trên, laptop cơ bản là không thể đáp ứng được.

4220382_Tinhte.vn_MSI_Optix_MPG27C-13.jpg

Desktop PC sẽ liên tục tiến hóa


Desktop PC sẽ không phải là desktop như cách mà chúng ta nghĩ về những chiếc máy tính để bàn trong các văn phòng như ngày xưa. Nó sẽ là một thị trường với hình ảnh rất khác, với đối tượng người tiêu dùng khác, và cách người ta dùng máy cũng sẽ khác. Những nhu cầu cơ bản, laptop đều đã đáp ứng, và desktop sẽ dùng cho những nhu cầu chuyên biệt hơn, đòi hỏi sức mạnh cao hơn và không cần phải di chuyển. Điều này đã được chứng minh trong thời gian qua, khi mà desktop và linh kiện liên quan biến hình để trở thành một thú chơi độc đáo, thú vị, không chỉ là một cái thùng máy cơ bản.

Tóm lại, desktop PC vẫn chưa chết, thậm chí còn sống khỏe.

Tham khảo: TechRadar
341 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoang-pm
TÍCH CỰC
3 năm
Desktop PC vẫn còn hot lắm, làm sao chết nổi. Làm việc, chơi bời, nâng cấp tùy biến, trang trí góc PC, bla bla... Laptop chỉ mang đi đây đó cho tiện thôi
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@-U-N-I-T-E-D- mấy title vầy, tôi vào đọc cmt cho xôm tụ. Cái title như báo lá cải rác rưởi 😆 Giờ là thời đại giải trí media, steaming các kiểu cần có máy PC để làm việc nặng để tạo nội dung còn chưa nói game ngày càng ngốn cấu hình.
@-U-N-I-T-E-D- Tiêu đề là 1 câu hỏi và người viết tự tìm ra câu trả lời 😆
@Hoang-pm Sẽ có những desktop mạnh mà gọn nhẹ hơn
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
@Hoang-pm nhờ thớt dìm PC xuống đi, để nó rớt giá, a e lẳng lặng đi mua.
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
PC mà chết sao laptop sống đc
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HemakA thời này chắc đợi máy tính công nghệ mới, chứ hiện tại chắc PC còn sống còn dài lắm =))
HemakA
TÍCH CỰC
3 năm
@Juchengshy Uh ít nhất 1 vài chục năm nữa mới sang được giai đoạn 1 ở trên mình dự đoán.
@dell e7440 chủ thớt ghi desktop PC mà, có nói PC ko đâu ?
killua142
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HemakA Chắc như kiểu điện thoại bây giờ, giá rẻ cấu hình siêu mạnh so với như cầu sử dụng phổ biến
riruan
TÍCH CỰC
3 năm
So về hiệu năng, tản nhiệt, bền bỉ thì còn rất rất lâu laptop mới thay thế đc nhưng mà có 1 thứ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách, nó là cloud computing. Game giờ ta có google stadia, geforce now, amazon luna, playstation now... chơi game kiểu trên mây chứ ko cần trực tiếp trên thiết bị. Còn về render video, đồ họa 3d.. thì hiện tại cũng có cloud rendering, tức là thuê 1 máy proxy trung gian khác qua mạng để render.
riruan
TÍCH CỰC
3 năm
@euxeon Khả năng đọc hiểu của bác chắc có vấn đề =))) Đây là nói về việc liệu 1 laptop có thể thay thế đc desktop ko? Câu trả lời là không, nhưng có cách trung gian để giúp laptop thực hiện được công việc như trên desktop/workstation, nó là cloud computing. Bác chưa dùng, chưa hiểu thì nghĩ nó xa vời chứ thực tế người ta làm nhiều rồi. Còn so nhu cầu cá nhân với doanh nghiệp thì so làm cái mẹ gì ko hiểu =)))
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@CàChớn-Forever ko ai dại làm ups 10000W làm bộ UPS vừa đủ để cho máy phát điện khởi động là dc rồi.
euxeon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@riruan "Đây là nói về việc liệu 1 laptop có thể thay thế đc desktop ko" thế desktop là laptop hả bản trẻ
Lắc cái cục trong hộp sọ b đi rồi nói tiếp
Bên mẽo mấy dịch vụ đó còn chưa phổ biến, thì ai dùng mà nhiều bố bạn dùng à 😆)))))
riruan
TÍCH CỰC
3 năm
@euxeon Lắp ba lắp bắp. Đọc với viết còn éo ra hồn, nói chi tới tranh luận tiếp.

