Người ta ước tính mỗi năm Rolex làm ra khoảng 1 triệu đồng hồ mới nhưng vẫn rất khó để sở hữu một chiếc, ngay cả khi bạn có đủ tiền. Sở dĩ đây là chiến lược đang được Rolex áp dụng và rất thành công, dù thị trường ngách cũng ăn nên làm ra nhờ vào đó.
Đồng hồ Rolex được đem ra so sánh với thị trường chip bán dẫn ở thời điểm hiện tại, khi cả hai cùng khan hiếm. Tuy nhiên, việc chip bán dẫn khan hiếm là do yếu tố ngoại cảnh và là tín hiệu xấu, còn với Rolex thì đó là cả một chiến lược.
"Rolex đã áp dụng cách kinh doanh như vậy và họ điều khiển việc phân phối đồng hồ cũng như ai có thể mua và ai không thể mua được, ở cấp độ bán lẻ", Adam Golden từ Menta Watches nhận định. Rolex chi phối rất mạnh các đối tác bán lẻ ủy quyền và đây là mắt xích quyết định khách hàng có thể sở hữu Rolex hay không.
Trong một lần tới Florida, Golden nói cửa hàng chỉ có duy nhất một chiếc Rolex, và đó là chiếc khách hàng không lấy sau khi đã hủy đặt hàng. Trong khi đó ở Houston, một khách hàng chia sẻ không thể tìm mua được đồng hồ Rolex trong một năm rưỡi trở lại đây.
Golden cho rằng điều đó không phải Rolex đang thiếu đồng hồ để bán mà họ điều hành việc phân phối đồng hồ cho các đối tác bán lẻ ủy quyền theo ý của họ. Rolex muốn tạo dựng hình ảnh với khách hàng rằng đồng hồ Rolex đang rất khan hiếm và nhu cầu rất cao khiến họ không kịp sản xuất. Trên thực tế, người ta cho rằng mỗi năm Rolex làm ra khoảng gần 1 triệu chiếc đồng hồ, dù là thủ công.
Đồng hồ Rolex khó mua cũng khiến thị trường đồng hồ cũ hoạt động rầm rộ, thậm chí những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng có giá còn cao hơn một chiếc mới được bày bán ở cửa hàng. Ví dụ một chiếc Daytona thép có giá trên trang web của hãng là khoảng 13.150 USD thôi nhưng trên Chrono24 nó có giá lên tới 36.000 USD.
Rolex không phải hãng duy nhất áp dụng chiến lược này nhưng họ làm điều đó tốt hơn cả. Theo thống kê, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có doanh thu lên tới 32 tỉ USD vào năm 2025. Rolex hoàn toàn có thể điều chỉnh lại mô hình kinh doanh đủ để đe dọa thị trường này nhưng họ không làm vậy vì đó là cách làm ăn tốt đối với họ.
Nguồn: BI
Đồng hồ Rolex được đem ra so sánh với thị trường chip bán dẫn ở thời điểm hiện tại, khi cả hai cùng khan hiếm. Tuy nhiên, việc chip bán dẫn khan hiếm là do yếu tố ngoại cảnh và là tín hiệu xấu, còn với Rolex thì đó là cả một chiến lược.
"Rolex đã áp dụng cách kinh doanh như vậy và họ điều khiển việc phân phối đồng hồ cũng như ai có thể mua và ai không thể mua được, ở cấp độ bán lẻ", Adam Golden từ Menta Watches nhận định. Rolex chi phối rất mạnh các đối tác bán lẻ ủy quyền và đây là mắt xích quyết định khách hàng có thể sở hữu Rolex hay không.
Trong một lần tới Florida, Golden nói cửa hàng chỉ có duy nhất một chiếc Rolex, và đó là chiếc khách hàng không lấy sau khi đã hủy đặt hàng. Trong khi đó ở Houston, một khách hàng chia sẻ không thể tìm mua được đồng hồ Rolex trong một năm rưỡi trở lại đây.
Golden cho rằng điều đó không phải Rolex đang thiếu đồng hồ để bán mà họ điều hành việc phân phối đồng hồ cho các đối tác bán lẻ ủy quyền theo ý của họ. Rolex muốn tạo dựng hình ảnh với khách hàng rằng đồng hồ Rolex đang rất khan hiếm và nhu cầu rất cao khiến họ không kịp sản xuất. Trên thực tế, người ta cho rằng mỗi năm Rolex làm ra khoảng gần 1 triệu chiếc đồng hồ, dù là thủ công.
Đồng hồ Rolex khó mua cũng khiến thị trường đồng hồ cũ hoạt động rầm rộ, thậm chí những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng có giá còn cao hơn một chiếc mới được bày bán ở cửa hàng. Ví dụ một chiếc Daytona thép có giá trên trang web của hãng là khoảng 13.150 USD thôi nhưng trên Chrono24 nó có giá lên tới 36.000 USD.
Rolex không phải hãng duy nhất áp dụng chiến lược này nhưng họ làm điều đó tốt hơn cả. Theo thống kê, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có doanh thu lên tới 32 tỉ USD vào năm 2025. Rolex hoàn toàn có thể điều chỉnh lại mô hình kinh doanh đủ để đe dọa thị trường này nhưng họ không làm vậy vì đó là cách làm ăn tốt đối với họ.
Nguồn: BI