["Đây là nói về việc liệu 1 laptop có thể thay thế đc desktop ko" thế desktop là laptop hả bản trẻ]:
Laptop nó là máy tính xách tay, desktop là máy tính để bàn. Câu trên là đưa ra câu hỏi liệu 1 laptop có thể thay thế đc cho desktop, chứ đâu khẳng định desktop nó là laptop.

[vâng cloud của bạn là nhất, ko ai dám tranh đâu chắc 50năm nữa sẽ phổ biến đó là với ng dùng cá nhân, còn doanh nghiệp thì không biết]:
Ai nói cloud là nhất? Nó chỉ là sự thay thế tùy từng lúc, có người cần mà cũng có người ko, có lúc cần và có lúc không. Cỡ doanh nghiệp thì người ta mua hẳn dàn workstation chứ đâu cần làm qua máy cloud từ laptop. Mục đích của cloud là tùy vào từng cá nhân, có thể giúp khắc phục các điểm yếu của laptop để ko thực sự cần tới desktop.

Còn nói cloud computing đã phổ biến hay ko thì loại ếch ngồi như bạn chắc chưa phán xét đc.
Bỏ xài PC lâu lắm òi, từ những năm 2k khi còn xài Petinum 4 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
TT10
TÍCH CỰC
3 năm
@tobe2405 cái này là ngôn ngữ viết rõ ràng mà, viết trên comt trên trang tinhte.vn, nói chỗ nào vậy bác? mì gà mì tôm gì ở đây, mình kêu mì ăn liền được không?
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
@[Zeus] có đấy
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
3 năm
thèm ráp con pc mà gì cũng lên card, ram, chip 25-30 củ cấu hình tầm trung thôi thôi đợi giảm đi rồi ráp kk
supermee
TÍCH CỰC
3 năm
Desktop sao mà chết đc
Demah
CAO CẤP
3 năm
@supermee Thiệt tình. Tự nghĩ ra một khả năng đ bao giờ nó xảy ra rồi đi giải thích đ bao giờ nó xảy ra. Hài!
vnbank
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Demah đặc điểm của Duy Luân, chủ yếu nói nhiều vòng vo cho có bài đăng thôi chứ không có nội hàm.
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
@vnbank Lần đầu tôi thấy có ông chửi mod
@supermee t đang còn chờ khi nào ms ra PC 2 đây 😂
5a1.jpg
Chết thế nào được. Văn phòng vẫn cần Desktop. Những game thủ, người dùng chuyên nghiệp vẫn cần desktop. 1 chiếc desktop luôn mạnh hơn nhiều so với 1 laptop cùng tầm giá
@p700i Cũng tùy , rất nhiều văn phòng dùng kế toán nhẹ nhàng, soạn thảo văn bản đơn giản chỉ cần một máy chủ còn lại là laptop gọn hơn
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@p700i Cũng đúng ạ
@Hoàng Dương Liệt Kế toán thì lại cần 2 màn hình to, đôi lúc xử lý file excel khủng. Laptop khó chịu lắm.
@Ngoknc Mấy startup thì hay dùng laptop vì thói quen thời SV thôi, họ không cũng thường không đủ tiền mua cả 2, mà lại ưu tiên tính di động.

Cũng tùy ngành nữa, có nhiều ngành không cần máy mạnh. Nhưng đến 1 lúc nào đó ăn nên làm ra, công việc ổn định thì PC luôn là cái phù hợp hơn.
norimo
TÍCH CỰC
3 năm
Mình build case 20 củ đắp chiếu cả năm, mở laptop nhanh hơn
@norimo Chỉ xem phim Nhật không thì xài lap là chuẩn rồi.
@Hồ Bảo Khánh Ok bác, những siêu thị chuyên máy tính thì đương nhiên vẫn còn, nhưng mình vào trang của TGDD thì không còn bán PC, giờ họ chỉ bán laptop và máy tính dạng AIO thôi.
cryon57
TÍCH CỰC
3 năm
@Vuducanh0909 mua case đồng bộ để phục vụ cá nhân đã là phí tiền, đây bác còn vào tìm trong tgdd vs fpt thì đúng là ném tiền qua cửa sổ. Ko hiểu biết về phần cứng máy tính thì đầy các nơi họ build máy theo yêu cầu khách hàng chứ tội vạ gì mà phải chọn "tối kiến" thế ?
@cryon57 Ví dụ mình mua máy đồng bộ ở Hanoicomputer, với việc ho build theo yêu cầu của mình, thì mình cũng không hiểu lắm tại sao lại có việc giá cả lại chênh lệch nhau quá nhiều , nếu như "linh kiện" là như nhau ?
Cái này mình không rành, như đã nói. Còn nếu như cái ví dụ trên mình nói, mà Chất lượng tương đương mà giá cả chênh nhau tầm 1 triệu, thì mình vẫn thích máy đồng bộ hơn, do vấn đề tâm lý .
Chết hồi nào vậy 😆) sao mà chết dc cũng hay vậy
Xu hướng tương lai là thế. Khi đại dịch xảy ra thì con người ta sẽ làm việc linh hoạt hơn, nhiều loại flexioffice ra đời,
Làm gì mà chết nổi. Vẫn thích Desktop hơn Laptop. Chẳng qua là vì đặc thù công việc nên mới phải mua Laptop.
@JerryKist Bởi thế anh em ai cũng có PC vs Laptop để tiện công việc
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaido_design nhưng sở hữu cả 2 thứ đó thì không khác gì mua 2 trang bị khác tên, Trùng nội tại ( anh chơi liên minh chứ ?)
vì em thấy , dồn tiền vào 1 còn hơn là mua cả 2( nhà e nghèo nưax)
@kringduy126 Có chơi mà giờ trên điện thoại nhiều hơn á.
image.jpg
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaido_design ko dám dùng đt nhiều sợ tốn tiền 4g, gù , ....
dùng nokia 😆))) 2 sim
cái mah phát triển chưa tương xứng vs Desktop PC là cục UPS, có cục UPS chiến 8-12h nửa là trùm cuối..
@abc_8989 Nếu thật sự có nhu cầu thì bác có thể tham khảo mấy dòng UPS dùng ắc quy rời. Ví dụ: UPS SANTAK TRUE ONLINE C1KS-C3KS
IMG_20210801_105400.jpg
Kaka38
ĐẠI BÀNG
3 năm
@abc_8989 làm mấy cục UPS 10KVA của APC ấy bạn =))
@Kaka38 Lạy bác, thế còn đắt hơn cả bộ máy tính. Thêm nữa là mấy cục đó dung lượng ắc quy cũng đâu có lớn, chỉ là nó chịu tải lớn thôi, cắm PC vô cũng chỉ được mấy chục phút
killua142
ĐẠI BÀNG
3 năm
@abc_8989 Mua máy phát điện 10tr xài tẹt ga vài ngày ;)))))
Jangka
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nền tảng ARM sẽ giết chết PC
Chiếm đa số luôn chứ chết sao được
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HaoTran20 nhìn 1 streamer chuyên nghiệp như Độ Mixi so với mấy tiktoker vn ( họ hay dùng các thiết bị mang vác nhiều nơi như combo laptop + smartphone ) là biết desktop kiếm tiền dễ hơn nhiều !
latoan339
TÍCH CỰC
3 năm
mình đã chuyển từ laptop qua desktop thật sự mà nói thì dùng desktop vẫn phê hơn laptop
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
giờ 20 m làm đc con dual xeon và ram 64 gb để chạy máy ảo hoặc render video. đố con lap nào với giá đó mà đú đc cấu hình vậy. thế nên muôn pc chết chắc chỉ có cái gì đó thay đổi toàn bộ cách thức làm việc của con người qua máy tính
Bút xanh
TÍCH CỰC
3 năm
Đang chạy i5 661 sk1156, máy bàn, sống nhăn sau nhiều năm tháng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019